Bản án 29/2019/HNGĐ-ST ngày 21/06/2019 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 29/2019/HNGĐ-ST NGÀY 21/06/2019 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 21 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 45/2019/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 02 năm 2019 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 04 tháng 5 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 16/2019/QĐST-HNGĐ ngày 29/5/2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Võ Thị H, sinh năm 1987; cư trú tại: Ấp K, xã Đ, huyện N, tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Bị đơn: Anh Đào Thanh T (Đào Tuấn T), sinh năm 1979; cư trú tại: Ấp K, xã Đ, huyện N, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai ngày 26 tháng 02 năm 2019 chị Võ Thị H trình bày: Chị và anh Đào Thanh T đã được Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển giải quyết ly hôn. Sau khi ly hôn tôi đồng ý giao con tên Đào Thị N, sinh năm 2005 cho anh Đào Thanh Thanh T nuôi dưỡng, chị không cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên cháu N sống với anh T được một thời gian thì anh T có hành vi ngược đãi con. Nhiều lần anh T đánh đập con và còn dùng dao kề vào cổ nên cháu N không chịu nổi, không thể sống chung với anh T. Nhiều lần cháu N đến tìm tôi nói là không thể sống chung cùng anh T nữa. Nay tôi cảm thấy không thể tiếp tục giao con tên Đào Thị N cho anh T tiếp tục nuôi dưỡng được nữa nên tôi yêu cầu được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Chị yêu cầu được quyền nuôi con tên Đào Thị N, sinh năm 2005, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Đối với anh Đào Thanh T Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản Tố tụng của Tòa án cho anh Đào Thanh T và đã triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng T vẫn vắng mặt không có lý do và không có ý kiến, yêu cầu gì khác.

Tại đơn nguyện vọng ngày 26 tháng 02 năm 2019 và biên bản làm việc về hỏi ý kiến của cháu Đào Thị N thì cháu Đào Thị N trình bày: Hiện nay cháu N đã nghỉ học, thời gian trước đây cháu ở với cha nhưng thời gian gần đây cháu ở với mẹ lý do là cha đi nhậu về hâm dọa con, đòi cắt cổ con, đòi chém giết con nên con lo sợ nên không dám ở với cha nên con về sống với mẹ. Nay con có nguyện vọng được sống cùng mẹ con tên Võ Thị H.

Tại phiên tòa ngày hôm nay: Chị Võ Thị H có mặt vẫn bảo lưu quan điểm.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển tham gia phiên tòa: Vụ án được Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển thụ lý, giải quyết là đúng thẩm quyền, việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia Tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án được thực hiện đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với yêu cầu của chị Võ Thị H. Giao cháu Đào Thị N, sinh năm 2005 hiện nay đang sống cùng chị H cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng. Anh Đào Thanh T không phải cấp dưỡng nuôi con. Anh Đào Thanh T được thăm nom, chăm sóc con theo luật định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Vụ án tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa nguyen đơn chị Võ Thị H và bị đơn anh Đào Thanh T Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển thụ lý giải quyết là đúng theo thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Anh Đào Thanh T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai tuy nhiên anh Đào Thanh T vẫn vắng mặt không có lý do, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự xét xử vắng mặt anh Đào Thanh T tại phiên tòa.

[3] Xét về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Võ Thị H: Căn cứ và các tài liệu, chứng cư có trong hồ sơ vụ án xác định chị Võ Thị H và anh Đào Thanh T kết hôn với nhau năm 2004 có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Tại bản án số 102/2018/HNGĐ – ST ngày 18/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện N đã có hiệu lực pháp luật Quyết định chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Võ Thị H với anh Đào Thanh T. Giao con tên Đào Thị N, sinh năm 2005 cho anh Đào Thanh T tiếp tục nuôi dưỡng, chị H không phải cấp dưỡng nuôi con. Theo nội dung đơn yêu cầu chị H trình bày anh T là người trực tiếp nuôi cháu N, tuy nhiên trong quá trình nuôi con anh T có hành vi dùng bạo lực, ngược đãi cháu N. Tại biên bản làm việc và đơn nguyện vọng ngày 26 tháng 02 năm 2019 của cháu N trình bày trong thời gian sống chung với anh Đào Thanh T thì anh Tuấn thường hay đi nhậu về hâm dọa con, đòi cắt cổ, đòi chém giết con nên con lo sợ không dám sống chung với cha nửa nên thời gian gần đây con về sống cùng với mẹ và có nguyện vọng được sống cùng với mẹ là chị Võ Thị H. Xét thấy anh Đào Thanh T không còn đủ điều kiện trực tiếp trong nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nên yêu cầu của chị H là có cơ sở. Cháu Đào Thị N sinh ngày 09/02/2005 hiện nay đã trên bảy tuổi, để đảm bảo sự phát triểm bình thường về mọi mặt của cháu N do đó cần thay đổi người trực tiếp nuôi cháu N là cần thiết, phù hợp theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình. Từ những nhận định nêu trên xét thấy có đủ cơ sở nên yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Võ Thị H được chấp nhận. Anh Đào Thanh T không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền năm nom, chăm sóc con theo luật định.

[4] Về án phí: Do chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn nên bị đơn phải chịu án phí theo khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[5] Các đương sự có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự xét xử vắng mặt anh Đào Thanh T (Đào Tuấn T) tại phiên tòa. Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39; Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Áp dụng Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014; khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Võ Thị H đối với anh Đào Thanh T.

Giao 01 người con tên Đào Thị N, sinh ngày 09/02/2005 hiện nay đnag sống cùng chị H cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng. Anh Đào Thanh T không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh Đào Thanh T không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc và giáo dục con không ai được cản trở nhưng không được lạm dụng quyền thăm con để gây ảnh hưởng đến việc nuôi con của chị Võ Thị H.

Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm không có giá ngạch anh Đào Thanh T phải chịu 300.000 đồng.

Chị Võ Thị H đã dự nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000 đồng theo biên lai thu số 0005599 ngày 26/02/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển chị Võ Thi H được nhận lại.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HNGĐ-ST ngày 21/06/2019 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:29/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về