Bản án 31/2017/HNGĐ-ST ngày 02/08/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 31/2017/HNGĐ-ST NGÀY 02/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 02 tháng 8 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 90/2017/TLST- HNGĐ ngày 08 tháng 5 năm 2017 về tranh chấp Hôn nhân gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2017/QĐXX-ST ngày 23 tháng 6 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số 19/2017/QĐST-HPT ngày 10 tháng 7 năm 2017 giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thị M – Sinh ngày 12/9/1988

2. Bị đơn: Anh Lại Văn Ph – Sinh năm 1984

Đều có địa chỉ tại: Thôn A C, xã Đ X, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Chị M có mặt, anh Ph vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa, chị Trần Thị M trình bày:

Chị và anh Lại Văn Ph tự nguyện kết hôn với nhau vào ngày 05 tháng 12 năm 2005 được Ủy ban nhân dân xã Đ X, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chứng nhận kết hôn. Sau khi kết hôn anh chị xảy ra mâu thuẫn đã được gia đình, bạn bè khuyên giải nhưng anh chị không hòa hợp được . Anh chị sống ly thân đã 6 năm, đến nay tình cảm vợ chồng không còn, chị xin được ly hôn.

Anh chị có một con chung là Lại Huy H, sinh năm 2005, con bị khuyết tật câm điếc bẩm sinh không có khả năng nói và không viết được. Trước đây chị đi làm xa chị nhờ ông bà nội của con nuôi dưỡng, nay chị đã đón con về nuôi. Khi ly hôn chị có nguyện vọng tiếp tục được trực tiếp nuôi dưỡng con, chị đủ khả năng nuôi con, không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Anh chị không có tài sản, công nợ chung nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ông Lại Văn Khanh và bà Nguyễn Thị Phương là bố mẹ của anh Lại Văn Ph trình bày:

Anh Lại Văn Ph và chị Trần Thị M chung sống với nhau nhưng không hạnh phúc, anh chị đã ly thân từ năm 2011. Anh Ph đi làm ăn xa thường xuyên liên lạc về cho gia đình qua điện thoại, gia đình đã thông báo cho anh Ph về việc chị M xin ly hôn, anh Ph đồng ý ly hôn.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, của người tham gia tố tụng và đề nghị Hội đồng xét xử: xử cho chị Trần Thị M và anh Lại Văn Ph ly hôn, giao con chung của anh chị cho chị Trần Thị M nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Chị Trần Thị M và anh Lại Văn Ph đều có hộ khẩu thường trú tại xã Đ X, huyện Tiền Hải nên Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải có thẩm quyền giải quyết vụ án tranh chấp ly hôn theo đơn khởi kiện của chị M. Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã gửi thông báo thụ lý cho anh Ph, triệu tập anh Ph đến phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải nhưng anh không đến Tòa án là anh đã từ chối quyền được trình bày, hòa giải... theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án đã tiến hành thu thập chứng cứ và tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa án cho anh Ph nên đã đủ căn cứ để mở phiên tòa xét xử vụ án.Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải đã mở phiên tòa lần thứ nhất ngày 10 tháng 7 năm 2017 nhưng anh không có mặt, Hội đồng xét đã hoãn phiên tòa. Hôm nay anh Ph vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai, vì vậy Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải căn cứ điều 227, 228 Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt anh Ph.

[2]. Về nội dung: Chị Trần Thị M và anh Lại Văn Ph tự nguyện tìm hiểu , có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đ X, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình ngày 05 tháng 12 năm 2005, khi đó chị Trần Thị M đã trên 17 tuổi, anh Lại Văn Ph trên 21 tuổi, các đương sự đủ tuổi kết hôn theo Luật hôn nhân gia đình năm 2000 nên đó là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, anh chị sống vui vẻ được khoảng 6 năm sau đó phát sinh mâu thuẫn, đến nay anh chị đã sống ly thân một thời gian dài, không quan tâm đến nhau, tình cảm vợ chồng không còn nên Hội đồng xét xử căn cứ điều 56 Luật hôn nhân gia đình xử cho anh chị được ly hôn là phù hợp.

Về con chung: Anh chị có một con chung là Lại Huy H sinh ngày 30 tháng 12 năm 2005, hiện tại chị M đang nuôi con, anh Ph dấu địa chỉ của anh, không biết anh Ph hiện nay đang ở đâu thu nhập như thế nào. Vì vậy, Hội đồng xét xử giao con chung của anh chị cho chị Trần Thị M trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp.

Chị Trần Thị M không yêu cầu anh Lại Văn Ph phải cấp dưỡng nuôi con chung nên hội đồng xét xử không phải giải quyết.

Về tài sản: Chị M không yêu cầu Tòa án giải quyết, Tòa án không ghi được yêu cầu của anh Ph nên chưa giải quyết trong vụ án này. Các đương sự có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản sau ly hôn bằng một vụ án khác.

Về án phí: Chị Trần Thị M phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 28; khoản 4 điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 56; điều 82 Luật hôn nhân gia đình năm 2014. Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Trần Thị M và anh Lại Văn Ph được ly hôn.

2. Về con chung: Giao con chung của anh chị là Lại Huy H sinh ngày 30/12/2005 cho chị Trần Thị M trực tiếp nuôi dưỡng.

Chị Trần Thị M không yêu cầu anh Lại Văn Ph cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị. Anh Lại Văn Ph có quyền thăm nom chăm sóc con chung.

3. Về án phí: Chị Trần Thị M phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Số tiền tạm ứng án phí chị M đã nộp theo biên lai số 008294 ngày 08/5/2017 tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiền Hải được chuyển thành tiền án phí.

4. Chị Trần Thị M có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án Anh Lại Văn Ph có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HNGĐ-ST ngày 02/08/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:31/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về