Bản án 301/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 301/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 21/09/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 308/2017/TLST-HS ngày 23/08/2017 theo Quyết định đưa vụ án ra Xét xử 303/2017/HSST-QĐ ngày 07/09/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1981; HKTT: Khu N, phường K, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 6/12; Con ông Nguyễn Hữu Bái, sinh năm 1948; con bà Đặng Thị Bình, sinh năm 1952; Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ 3; Vợ: Dương Thị Ngọc, sinh năm 1984; con: 03 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2015. Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam từ ngày 01/6/2017 đến ngày 22/6/2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh”; Có mặt tại phiên  toà.Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: 1. Anh Nguyễn Anh T, sinh năm 1986; Nơi công tác: Đội quản lý trật tự đô thị UBND thành phố Bắc Ninh (vắng mặt, có đơn xin xử vắng mặt).

2. Ông Vũ Huy L, sinh năm 1957; địa chỉ: số 110 N, phường S, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninhtruy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 01/6/2017, tổ công tác số 3 của Đội quản lý thị trật tự đô thị thuộc UBND thành phố Bắc Ninh gồm 6 thành viên: Nguyễn Thế A (tổ trưởng ) và các tổ viên: Trần Đức T, Nguyễn Huy H, Nguyễn Văn Q, Nguyễn Thế P và Nguyễn Anh T đang thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường S thì phát hiện một chiếc biển quảng cáo để trái quy định trên vỉa hè trước cửa số nhà 112, đường N, phường S, thành phố Bắc Ninh. Do vậy một thành viên của tổ công tác là anh Q đã vào tạm giữ chiếc biển quảng cáo để xử lý thì Nguyễn Văn C – chủ sở hữu của chiếc biển quảng cáo từ trong nhà chạy ra cố tình giằng co chiếc biển quảng cáo với anh Q. Anh Q đã giải thích việc để biển quảng cáo của C trên vỉa hè là vi phạm nên bị thu giữ nhưng C không chấp hành và cố tình giằng lại chiếc biển quảng cáo. Thấy vậy, các thành viên khác của tổ công tác vào hỗ trợ thì C tiếp tục giằng co và  có lời nói chửi bậy, xúc phạm tổ công tác, đồng thời C còn lấy chiếc điếu cày để gần bàn uống nước của nhà hàng xóm đe doạ tổ công tác, sau đó đã dùng chiếc điều cày đập vào bàn tay một thành viên của tổ công tác là anh Nguyễn Anh T nhằm không cho tổ công tác thu giữ chiếc biển quảng cáo. Trước sự việc xẩy ra, tổ công tác số 3 đã trình báo Công an phường Suối Hoa rồi cùng khống chế đưa C về trụ sở Công an thành phố Bắc Ninh làm việc. Vật chứng thu giữ gồm: 01 chiếc biển quảng cáo loại di động kích thước (1,73 x 1,2 x 0,2)m; 01 chiếc điếu cày bằng tre màu vàng bị nứt vỡ, không có lõ điếu, chiều dài 60cm, đường kính 5cm.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 205/CTr -VKS ngày 18/08/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố Nguyễn Văn C về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo C khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như sau: khoảng 08 giờ, ngày 01/6/2017 C mở cửa hàng dán bóng kính đồ vật, phương tiện tại số nhà 112, đường N, phường S, thành phố Bắc Ninh. C có đặt chiếc biển quảng cáo loại di động kích thước (1,73 x 1,2 x 0,2)m trên vỉa hè. Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày thì Đội quản lý trật tự đô thị UBND thành phố Bắc Ninh tiến hành tạm giữ chiếc biển quảng cáo. C có được giải thích lý do bị thu giữ biển nhưng C không đồng ý nên có sự giằng co chiếc biển quảng cáo với các thành viên của tổ công tác và lời chửi bậy. Thấy tổ công tác cương quyết thu giữ chiếc biển quảng cáo thì C đã chạy sang nhà ông Long hàng xóm lấy chiếc điếu cầy để ở bàn uống nước, lúc đầu C dơ lên dọa, thấy tổ công tác vẫn cương quyết C đã dùng chiếc điếu cày vụt một phát trúng tay của một thành viên với mục đích không cho tổ công tác thu giữ chiếc biển quảng cáo. Sau đó, Công an đến đưa C cùng chiếc biển quảng cáo và chiếc điếu cày về trụ sở Công an để làm việc. Bị cáo rất hối hận về hành vi của bản thân. Bị cáo đã đến xin lỗi các anh trong tổ công tác và cam kết không tái phạm.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Anh T vắng mặt tại phiên toà nhưng tại cơ quan điều tra và đơn xin vắng mặt trình bày: Sáng ngày 01/6/2017 khi cùng tổ công tác thi hành nhiệm vụ thu giữ biển hiệu của cửa hàng số 112, đường N để trên vỉa hè sai quy định thì bị Nguyễn Văn C dùng điếu cày vụt vào tay. Do thương tích C gây ra không ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ nên anh T từ chối giám định thương tích và không yêu cầu C phải bồi thường. Đối với hành vi chống người thi hành công vụ của C, anh đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bởi bị cáo đã nhận thức được sai phạm, biết ăn năn hối cải; bị cáo là lao động chính trong gia đình, có bố mẹ già và ba con nhỏ.

Ông Vũ Huy L vắng mặt tại phiên toà nhưng tại cơ quan điều tra trình bày: Chiếc điếu cầy mà C dùng để đánh anh T thuộc quyền sở hữu của ông L nhưng vì có giá trị không lớn nên ông không yêu cầu bồi thường hay lấy lại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Nguyễn Văn C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Nguyễn Văn C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1, khoản 2  Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Văn C từ 08 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 đến 24 tháng.

- Căn cứ Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 41 Bộ luật hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 01 chiếc biển quảng cáo loại di động kích thước (1,73 x 1,2 x 0,2)m; 01 chiếc điếu cày bằng tre màu vàng bị nứt vỡ, không có lõ điếu, chiều dài 60cm, đường kính 5cm.

Về trách nhiệm dân sự: Người liên quan không có yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình, rất hối hận về hành vi sai trái của bản thân, xin được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản vi phạm, lời khai của người làm chứng và vật chứng thu giữ. Do vậy căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 01/06/2017 tại số nhà 112, đường N, phường S, thành phố Bắc Ninh, Nguyễn Văn C có hành vi giằng co, chửi bậy, cầm chiếc điếu cày đe dọa tổ công tác số 3 của Đội quản lý trật tự đô thị thuộc UBND thành phố Bắc Ninh đồng thời dùng chiếc điếu cầy vụt vào bàn tay phải của anh Nguyễn Anh T – thành viên tổ công tác nhằm mục đích không cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ thu giữ biển quảng cáo để trên vỉa hè sai quy định. Nguyễn Văn C có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đối với bị cáo C là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật hình sự nên cần xử lý nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa C.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của  bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải; Cá nhân anh Nguyễn Anh T cũng như Đội quản lý trật tự đô thị UBND thành phố Bắc Ninh có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Văn C nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo C là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, đã nhận thức được sai phạm của bản thân và có thái độ ăn năn hối cải nên xét thấy không cần buộc Nguyễn Văn C phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, được cải tạo giáo dục tại gia đình và địa phương cũng đủ điều kiện để bị cáo trở thành công dân có ích.

Về hành vi dùng điếu cầy đánh vào bàn tay phải của đồng chí Nguyễn Anh T nhưng không gây thương tích lớn, đồng chí T không yêu cầu giám định, không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xem xét xử lý đối với hành vi này của bị cáo.

Về vật chứng vụ án: 01 chiếc biển quảng cáo loại di động kích thước (1,73 x 1,2 x 0,2)m có giá trị sử dụng nhỏ và 01 chiếc điếu cày bằng tre màu vàng bị nứt vỡ, không có lõ điếu, chiều dài 60cm, đường kính 5cm không còn giá trị sử dụng là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi liên quan không yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Văn C 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng tính từ ngày truyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn C cho UBND phường K, thành phố Bắc Ninh,tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi  nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:Tịch thu tiêu huỷ 01 chiếc biển quảng cáo loại di động kích thước (1,73 x 1,2 x 0,2)m và 01 chiếc điếu cày bằng tre màu vàng bị nứt vỡ, không có lõ điếu, chiều dài 60cm, đường kính 5cm

3.Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đuợc tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

472
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 301/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:301/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về