Bản án về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự số 31/2019/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 31/2019/HSST NGÀY 24/04/2019 VỀ TỘI TRỐN TRÁNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

Ngày 24/04/2019 tại Nhà văn hóa xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2019/HSST ngày 11 tháng 04 năm 2019 đối với bị cáo:

Đàm Công L, sinh ngày 20/06/1996 Nơi cư trú: Xóm 14, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không Trình độ học vấn: 09/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông: Đàm Công T, sinh năm 1958. Con bà: Nguyễn Thị M, sinh năm 1963  Anh chị em ruột: Có 07 người, bị cáo là con thứ 05 trong gia đình Vợ, con: Chưa có Tiền án: Không

Tiền sự:

- Ngày 06/3/2018 bị UBND xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, xử lý hành chính số tiền 2.500.000 đ về hành vi vi phạm về nhập ngũ.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ từ ngày 08/3/2019 cho đến ngày 17/3/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng Cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay tại xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

*. Người làm chứng:

- Ông: Đàm Công T, sinh năm 1958. Có mặt.

Nơi cư trú: Xóm 14, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

- Anh: Đặng Sỹ H, sinh năm 1985. Có mặt

Nơi cư trú: Xóm 02, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

- Ông: Nguyễn Đình Y, sinh năm 1965. Có mặt

Nơi cư trú: Xóm 14, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 12/11/2018 Đàm Công L không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định mà không có lý do chính đáng mặc dù đã được Ban chỉ huy quân sự xã Lam Sơn, huyện Đô Lương triệu tập hợp lệ các thủ tục để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019 theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự. Bản thân Đàm Công L vào ngày 06/03/2018 đã bị Chủ tịch UBND xã Lam Sơn xử phạt hành chính về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Tại cơ quan điều tra, Đàm Công Luật khai nhận ngày 06/3/2018 bị cáo là công dân đã có lệnh gọi công dân nhập ngũ. Tuy nhiên bị cáo đã không có mặt để tham gia nhập ngũ mà không có lý do chính đáng nên L đã bị chủ tịch UBND xã Lam Sơn, xử phạt hành chính số tiền 2.500.000đ (Hai triệu năm trăm nghìn đồng) về hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính Phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Vào cuối năm 2018 bị cáo tiếp tục có tên trong danh sách triệu tập để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019. Để thực hiện việc triệu tập Đàm Công L theo đúng quy định, vào hồi 09 giờ ngày 14/10/2018 anh Nguyễn Đình M là thôn đội trưởng xóm 14 xã Lam Sơn, Đô Lương, tỉnh Nghệ An, nơi Đàm Công L cư trú đã đến trực tiếp tại gia đình của Đàm Công L để giao Thông báo số 01 ngày 10/10/2018 của Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trong nội dung thông báo nêu rõ từ ngày 11 đến ngày 15/11/2018 Đàm Công L phải có mặt để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019. Tuy nhiên do L không có mặt ở nhà nên anh Nguyễn Đình M đã giao thông báo này cho ông Đàm Công T là cha đẻ của Đàm Công L. Sau khi nhận thông báo thì vào ngày 18/10/2018 ông Đàm Công T đã giao trực tiếp thông báo này cho Đàm Công L, nên Đàm Công L biết việc mình tiếp tục bị triệu tập để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019. Vào hồi 13 giờ ngày 28/10/2018 anh Nguyễn Đình M tiếp tục đến gia đình Đàm Công L để giao Lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự số 01 ngày 25/10/2018 của Ban chỉ huy quân sự xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Nội dung Lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nêu rõ đúng 7 giờ 30 phút, ngày 12/11/2018 Đàm Công L phải có mặt tại Trạm y tế xã Lam Sơn, Đô Lương để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên do Đàm Đàm L vẫn không có mặt ở nhà nên anh Nguyễn Đình M tiếp tục giao Lệnh này cho ông Đàm Công T là cha đẻ của Luật. Sau khi nhận lệnh ông Đàm Công T đã gọi điện thoại báo cho Đàm Công L và L biết rõ thông tin về việc L có Lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ năm 2019 vào ngày 12/11/2018. Tuy nhiên do không muốn khám tuyển để không bị gọi đi nghĩa vụ quân sự nên đến ngày 12/11/2018 khi Ban chỉ huy quân sự xã Lam Sơn tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì Đàm Công L cố tình ở lại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để làm việc mà không về Trạm y tế xã Lam Sơn, Đô Lương, để tham gia khám sức khỏe theo Lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ năm 2019.

Tại bản cáo trạng số 43/CT-VKS ngày 09/04/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Đàm Công L về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo khoản 1 Điều 332 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố và luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Áp dụng khoản 1 Điều 332 , các điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Đàm Công L từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo Đàm Công L nhận tội, đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án nên có căn cứ để kết luận:

Ngày 06/03/2018 Đàm Công L đã bị Chủ tịch UBND xã Lam Sơn xử phạt hành chính 2.500.000 đồng về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 120 ngày 09/10/2013 của Chính Phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu. Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng vào ngày 12/11/2018 Đàm Công L tiếp tục không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định mà không có lý do chính đáng mặc dù đã được Ban chỉ huy quân sự xã Lam Sơn, huyện Đô Lương triệu tập hợp lệ các thủ tục để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019 theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự.

Theo khoản 8 Điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định: “Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; Lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; Lệnh gọi nhập ngũ; Lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu”.

Hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định mà không có lý do chính đáng nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, mặc dù trước đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của bị cáo Đàm Công L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo khoản 1 Điều 332 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét tính chất vụ án: Vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính về đăng ký nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ và gọi tập trung huấn luyện; xâm phạm trực tiếp đến việc thi hành Luật nghĩa vụ quân sự và việc tổ chức thực hiện việc đăng ký nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ và gọi tập trung huấn luyện do cơ quan quân sự địa phương thực hiện, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến truyền thống cách mạng, hình ảnh kiên trung, bất khuất sẵn sàng hy sinh tất cả lên đường bảo vệ tổ quốc của các thế hệ cha anh đi trước nói chung và truyền thống anh hùng cách mạng của nhân dân huyện nhà và xã Lam Sơn nói riêng. Điều 45 Luật Hiến pháp 2013 và Luật nghĩa vụ quân sự đã quy định: “Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của công dân. Công dân có bổn phận làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân”. Việc tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc vừa là nghĩa vụ những người thanh niên chân chính, vừa là cơ hội để tôi luyện, trưởng thành. Bản thân gia đình bị cáo cũng là gia đình có truyền thống cách mạng khi bố đẻ là ông Đàm Công T từng tham gia quân đội, có nhiều đóng góp và được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ vẻ vang” nhưng do cách nghĩ thiển cận, ngại khó, chỉ lo vun vén cho lợi ích trước mắt của bản thân mà bị cáo đã né tránh, chối bỏ nghĩa vụ công dân, trốn tránh nghĩa vụ quân sự đã đi ngược lại phẩm cách kiên cường, dũng cảm vốn có của con người Việt Nam. Việc điều tra, truy tố và đưa bị cáo ra xét xử là việc làm hết sức cần thiết và cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Phiên tòa xét xử bị cáo hôm nay lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những hiện tượng lệch lạc trong suy nghĩ của một số đối tượng thanh niên có hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

Tại thời điểm phạm tội bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào nhưng có 02 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải;

Các tình tiết giảm nhẹ này quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào hình phạt để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, mức hình phạt đối với bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là thỏa đáng và đúng mức.

- Về án phí: Bị cáo Đàm Công L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 332, các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Tuyên bố bị cáo Đàm Công L phạm tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

2. Xử phạt: Bị cáo Đàm Công L 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 08/03/2019 đến ngày 17/03/2019.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Đàm Công L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm

4. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự số 31/2019/HSST

Số hiệu:31/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về