Bản án 28/2019/HS-PT ngày 30/07/2019 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 28/2019/HS-PT NGÀY 30/07/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 30 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 27/2019/TLPT-HS ngày 24 tháng 6 năm 2019, đối với các bị cáo Triệu Phú Hiện và Triệu Đức Quán do có kháng cáo của các bị cáo Triệu Phú Hiện và Triệu Đức Quán đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 16/05/2019 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1) Triệu Phú H sinh ngày 10 tháng 12 năm 1972 tại huyện T, tỉnh Y; cư trú tại: thôn AH, xã Y, huyện T, tỉnh Y; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 06/12; giới tính: nam; dân tộc: Dao; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Triệu Tiến M và bà Dương Thị H (đều đã chết); vợ là Lý Thị T sinh năm 1976 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất sinh năm 2004; tiền sự, tiền án: không; nhân thân: tại Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2015/HSST ngày 25-3-2015 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”; bị cáo bị tạm giữ ngày 03-01-2019 đến ngày 04-01-2019 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện tại ngoại, có mặt.

2) Triệu Đức Q sinh ngày 03 tháng 01 năm 1977 tại huyện T, tỉnh T; cư trú tại: thôn AP, xã Y C, huyện T, tỉnh Y; nghề nghiệp: trồng trọt; trình độ học vấn: 06/12; giới tính: nam; dân tộc: Dao; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Lý Tiến Q sinh năm 1943 và bà Triệu Thị P sinh năm 1953; vợ là Lý Thị T và có 02 con, lớn nhất sinh năm 1999, nhỏ nhất sinh năm 2005; tiền sự, tiền án: không; nhân thân: tại Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2015/HSST ngày 25-3-2015 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện tại ngoại, có mặt.

- Ngoài ra còn có 08 bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19 giờ ngày 01-01-2019, Triệu Đức L rủ Triệu Phú Tg, Triệu Đình T, Triệu Đức V đánh bạc ăn tiền bằng hình thức chơi xóc đĩa, cả ba người này cùng đồng ý rồi cùng nhau đi lên khu vực đồi cây thuộc thôn An Hòa, xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Khi đi đến một nền đất trống thì cùng ngồi xuống chơi bạc, Triệu Phú T chuẩn bị dụng cụ đánh bạc gồm bát, đĩa sứ, quân vị bằng mảnh đóm và là người xóc cái. Cách chơi là quy ước về cửa chẵn, cửa lẻ; mỗi lần đặt tiền vào cửa chẵn hoặc cửa lẻ tối thiểu 10.000 đồng, tối đa không giới hạn; người cầm cái cho quân vị vào đĩa và dùng bát úp lên xóc, khi mở bát nếu bốn quân vị cùng mầu hoặc hai quân vị mầu trắng, hai quân vị mầu đen thì người đặt ở cửa chẵn thắng và được lấy tiền của người đặt ở cửa lẻ và ngược lại.

Khi đang đánh bạc thì có thêm Triệu Phú H, Dương Kim L, Triệu Đức Q, Dương Đức T, Triệu Đức H, Triệu Hải T đến cùng tham gia đánh bạc. Đến khoảng 21 giờ 15 phút cùng ngày thì tổ công tác Công an huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền địa phương đến bắt quả tang tại chỗ những người tham gia đánh bạc gồm Dương Kim L, Dương Đức T, Triệu Đức V, Triệu Hải T, Triệu Đức L. Đối với Triệu Phú T, Triệu Phú H, Triệu Đức H, Triệu Đình T, Triệu Đức Q đã bỏ chạy thoát khỏi hiện trường, sau đó đã đến Công an huyện Trấn Yên đầu thú. Thu giữ vật chứng trên chiếu bạc (nền đất) 5.880.000 đồng, 01 bát sứ, 02 đĩa sứ, 04 quân bài được làm bằng que đóm, mỗi quân có một mặt đen, một mặt trắng. Ngoài ra còn thu giữ 3.750.000 đồng, ví, điện thoại của Triệu Đức V, Dương Đức T, Triệu Hải T, Triệu Đức L.

Tại kết luận giám định số 32/KLGĐ ngày 05-01-2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Toàn bộ số tiền 9.630.000 đồng gửi giám định đều là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành.

Quá trình điều tra xác định: Tổng số tiền các bị cáo dùng đánh để bạc trong vụ án là: 5.980.000 đồng; trong đó có 5.880.000 đồng thu giữ trực tiếp tại chiếu bạc và 100.000 đồng do Triệu Phú T cầm trên tay bỏ chạy khỏi hiện trường đánh bạc.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 16 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Triệu Phú H, Triệu Đức Q phạm tội “Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Phú H 08 (tám) tháng tù, được khấu trừ 01 (một) ngày tạm giữ, bị cáo còn phải chấp hành 07 tháng 29 ngày, thời gian tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Đức Q 08 (tám) tháng tù, thời gian tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với 08 bị cáo khác; quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho các bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 20 tháng 5 năm 2019, bị cáo Triệu Phú H và bị cáo Triệu Đức Q có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q đều khai nhận ngày 01-01-2019 đã tham gia đánh bạc cùng với các bị cáo khác bằng hình thức chơi xóc đĩa, tại khu vực đồi cây thuộc thôn An Hòa, xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; tổng số tiền được dùng để đánh bạc là 5.980.000 đồng. Các bị cáo thừa nhận việc án sơ thẩm tuyên bố các bị cáo phạm tội Đánh bạc là đúng. Tuy nhiên, bị cáo H và bị cáo Q đều đề nghị cấp phúc thẩm xem xét các bị cáo chỉ là những người bị rủ rê tham gia đánh bạc; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố, mẹ các bị cáo đều là ngươi có công với nước, được tặng thưởng Huân chương; hoàn cảnh gia đình khó khăn; các bị cáo đã tự nguyện nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm để giảm hình phạt cho các bị cáo. Tại phiên tòa, các bị cáo xin rút nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo.

Kiểm sát viên trình bày quan điểm về việc xem xét phúc thẩm đối với kháng cáo của các bị cáo như sau: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đã thực sự ăn năn, hối cải nên có cơ sở để chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo về việc giảm hình phạt. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 16 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái như sau:

Tuyên bố các bị cáo Triệu Phú H, Triệu Đức Q phạm tội “Đánh bạc”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Phú H 06 - 07 tháng tù, được khấu trừ 01 (một) ngày tạm giữ, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Đức Q 06 - 07 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Các bị cáo không có ý kiến tranh luận. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Triệu Phú H và bị cáo Triệu Đức Q đúng hình thức, trong hạn luật định, đủ điều kiện để giải quyết phúc thẩm.

[2] Lời khai tại phiên tòa phúc thẩm của các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, từ đó đã đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng từ 19 giờ đến 21 giờ 15 phút tại khu vực đồi cây thuộc thôn An Hòa, xã Y Can, huyện Trấn Yên, các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q đã thực hiện hành vi tham gia đánh bạc được thua bằng tiền cùng các bị cáo khác là Dương Kim L, Dương Đức T, Triệu Đức V, Triệu Hải T, Triệu Đức L, Triệu Phú T, Triệu Đức H, Triệu Đình T bằng hình thức chơi xóc đĩa; tổng số tiền được dùng vào việc đánh bạc là 5.980.000 đồng. Do hành vi nêu trên, Bản án sơ thẩm đã kết án bị cáo Triệu Phú H và bị cáo Triệu Đức Q về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật

[3] Xét nội dung yêu cầu kháng cáo của các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm cũng đã xem xét các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; các bị cáo đều có cha, mẹ được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến và đã tự giác ra đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã bày tỏ nhận thức được lỗi lầm và có thái độ thực sự ăn năn, hối cải, thể hiện qua việc tự giác nộp án phí hình sự sơ thẩm, đây là tình tiết bổ sung làm tăng mức độ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Mặt khác, Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Hiện và bị cáo Quán không phải là người khởi xướng, chủ mưu mà chỉ là người đến tham gia đánh bạc nên giữ vai trò thứ yếu; số tiền dùng vào việc đánh bạc trong vụ án không lớn. Do đó, đủ căn cứ để Hội đồng xét xử quyết định giảm hình phạt cho bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q ở mức khởi điểm của khung hình phạt, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, đồng thời vẫn đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa.

Xét về nhân thân của các bị cáo Triệu Phú H và Triệu Đức Q đều đã bị kết án về tội “Đánh bạc”, mặc dù đã được xóa án tích nhưng các bị cáo lại phạm tội đánh bạc. Điều này chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật và ý thực cải tạo của các bị cáo là chưa tốt. Việc cấp sơ thẩm không cho các bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự quy định về án treo và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo H và Q đã rút nội dung kháng cáo xin hưởng án treo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí: Do kháng cáo của các bị cáo được chấp nhận nên các bị cáo không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Triệu Phú H và bị cáo Triệu Đức Q.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 16 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái như sau:

Tuyên bố các bị cáo Triệu Phú H, Triệu Đức Q phạm tội “Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Phú H 06 (sáu) tháng tù, được khấu trừ 01 (một) ngày tạm giữ, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Đức Q 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
  • Tên bản án:
    Bản án 28/2019/HS-PT ngày 30/07/2019 về tội đánh bạc
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    28/2019/HS-PT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    30/07/2019
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HS-PT ngày 30/07/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:28/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về