Bản án 30/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 30/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2017/HSST ngày 17/8/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc T, sinh ngày 17/3/1976 tại Quảng Trị; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn P, xã V, huyện V, tỉnh Quảng Trị; trình độ văn hoá: 05/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn Khắc Đ, sinh năm 1947 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1953.

Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân:

- Năm 1994 phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Trốn khỏi nơi giam” bị Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh xử phạt 21 tháng tù giam.

- Năm 2001 phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bị Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh xử phạt 12 tháng tù giam.

- Năm 2003 phạm tội “Cố ý gây thương tích” bị Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh xử phạt 39 tháng tù giam.

- Năm 2008 bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở Giáo dục tại cơ sở Giáo dục Hoàn Cát, tỉnh Quảng Trị về hành vi “Trộm cắp tài sản” với thời hạn 02 năm.

- Năm 2011 phạm tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” bị Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh xử phạt 30 tháng tù giam. Đến ngày 24/5/2014 chấp hành xong án tù.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/5/2017 cho đến nay; hiện đang bị tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Quảng Trị; có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng:

 Người bị hại:

Cao Duy P, sinh năm 1980 (đã chết); Người đại diện theo pháp luật bà Phạm Thị Xuân, sinh năm 1952 (mẹ của bị hại); anh Cao Duy N, sinh năm 1974 (anh của bị hại); anh Cao Duy H sinh năm 1977 (anh của bị hại); chị Cao Thị Nguyệt sinh năm 1982 (em của bị hại); chị Phạm Thị H, sinh năm 1988 (là vợ của bị hại); hiện trú tại: Thôn T,V, Quảng Trị. Đã uỷ quyền cho chị Phạm Thị H, sinh năm 1988; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Quảng Trị (theo văn bản uỷ quyền ngày 13/6/2017); có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa:

Ông Lê Tấn P - Luật sư, Văn phòng luật sư Thiên Phong, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Khắc T; có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 27/5/2017, Nguyễn Khắc T đang ngồi trước hiên nhà bà T ở thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Quảng Trị thì Cao Duy P, trú Thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Quảng Trị điều khiển xe mô tô đến và nói với Th “Tau đã trả tiền thịt lợn cho mi rồi, răng mi còn đòi nữa”, Th nói “Tau đòi lúc nào”, P nói tiếp “Mi thích tau giết mi không”, Th nói “Mi thích thì làm đi”. Nghe vậy, P cầm mũ bảo hiểm đánh vào mặt Th rồi bỏ chạy ra ngoài đường tỉnh lộ 573B. Th tức giận chạy vào quán nhà bà T lấy 01 con dao cầm ở tay phải chạy đuổi theo khoảng 10m thì đuổi kịp P. Lúc này P quay người lại và ném mủ bảo hiểm về phía Th nhưng không trúng, Th dùng dao đâm 01 nhát vào vùng ngực trái của P. P ôm ngực bỏ chạy qua phía bên kia đường nhưng Th vẫn tiếp tục cầm dao đuổi theo. Thấy vậy, mọi người hô hoán, can ngăn nên Th dừng lại và chạy vào quán bà T để dao lại vị trí củ, rồi leo lên mái nhà tầng 3 của nhà bà T để trốn. Do vết thương quá nặng nên P đã ngã ngục xuống đường chết tại chổ. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày Nguyễn Khắc T bị Công an bắt giữ.

Tại bản Kết luận giám định số 282 ngày 02/6/2017, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của anh Cao Duy P: Mất máu cấp do thủng phổi.

Tại bản kết luận giám định số: 343 ngày 15/6/2017, của Phân viện khoa học hình sự tại Th phố Đà Nẵng kết luận: Các dấu vết màu nâu thu tại vị trí số 2 (ký hiệu M2), tại vị trí số 5 (ký hiệu M5), trên con dao nhọn (ký hiệu M4) là máu của Cao Duy P.

Về phần dân sự: Đại diện gia đình người bị hại yêu cầu bồi thường toàn bộ chi phí cấp cứu, cấp phí nuôi con, tổn thất tinh thần với số tiền: 291.788.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 17/QĐ/KSĐT-TA ngày 15/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã truy tố Nguyễn Khắc T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999; điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 xử bị cáo từ: 18 năm đến 20 năm tù.

Về phần dân sự: Buộc bị cáo bồi thường toàn bộ như yêu cầu của phía đại diện hợp pháp gia đình bị hại.

Về vật chứng: Áp dụng các quy định của pháp luật tiêu huỷ những vật không còn giá trị sử dụng, trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại những tài sản thuộc sở hữa của bị hại.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Khắc T: Thống nhất về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố; bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm đ, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 BLHS xét xử bị cáo với mức án phù hợp.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà sơ thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Luật sư bào chữa cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Khắc T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình:

Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 27/5/2017, bị cáo đang ngồi trước hiên nhà bà Nguyễn Thị T ở thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Quảng Trị thì Cao Duy P điều khiển xe mô tô đến. Sau khi tranh cãi về việc trả tiền mua bán thịt lợn và bị anh P dùng mủ bảo hiểm đánh vào mặt; do vậy, bị cáo Nguyễn Khắc T đã chạy vào nhà bà T lấy dao, chạy ra đâm một nhát vào vùng ngực trái của anh P. Sau khi bị đâm vào ngực, anh P bỏ chạy nhưng do chảy máu quá nhiều nên đã ngã ngục xuống đất và chết.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, phù hợp với biên bản khám nghiệm tử thi, với kết luận giám định pháp y tử thi số 282/KLGĐ-PC54 ngày 02/6/2017 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của anh Cao Duy P là do: Mất máu cấp do thủng phổi (bút lục 36). Kết luận giám định 343/C54C(Đ5) ngày 15/6/2017 của Phân viện khoa học hình sự tại Th phố Đà Nẵng kết luận: Các dấu vết màu nâu nghi máu thu tại vị trí số 2 (ký hiệu M2), tại vị trí số 5 (ký hiệu M5), trên con dao nhọn (ký hiệu M4) là máu của Cao Duy P; Các dấu vết màu nâu ghi máu trên thanh tre (ký hiệu M8), trên áo phông ngắn tay và quần dài màu đen là máu của Nguyễn Khắc T (bút lục 38). Phù hợp với lời khai của bị cáo, của những người làm chứng (bút lục 62, 63, 65, 72 của người làm chứng bà Nguyễn Thị T) về việc bị cáo dùng dao đâm anh P và gây ra cái chết cho người bị hại.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo về tội "Giết người", với tình tiết “có tính chất côn đồ” theo điểm n Khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn coi thường tính mạng của người khác; điều này gây ra dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Xét tính chất, hành vi của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Nguyễn Khắc T là người có đầy đủ nhận thức, hiểu biết về pháp luật và xã hội. Bản thân từng 04 lần bị Toà án xét xử về các tội danh khác nhau, trong đó có 02 lần bị xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”. Đáng lẽ ra, bị cáo phải lấy đó làm bài học để tự răn đe, biết ăn năn hối cải, sớm hoà nhập với cộng đồng, phấn đấu trở Th người có ích cho xã hội. Nhưng ngay sau khi chấp hành xong hình phạt tù, vừa được xoá án tích bị cáo lại phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Quá trình sinh sống, bị cáo và anh Cao Duy P không hề có mâu thuẫn, thù tức gì; nhưng chỉ vì mâu thuẫn phát sinh nhất thời khi anh P đến tranh cãi về việc trả tiền mua bán thịt lợn và dùng mũ bảo hiểm đánh vào mặt, Nguyễn Khắc T dùng dao đâm vào vị trí hiểm yếu trên cơ thể là vùng ngực trái, nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của người bị hại. Mặc dù anh P đã bỏ chạy, nhưng Th vẫn cầm dao đuổi theo anh P với ý định đâm tiếp, nhưng vì có nhiều người can ngăn nên bị cáo mới dừng lại. Hậu quả anh P đã tử vong trước khi đưa đi cấp cứu. Điều này thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, Hành vi của bị cáo thể hiện đầy đủ tính chất côn đồ. Vì vậy cần xử phạt bị cáo với mức án thật nghiêm khắc mới đủ răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét cho bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã Th khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS; bố mẹ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến, đây cũng là tình tiết xem xét, áp dụng giảm nhẹ hình phạt cho bị được quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS.

Về quan điểm của Luật sư cho rằng: Cần phải áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 46 BLHS năm 1999 “phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra”. Hội đồng xét xử thấy rằng, tuy người bị hại có đánh bị cáo trước nhưng chưa đến mức làm cho bị cáo bị kích động, bị cáo có đủ thời gian và điều kiện để thực hiện hành vi khác phù hợp. Do đó, Hội đồng xét xử đồng ý với quan điểm của đại diện viện kiểm sát không áp dụng tình tiết này, không đồng tình với quan điểm của Luật sư.

Về phần dân sự:

Trong quá trình điều tra giải quyết vụ án, đại diện hợp pháp của người bị hại Cao Duy P yêu cầu bồi thường 291.788.000 đồng, bao gồm:

- Tiền thuê xe đưa bị hại đi cấp cứu: 400.000 đồng;

- Tiền mai táng: 36.988.000 đồng;

- Tiền tổn thất tinh thần: 36.000.000 đồng;

- Tiền trợ cấp nuôi hai con của người bị hại là cháu Cao Thị Huyền T, sinh năm 2007 đến đủ 18 tuổi là: 84.000.000 đồng; cháu Cao Duy V, sinh năm 2015 đến đủ 18 tuổi là: 134.400.000 đồng.

Hội đồng xét xử thấy rằng: Các khoản tiền mà người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường như trên là phù hợp và trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đồng ý bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại. Hội đòng xét xử thấy phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận.

Về vật chứng: Áp dụng quy định pháp luật tịch thu tiêu hủy hung khí gây án, các vật không còn giá trị sử dụng, trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại những tài sản của người bị hại.

Lệnh tạm giam đối với bị cáo còn trên 45 ngày. Do đó, tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Khắc T theo lệnh tạm giam số 52/2017/HSST-LTG ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.  Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “Giết ngƣời”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Khắc T: 19 (mƣời chín) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 27/5/2017.

2.  Về trách nhiệm Dân sự:

Áp dụng Điều 42 BLHS; Điều 584, 586, 591 Bộ luật Dân sự:

Bị cáo Nguyễn Khắc T phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền: 291.788.000đ (hai trăm chín mươi mốt triệu bảy trăm tám mươi tám nghìn đồng), trong đó:

- Tiền thuê xe đưa bị hại đi cấp cứu: 400.000 đồng;

- Tiền mai táng: 36.988.000 đồng;

- Tiền tổn thất tinh thần: 36.000.000 đồng;

Tiền cấp dưỡng: cho Cháu Cao Thị Huyền T 84.000.0000 đồng; cho cháu Cao Duy V: 134.400.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015.

3.  Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy:

- 01 con dao có chiều dài khoản 39cm, mũi dao nhọn, cán dao bằng gỗ dài khoảng 13cm, lưỡi dao bằng kim loại màu xám dài khoảng 26cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao khoảng 6,2cm.

- 01 đoạn thanh dọc thang tre dài 49cm;

- 01 con dao có lưỡi liền cán bằng kim loại dài khoảng 42cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là 7,2cm, chỗ nhỏ nhất của lưỡi dao là khoảng 5,3cm, phần cán dài khoảng 14cm, lưỡi dao dài khoảng 28cm;

- 01 con dao cán bằng gỗ dài khoảng 33cm, cán dài khoảng 13cm, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 20cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là khoảng 03cm;

- 01 con dao cán bằng gỗ màu nâu dài khoảng 31cm, lưỡi dao bằng kim

loại dài khoảng 17cm, cán dao dài 14cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là khoảng 05cm;

- 01 mẫu tóc của Nguyễn Khắc T;

- 01 mẫu bông thấm dấu vết màu nâu nghi máu thu trên nền nắp cống;

- 01 mẫu bông thấm dấu vết màu nâu nghi máu thu trên mặt đường;

- 01 mẫu máu của tử thi được thấm vào gạc màu trắng.

+ Trả lại cho đại diện hợp pháp của người bị hại:

- 01 đôi dép nhựa màu nâu, loại dép có quai hậu;

- 01 áo phong màu trắng có nhiều dấu vết màu nâu;

- 01 mũ bảo hiểm, võ mũ màu đen, có chữ “NAPOLI”;

+ Trả lại cho bị cáo:

- 01 áo phông ngắn tay, cổ màu xanh nhạt, có sọc ngang màu xanh đen;

- 01 quần dài bằng vải màu đen, trên quần có dín nhiều tạp chất;

- 01  đôi  dép  nhựa mềm dạng  dép  xỏ  ngón,  màu  đỏ đen trắng, hiệu VERSACE;

(Vật chứng hiện có tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận ngày 16/8/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị).

4. Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Khắc T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí cấp dưỡng và 3.699.400đ (ba triệu sáu trăm chín mươi chín nghàn bốn trăm đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án này để yêu cầu xét xử phúc thẩm, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

466
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội giết người

Số hiệu:30/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về