Bản án 29/2019/HS-ST ngày 28/10/2019 về giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 28/10/2019 VỀ GIẾT NGƯỜI

Ngày 28/10/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 23/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2019/QĐXXST- HS ngày 08 tháng 10 năm 2019 đối với:

- Bị cáo Vàng Seo C (Tên gọi khác: Không). Giới tính: Nam; Sinh năm 1980 tại huyện H, tỉnh Lào Cai; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 2/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông Vàng Seo S, Sinh năm 1938 (Đã chết) và bà Giàng Thị C, Sinh năm 1947 (Đã chết); Gia đình bị can có 09 anh chị em, bị can là con thứ sáu; Bị cáo có vợ là chị Vù Thị S1; Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 2003, nhỏ sinh năm 2005; Bị cáo bị bắt ngày 07/01/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Vàng Seo C: Bà Đỗ Thị Lan O – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Vàng Seo S2. Địa chỉ: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai (Đã chết).

- Đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Sùng Thị P1 – Sinh năm 1975. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Vù Thị S1 – Sinh năm 1982. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Những người làm Chứng:

1. Chị Vàng Thị P2 – Sinh năm 2003. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai ; Vắng mặt.

2. Anh Vàng Seo M – Sinh năm 2005. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai; Vắng mặt.

3. Anh Vàng Seo D- Sinh năm 1974. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai; Có mặt.

4. Anh Vàng Seo Phử - Sinh năm 1972. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai; Có mặt.

5. Anh Vàng Seo Vừ - Sinh năm 1987. Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện H, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông: Chị Sùng Thị (18 tuổi).

Trú tại: thôn Hán Nắng, xã C, huyện X, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 05/01/2019, Vàng Seo D đến nhà Vàng Seo C ở cùng thôn để đặt mua gà về ăn tết. C mời D ở lại ăn cơm và có mời Vàng Seo P3 (trú cùng thôn) và Vàng Seo S2 (là anh trai ruột của C) đến ăn cơm, uống rượu cùng. Trong lúc ăn cơm, uống rượu, D đưa cho C 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) để đặt cọc tiền mua gà. Vì sợ uống rượu say làm rơi tiền nên C đã bảo anh Dđưa 500.000 đồng cho con gái của C là cháu Vàng Thị P cầm. Sau đó, Vàng Seo S2 hỏi vay tiền C để đi đánh bạc, C nói không có tiền, nếu vay thì bảo P đưa cho. S2 bảo P đưa cho vay 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Khi cả bốn người uống hết khoảng 1,5 lít rượu thì P3 xin phép đi về, C đi theo tiễn P3 ra ngoài, S2 cũng đứng dậy đi ra ngoài để đi vệ sinh. Sau đó C, S2 quay lại mâm cơm tiếp tục ăn, uống cùng D. Trong lúc ăn cơm, C phát hiện bị mất số tiền 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng) để trong túi quần từ trước nên C đã hỏi S2 và D có nhặt được không, cả hai cùng trả lời là không nhặt được. C tiếp tục hỏi S2 hai lần về số tiền 100.000 đồng nên giữa C và S2 xảy ra cãi nhau. Trong lúc cãi nhau, S2 cầm chiếc ghế gỗ ném trúng chân phải của C rồi đứng dậy cầm chén rượu trên mâm đập trúng vùng tai phải của C. Do bị S2 đánh đau và thấy tai bị chảy máu, C liền bê mâm cơm dịch sang bên cạnh và nói “Mày không xứng đáng ăn mâm cơm này”, rồi chạy xuống bếp lấy 01 con dao nhọn bằng kim loại màu đen dài 25,5cm, có phần lưỡi dao dài 15,5cm mang lên nhà. C đứng đối diện với S2, cách S2 khoảng hơn 60 cm. C cầm dao bằng tay phải để ngang bụng, lưỡi dao quay xuống dưới, mũi dao hướng về phía S2 rồi đâm một nhát theo hướng từ dưới lên trên trúng vào vùng ngực trái của S2. S2 liền kêu lên “Chết rồi, chết rồi”. C thấy vậy hoảng sợ nên vứt con dao vào cạnh cửa nhà rồi bỏ chạy ra ngoài bỏ trốn. Dliền chạy đuổi theo nhưng không thấy C, nghĩ S2 chỉ bị thương nhẹ nên Dđi về nhà. Cháu Vàng Seo M (là con trai của C) nhìn thấy S2 bị C đâm nên đã chạy đi gọi chị Sùng Thị P1 (vợ S2) cùng một số người dân trong thôn đến để đưa S2 đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện H, đến ngày 07/01/2019 S2 tử vong.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/2019BH-TTPY ngày 07/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận: Vàng Seo S2 bị tử vong do sốc mất máu gây trụy tim mạch do vết thương thấu phổi trái, xẹp phổi.

Bản cáo trạng số 23/CT-VKS-P2 ngày 16/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Vàng Seo C về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Vàng Seo C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã tóm tắt nêu trên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đi diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu lời luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vàng Seo C phạm tội “Giết người”. Căn cứ vào khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Vàng Seo C 9 đến 11 năm tù và xử lý vật Cng theo quy định.

Ngưi bào chữa cho bị cáo Vàng Seo C trình bày quan điểm bào chữa: Nhất trí với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai về điều luật và tội danh đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo 07 năm tù.

Đi diện hợp pháp của bị hại chị Sùng Thị Phang trình bày ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Vù Thị Siểu trình bày ý kiến: Chị không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả số tiền chị đã bồi thường cho gia đình bị hại thay bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy chiếc chén và chiếc ghế gỗ mà cơ quan điều tra đã thu giữ của gia đình chị làm vật Cng trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của người làm Cng, kết luận giám định và các Cng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định: Do nghi ngờ Vàng Seo S2 lấy 100.000 đồng của mình nên giữa Vàng Seo C và Vàng Seo S2 xảy ra cãi vã. Vàng Seo S2 đã cầm chiếc ghế gỗ ném trúng chân phải của C và cầm chén rượu đập trúng vùng tai phải của C làm chảy máu. Bực tức vì bị S2 đánh, C xuống bếp lấy một con dao nhọn chạy lên nhà và đâm một nhát theo hướng từ dưới lên trên trúng vào vùng ngực trái của S2. Mặc dù, S2 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện H nhưng đến ngày 07/01/2019 thì tử vong.

Hành vi giết bị hại Vàng Seo S2 của Vàng Seo C đã cấu thành tội “Giết người” nhưng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Bản cáo trạng số 23/CT-VKS-P2 ngày 16/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Vàng Seo C về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo Vàng Seo C là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Xét thấy, trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Người bị hại cũng có một phần lỗi. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tác động gia đình hỗ trợ tiền mai táng phí và bồi thường về tổn thất tinh thần cho gia đình người bị hại. Do vậy cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4 ]Về trách nhiệm dân sự:

Đi diện gia đình bị cáo là chị Vù Thị Siểu đã hỗ trợ tiền mai táng phí cho gia đình bị hại số tiền là 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng); bồi thường tiền tổn thất về tinh thần là 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng), tổng cộng là 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng). Chị Sùng Thị Phang (là vợ của bị hại Sùng Seo S2) đại diện cho những người đại diện của bị hại đã nhận đủ số tiền nêu trên và tại phiên tòa không có yêu cầu gì thêm về phần trách nhiệm dân sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về vật Cng Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có thu giữ: 01 (một) con dao bằng kim loại màu đen, dài 25,5cm, phần lưỡi (thân) dao dài 15,5cm, rộng nhất 03cm, đầu dao nhọn, phần đầu nhọn của dao có nhiều vết màu nâu đã khô, cán (chuôi) dao hình trụ tròn dài 10cm đường kính 03cm; 01 (một) chiếc chén bằng sứ có in hoa văn hình con rồng màu xanh; cao 3,7cm, đường kính 3,8cm; 01 (một) chiếc ghế bằng gỗ được đóng ghép bằng ba mảnh gỗ, có kích thước: 29,5 x 17,5 x 11,5cm. Đây là vật Cng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Do bị cáo Vàng Seo C bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố bị cáo Vàng Seo C phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Vàng Seo C 09 (chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 07/01/2019.

- Về xử lý vật Cng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng kim loại màu đen, dài 25,5cm, phần lưỡi (thân) dao dài 15,5cm, rộng nhất 03cm, đầu dao nhọn, phần đầu nhọn của dao có nhiều vết màu nâu đã khô, cán (chuôi) dao hình trụ tròn dài 10cm đường kính 03cm; 01 (một) chiếc chén bằng sứ có in hoa văn hình con rồng màu xanh; cao 3,7cm, đường kính 3,8cm; 01 (một) chiếc ghế bằng gỗ được đóng ghép bằng ba mảnh gỗ, có kích thước: 29,5 x 17,5 x 11,5cm (Theo biên bản giao nhận vật Cng ngày 16/8/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai với Cục thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai).

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Vàng Seo C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đối với vụ án được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

488
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-ST ngày 28/10/2019 về giết người

Số hiệu:29/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về