Bản án 31/2017/HSST ngày 10/11/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 10/11/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2017/HSST ngày 11 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Linh H, sinh năm 1988; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp 3, xã Khánh H, huyện U M, tỉnh Cà Mau; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Làm biển; Con ông Nguyễn Văn S và bà Phạm Thị U; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ: 28/7/2017 đến ngày 06/8/2017 chuyển sang tạm giam cho đến nay. (Bị cáo có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Ngô Ngọc Thành - Văn phòng luật sư

Huỳnh Quốc thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

Người bị hại: Anh Nguyễn Quốc T, sinh 1993 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

Ông Nguyễn Văn T’, sinh năm 1958 (Có mặt).

Địa chỉ: Ấp 6, xã Khánh L, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Phạm Thị U, sinh năm 1958 (Có mặt)

Địa chỉ: Ấp 3, xã Khánh H, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

Người làm chứng:

1. Anh Trần Hoàng D, sinh năm 1993 (Có mặt)

Địa chỉ: Ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây B, huyện Trần Văn Ti, tỉnh Cà Mau..

2. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1991 (Có mặt).

Địa chỉ: Ấp 4, xã Khánh L, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Linh H bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ, ngày 27 tháng 7 năm 2017, Nguyễn Linh H, Nguyễn Văn L và Trần Hoàng D sau khi uống rượu xong đi đến tiệm massage Sông Quê (ở ấp 3, xã Khánh H, huyện U M, tỉnh Cà Mau) đứng ở lề lộ. Lúc này, Nguyễn Quốc T, sinh 1993, ngụ ấp 6, xã Khánh L, huyện U M, tỉnh Cà Mau điều khiển xe mô tô chở T và S đi ngang tiệm massage Sông Quê. H nghe tiếng chửi phát ra từ những người đi trên xe mô tô của T nên H kêu D dùng xe mô tô chở H và L đuổi theo. Khi đuổi theo đến gần nhà của H ở ấp 3, xã Khánh Hội thì H xuống xe, đi vào nhà lấy cây dao Thái Lan (loại cán màu vàng, có kích thước dài 21cm, trong đó cán 10cm, lưỡi dao 11cm, mũi nhọn) cầm trên tay trái rồi đi bộ tìm T, còn D và L thì can ngăn H.

Đối với nhóm của T, khi về đến nhà bà Nguyễn Thị Thu G, sinh 1975, trú ấp3, xã Khánh H (nơi T làm thuê ở gần nhà H) thì T và S xuống ghe biển trốn, còn T chạy xe mô tô vào nhà của G, sau đó đi ra nói chuyện với H, L và D. Trong lúc nói chuyện, H dùng dao Thái Lan cầm ở tay trái đã chuẩn bị trước đâm trúng vào hố thượng đòn trái của T một cái thì T bỏ chạy vào trong nhà của G. G thấy T bị thương nên truy hô lên. Sau đó, T được đưa đến Trạm Y tế xã Khánh Hội cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi.

Đối với H, sau khi đâm T thì được D và L can ngăn. D giật cây dao từ tay H rồi đưa cho L giữ rồi cả ba đi về nhà H. Sau đó, D điều khiển xe chở L về nhà L. Trên đường về nhà, L đã vứt bỏ cây dao Thái Lan (hiện Cơ quan Công an đã tìm được và thu giữ).

Tại biên bản khám nghiệm tử thi Nguyễn Quốc T vào lúc 02 giờ 30 phút ngày 27 tháng 7 năm 2017 ghi nhận như sau:

* Khám ngoài

- Đầu: Toàn bộ vùng đầu không dấu thương tích.

- Mặt: Hai mắt nhắm kín, da niêm mạc mắt trắng nhợt.

- Cổ, gáy: Không thương tích.

- Ngực: Ở vị trí hố thượng đòn trái có vết thương há miệng hình nhọn 02 đầu, bờ mép sắc gọn, kích thước 2 x 0,2cm.

- Bụng, lưng: Có hình xâm không rõ ý nghĩa dính nhiều máu khô; Không dấu thương tích.

- Mông, Cơ quan sinh dục: Không dấu thương tích.

- Chi trên: Không dấu thương tích.

- Chi dưới: Không dấu thương tích.

* Mổ tử thi: Rạch da đầu theo đường giữa từ cổ xuống bụng kiểm tra.

- Bộc lộ qua lớp da cơ ngực trái kiểm tra: Dưới lớp da, cơ trên xương đòn trái bầm tụ máu và đứt động mạch xương đòn trái.

- Mở lồng ngực kiểm tra:

+ Khoang lồng ngực phải khô sạch không máu.

+ Khoang lồng ngực trái chứa khoảng 3.000ml máu cục và máu loãng.

+ Nhu mô phổi phải, trái không tổn thương.

+ Khoang màng tim không máu, cơ tim không tổn thương.

+ Các tạng trong ổ bụng không tổn thương.

- Kiểm tra vết thương ở hố thượng đòn trái: Vết thương có hướng từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới hơi chếch sang phải, vết thương qua da, cơ thượng đòn trái xuyên đứt động mạch đòn trái, xuyên qua lồng ngực trái.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 141/GĐPY/2017 ngày 29 tháng 7 năm 2017, kết luận:

1. Các tổn thương chính: Da niêm mạc mắt trắng nhợt; Hố thượng đòn trái có vết thương há miệng; Bầm tụ máu và đứt động mạch xương đòn trái; Khoang lồng ngực trái chứa khoảng 3000ml máu cục và máu loãng.

2. Nguyên nhân chết: Sốc mất máu cấp/Vết thương ngực trái xuyên đứt động mạch dưới đòn.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 cây dao cán bằng nhựa màu vàng, phần cán có chiều dài 10cm, trên cán có chữ KIWI, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, trên lưỡi dao có chữ KIWI-BRAND.

- 01 chiếc áo sơ mi dài tay sọc nâu, trắng bên trong, bâu áo có chữ BCFactory (4L).

- 01 cái quần sọt lưng thun màu đen rằn ri, ống quần bên phải có vết rách hình chữ L, kích thước (14 x 13)cm.

- 01 áo sơ mi sọc ca rô màu đỏ, đen, tay ngắn bên trong bâu áo có chữ SUBOY, trên vai trái áo có hai vết thủng, có dính nhiều chất màu nâu đỏ (nghi máu).

- 04 vết màu nâu sẫm (nghi máu); mẫu máu nạn nhân.

Kết luận giám định số 143 ngày 05 tháng 8 năm 2017, kết luận:

1. Vết màu nâu sẫm (nghi máu) dính trên 04 miếng gạc y tế đựng trong 04 phong bì hình chữ nhật màu trắng, ghi ký hiệu lần lượt là: “1”, “2”, “3”, “4” (ký hiệu từ A1 đến A4) là máu người thuộc nhóm máu B.

2. Vết màu nâu đỏ (nghi máu) dính ở vị trí tiếp giáp giữa cán và lưỡi dao trên cây dao cán vàng (dạng dao Thái Lan) như mô tả ở trên (ký hiệu A5) là máu người, do lượng mẫu dính ít, không đủ mẫu để tiến hành giám định xác định nhóm máu.

3. Chất màu nâu đỏ (nghi máu) dính trên áo sơ mi ngắn tay sọc ca rô màu đỏ đen, ở bâu áo có dòng chữ: “SUBOY” (ký hiệu A6) là máu người thuộc nhóm máu B.

4. Vết màu nâu sẫm dính trên miếng gạc y tế, đựng trong phong bì hình chữ nhật màu trắng, ghi ký hiệu “A” (ký hiệu M) thuộc nhóm máu B.Tại Cáo trạng số 30/KSĐT-TA ngày 11 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Nguyễn Linh H về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Linh H từ 16 năm đến 18 năm tù; Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp người bị hại tổng các khoản bằng 161.140.000 đồng; Về xử lý vật chứng: Đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ.

Đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu:

Về trách nhiệm hình sự: Xử lý bị cáo Nguyễn Linh H theo quy định pháp luật; Về trách nhiệm dân sự: Yêu cầu bị cáo H tiếp tục bồi thường chi phí mai táng là 31.140.000 đồng và bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị: Xem xét việc bị cáo H khi phạm tội có rượu say, bị cáo đã từng bị tai nạn giao thông chấn thương não nên không kiểm soát được bản thân dẫn đến đâm bị hại T gây tử vong. Vì vậy, việc phạm tội của bị cáo không mang tính chất côn đồ; Đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt, xử bị cáo theo khoản 2 Điều 93 của Bộ luật Hình sự.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên toà, bị cáo H T nhận: Khoảng 21 giờ, ngày 27 tháng 7 năm 2017, Nguyễn Linh H, Nguyễn Văn L và Trần Hoàng D sau khi uống rượu xong trên đường đi về thì bị cáo nghe có tiếng chửi phát ra từ những người đi trên xe mô tô của Nguyễn Quốc T điều khiển chạy qua. H nghĩ là chửi H nên kêu D dùng xe mô tô chở H và L đuổi theo. Khi đến gần nhà của H ở ấp 3, xã Khánh Hội thì H xuống xe, đi vào nhà lấy cây dao Thái Lan cầm trên tay trái rồi đi bộ tìm T. Mặc dù, D và L đã can ngăn nhưng H vẫn đến gặp T tại trước nhà bà Nguyễn Thị Thu G. Trong lúc nói chuyện, H dùng dao Thái Lan đâm vào hố thượng đòn trái của T một cái thì T bỏ chạy vào trong nhà của G. Sau đó, T được đưa đến Trạm Y tế xã Khánh Hội cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số:141/GĐPY/2017 ngày 29 tháng7 năm 2017, kết luận: Nguyên nhân chết: Sốc mất máu cấp/Vết thương ngực trái xuyên đứt động mạch dưới đòn.

Bị cáo H hoàn toàn T nhận cái chết của người bị hại Nguyễn Quốc T là do bị cáo dùng dao Thái Lan đâm gây tử vong.

Xét lời nhận tội của của bị cáo phù hợp với lời khai tại tòa của người chứng kiến sự việc như anh Trần Hoàng D, anh Nguyễn Văn L (là bạn đi cùng với bị cáo), phù hợp với Biên bản hiện trường, Kết luận giám định tử thi. Do đó, Cáo trạng số 30/KSĐT-TA ngày 11 tháng 10 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dântỉnh Cà Mau truy tố bị cao Nguyễn Linh H về tội “Giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo H gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã dùng dao (loại dao Thái Lan) là hung khí nguy hiểm đâm vào hố thượng đòn trái của T, là vùng xung yếu trên cơ thể nhằm tước đoạt mạng sống của người bị hại một cách trái pháp luật. Hành vi của bị cáo còn thể hiện tính côn đồ, coi thườngpháp luật. Tại tòa bị cáo khai nhận giữa bị cáo và bị hại không quen biết và cũng không có mâu thuẫn gì, chỉ vì nghe có người chửi là bị cáo lập tức muốn dùng bạo lực nhằm dằn mặt thể hiện bản tính hung hăng và quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng do bị cáo có rượu say, bị ảnh hưởng thần kinh nên không kiểm soát được hành vi của mình do đó không mang tính chất cồn đồ. Thấy rằng hồ sơ thể hiện không có tài liệu nào của cơ quan chuyên môn chứng minh bị cáo bị hạn chế về nhận thức do thần kinh bị ảnh hưởng, còn tình tiết có rượu say khi phạm tội không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật.

Nên lời bào chữa này của Luật sư không được chấp nhận.

Xét thấy, bản thân bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ hành vi dùng dao đâm vào cơ thể người khác là có thể gây nguy hại đến tính mạng sức khỏe và thực tế người bị hại T đã chết nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng với tính chất,hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và cũng để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Theo quy định tại khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự thì mức hình phạt để áp dụng đối với bị cáo là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét: Trong quá trình điều tra bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả cho gia đình người bị hại số tiền 40.000.000 đồng và tại tòa đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên thấy rằng không cần thiết cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù có thời hạn để bị cáo có cơ hội được giáo dục trở thành công dân công dân có ích và cũng đủ tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, đồng thời thể hiện được chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những người phạm tội mong nuốn làm lại cuộc đời.

Về trách nhiệm dân sự: Tại tòa đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổng các khoản chi phí mai táng và chi phí khác số tiền 71.140.000 đồng; yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định pháp luật.

Thấy rằng gia đình bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả số tiền 40.000.000 đồng và số tiền còn lại bị cáo đồng ý tiếp tục bồi thường là 31.140.000 đồng.

Đối với yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần: Theo quy định tại Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015, thì trước hết do các bên thỏa thuận. Tuy nhiên, tại tòa đại diện hợp pháp người bị hại không đưa ra được cụ thể số tiền là bao nhiêu mà có đề nghị do Hội đồng xét xử quyết định.

Xét thấy, người bị hại mất đi đã làm ảnh hưởng rất lớn về tinh thần cho chính cha anh T (mẹ đã mất). Tuy nhiên, xét điều kiện thực tế bị cáo thời gian qua là làm nghề biển, thu nhập không ổn định. Hội đồng xét xử sau khi cân nhắc khả năng thi hành án của bị cáo nên cần chấp nhận buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường tổn thất về tinh thần cho đại diện hợp pháp người bị hại bằng 60 tháng lương cơ bản với số tiền 78.000.000 đồng là phù hợp (mức lương cơ sở do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường là 1.300.000 đồng/tháng).

Như vậy, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp gia đình bị hại tổng các khoản bằng 109.140.000 đồng.

Về vật chứng của vụ án:

- 01 cây dao cán bằng nhựa màu vàng, phần cán có chiều dài 10cm, trên cán có chữ KIWI, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, trên lưỡi dao có chữ KIWI-BRAND.

- 01 chiếc áo sơ mi dài tay sọc nâu, trắng bên trong, bâu áo có chữ BCFactory (4L).

- 01 cái quần sọt lưng thun màu đen rằn ri, ống quần bên phải có vết rách hình chữ L, kích thước (14 x 13)cm.

- 01 áo sơ mi sọc ca rô màu đỏ, đen, tay ngắn bên trong bâu áo có chữ SUBOY, trên vai trái áo có hai vết thủng, có dính nhiều chất màu nâu đỏ (nghi máu).

Thấy rằng,các vật chứng trên không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy. (Các vật chứng trên hiện Cục thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đang quản lý).

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng và án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch  đối với số tiền  bồi  thường thiệt hại bằng 5.457.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Linh H phạm tội “Giết người”.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Linh H 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 28/7/2017.

3. Áp dụng Điều 42 của Bộ luật Hình sự và các Điều 584, 585, 586 và Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015;Buộc bị cáo Nguyễn Linh H tiếp tục bồi thường các khoản thiệt hại cho ông Nguyễn Văn T’ là đại diện hợp pháp người của người bị hại T với tổng số tiền bằng 109.140.000 đồng (Một trăm lẻ chín triệu một trăm bốn mươi ngàn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, nếu chậm thi hành án thì hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Căn cứ Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy:

- 01 cây dao cán bằng nhựa màu vàng, phần cán có chiều dài 10cm, trên cán có chữ KIWI, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, trên lưỡi dao có chữ KIWI-BRAND.

- 01 chiếc áo sơ mi dài tay sọc nâu, trắng bên trong, bâu áo có chữ BCFactory (4L).

- 01 cái quần sọt lưng thun màu đen rằn ri, ống quần bên phải có vết rách hình chữ L, kích thước (14 x 13)cm.

- 01 áo sơ mi sọc ca rô màu đỏ, đen, tay ngắn bên trong bâu áo có chữ SUBOY, trên vai trái áo có hai vết thủng, có dính nhiều chất màu nâu đỏ (nghi máu).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/10/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Cà Mau với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau)

5. Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Linh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và 5.457.000 đồng án phí dân sự có giá ngạch.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

397
  • Tên bản án:
    Bản án 31/2017/HSST ngày 10/11/2017 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    31/2017/HSST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    10/11/2017
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 10/11/2017 về tội giết người

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về