Bản án 31/2018/HSST ngày 26/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN Ô MÔN – THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 31/2018/HSST NGÀY 26/06/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2018/HSST ngày 22/5/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2018/QĐXXST-HS ngày 29/5/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc B, sinh năm 1991.

Nơi đăng ký hộ khẩu: Số A, khu vực X, phường CVL, quận OM, thành phố Cần Thơ.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 02/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Thượng Q(chết) và bà Đinh Thị Ngọc B (chết); Anh chị em: có 05 người, lớn nhất sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1988. Bản thân chưa vợ con.

Tiền sự: 01 lần.

Tiền án: Vào ngày  25/7/2014 bị Tòa án nhân dân quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ xử phạt 01 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, chấp hành xong hình phạt ngày 15/5/2015, đến nay vẫn chưa đóng án phí.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 20/3/2018. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Người bị hại:

Ông Trần Hoàng E, sinh năm 1980.

Trú tại: Khu Vực AS, phường CVL, quận OMthành phố Cần Thơ. (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Tống Hoàng Th, sinh năm 1986.

Trú tại: Khu Vực AS, phường CVL, quận OMthành phố Cần Thơ. (vắng mặt)

2/ Ông Bùi Quốc Tr, sinh năm 1987.

Trú tại: Khu Vực AS, phường CVL, quận OMthành phố Cần Thơ. (vắng

- Người làm chứng:

Ông Huỳnh Quốc Kh, sinh năm 1982 (vắng mặt).

Trú tại: Khu Vực AS, phường CVL, quận OM thành phố Cần Thơ. (vắng mặt)

 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút, ngày 24/01/2018, Nguyễn Quốc B đi kiếm tài sản mà chủ sở hữu để sơ hở lấy trộm, khi đi đến sau vườn của anh Trần Hoàng E, sinh năm 1980, ngụ cùng khu vực thì nghe có tiếng gà gáy ở phía sau nhà, nhìn vào thấy ở phía sau bếp có để nhiều bội gà, Bảo nảy sinh ý định trộm gà để bán lấy tiền tiêu xài. Thấy không có người trông coi, nên Bảo giở bội gà lên bắt 01 con gà trống màu vàng đen. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Bảo đi tìm người tiêu thụ con gà vừa trộm được và đã bán cho anh Bùi Quốc Tr, sinh năm 1987, ngụ cùng khu vực với số tiền 700.000 đồng (Bảy trăm ngàn đồng). Sau khi phát hiện bị mất trộm con gà, anh Trần Hoàng E có đi tìm xung quanh thì được biết Bảo là người bắt trộm nên đến ngày 26/01/2018 anh Hoàng E nhờ anh Tống Hoàng Th đến nhà Bảo hỏi bán cho ai và nhờ anh Thêm chuộc gà lại giùm, được biết con gà đã bán cho anh Trung nên anh Thêm đến gặp và anh Trung đồng ý cho chuộc lại với giá 700.000 đồng (Bảy trăm ngàn đồng). Sau đó cơ quan điều tra mời Bảo làm việc, Bảo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 16/KLĐG ngày 27/02/2018 của Hội đồng định giá tài sản quận Ô Môn kết luận: giá của 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam là 360.000 đồng.

Vật chứng thu giữ: 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ô Môn đã trả lại cho anh Trần Hoàng E là chủ sở hữu. Anh Hoàng E không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 31/CT-VKS-OM ngày 21 tháng 5 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Ô Môn đã truy tố Nguyễn Quốc B về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm b Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ô Môn trình bày lời luận tội vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Quốc B theo tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng. Đồng thời phân tích những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm b Khoản 1 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc B mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

Về vật chứng trong vụ án: Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ô Môn đã trả lại 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam cho người bị hại là anh Trần Hoàng E là chủ sở hữu. Buộc bị cáo nộp số tiền 700.000 đồng sung vào công quỹ Nhà Nước.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là anh Trần Hoàng E đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Bị cáo Nguyễn Quốc B thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Đồng thời, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về căn cứ buộc tội: Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Quốc B tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người bị hai, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng và vật chứng thu giữ được. Từ đó, có đủ cơ sở chứng minh vào khoảng 04 giờ 30 phút ngày 24/01/2018, lợi dụng sơ hở của chủ tài sản, bị cáo đã lén lút lấy trộm 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam của anh Trần Hoàng E để phía sau nhà nhằm đem bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo Kết luận định giá tài sản thì giá trị còn lại của 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam là 360.000 đồng. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng an ninh trật tự an toàn trong xã hội. Bản thân bị cáo có 01 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng chưa được xóa án tích bị cáo lại tiếp tục phạm tội mới điều này chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật nên hành vi của bị cáo lần này được xác định là tái phạm.

Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Ô Môn truy tố bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 173 là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ khả năng nhận thức hành vi, bị cáo biết rõ việc trộm cắp tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo đang trong độ tuổi lao động, có khả năng tạo thu nhập hợp pháp nhưng chỉ vì bản tính tham lam, chây lười lao động, muốn có tiền nhanh chóng để phục vụ nhu cầu cá nhân nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội.

Do đó, để có tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội cần có một mức án thật nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có thời gian ăn năn, hối cải về hành vi sai trái của mình, để từ đó biết sửa đổi bản thân, sống đặt mình trong khuôn khổ của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử có xem xét đến tình tiết này để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ô Môn đã trả lại 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam cho người bị hại là anh Trần Hoàng E là chủ sở hữu.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là anh Trần Hoàng E đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì khác. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với số tiền 700.000 đồng (Bảy trăm ngàn đồng) mà bị cáo đã bán con gà là tiền thu lợi bất chính nên cần buộc bị cáo nộp sung vào ngân sách Nhà nước như đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp.

[6] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

 Áp dụng: Điểm b Khoản 1 Điều 173; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Quốc B 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn phạt tù tính từ ngày 20/3/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47; Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ô Môn đã trả lại 01 con gà trống màu vàng đen trọng lượng 3,3 kilogam cho người bị hại là anh Trần Hoàng E là chủ sở hữu.

Buộc bị cáo nộp số tiền 700.000 đồng (Bảy trăm ngàn đồng) sung vào công quỹ Nhà Nước.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Quốc B phải nộp số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tại Chi cục thi hành án dân sự quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và các đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án. Đối với các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2018/HSST ngày 26/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:31/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ô Môn - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về