Bản án 27/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN H

BẢN ÁN 27/2018/HS-ST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 26/2018/TLST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Trương Văn T(Tên gọi khác: Ruồi); sinh ngày 23/01/1995; tại tỉnh Thừa Thiên H; nơi ĐKNKTT và chổ ở: 16/46 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H; nghề nghiệp: Thợ cơ khí; Trình độ văn hóa: Lớp 06/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Trương Văn Kh và bà Hoàng Thị L; Gia đình có 03 anh chị em ruột bị cáo là con đầu trong gia đình; vợ, con: Chưa có; tiền sự: Không; tiền án: 01 (một) về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 18 tháng 9 năm 2017 bị Tòa án nhân dân thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” ; về nhân thân:. Ngày 28 tháng 01 năm 2010 bị Công an thành phố H xử phạt Cảnh cáo về hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Ngày 07 tháng 4 năm 2012 bị Công an thành phố H xử phạt 70.000 đồng về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiên giao thông đường bộ. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

2. Họ và tên: Nguyễn Đình L; (tên gọi khác: Rin); sinh ngày: 21/08/1995; tại tỉnh Thừa Thiên H; nơi ĐKNKTT: 3/34 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H; chổ ở hiện nay: 319 Chi Lăng, phường Phú Hiệp, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 8/12; quốc tịch: Việt Nam;dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Đình D và bà Hồ Thị Bích Ph; gia đình có 02 chị em ruột bị cáo là con thứ hai trong gia đình; có vợ là Trương Hồ Bảo Q; con: 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2017; tiền sự: Không;tiền án: 02 (hai), về tội trộm cắp tài sản. Ngày 27 tháng 6 năm 2016, bị Tòa án nhân dân huyện Hải L, tỉnh Quảng T xử phạt 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 18 tháng 9 năm 2017 bị Tòa án nhân dân thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; về nhân thân:. Ngày 29 tháng 5 năm 2012 bị Công an huyện Quảng Đ, tỉnh Thừa Thiên H xử phạt vi phạm hành chính 1000.000đ về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 05 tháng 5 năm 2015 bị Công an phường Hương Xuân, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H xử phạt vi phạm hành chính 1500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt

- Bị hại: Chị Nguyễn Ngọc Giao B, sinh năm 1993 và anh Lê Văn M, sinh năm 1991. Vắng mặt.

Cùng trú tại: Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H (anh M đã ủy quyền cho chị B tham gia tố tụng).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Trương Văn Kh, sinh năm 1967

Địa chỉ: 16/46 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H. Có mặt.

+ Ông Trương Ngọc Th sinh năm 1982

Địa chỉ: Tổ 13, khu vực 4, phường Xuân Phú, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H.Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Lê Văn T, sinh năm 1992

Địa chỉ : Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H.Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do cần tiền tiêu xài nên khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30 tháng 6 năm 2018, Trương Văn T Nguyễn Đình L đi trộm cắp tài sản thì L đồng ý. Trung điều khiển xe mô tô BKS 75B-30440 chở Long đi từ cầu Gia Hội thành phố H lên hướng Cầu Tuần thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H tìm sơ hở để lấy trộm tài sản. Khi đang đi trên đường Quốc lộ 49B thuộc thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thị xã Hương T thì Trung phát hiện bên trái đường có quán tạp hóa của chị Nguyễn Ngọc Giao B nên T quay xe lại dừng trước quán để L đi vào mua thuốc lá sử dụng, L đi vào trong quán thấy có nhiều thùng bia Huda lon sắp chồng lên nhau nhưng không có người trông giữ nên bưng lấy 05 thùng bia Huda lon đi ra, vừa lúc đó chị B từ sau quán đi ra nhìn thấy nên la lên và đuổi theo. Khi L ôm bia chạy từ trong quán ra đặt lên yên xe mô tô và ngồi phía sau thì T nổ máy xe mô tô bỏ chạy về hướng Cầu Tuần, chị B đuổi theo kéo áo L lại làm xe mô tô cùng bia và người ngã xuống đường. Lúc này, anh Lê Văn M và Lê Văn T chạy đến cùng chị B giữ Tr và L lại báo Công an xã Hương Thọ, thị xã Hương T đến lập biên bản phạm tội quả tang.

Tại bản kết luận định giá số 22/KL-HĐĐGTS ngày 12 tháng 7 năm 2018, Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Hương T đã kết luận 05 thùng bia Huda lon, mỗi thùng 24 lon tại thời điểm chiếm đoạt có trị giá 1.065.000đ (Một triệu không trăm sáu mươi lăm nghìn đồng)

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe mô tô BKS 75B1-30440;

- 96 lon bia huda còn nguyên vẹn.

- 24 lon bia huda đã bị hỏng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là chị Nguyễn Ngọc Giao B đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKSHT ngày 22/10/2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương T đã truy tố các bị cáo Trương Văn Tr, Nguyễn Đình L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần luận tội đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm h, s khoản 1 Điều 51; Điều 17 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Văn Tmức án từ 09 đến 12 tháng tù; Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình L mức án từ 08 đến 10 tháng tù;

- Bị hại chị Nguyễn Ngọc Giao B khai: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/6/2018 khi chị B và chồng là ông Lê Văn M đang ở sau nhà, phía trước là quán tạp hóa gần đường quốc lộ 49. Khi vừa ra đến cửa thấy có 01 thanh niên mặc áo sơ mi trắng, quần Jean đang ôm một chồng bia Huda lon đi bộ từ trong quán ra đường, đi đến vị trí của một người thanh niên khác mặc áo bun màu đen đang ngồi trên một chiếc xe máy đứng đợi trước quán. Người thanh niên ôm chồng bia bỏ lên phía sau xe máy và lên xe máy. Lúc này chị B la lên thì anh M ở trong nhà đi ra, tôi chạy đến chỗ chiếc xe của hai thanh niên này dùng tay kéo phía sau xe, sau đó hai thanh niên này nổ xe bỏ chạy về phía ngã ba đường tránh H, chạy được một đoạn thì thấy hai thanh niên ngã xuống đường, bỏ chạy được khoảng 30 mét thì chồng chị G là anh M và anh Tchạy ra bắt giữ hai thanh niên này lại trình báo sự việc với công an.

- Bị hại anh Lê Văn M và người làm chứng anh Lê Văn T thống nhất như lời khai của chị Nguyễn Ngọc Giao B.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trương Văn Kh trình bày: Ông là cha ruột của Trương Văn Tr, ngày 30/6/2018 Tr có mượn xe máy của ông Kh đi làm, việc Tr sử dụng xe mô tô biển kiếm soát 75B1-304.04 đi chiếm đoạt tài sản của người khác thì ông Kh không biết. Ông Tr mua chiếc xe này tại tiệm cầm đồ vào năm 2018 với giá là 15.000.000đồng.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trương Ngọc Th khai: Xe mô tô hiệu Jupiter biển kiểm soát 75B1-304.04 do ông Thđứng tên chủ sơ hữu, sau đó bán cho cửa hàng cầm đồ với giá 15.000.000đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hương T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên đều hợp pháp.

[2]Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 30 tháng 6 năm 2018, tại thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H, Trương Văn Tvà Nguyễn Đình L đã có hành vi trộm cắp 05 thùng bia Huda lon của chị Nguyễn Ngọc Giao B có giá trị 1.065.000 đồng (Một triệu không trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

[3] Như vậy lời khai của các bị cáo phù hợp với nội dung bản Cáo trạng, với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Giá trị tài sản mà cá bị cáo chiếm đoạt là 1.065.000đồng, các bị cáo đã bị kết án về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích nay lại tiếp tục có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận bị cáo Trương Văn Tr, Nguyễn Đình L đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[4] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Hành vi của các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, bức xúc trong cộng đồng dân cư.

[5] Xét tính chất đồng phạm của các bị cáo thấy rằng:

Đây là vụ án đồng phạm nhưng mang tính giản đơn, các bị cáo thực hành vi nhưng không có sự bàn bạc, phân công, chuẩn bị từ trước, trong đó bị cáo Trương Văn Tlà người khởi xướng, điều khiển phương tiện chở Long nên đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu. Nguyễn Đình L là người trực tiếp trộm cắp tài sản nên đóng vai trò là người thực hành.

[6] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo thấy rằng:

Các bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào mà được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; được quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Xét nhân thân của các bị cáo thấy rằng:

Các bị cáo có nhân thân xấu, ngoài hành vi phạm tội lần này thì bị các bị cáo đều đã có tiến án về hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác chưa được xóa án tích mà tiếp tục phạm tội; và đã nhiều lần bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật. Do đó cần phải có một mức án nghiêm khắc cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hai đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xét.

[9] Về án phí: Buộc mỗi bị cáo phải chịu phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị Trương Văn T, Nguyễn Đình L phạm tội “trộm cắp tài sản”;

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51Điều 17 Bộ luật hình sự;

Xử phạt Trương Văn T01 năm tù.

Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt giam thi hành án đối với bản án này. Xử phạt Nguyễn Đình L : 10 tháng tù.

Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt giam thi hành án đối với bản án này.

- Về án phí: Buộc các bị cáo Trương Văn Tr, Nguyễn Đình L mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về