Bản án 31/2017/HSST ngày 06/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 06/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 06 tháng 12 năm 2017 Tại: Trụ sở UBND xã H, huyện T, tỉnh Yên Bái. Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Yên Bái, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai lưu động vụ án hình sự thụ lý số: 29/2017/HSST ngày 02/11/2017 đối với bị cáo: 

Họ và tên:  Mai Xuân X - Sinh ngày 10/01/1949. Tại Nam Định

HKTT:  thôn K, xã H, huyện T, tỉnh Yên Bái.

Chỗ ở hiện nay: thôn K, xã H, huyện T, Yên Bái.

Dân tộc: kinh; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 7/10. Con ông Mai Quốc L (đã chết) và bà Trần Thị L (đã chết).

Là con thứ hai trong gia đình có 03 anh chị em.

Bị cáo có vợ và có 5 con, con lớn sinh năm 1975 nhỏ nhất sinh năm 1984.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/7/2017. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Mai Xuân X bị Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh Yên Bái truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 09.7.2017 tại gác xép nhà Mai Xuân X, thuộc thôn K, xã H, huyện T, tỉnh Yên Bái, Cơ quan điều tra Công an huyện T, phát hiện và bắt quả tang 04 đối tượng gồm Mai Xuân X, Dương Ngọc Q, Hà Kim T và Mai Văn B, đều trú tại xã H, huyện T, tỉnh Yên Bái, có hành vi Mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm: 01 bộ bàn đèn và các dụng cụ dùng để hút thuốc phiện; 01 bật lửa ga màu xanh; 01 chiếc kéo chuôi nhựa màu xanh; 01 mảnh ni lon màu trắng có họa tiết hoa văn và chữ màu đỏ, bên trong có chất nhựa dẻo màu nâu đen nghi là thuốc phiện; 01 túi ni lon màu trắng bên trong có 01 mảnh ni lon màu trắng được gấp làm đôi, bên trong có chất nhựa dẻo màu nâu đen nghi là thuốc phiện và 02 viên chất bột nén màu trắng hình tròn, trên mỗi viên nén đều có chữ APC; 01 túi ni lon màu hồng bên trong có chứa nhiều chất rắn màu đen có hình thù, kích cỡ khác nhau.

Thu giữ khi kiểm tra người các đối tượng: Mai Xuân X gồm: 400.000 đồng tiền có chữ Ngân hàng nhà nước Việt nam; 01 ví giả da màu nâu đã cũ bên trong có 7.740.000 đồng tiền có chữ Ngân hàng nhà nước Việt Nam; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen.

Dương Ngọc Q gồm: 120.000 đồng tiền có chữ Ngân hàng nhà nước Việt Nam; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen.

Mai Văn B 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng.

Cùng ngày. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã khám xét khẩn cấp đồ vật và chỗ ở của Mai Xuân X tại thôn K, xã H, huyện T. Kết quả, phát hiện và thu giữ trên gác xép, tại vị trí cột cái thứ hai giáp với gian bếp có 01 túi ni lon treo ở đinh đóng trên cột, bên trong túi ni lon có 02 túi ni lon màu trắng, bên trong túi ni lon màu trắng thứ nhất có 07 mảnh ni lon màu trắng gấp làm đôi và bên trong các mảnh ni lon đều có chất nhựa dẻo màu nâu đen, nghi là thuốc phiện, bên trong túi ni lon màu trắng thứ hai có 03 mảnh ni lon màu trắng gấp làm đôi và bên trong đều có chứa chất nhựa dẻo màu nâu đen nghi là thuốc phiện.

Tại cơ quan điều tra X khai nhận. Bản thân là người nghiện hút thuốc phiện đã lâu và trước đó ngày 08.7.2017 đã mua một gói thuốc phiện của một người phụ nữ dân tộc H’Mông tên là V ở thôn K, xã H, huyện T, tỉnh Yên Bái với giá 1.200.000 đồng. Sau khi mua được thuốc phiện, đã đem về nhà chia ra thành nhiều gói nhỏ và cất giấu ở nhiều nơi trên gác xép, mục đích để hút dần và bán lại cho ai có nhu cầu mua để kiếm lời. Khoảng 20 giờ ngày 09.7.2017 X đang nằm xem ti vi ở nhà thì thấy Dương Ngọc Q, Hà Kim T đến nhà. Tại đây Q hỏi X “Ông còn hàng không để cháu một ít” X hiểu Q hỏi mua thuốc phiện và trả lời “Còn” ngay lúc đó Q đưa cho X 400.000 đồng để mua thuốc phiện, X đồng ý và cầm tiền của Q cho vào túi áo ngực của mình. Nhưng X chưa lấy thuốc phiện cho Q mà rủ Q lên gác xép nhà mình để cùng hút thuốc phiện.

Tại kết luận giám định số 154/GĐMT ngày 18.7.2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

1- Chất nhựa dẻo màu nâu đen thu giữ khi bắt quả tang tại thôn K, xã H, huyện T có trọng lượng là 2,81 gam chất nhựa dẻo màu nâu đen gửi giám định là ma túy. Là thuốc phiện.

2- 02 viên nén màu trắng, một mặt của mỗi viên có chữ APC thu giữ khi bắt quả tang tại thôn K, xã H, huyện T, có trọng lượng là 0,98 gam gửi giám định. Không tìm thấy thành phần của chất ma túy.

3- Chất nhựa dẻo màu nâu đen thu giữ khi bắt quả tang tại thôn K, xã H, huyện T có trọng lượng là 0,7 gam, gửi giám định là ma túy. Là thuốc phiện.

4- Chất nhựa dẻo màu nâu đen thu giữ khi khám xét tại nhà riêng Mai Xuân X có:

+ Trong túi ni lon màu trắng thứ nhất có tổng trọng lượng là 16,59 gam, lấy 7,92 gam trích ra từ 16,59 gam gửi giám định là ma túy. Là thuốc phiện.

+ trong túi ni lon màu trắng thứ hai có tổng trọng lượng là 8,6 gam gửi giám định là ma túy. Là thuốc phiện.

Tại bản kết luận giám định số 3720A/C54(TT2) ngày 25.9.2017 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

Mẫu các cục chất rắn màu đen gửi giám định đều là ma túy, tổng trọng lượng là 38,040 gam loại: Heroine; Morphine và Codeine. Hàm lượng Morphine trung bình là 0,4%, hàm lượng Heroine trung bình là 0,9%, hàm lượng Codeine trung bình là 0,1%.

Căn cứ vào kết quả giám định thì trọng lượng chất ma túy 38,040 gam có hàm lượng Morphine 0,4% sẽ là: (38,040 x 0,9) : 100 = 0,15 gam Morphine; Heroine 0,9% sẽ là: (38,040 x 0,9): 100= 0,34 gam; Codeine 0,1% sẽ là: (38,040 x 0,1) : 100 = 0,038 gam Codeine.

Tại kết luận giám định số 162/KLGĐ, ngày 12.7.2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận. Toàn bộ số tiền 8.260.000 đồng là tiền do Ngân hàng nhà nước Việt nam phát hành.

Tại bản cáo trạng số 31/KSĐT-MT ngày 02.11.2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh Yên Bái, đã truy tố Mai Xuân X về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên Tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như cáo trạng, đồng thời đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 194 điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Mai Xuân X từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Về vật chứng của vụ án, đề nghị: Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền do mua bán ma túy mà có.

Tịch thu tiêu hủy những vật chứng không còn giá trị sử dụng. Trả lại cho bị cáo những vật không liên quan đến vụ án.

Về án phí: Bị cáo X phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Mai Xuân X đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 09.7.2017 X đang nằm xem ti vi ở nhà tại thôn K, xã H, huyện T, Yên Bái. Thì thấy Dương Ngọc Q đến đưa cho X 400.000 đồng để mua thuốc phiện, X cầm tiền của Q cất vào túi áo ngực, nhưng chưa lấy thuốc phiện cho Q thì bị phát hiện và bị bắt giữ. Thu giữ của bị cáo thuốc phiện Có tổng trọng lượng là 28,70 gam và Các cục chất rắn màu đen là Heroine; Morphine và Codeine có tổng trọng lượng là 38,040 gam.

Lời thú nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm về hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố đối với bị cáo Mai Xuân X về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn ở địa phương nói chung, và gia đình bị cáo nói riêng, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Về nhân thân của bị cáo. Là đối tượng nghiện ma túy, năm 2009 bị Công an huyện T xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tính đến ngày phạm tội bị cáo được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, nhưng không lấy đó làm bài học ăn năn hối cải, trở thành công dân có ích cho xã hội, ngày 09.7.2017 bị cáo đã thực hiện hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thấy rằng: Cần phải có một hình phạt thỏa đáng tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt. Hội đồng xét xử cũng xem xét đến tình tiết giảm nhẹ như. Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. 

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo X tại địa phương nơi cư trú, là đối tượng nghiện ma túy, tuổi cao, nghề nghiệp không có, không có thu nhập hoặc tài sản gì. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung bằng phạt tiền đối với bị cáo.

Trong vụ án này còn có Dương Ngọc Q là người đã đưa tiền cho bị cáo để mua ma túy thuốc phiện, quá trình điều tra đã làm rõ, vì là đối tượng nghiện ma túy và mua ma túy về mục đích sử dụng, hành vi không cấu thành tội phạm nên đã bị xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền là phù hợp pháp luật. Tuy nhiên việc xử lý hánh chính đối với Q là chưa đủ, cần kiến nghị với UBND xã H áp dụng biện pháp Giáo dục tại xã phường để có căn cứ đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc mới đảm bảo việc giáo dục và dăn đe.

Đối với Hà Kim T và Mai Văn B, quá trình điều tra và tại phiên tòa, xác định T là người đi chơi cùng Q, không biết việc Q mua bán ma túy, còn B là con trai của bị cáo đang ngủ ở trong buồng, không biết việc bị cáo mua bán ma túy, nên xác định T và B không liên quan đến vụ án và không bị xử lý là đúng pháp luật.

Đối với người phụ nữ, theo bị cáo khai, có tên là V ở thôn K, xã H, huyện T. Cơ quan điều tra, đã điều tra xác minh, nhưng không xác định được nhân thân và lai lịch của người này nên không có cơ sở để xử lý trong cùng vụ án.

Về vật chứng của vụ án:

- Đối với số tiền 7.740.000 đồng tiền có chữ Ngân hàng nhà nước Việt Nam, thu giữ của bị cáo X, đã được làm rõ đây là số tiền của con trai bị cáo đưa cho bị cáo để đi đặt tiền mua vật liệu về làm nhà; thu giữ của Dương Ngọc Q 120.000 đồng tiền có chữ Ngân hàng nhà nước Việt Nam 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen; thu giữ của Mai Văn B 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng. Quá trình điều tra đã làm rõ không liên quan đến vụ án Cơ quan điều tra đã trả lại đầy đủ cho chủ sở hữu, nhận thấy là phù hợp pháp luật cần được chấp nhận.

- Số tiền 400.000đồng, là tiền Ngân hàng nhà nước Việt nam phát hành, bị cáo X mua bán ma túy mà có, căn cứ điểm c khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

- 01 mảnh ni lon mà trắng có họa tiết hoa văn và chữ màu đỏ; 11 mảnh ni lon màu trắng; 01 túi ni lon màu hồng; 03 túi ni lon màu trắng; 8,67 gam thuốc phiện, sau khi đã lấy mẫu giám định và 31,359 gam, chất rắn màu đen loại: Heroine; Morphine và Codeine. Là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng, căn cứ điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA 1280 màu đen đã cũ; 01 ví dả da màu nâu đã cũ rách có chữ IMPERIAL và dây đeo bằng sắt, thu giữ khi bắt quả tang của bị cáo X. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ, là tài sản hợp pháp của bị cáo. Cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Đối với 01 bộ bàn đèn gồm: 01 hộp bằng kim loại bị han gỉ; 01 đĩa xứ màu trắng; 01 ống thủy tinh; 01 lọ thủy tinh có nắp màu đỏ, đục lỗ ở giữa và gắn dây bấc;

02 mảnh cây dài 09cm; 01 ống nứa dài 37cm một đầu có đục lỗ, bám dính nhiều chất nhựa màu đen; 02 chiếc chén có bám dính nhiều chất nhựa màu đen; 01 đĩa sứ màu trắng có bám dính chất nhựa màu đen; 02 thanh kim loại dài 35cm và 14,5cm một đầu được đập bẹp và một đầu nhọn có dính nhiều chất nhựa màu đen; 01 bật lửa ga màu xanh; 01 chiếc kéo chuôi nhựa màu xanh; 01 hộp giấy màu đỏ có chữ, số, họa tiết hoa văn nhiều màu. Là công cụ bị cáo sử dụng cho các con nghiện hút thuốc phiện. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện T, Yên Bái theo biên bản giao nhận ngày 09.11.2017.

Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí theo quy định của Pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Mai Xuân X phạm tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy”

1- Về điều luật áp dụng:

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46. Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Mai Xuân X 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 10 - 7 - 2017.

2- Về vật chứng của vụ án :

Áp dụng Điểm b, c Khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự. Điểm a, b, c, đ Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 400.000 đồng (Bốn trăm ngàn đồng chẵn).

- Tịch thu tiêu hủy:  01 bộ bàn đèn gồm: 01 hộp bằng kim loại bị han gỉ; 01 đĩa xứ màu trắng; 01 ống thủy tinh; 01 lọ thủy tinh nắp màu đỏ, đục lỗ ở giữa và gắn dây bấc; 02 mảnh cây dài 09cm; 01 ống nứa dài 37cm một đầu đục lỗ, bám  dính nhiều chất nhựa màu đen; 02 chiếc chén bám  nhiều chất nhựa màu đen; 01 đĩa sứ màu trắng có bám dính chất nhựa màu đen; 02 thanh kim loại dài 35cm và 14,5cm một đầu được đập bẹp và một đầu nhọn dính nhiều chất nhựa màu đen; 01bật lửa ga màu xanh; 01 chiếc kéo chuôi nhựa màu xanh; 01 hộp giấy màu đỏ có chữ, số, họa tiết hoa văn nhiều màu; 01 mảnh ni lon mà trắng có họa tiết hoa văn và chữ màu đỏ; 11 mảnh ni lon màu trắng; 01 túi ni lon màu hồng; 03 túi ni lon màu trắng; 8,67 gam thuốc phiện, sau khi đã lấy mẫu giám định, được đựng trong 01 phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành; 31,359 gam, chất rắn màu đen loại: Heroine; Morphine và Codeine được đựng trong 01 phong bì do Viện khoa học hình sự Bộ Công an phát hành.

- Trả lại cho bị cáo X 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA 1280 màu đen đã cũ; 01 ví giả da màu nâu đã cũ rách có chữ IMPERIAL và dây đeo bằng sắt.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng với Chi cục Thi hành án dân sự huyện T, Yên Bái ngày 09.11.2017.

3 – Về án phí:

Áp dụng Khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14  về án phí, lệ phí tòa án, của Ủy ban thường vụ Quốc hội số 14/2016/UBTVQH 14 ngày 30.12.2016.

Bị cáo Mai Xuân X phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm. 

* - Về kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo Mai Xuân X được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đựơc thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền tự thỏa thuận thi hành, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 06/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trấn Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về