Bản án 27/2018/HS-PT ngày 30/03/2018 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 27/2018/HS-PT NGÀY 30/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 10/2018/TLPT-HS ngày 01 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo: Trần V C, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 47/2017/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện CN.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Trần V C Sinh năm 1998; Tên gọi khác: T A; ĐKNKTT: Ấp V G, xã H M, huyên CN, tỉnh Cà Mau; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: Không biết chữ;  Nghề nghiệp: Công nhân; Con ông: Trần V M; Con bà: Trần T T; Tiền án, tiền sự: Không; Bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 29/8/2017.

- Bị hại: Huỳnh T T, sinh năm 1978 (đã chết).

Nơi cư trú: Ấp V G, xã H M, huyên CN, tỉnh Cà Mau.

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

Ông Trần V S, sinh năm 1955

Cư trú: Ấp T A, xã P H, huyện CN, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Trần V H- Sinh năm 1988

Cư trú: Ấp V G, xã H M, huyên CN, tỉnh Cà Mau.

2. Trần T H - Sinh năm 1988

Cư trú: Ấp C R, xã P H, huyện CN, tỉnh Cà Mau.

3. Trần H N – Sinh năm 1992

Cư trú: Ấp L A, xã H M, huyện CN, tỉnh Cà Mau.

4. Trần T T – Sinh năm 1994

Cư trú: Ấp P T, xã T P, huyện C N, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 30 phút ngày 05/7/2017 Trần V C gọi điện thoại cho anh ruột là Trần V H để hỏi mượn xe mô tô hiệu Wave RSX biển số kiểm soát 69E1-255.49 để đi làm thì được anh H đồng ý, sau đó C điều khiển xe mô tô trên đến Cty TNHH ĐL để làm việc (C làm công nhân của Công ty). Đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì tan ca, C điều khiển xe 69E1-255.49 chở Nguyễn V N đi trên tuyến Quốc lộ 1A bên lề phải theo hướng CN - CM để về nhà, khi đến đoạn đường thuộc ấp L X, xã P H, huyện CN do không quan sát phần đường phía trước nên Trần V C đã điều khiển xe mô tô đụng vào phía sau xe đạp do bà Huỳnh T T đang điều khiển phía trước cùng chiều với C, làm cho bà T ngã xuống lộ bên lề phải, N thì ngã giữa lộ, còn C và xe mô tô 69E1-255.49 thì ngã bên lề trái của hướng đi. Tai nạn xảy ra làm cho cả bà T, C và N điều bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Đến ngày 11/7/2017 bà Huỳnh T T tử vong tại Bệnh viện Cà Mau.

Phương tiện và những vật chứng liên quan đến vụ tai nạn Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CN đã thu giữ gồm: 01 xe mô tô hiệu Wave RSX biển số kiểm soát 69E1-255.49, 01 chiếc xe đạp Martin loại nhỏ màu bạc, 01 chiếc dép màu tím (loại dép nữ, bên phải), 01 cái yên xe đạp và 01 ống nhựa tay cầm xe đạp.

Tại biên bản dựng lại hiện trường lúc 14 giờ 15 phút ngày 06/7/2017 thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt lộ rộng 07m80 trải nhựa bằng phẳng. Chọn lề bên phải hướng CN - CM làm lề chuẩn và chọn cột mốc km 2267 làm điểm cố định.

Hiện trường thể hiện có 10 vết cày: Vết cài thứ nhất có kích thước 04cm x 0,5cm, từ vị trí điểm đầu và điểm cuối vết cày đo vào lề chuẩn là 01m55, đo đến cột mốc cố định là 10m83; vết cày thứ hai có kích thước 01m72 x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 02m35, cách vết cày thứ nhất là 05m30; vết cày thứ ba có kích thước 20cm x 01cm, từ đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 04m74, cách vết cày thứ hai 07m72; Vết cày thứ tư có kích thước 46cm x 01cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 05m, nằm cách vết cày thứ ba 66cm; vết cày thứ năm có kích thước 21cm x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 04m75, cách vết cày thứ tư 63cm; vết cày thứ sáu có kích thước 33cm x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 05m05, cách vết cày thứ năm 72cm; vết cày thứ bảy có kích thước 45cm x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 05m24, cách vết cày thứ sáu 92cm; vết cày thứ tám có kích thước 16cm x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 05m85, cách vết cày thứ bảy 67cm; vết cày thứ chín có kích thước 30cm x 0,5cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 06m12, cách vết cày thứ tám 68cm; vết cày thứ mười có kích thước 29cm x 04cm, đầu vết cày đo vào lề chuẩn là 06m94, cách vết cày thứ chín 01m80.

Xe mô tô 69E1-255.49 nằm bên lề trái hướng CN - CM, đầu xe quay về hướng Tây Nam, đuôi xe quay về hướng Đông Bắc. Từ vị trí tâm bánh trước đo vào lề chuẩn là 08m, đo đến cột mốc cố định là 13m93; từ tâm bánh sau đo vào lề chuẩn là 07m30, đến cột mốc cố định là 14m98, đo đến vị trí điểm cuối vết cày thứ mười là 01m95.

Xe đạp nằm ngoài lề chuẩn, đầu xe quay về hướng Bắc, đuôi xe quay về hướng nam. Từ tâm bánh trước xe đạp đến tâm bánh trước xe mô tô 69E1-255.49 là 11m35; từ tâm bánh sau xe đạp đến tâm bánh sau xe mô tô là 11m43, đến vị trí người bị nạn nằm là 8m40, đến vị trí đầu vết cày thứ nhất là 09m59, đến vị trí chiếc dép quay kẹp nữ màu tím bên phải là 04m35.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan vào lúc 09 giờ 10 phút ngày 07/7/2017 thể hiện:

Xe đạp: Ống nhựa tay cầm lái bên trái bị mất, đầu tay cầm lái bên trái bị trầy xước kích thước 02 x 01cm, yên xe đạp bị mất, phần bánh xe sau bị co móp biến dạng vào trong theo hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái.

Đối với xe mô tô 69E1-255.49: Lốp vỏ xe bánh trước phần mép rìa bên phải bị rách kích thước 04cm x 01cm, hộp dầu thắng xe bên phải bị trầy xước kích thước 5,5cm x 01cm, ốp mủ mặt nạ trước phía bên đồng hồ km bị trầy xước kích thước 10cm x 20cm, ốp mủ vè chắn bùn bên phải bị bể bung hở ra kích thước 50cm x 40cm,  ốp nhựa bên hông phải bị trầy xước kích thước 20cm x 01cm, ốp mủ đèn nhal xe phía sau bên phải bị bể mất kích thước 12cm x 04cm, ốp bộ pH giảm thanh bị trầy xước kích thước 13cm x 06cm, phần đầu ngoài gác chân sau bên phải bị trầy xước kích thước 2,5cm x 01cm, phần dưới của lốc máy bị bể và thủng có kích thước 04cm x 04cm, gác chân trước hai bên trái và phải bị gãy sứt rời; (Bút lục số: 86, 87).

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 126-GĐPY/2017 ngày 11/7/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Các tổn thương chính: Ở vùng chẩm đỉnh có vết rách da và sưng nề; Máu tụ lan tỏa dưới da

đầu và dập cơ vùng chẩm đỉnh; Đường ráp sọ vùng đỉnh đầu đến trán hở khá rộng, có máu và dịch não tủy chảy ra; Nứt sọ ở vùng thái dướng trán phải, có máu và dịch não tủy chảy ra.

Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não hở.

Tại biên bản phân tích lỗi ngày 14/8/2017 của Công an huyện CN kết luận:

Nguyên nhân gây ra tai nạn là do Trần V C điều khiển xe không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông. Đồng thời C điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 47/2017/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Toà án nhân huyện CN quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trần V C (T A) phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a Khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; điều 47 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Trần V C 01 (Một) năm tù. Thời điểm chấp hành án được tính kể từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo pháp luật quy định.

Ngày 11/01/2018 bị cáo Trần V C có đơn kháng cáo với nội dung: Xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ 03 đến 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trần V C khai nhận: Vào khoảng hơn 07 giờ 30 phút ngày 05/7/2017 Trần V C điều khiển xe mô tô hiệu Wave RSX biển số kiểm soát 69E1-255.49 chở Nguyễn V N lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A theo hướng CN - CM. Khi đến đoạn đường thuộc ấp L X, xã P H, huyện CN do không chú ý quan sát phần đường phía trước nên Trần V C đã điều khiển xe mô tô đụng vào phía sau xe đạp do bà Huỳnh T T đang điều khiển phía trước cùng chiều với C, làm cho bà T ngã xuống lộ bên lề phải, N thì ngã giữa lộ, còn C và xe mô tô 69E1-255.49 thì ngã bên lề trái của hướng đi. Tai nạn xảy ra làm cho bà T, C và N đều bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Đến ngày 11/7/2017 bà Huỳnh T T tử vong tại Bệnh viện Cà Mau.

Do vậy bản án hình sự sơ thẩm số 47/2017/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện CN đã xét xử bị cáo Trần V C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo C thấy rằng: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ vốn đã có diễn biến rất phức tạp trên địa bàn, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người khác, cụ thể là đã gây ra cái chết cho bà Huỳnh T T, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại mà không gì bù đắp được. Bị cáo biết rõ điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật mà vẫn thực hiện. Vì vậy cần có mức án nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo đồng thời để răn đe và phòng ngừa chung cho mọi người có ý thức hơn khi tham gia giao thông, cũng như tự trang bị cho mình thêm kiến thức về an toàn giao thông và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Án sơ thẩm đã cân nhắc xem xét áp dụng đầy đủ tất cả các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46  cho bị cáo từ đó áp dụng Điều 47 xử hạ khung hình phạt đối với bị cáo mức án 01 năm tù là đã tương xứng với tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Như đã nhận định, trên thực tế tình hình vi phạm an toàn giao thông hiện nay ngày càng tăng với số lượng người chết ngày càng nhiều. Do vậy, việc xử lý các vụ việc vi phạm giao thông cần phải thật nghiêm khắc để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện CN nói riêng và cả tỉnh nói chung nên mức án 01 năm tù mà án sơ thẩm đã tuyên xử phạt đối với bị cáo là tương xứng.

Do vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo C và đề nghị giảm nhẹ hình phạt của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau, cần giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 47/2017/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện CN là phù hợp.

[3] Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo C phải chịu theo quy định.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần V C. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 47/2017/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện CN.

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 1999;

Xử phạt: Bị cáo Trần V C 01 (Một) năm tù về tội  “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Trần V C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.


44
Bản án/Quyết định được xét lại
     
    Văn bản được dẫn chiếu
       
      Bản án/Quyết định đang xem

      Bản án 27/2018/HS-PT ngày 30/03/2018 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

      Số hiệu:27/2018/HS-PT
      Cấp xét xử:Phúc thẩm
      Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
      Lĩnh vực:Hình sự
      Ngày ban hành:30/03/2018
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về