Bản án 28/2019/HNGĐ-ST ngày 19/08/2019 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 28/2019/HNGĐ-ST NGÀY 19/08/2019 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON

Ngày 19 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thái Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 72/2019/TLST-HNGĐ ngày 10/5/2019 về “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2019/QĐXX-ST ngày 25 tháng 7 năm 2019, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Đỗ Văn L, sinh năm 1975

Đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú: Thôn S, xã K, huyện H, tỉnh Thái Bình.

2. Bị đơn: Chị Lê Thanh V, sinh năm 1978

Đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú: Đường L, tổ 16, phường K, thành phố T, tỉnh Thái Bình.

(Nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt tại phiên toà)

NỘI DUNG VỤ ÁN

*) Tại đơn khởi kiện đề ngày 06/3/2019, bản tự khai và các tài liệu chứng cứ đã xuất trình, thì nguyên đơn là anh Đỗ Văn L trình bày và có yêu cầu cụ thể như sau:

Tại "Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự" số 168/2017/QĐST-HNGĐ ngày 30/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã quyết định: Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh và chị Lê Thanh V; giao cho chị V trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con Đỗ Thị Khánh L, sinh ngày 21/4/2005, anh không phải cấp dưỡng cho con, anh có quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con, có quyền đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi con khi cần thiết.

Kể từ đó đến nay chị V vẫn là người trực tiếp nuôi dưỡng con L nhưng anh nhận thấy con đã lớn, đang tuổi trưởng thành, nguyện vọng của con muốn được ở với anh và gia đình, họ hàng anh, con không muốn ở với chị V và bố dượng. Vì vậy, anh đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con L từ chị Lê Thanh V sang anh. Hiện nay anh có một xưởng may tại địa phương, có thu nhập bình quân hằng tháng từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nên anh có đủ khả năng để nuôi con, không yêu cầu chị V cấp dưỡng cho con.

*) Bị đơn là chị Lê Thanh V trình bày như sau:

Từ khi chị và anh Đỗ Văn L thuận tình ly hôn (ngày 30/11/2017), chị là người trực tiếp nuôi dưỡng con Đỗ Thị Khánh L, sinh ngày 21/4/2005. Trước khi ly hôn, con L học tại trường Tiểu học xã K, huyện H, tỉnh Thái Bình nhưng do con bị chậm phát triển trí tuệ nên không tiếp thu được kiến thức, không theo được chương trình học. Sau khi ly hôn, chị đã xin cho con vào học tại trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình từ học kỳ 2 năm 2018. Từ đó đến nay, con ổn định về sức khỏe, phát triển tốt, hằng ngày chị đưa con đi học và đón con về, mọi chi phí cho việc học tập của con chị đều thực hiện đầy đủ. Con đang có cuộc sống ổn định, học tập tiến bộ, vì vậy, chị đã làm tròn trách nhiệm và tình cảm của mẹ đối với con. Mặt khác, con L là con gái, đang tuổi phát triển về tâm sinh lý nên rất cần sự nuôi dưỡng, chăm sóc của chị nên chị không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Đỗ Văn L. Hiện nay chị bán quần áo tại nhà nơi chị đang cư trú, thu nhập bình quân từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng/tháng, chị có đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con.

*) Đại diện trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật - Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cung cấp thông tin như sau:

Cháu Đỗ Thị Khánh L hiện đang là học sinh lớp 4 (khoa văn hóa chuyên biệt) của Trường vì cháu L là đối tượng học sinh chậm phát triển trí tuệ. Cháu L vào học tại trường từ kỳ 2 năm 2018, trước đó cháu học ở trường ngoài nhưng không phù hợp nên gia đình đã cho cháu vào học tại trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật. Từ khi vào học cho đến nay cháu L có nhận thức tốt hơn so với các bạn cùng lớp, sức khỏe ổn định, hằng ngày mẹ cháu là chị Lê Thanh V đưa cháu đi học và đón cháu về (không ở nội trú tại trường). Nhà trường nhận thấy mẹ cháu rất quan tâm đến cháu và hiện tại chị V đang là Hội trưởng Hội phụ huynh của lớp, hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ, chăm sóc các cháu trong lớp. Việc cháu L học ở trường là phù hợp với bệnh lý của cháu, so với khi cháu mới vào học thì cho đến nay sự tiếp thu kiến thức và phát triển của cháu tốt hơn. Nhà trường khẳng định việc chị vi cho cháu Đỗ Thị Khánh L vào học tại trường là phù hợp với khả năng của cháu.

*) Đại diện chính quyền địa phương nơi chị Lê Thanh Vi cư trú cung cấp thông tin như sau:

Sau khi chị Lê Thanh V và anh Đỗ Văn L ly hôn, chị V đã kết hôn và có đăng ký kết hôn với anh Hoàng Quý H, hiện tại đang sinh sống tại địa chỉ: Đường L, tổ 16, phường K, thành phố T, tỉnh Thái Bình. Trong quá trình sinh sống tại địa phương, chị V và anh H hòa thuận, hạnh phúc. Cháu Đỗ Thị Khánh L (là con đẻ của chị V và anh L) sinh sống cùng chị V và anh H, chị V đã làm tròn trách nhiệm, tình mẫu tử đối với cháu L, anh H không phân biệt đối xử, không bạo hành với cháu L. Chị V và anh H đã làm được chế độ bảo trợ xã hội đối với cháu L. Đề nghị Tòa án giải quyết yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Đỗ Văn L theo quy định của pháp luật.

*) Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến tại phiên tòa giải quyết vụ án dân sự:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, của Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng đều tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điều 147; 228; 271; 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; điều 24; 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14:

+ Xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Đỗ Văn L.

+ Về án phí: Anh Đỗ Văn L phải nộp án phí dân sự sơ thẩm.

+ Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Các đương sự đã được Tòa án triệu tập hợp lệ để tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm nhưng bị đơn là chị Lê Thanh V có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Vì vậy, căn cứ vào điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử trong trường hợp có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn.

[2] Về nội dung: Nguyện vọng muốn được trực tiếp nuôi con Đỗ Thị Khánh L, sinh ngày 21/4/2005 của anh Đỗ Văn L là chính đáng, tuy nhiên, để chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung của anh L thì Hội đồng xét xử cần xem xét đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc con của chị Lê Thanh V kể từ khi anh L và chị V thuận tình ly hôn cho đến nay.

[3] Hiện nay, chị Lê Thanh V đang là người trực tiếp nuôi dưỡng con Đỗ Thị Khánh L theo Quyết định thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 168/2017/QĐST-HNGĐ ngày 30/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình , từ đó đến nay chị V đã làm tròn trách nhiệm của người mẹ đối với con, thể hiện bằng việc chị V đã xin cho con vào học tại trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật, hằng ngày chị V đưa đón con, hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ, chăm sóc các cháu trong lớp, gia đình đã quan tâm, chăm sóc con, không phân biệt đối xử, không bạo hành, con có sức khỏe ổn định, học tập và phát triển tốt hơn trước và con đã được hưởng trợ cấp đối với người khuyết tật như xác nhận của đại diện Trường nơi con học tập và của đại diện chính quyền địa phương nơi con cư trú. Mặt khác, con L bị chậm phát triển trí tuệ nên phải học tại Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình là phù hợp với khả năng của con và thuận lợi trong việc chăm sóc con, con L là con gái đang độ tuổi phát triển về tâm sinh lý nên rất cần sự nuôi dưỡng, chăm sóc của chị V, con cũng có nguyện vọng muốn được ở cùng chị V. Chị Vi có chỗ ở và thu nhập ổn định, các chi phí cho việc học tập của con chị đều thực hiện đầy đủ.

[3] Như vậy, Hội đồng xét xử thấy chị V vẫn có đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con. Do đó, yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Đỗ Văn L là không có căn cứ nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[4] Về án phí: Do yêu cầu của anh Đỗ Văn L không được chấp nhận nên anh L phải nộp án phí dân sự sơ thẩm.

Căn cứ nhận xét trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 147; 228; 271; 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; các điều 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; điều 24; 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14:

1. Xử không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con Đỗ Thị Khánh L của anh Đỗ Văn L.

2. Về án phí: Anh Đỗ Văn L phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, chuyển số tiền 300.000 đồng anh L đã nộp tạm ứng án phí tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0009826 ngày 07/5/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố T thành án phí.

3. Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 19/8/2019; bị đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

369
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HNGĐ-ST ngày 19/08/2019 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con

Số hiệu:28/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về