Bản án 27/2019/HS-PT ngày 19/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 27/2019/HS-PT NGÀY 19/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19/9//2019 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh BK tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 32/2019/LTPT-HS ngày 02/8/2019 đối với bị cáo Luân V C do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2019/HS-ST ngày 28/06/2019 của Tòa án nhân dân huyện CĐ, tỉnh BK.

- Bị cáo kháng cáo: Luân Văn C, tên gọi khác: Không có. Sinh ngày 20/8/1997. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn BM, xã QB, huyện CĐ, tỉnh BK; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ V hoá 7/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Luân V T và bà Phan Thị C; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án còn có Người bị hại và những người làm chứng, nhưng không liên quan đến kháng cáo. Do vậy, Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 00 giờ 30 phút ngày 07/12/2018, Luân V C cùng với Hà V D, trú tại thôn BL, xã BL, huyện CĐ và Hoàng V M, trú tại thôn BL, xã MT, huyện BT đi đến quán ăn của anh Đoàn Phương B tại khu vực ngã tư Bưu Điện huyện CĐ, thuộc Tổ 2A, thị trấn BL để mua đồ về ăn đêm. Khi đến quán, C đi vào quán để mua đồ ăn, D và M đứng đợi ở ngoài đường. C vào quán được Sằm V H, sinh năm 1998, trú tại thôn NC, xã ĐV, huyện CĐ và Nguyễn Tiến V, sinh năm 1995, trú tại thôn NL, xã ĐV, huyện CĐ cùng một số bạn của H và V đang ngồi ăn đêm tại quán mời uống rượu, C từ chối với lý do đang vội mua đồ ăn để đem về. Khi đang đứng đợi đồ ăn, C nhìn thấy V ngước lên nhìn mình và cho rằng V đang nhìn đểu, nên C với H, V xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Sau đó, C cầm một chiếc ghế bằng Inox, đồng thời H và V cũng cầm mỗi người một chiếc ghế bằng Inox có tại quán, lao vào đánh nhau. Được mọi người và anh B can ngăn, kéo ra khỏi quán đến khu vực lòng đường, tại đây giữa C với H, V tiếp tục cãi chửi nhau và dùng ghế đánh nhau, mọi người can ngăn nên dừng lại, H và V đi vào khu vực quán, còn C đứng giữa đường tiếp tục chửi bới. Sau đó, C đi về phía xe máy đang dựng gần đấy lấy một con dao của mình mang theo đang kẹp vào giá xe phía trước, để dắt vào cạp quần phía sau lưng, rồi tiếp tục cãi chửi nhau với H và V (Dao nhọn dài 31,9 cm, cả phần lưỡi và chuôi dao đều bằng kim loại, trong đó phần lưỡi dao dài 21cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là 2,9 cm được đút trong bao dao bằng gỗ màu nâu đen). Khi thấy V cầm theo chiếc ghế Inox đi về phía mình, C rút dao ra chém về phía V thì V dùng ghế đỡ được rồi bỏ chạy, C tiếp tục dùng con dao trên quay sang chém vào người H từ trên xuống nhiều phát thì H giơ tay lên đỡ và được mọi người can ngăn. Sau đó H chạy vào khu vực quán gần đó để mượn dao quay lại đánh nhau với C, nhưng không tìm được và do bị C chém bị thương nên H được mọi người đưa lên Trung tâm y tế huyện CĐ để điều trị, còn C cùng với D và M đi về nơi ở của mình. Kết luận giám định pháp y: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Sằm V H là 28% (Hai mươi tám phần trăm)”.

Vi nội dung trên, Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2019/HS-ST, ngày 28/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện CĐ, tỉnh BK đã tuyên bố bị cáo Luân V C phạm tội "Cố ý gây thương tích". Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): Xử phạt bị cáo Luân V C 24 (Hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Ngày 29/7/2019 bị cáo nộp số tiền 200.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện CĐ.

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, thừa nhận Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan, bị cáo nhất trí với mức hình phạt của Bản án sơ thẩm đã tuyên, không xin giảm nhẹ hình phạt mà chỉ đề nghị được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh BK phát biểu quan điểm: Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nhận thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường trách nhiệm dân sự cho người bị hại và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đề nghị cho bị cáo hưởng án treo; bị cáo đã thi hành xong khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm. Xét thấy, bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, xử phạt bị cáo 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo phù hợp các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự về chủ thể và thời hạn kháng cáo, nên được Hội đồng xét xử xét kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Do có xích mích, mâu thuẫn với nhau nên khoảng 00 giờ 30 phút, ngày 07/12/2018, tại khu vực đường thuộc tổ 2A, thị trấn Bằng Lũng, huyện CĐ, tỉnh BK, Luân V C đã có hành vi dùng một con dao nhọn bằng kim loại dài 31,9 cm (trong đó phần lưỡi dao dài 21 cm, chỗ rộng nhất dài 2,9 cm, phần chuôi dài 10,9 cm dạng ống có đường kính rộng nhất là 3,7 cm) chém nhiều nhát vào nhiều vị trí trên người anh Sằm V H gây thương tích. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Sằm V H là 28%. Với hành vi nêu trên của bị cáo, Cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; sau khi sự việc xảy ra bị cáo tự nguyện bồi thường cho người bị hại với số tiền 13.000.000 đồng và người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị cho bị cáo hưởng án treo; bị cáo đã nộp một khoản tiền để thi hành án phí hình sự sơ thẩm là thể hiện ý thức chấp hành pháp luật. Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm đối với bị cáo thấy rằng, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, đủ khả năng tự cải tạo; đủ điều kiện để được hưởng án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm áp dụng các tình tiết mới, ghi nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh BK tại phiên tòa, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2019/HS-ST ngày 28/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện CĐ, tỉnh BK.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Luân V C 24 (Hai mươi tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã QB, huyện CĐ, tỉnh BK giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Tm giữ số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) của bị cáo đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện CĐ, tỉnh BK theo biên lai thu tiền số 05681, ngày 29 tháng 7 năm 2019 để đảm bảo thi hành án cho bị cáo.

2. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-PT ngày 19/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:27/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về