Bản án 29/2019/HS-PT ngày 17/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 29/2019/HS-PT NGÀY 17/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 17 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2019/HSPT ngày 26 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo Lâm Nùi.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2018/HSST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lâm N (tên gọi khác: Lâm C), sinh năm 1996 tại Bình Phước; Nơi cư trú: Ấp Sóc R, xã L P, huyện L N, tỉnh B P; Nghề nghiệp Làm thuê; trình độ văn hóa 0/12; dân tộc Khơme; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; con ông Lâm Sơi C và bà Thị T; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo được tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đàm Văn Đức – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Phước (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, bản án sơ thẩm và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ, ngày 08/01/2018, Lâm N (Lâm C) điều khiển xe mô tô biển số: 59S2 - 457.43 chở Lâm Th đi từ ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang đến ấp Việt Quang, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Khi đi đến đoạn đường liên ấp thuộc ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang, bị cáo Lâm N điều khiển xe mô tô trong người có nồng độ cồn và không quan sát nên đụng vào bà Nguyễn Thị N, sinh năm: 1933, nơi cư trú: Ấp Việt Tân, xã Lộc Quang đang đi bộ cùng chiều. Hậu quả bà Nhàn bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh, còn bị cáo Lâm N và Lâm Th bị thương nhẹ.

Căn cứ kết luận giám định số: 10/2018/GĐPY ngày 29/01/2018 của Bác sỹ Pháp y Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thị N bị chấn thương ngực, bụng kín, dập phổi, vỡ gan, tràn máu khoang ổ bụng dẫn đến tử vong.

Căn cứ biên bản đo nồng độ cồn số: 00224 ngày 08/01/2018 của Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước thì Lâm N có nồng độ cồn: 0,840 mg/l khí thở.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2018/HSST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh đã Tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Lâm N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung 2017;

 Xử phạt bị cáo Lâm N 03 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 03/12/2018, bị cáo Lâm N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Lâm N giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình vàxin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo đã thực sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại để khắc phục hậu quả; bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ nên am hiểu pháp luật còn hạn chế; bố mẹ của bị cáo là người có công với cách mạng; bị cáo là lao động chính trong gia đình có cha mẹ thường xuyên đau ốm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước phát biểu: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lâm N, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Do bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ khi sự việc xảy ra bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cũng đã vận động gia đình bồi thường cho người bị hại và đại diện của người bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Gia đình bị cáo có cả cha và mẹ bị cáo đều là người có công với cách mạng. Hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình, gia đình cha mẹ bị cáo thường xuyên đau ốm, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để áp dụng tuyên xử giảm cho bị cáo mức án 24 tháng tù để bị cáo có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đãđược thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy nhưsau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lâm N khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nhận định. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người đại diện hợp pháp của bị hại về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội, vật chứng vụ án đồng thời phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, các dấu vết để lại hiện trường và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 08/01/2018, mặc dù không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật nhưng bị cáo Lâm N vẫn điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 59S2 - 457.43 lưu thông đến đoạn đường thuộc ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước do bị cáo đã uống rượu (nồng độ cồn trong hơi thở là 0,840 mg/l khí thở vượt quá giới hạn cho phép) đã vi phạm vào các khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nên xe của Lâm N đụng vào bà Nguyễn Thị N đang đi bộ cùng chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả bà Nhàn bị tử vong. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm trật tự an toàn công cộng gây thiệt hại cho tính mạng của người bị hại, ảnh hưởng xấu đến trật tự giao thông đường bộ tại địa phương, do đó Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lâm N, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại để khắc phục hậu quả; bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ nên am hiểu pháp luật còn hạn chế; bố mẹ của bị cáo là người có công với cách mạng. Đây là các tình tiết giảm nhẹđược quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không xuất trình thêm tài liệu chứng cứ nào khác thể hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi cha mẹ già thường xuyên đau ốm và không có khả năng lao động. Ngoài ra, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đưa ra tại phiên tòa hôm nay cũng đã được Toà án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng đầy đủ và đã áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo và xét xử bị cáo 03 năm 06 tháng tù là mức khởi điểm của khung hình phạt là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo; Vì vậy, kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo và bị cáo tại phiên tòa không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lâm N phải chịu theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lâm N;

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2018/HSST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Tuyên bố bị cáo Lâm N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Lâm N 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

369
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-PT ngày 17/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:29/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về