Bản án 29/2019/HS-ST ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YT, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 25/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25/6/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện YT mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 29/2019/HSST ngày 06/6/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2019/HSST-QĐ ngày 11/6/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Công L, sinh năm 1988. Tên gọi khác: Không;

Nơi dăng ký HKTT và chỗ ở: Phố TN, thị trấn BH, huyện YT, tỉnh Bắc Giang.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hoá: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn Giáo: Không.

Con ông Nguyễn Thông T, sinh năm 1960 và con bà Phan Thị O, sinh năm 1967;

Vợ Nguyễn Thị H, sinh năm 1993; có 01 con sinh năm 2018. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 14/4/2019, tạm giam từ ngày 16/4/2019 hiện đang bị tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Bắc Giang có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng

1. Nguyễn Thế T1, sinh năm 1992 - Vắng mặt

2. Bùi Hà Th, sinh năm 1960 - Vắng mặt

3. Đoàn Văn Th1, sinh năm 1972 - Vắng mặt

Cùng TQ: Phố GL, thị trấn BH, huyện YT, tỉnh Bắc Giang

4. Nguyễn Thanh Diệu A, sinh năm 1998 - Vắng mặt

TQ: Phường CT, thành phố CP, tỉnh Quảng Ninh.

5. Long Thị X, sinh năm 1994 - Vắng mặt

TQ: Thôn BN, xã PM, huyện VQ, tỉnh Lạng Sơn

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 14/4/2019, tại nhà anh Đoàn Văn Th1, sinh năm 1972 ở Phố GL, thị trấn BH, huyện YT, tỉnh Bắc Giang; Tổ công tác Công an huyện YT phối hợp Công an thị trấn BH, huyện YT tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang đối với Nguyễn Công L, sinh năm 1988 ở Phố TN, thị trấn BH, huyện YT, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình bắt quả tang, thu giữ tại túi quần phía trước bên phải của L đang mặc: 01 túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa nhựa, đường viền màu xanh, bên trong có 05 túi nilon màu trắng trong đó có 03 túi đều có một đầu có rãnh khóa nhựa, đường viền màu xanh bên trong đều đựng tinh thể màu trắng (nghi là chất ma túy); 01 túi nilon một đầu có rãnh khóa nhựa, đường viền màu xanh bên trong đựng chất cục bột màu hồng đỏ (nghi là chất ma túy); 01 túi một đầu có rãnh khóa nhựa bên trong đựng 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ trên một mặt của viên nén có chữ "WY" (nghi là chất ma túy); 01 điện thoại di động nhãn hiệu ASUS màu vàng đen. Thu giữ tại túi quần phía sau bên phải của L đang mặc: 01 chiếc ví da màu nâu bên trong có: 60.000đ, 02 túi nilon màu trắng đều có một đầu có rãnh khóa nhựa, đường viền màu xanh bên trong nghi có bám dính chất ma túy; 01 đoạn ống nhựa màu tím, một đầu hàn kín, một đầu vát nhọn nghi có bám dính chất ma túy; 02 mảnh giấy bạc đều có hai mặt màu trắng bạc. Thu giữ tại túi quần phía trước bên trái của L đang mặc 01 chiếc điện thoại di động màu xanh đen. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong mẫu vật thu giữ của Nguyễn Công L để trưng cầu giám định.

Tại Kết luận giám định số 479/KL-KTHS ngày 16/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

"Trong 01 phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Trong 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khoá bằng nhựa, viền màu xanh:

- Tinh thể màu trắng đựng trong 03 túi nilon màu trắng một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa nhựa, viền màu xanh đều là chất ma túy Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,418 gam.

- Chất cục bột màu hồng đỏ đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu xanh là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,095 gam.

- 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ "WY" đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,100 gam;

- 02 túi nilon màu trắng một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh và 01 đoạn ống nhựa màu tím một đầu hàn kín, một đầu để hở không bám dính chất ma túy” .

Quá trình điều tra Nguyễn Công L khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 13/4/2019, L mượn xe mô tô của anh Đoàn Văn Th1, sinh năm 1972 ở phố GL, thị trấn BH, huyện YT với mục đích đi mua ma túy về sử dụng. Sau đó L điều khiển xe mô tô một mình đến khu vực thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tại đây L gặp và đã mua ma túy của người đàn ông tên D, L không biết địa chỉ cụ thể đang đỗ xe ven đường với số tiền 300.000đồng. Sau khi đưa tiền cho D thì được D chỉ chỗ để 01 túi đựng ma tuý dưới đất. L nhặt túi đựng ma tuý lên cất giấu vào túi quần và đi về đến cầu BH, huyện YT thì L bỏ túi ma túy vừa mua được ra xem thì thấy bên trong có 07 túi ma túy và một đoạn ống nhựa tím, trong 07 túi ma túy đó thì có 05 túi đựng ma túy đá và 02 túi đựng ma túy ngựa dạng hồng phiến. Sau khi xem xong thì L cất số ma túy đó vào túi quần đang mặc và đi về đến ngã tư thị trấn BH, huyện YT. L gặp một thanh niên tên T2, L không biết địa chỉ đi xe mô tô một mình cũng là đối tượng nghiện ma túy nên L đã rủ T2 cùng sử dụng ma túy thì T2 đồng ý. L và T2 cùng đi đến nhà nghỉ HB 2 ở phố HB, thị trấn BH và thuê phòng 205 của nhà nghỉ để sử dụng ma túy. Tại đây, L bỏ ra hai túi ma túy đá cùng đoạn ống nhựa màu tím ra để cùng nhau sử dụng, số ma túy còn lại L cất giấu vào túi quần bên phải của mình đang mặc. T2 bỏ ra mảnh giấy bạc và chiếc bật lửa rồi L và T2 sử dụng hết số ma túy đã bỏ ra. Sau khi sử dụng ma túy xong thì L có cất hai vỏ túi ma túy đã sử dụng hết cùng đoạn ống nhựa màu tím và 02 mảnh giấy bạc đều có hai mặt màu trắng bạc T2 đưa cho L, tất cả được L cất vào ví da của L và để vào túi quần phía sau bên phải đang mặc. Sau đó L và T2 đi xuống tầng. Sau khi T2 trả tiền phòng cho quản lý nhà nghỉ thì T2 đi đâu L không biết, còn L đi xe mô tô một mình về nhà anh Th1 để trả xe cho anh Th1 và xin ngủ nhờ qua đêm ở nhà Th1. Đến 10 giờ 30 phút ngày 14/4/2019, khi L đang ngủ ở nhà anh Th1 thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang như đã nêu trên.

Cùng ngày 14/4/2019, Cơ quan điều tra tiến hành xét nghiệm nước tiểu của L: Kết quả L dương tính với chất ma túy.

Đối với người Thanh niên tên T2 cùng L sử dụng ma túy tại nhà nghỉ HB 2: Do L không xác định được địa chỉ nên không có căn cứ để xác minh.

Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của L ngày 13/4/2019 tại nhà nghỉ HB 2, Công an huyện YT đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Anh Đoàn Văn Th1 xác định: Vào khoảng 23 giờ ngày 13/4/2019, L có đi bộ một mình sang nhà anh Th1 để hỏi mượn xe mô tô và nói là đi có việc không rõ là đi đâu thì anh Th1 đồng ý. Khoảng 2 giờ sau, L đi xe mô tô một mình quay lại trả xe mô tô và xin ngủ nhờ thì anh Th1 đồng ý. Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 14/4/2019 thì lực lượng Công an tiến hành và phát hiện L đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Anh Th1 không biết việc L mượn xe để đi mua ma túy và không biết việc L tàng trữ trái phép chất ma túy nên không xử lý.

Cáo trạng số 32/CT-VKS ngày 05/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện YT truy tố bị cáo Nguyễn Công L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Công L có mặt đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra có trong hồ sơ vụ án và đề nghị được xin lại 02 chiếc điện thoại và 60.000đ.

Tại phiên tòa hôm nay, sau phần xét hỏi tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YT thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Công L từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 14/4/2019.

Miễn hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo L.

Ngoài ra Viện kiểm sát còn đề nghị về án phí và vật chứng.

Bị cáo Nguyễn Công L không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo:Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện YT, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện YT, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Công L có mặt đã hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, tang vật chứng thu được, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác do Cơ quan điều tra thu thập, đã có đủ cơ sở để kết luận:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 14/4/2019, tại nhà anh Đoàn Văn Th1 ở Phố GL, thị trấn BH, huyện YT, tỉnh Bắc Giang; Tổ công tác Công an huyện YT phối hợp với Công an thị trấn BH, huyện YT bắt quả tang Nguyễn Công L đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,613 gam chất ma túy Methamphetamine mục đích để sử dụng.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đủ độ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp nên đã đủ yếu tố cấu thành tội " Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất gây nghiện, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Trong tình hình hiện nay tệ nạn ma túy đang là vấn đề nhức nhối cho xã hội, bị cáo nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, việc sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân bị cáo, mà còn gây tổn thất về kinh tế cho gia đình, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Song bị cáo vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, do đó cần phải xét xử bị cáo bằng pháp luật hình sự mới có đủ điều kiện để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Như vậy, nội dung bản Cáo trạng số 32/CT-VKS ngày 05/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện YT truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải, bản thân bị cáo đã có thời gian tham gia nghĩa vụ quan sự để bảo vệ tổ quốc 5 năm (từ năm 2006 đến 2011) tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 Quân khu 1, ngoài ra trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi buôn bán ma túy của một người tên Thanh. Hiện nay cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi của đối tượng trên. Do đó cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo..

[4] Từ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo nêu trên. HĐXX xét thấy cần lên một hình phạt tương xứng, buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian cần thiết để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Do bị cáo đang bị tạm giam nên HĐXX quyết định tạm giam bị cáo theo quy định tại Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Đối với người tên D đã bán ma túy cho L ngày 13/4/2019, do L không biết địa chỉ nên không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của L tại nhà nghỉ HB 2 ở phố HB, thị trấn BH vào ngày 13/4/2019. Cơ quan điều tra Công an huyện YT đã xử phạt hành chính đối với L nên HĐXX không xem xét.

Đối với người đàn ông tên T2 có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy cùng bị cáo tại nhà nghỉ HB 2 ở phố HB, thị trấn BH vào ngày 13/4/2019, bị cáo không biết địa chỉ và chỗ ở của T2 ở đâu nên Cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh xử lý về hành vi trên.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 phong bì niêm phong có ký hiệu "QT" có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký cùng tên của giám định viên, dấu niêm phong của Công an thị trấn BH và chữ ký cùng tên của thành phần tham gia là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc ví da mầu nâu không còn gia trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 tờ tiền Việt nam đồng mệnh giá 50.000đ có số Seri là GE 175015540; 02 tờ tiền Việt nam đồng mệnh giá 5.000đ có số Seri lần lượt là VO1681682 cad CY3631013; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu AUS mầu vàng đen, mặt kính bị nứt vỡ, không kiểm tra chất lượng máy; 01 chiếc điện thoại di động mầu xanh đen, mặt trước và mặt sau đều có chữ LAND ROVER, mặt kính bị nứt vỡ, có 01 sim kèm theo không kiểm tra chất lượng máy không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công L phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

[1] Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt: Nguyễn Công L 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 14/4/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Công L.

[2] Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có ký hiệu "QT" có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký cùng tên của giám định viên, dấu niêm phong của Công an thị trấn BH và chữ ký cùng tên của thành phần tham gia; 01 chiếc ví da mầu nâu.

Trả lại cho bị cáo L 01 tờ tiền Việt nam đồng mệnh giá 50.000đ có số Seri là GE 175015540; 02 tờ tiền Việt nam đồng mệnh giá 5.000đ có số Seri lần lượt là VO1681682 cad CY3631013; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu AUS mầu vàng đen, mặt kính bị nứt vỡ, không kiểm tra chất lượng máy; 01 chiếc điện thoại di động mầu xanh đen, mặt trước và mặt sau đều có chữ LAND ROVER, mặt kính bị nứt vỡ, có 01 sim kèm theo không kiểm tra chất lượng máy nhưng tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

[3] Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-ST ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thế - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về