Bản án 27/2019/HSST ngày 25/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2019/HSST NGÀY 25/04/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 4 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2019/HSST ngày 14 tháng 3 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2019 đối với các bị cáo:

1- Bị cáo Nguyễn Thanh Th, tên gọi khác: Không 

Sinh ngày 01 tháng 3 năm 1998

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm Q, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Kinh.

Con ông: Nguyễn Thanh Th, sinh năm 1972

Con bà: Hà Thị H, sinh năm 1976

Trú tại: Xóm Q Thịnh, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An

Vợ: Sầm Thị Hồng Ng, sinh năm 1999

Con: Có 01 người con sinh năm 2015

Tiền sự, tiền sự: Không

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (Có mặt tại phiên toà)

2- Bị cáo Lô Đức Tr – Tên gọi khác: Không

Sinh ngày 26 tháng 5 năm 2002

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm Q, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ văn hoá: Đang học lớp 11/12

Dân tộc: Thái. Con ông: Lô Văn Tr, sinh năm 1981

Con bà: Lê Thị Th, sinh năm 1985

Đều trú tại: Xóm Q, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An

Vợ, con: Chưa có Tiền sự: không có. Tiền án: Không

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (Có mặt tại phiên toà)

Trợ giúp viên pháp lý: Ông Nguyễn Thái Quỳnh - Thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý người nghèo tỉnh Nghệ An bào chữa cho bị cáo Lô Văn Tr. (Có mặt)

Người giám hộ: Ông Lô Văn Tr, sinh năm 1981, trú tại xóm Q, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Giám hộ cho bị cáo Lô Đức Tr (Có mặt)

Cơ quan bị hại: Trường Trung học cơ sở Châu Quang, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Th, sinh năm 1970

Chức vụ: Hiệu trưởng Trường THCS Châu Quang, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 26 tháng 12 năm 2018 Nguyễn Thanh Th điều khiển xe máy chở Lô Đức Tr trên đường đi dự đám cưới về qua trường THCS xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp thì nảy sinh ý định trộm cắp, Th dừng xe nhảy tường rào vào trong khu vực nhà trường, còn Lô Đức Tr đi vào theo cổng phụ đến phòng thí nghiệm sinh hoá dùng hòn đá đập vỡ 06 cửa kính của phòng thí nghiệm để vào trộm cắp nhưng do bị thương cho nên Tr quay ra cổng trường lau chùi vết thương còn Th do sợ mất xe máy đã điện cho anh Nguyễn Thanh L, là anh trai của Th đến lấy xe máy về trước, sai khi anh L lấy xe máy về thì Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr đi vào khu vực Hiệu bộ của trường phát hiện phòng Hiệu trưởng còn sáng đèn nhìn thấy bên trong có dàn máy vi tính. Thao và Trường dùng gạch đập vỡ cửa kính nhưng không vào được, cho nên Th và Tr đi ra cửa sau của phòng Hiệu trưởng dùng gạch đập vỡ 01 tấm kính cửa sau đi vào phòng lấy trộm 01 máy in màu trắng hiệu Canon LBP 2900, 01 bộ máy vi tính gồm: Bo mạch chủ Asut H81/ổ cứng lắp trong 500 GB/chip máy tính core 15/case, nguồn seno/phím chuột Fuhlen/màn hình MT Samsung, 01 máy ép Platic, 02 chiếc loa máy vi tính và 610 sim điện thoại di động Vinaphonne. Ngoài ra Th còn cầm thêm một tập tài liệu gồm nhiều loại tài liệu khác nhau trong phòng Hiệu trưởng đem ra ngoài đốt.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản, trường THCS xã Châu Quang đã có đơn trình báo lên cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp yều cầu điều tra xác minh và làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của các bị cáo.

Theo kết luận định giá tài sản số:01/KL-HĐĐG ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Quỳ Hợp kết luận:

- 01 máy in hiệu Canon LBP 2900 có trị giá: 2.500.000đ

- 01 bộ máy tính gồm: Bo mạch chủ Asut H81/ổ cứng lắp trong 500 GB/chip máy tính core 15/case, nguồn seno/phím chuột Fuhlen/màn hình MT Samsung có trị giá: 7.000.000đ.

- 01 máy ép Plastic trị giá 450.000đ

- 02 loa máy vi tính trị giá 100.000đ

- 610 sim điện thoại Vinaphone (Không có giá trị sử dụng)

- 08 tấm kính cửa bị vỡ trị giá 66.720đ.

Tổng trị giá tài sản là: 10.116.720đ

Vật chứng vụ án đã được Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp thu giữ và trả lại cho trường THCS xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An gồm: 01 máy in hiệu Canon LBP 2900; 01 bộ máy vi tính hiệu Sam sung; 01 máy ép Platic; 02 loa máy vi tính; 610 sim điện thoại Vinaphone.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường, sửa chữa khắc phục hậu quả cho trường vì vậy Trường THCS xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp không có yêu cầu gì thêm.

Cáo trạng số:20/CT-VKS-QH ngày 13 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã truy tố các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay các bị cáo Nguyễn Thanh Th, Lô Đức Tr khai báo thành khẩn và hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của các bị cáo đúng như bản cáo trạng đã kết luận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Th từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 đến 24 tháng. Xử phạt bị cáo Lô Đức Tr từ 06 đến 09 tháng cải tạo không giam giữ.

Về Dân sự: Do cơ quan bị thiệt hại không yêu cầu bồi thường gì thêm cho nên không phải xem xét thêm gì nữa.

Người bào chữa cho bị cáo Lô Đức Tr trình bày: Nhất trí với tội danh, điều luật áp dụng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã truy tố và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, hoàn cảnh của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án 06 đến 08 tháng cải tạo không giam giữ.

Về phần tranh luận: Các bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. 

Nói lời sau cùng: Bị cáo Nguyễn Thanh Thao và Lô Đức Trường đều xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về chức năng, thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật.

[2]Những chứng cứ xác định có tội:

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ Cơ quan điều tra đã thu thập được tại hồ sơ đối chiếu lời khai của các bị cáo tại phiên toà hôm nay đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp kết luận. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt, khám xét và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, cụ thể vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 26 tháng 12 năm 2018 các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr vào Trường THCS xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp trộm cắp tài sản gồm: 01 máy in màu trắng hiệu Canon LBP 2900, 01 bộ máy vi tính gồm: Bo mạch chủ Asut H81/ổ cứng lắp trong 500 GB/chip máy tính core 15/case, nguồn seno/phím chuột Fuhlen/màn hình MT Samsung, 01 máy ép Platic, 02 chiếc loa máy vi tính và 610 sim điện thoại di động Vinaphonne và một tập tài liệu gồm nhiều loại tài liệu khác nhau mang ra ngoài đốt.

Căn cứ kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của huyện Quỳ Hợp đã có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội được quy định tại khoản 1, điều 173 Bộ luật hình sự như cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]Tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Xét về tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của cơ quan nhà nước được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương.

[4] Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr không phải chịu trách nhiệm tình tiết tăng nặng về trách nhiệm hình sự nào.

[5] Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho cơ quan bị hại, các bị cáo được hưởng 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét nhân thân của các bị cáo. Cả hai bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, xuất thân trong gia đình là nông dân lao động, có hoàn cảnh khó khăn, riệng bị cáo Lô Đức Tr khi phạm tội đang là học sinh

[6] Chấp nhận lời bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo Lô Đức Tr là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật

[7] Xét vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp thu giữ và trả lại cho Trường THSC xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đầy đủ, cơ quan bị hại không yêu cầu gì thêm cho nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho Trường THCS xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đầy đủ, Trường THCS xã Châu Quang không yêu cầu bồi thường thêm gì nữa cho nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5, Điều 249 Bộ luật hình sự thì các bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên toà cho thấy các bị cáo tuổi đời còn trẻ, chưa có nghề nghiệp gì, không có thu nhập, điều kiện kinh tế khó khăn, do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9]Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật .

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh Th

1- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Th 09 (chín) tháng tù cho hưởng án Thời gian thử thách 18 tháng, kể từ ngày tuyên án hôm nay.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65; Điều 91 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lô Đức Tr.

2- Xử phạt: Bị cáo Lô Đức Tr 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách 12 tháng, kể từ ngày tuyên án hôm nay.

Giao các bị cáo Nguyễn Thanh Th và Lô Đức Tr cho chính quyền UBND xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An và gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Không khấu trừ thu nhập đối với các bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì áp dụng theo hướng dẫn tại điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTUQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội; Buộc các bị cáo Nguyễn Thanh Th chịu 200.000đ; Lô Đức Tr 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các các bị cáo và người đại diện cơ quan bị hại. Báo cho các bị cáo và người đại diện cơ quan bị hại biết có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay là ngày 25 tháng 4 năm 2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HSST ngày 25/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về