Bản án 31/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI HÀ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Hôm nay, ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hải Hà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 29/2017/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2017/QĐXX ngày 15 tháng 9 năm 2017 đối với:

1. Bị cáo: Cao Đức D, sinh ngày 26/8/1989; Nơi cư trú: Tổ 8, khu 9A, phường B, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Con ông: Cao Đức H và bà Nguyễn Thị P; Vợ: Trần Kim P, không đăng ký kết hôn, đã ly thân; Con: có 01 con sinh năm 2012. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: ngày 28/3/2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 20/01/2009 chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Ngày 07/4/2009 chấp hành xong phần thi hành án dân sự. Bị cáo đầu thú ngày 10/6/2017, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hải Hà. Có mặt.

2. Người bị hại: Ông Lê Kim P (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: bà Đào Thị V, sinh năm 1961. Trú tại: Thôn 5, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Có mặt.

3. Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Duy Q, sinh năm 1991.

Trú tại: Tổ 32 khu 3, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Vắng mặt.

- Anh Phạm Văn L, sinh năm 1977.

Trú tại: Thôn 3, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 09/6/2017, Cao Đức D không có bằng lái xe ô tô đã điều khiển xe ô tô (loại 04 chỗ) biển kiểm soát 14C-191.30 đi hướng thành phố Móng Cái – Hạ Long. Khi đến Km 253+800 quốc lộ 18 thuộc thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà là đoạn đường vòng về bên phải, D điều khiển xe đi sang phần đường bên trái để vượt xe ô tô đầu kéo rơ moóc phía trước cùng chiều nên đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 14K1-055.44 do ông Lê Kim P, sinh năm 1962, trú tại thôn 5, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà điều khiển ngược chiều gây tai nạn. Hậu quả, ông P tử vong trên đường đi cấp cứu, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 102 ngày 09/6/2017 của Trung tâm giám định pháp y – Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Lê Kim P chết do đa chấn thương.

Tại phiên toà bị cáo khai: Khoảng 6 giờ sáng ngày 09/6/2017, bị cáo cùng với anh Nguyễn Duy Q đi bằng xe ô tô bán tải của bị cáo từ Móng Cái về Hạ Long. Lúc xuất phát ở Móng Cái anh Q là người điều khiển xe, khi qua Km15 một đoạn, thấy anh Q buồn ngủ, bị cáo bảo anh Q để bị cáo lái xe, anh Q đồng ý rồi ngồi sang bên ghế phụ. Bị cáo điều khiển xe đi đến khu vực xã Quảng Minh, huyện Hải Hà thì gặp một xe container cùng chiều, bị cáo xi nhan rồi điều khiển xe đi sang phần đường bên trái để vượt xe container, khi xe của bị cáo vừa vượt qua đầu xe container thì bị cáo nhìn thấy xe mô tô do một người đàn ông điều khiển đang đi ngược chiều xe bị cáo và chỉ còn cách xe của bị cáo khoảng 5 mét. Do phát hiện xe đối diện ở khoảng cách quá gần, bị cáo chỉ xử lý phanh và giữ nguyên lái nhưng không kịp, phần đầu xe ô tô của bị cáo đã đâm thẳng vào đầu xe mô tô đi ngược chiều rồi lao sang lề đường bên trái thì dừng lại. Bị cáo cùng anh Q đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng do thương tích nặng nên ông Lê Kim P đã tử vong tại bệnh viện. Bị cáo nhận thức mặc dù không có giấy phép lái xe nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe ô tô gây tai nạn là vi phạm pháp luật, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 160 triệu đồng và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp của người bị hại chị Đào Thị V có mặt tại phiên tòa khai: Khoảng 6 giờ sáng ngày 09/6/2017, chồng chị là anh Lê Kim P điều khiển xe mô tô ở nhà xuống khu công nghiệp Texhong để làm việc. Đến khoảng 7 giờ cùng ngày chị và gia đình nhận được tin anh P bị tai nạn giao thông. Khi chị đến bệnh viện đa khoa huyện Hải Hà thì anh P đã tử vong. Sau khi tai nạn xẩy ra, gia đình bị cáo đã đến thăm hỏi, động viên, phúng viếng và bồi thường cho gia đình chị tổng số tiền là 160 triệu đồng. Vì tai nạn bị cáo gây ra ngoài mong muốn, gia đình bị cáo đã rất quan tâm chia sẻ và bồi thường cho gia đình chị. Chị không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường đồng thời xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo qua lại chăm lo cho gia đình chị và có cơ hội chăm sóc cho con còn nhỏ

Những người làm chứng Nguyễn Duy Q và Phạm Văn L vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai trong hồ sơ vụ án phù hợp với lời khai của bị cáo về thời gian, địa điểm và diễn biến sự việc.

Tại bản Cáo trạng số 30/KSĐT-HS ngày 13/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà truy tố bị cáo Cao Đức D về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: điêm a khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt: Cao Đức Dũng từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2017. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, đã xác định được như sau: Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 09/6/2017, Cao Đức D không có bằng lái xe ô tô, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14C-191.30 hướng Móng Cái đi Hạ Long, khi đi đến Km 253 +800 quốc lộ 18, thuộc thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, là đoạn đường vòng cua về bên phải, D điều khiển xe đi sang phần đường bên trái để vượt xe ô tô đầu kéo rơ moóc phía trước cùng chiều nên đã đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 14K1-055.44 do ông Lê Kim P điều khiển đang đi ngược chiều gây tai nạn. Hậu quả, ông P chết do đa chấn thương.

Bị cáo là người đã thành niên, có đủ khả năng nhận thức hành vi của mình nhưng đã không tuân thủ luật giao thông đường bộ, vượt xe cùng chiều khi đang vào đường vòng và có tầm nhìn hạn chế, có xe ngược chiều trong đoạn đường định vượt – đã vi phạm khoản 2, khoản 5 điều 14 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường, hậu quả gây tai nạn dẫn đến cái chết cho ông Lê Kim P. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng là không có giấy phép lái xe theo quy định. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự trật tự an toàn giao thông, gây tâm lý lo lắng cho những người tham gia giao thông. Tại thời điểm xảy ra tai nạn mặc dù bị cáo không có tiền án tiền sự nhưng do bị cáo có nhân thân xấu: ngày 28/3/2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mặc dù trong vụ án này lỗi của bị cáo là lỗi vô ý nhưng bị cáo không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe ô tô gây tai nạn, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật kém. Hội đồng xét xử thấy cần thiết cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đê cải tạo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường thỏa đáng cho gia đình bị hại; Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự. HĐXX áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự xét giảm cho bị cáo được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định thể hiện tính nhân đạo của pháp luật XHCN và không cần thiết phải cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian theo quy định tại khoản 5 điều 202 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe ô tô biển kiểm soát 14C- 191.30 và 01 xe mô tô biển kiểm soát 14K1-055.44, quá trình điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên không đề cập.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Đào Thị V tổng số tiền 160 triệu đồng. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Cao Đức D phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 2 điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Cao Đức D 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2017.

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về chế độ thu, miễn, giảm, thu nộp và quản lý án phí, lệ phí Toà án: Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về