Bản án 318/2018/HS-PT ngày 18/06/2018 về tội hiếp dâm trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 318/2018/HS-PT NGÀY 18/06/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM TRẺ EM

Ngày 18 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 188/2018/TLPT- HS ngày 11 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo Trần Quốc T. Do có kháng cáo của bị cáo Trần Quốc T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2018/HS-ST ngày 02/3/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

Bị cáo kháng cáo: Trần Quốc T - Sinh năm 1994. Nơi cư trú: Ấp T, xã L, huyện C, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn L và bà Lê Thị S; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ: Ngày 04/9/2017; Khởi tố và tạm giam: Ngày 11/9/2017 đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Trần Quốc T: Luật sư Lê Ngọc T - Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).
(Trong vụ án còn có bị hại; Người đại diện hợp pháp cho bị hại không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần Quốc T và Trần Ngọc H sinh ngày 04/4/2011 có mối quan hệ là chú cháu, ở cùng ấp T, xã L, huyện C, tỉnh Cà Mau.

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 03/9/2017, Trần Ngọc H cùng với chị ruột là Trần Kiều N sinh ngày 10/4/2008 đến nhà của T chơi, lúc này tại nhà của T chỉ có N, H và T, N và H đến chơi một lúc thì N rủ H về, T nói với H ở lại chơi nên N đi về trước. Sau đó, T và H lên võng ở hàng ba nằm, H nằm ngửa trên mình của T thì T dùng tay sờ vào âm hộ của H. Một lúc sau, T nảy sinh ý định giao cấu với H nên T kêu H đi lên giường nằm, T kéo màn và cởi quần của H ra tới đầu gối rồi dùng tay sờ vào âm hộ của H được khoảng 01 phút, T cởi quần của H ra tiếp tục dùng tay sờ vào âm hộ của H. T cởi quần của T xuống tới đầu gối rồi chồm người lên người H, tay phải cầm dương vật đưa vào bộ phận sinh dục của H, nhưng do âm đạo của H còn nhỏ không thể đút vào được và T sợ nếu đút vào sâu thì âm hộ của H bị tổn thương sẽ bị cha, mẹ H phát hiện nên mới đưa dương vật cọ xát lên bộ phận sinh dục của H được khoảng 02 phút thì H nói đau nên T dừng lại. H mặc quần vào rồi chạy về nhà kể lại cho N biết sự việc nên N điện báo cho bà Nguyễn Thị K là mẹ ruột của H và N. Sau đó, bà Nguyễn Thị K đến Công an xã L trình báo.

Ngoài ra, quá trình điều tra H còn khai: Trước đây (không nhớ thời gian), tại nhà T, lúc này có mẹ T ở nhà sau, chị của T ở trước nhà, H nằm võng cùng T, T dùng tay bóp vào âm hộ của H 01 cái thì H xuống võng chơi cùng 02 đứa em (là con của cô thứ 6 của H) đang chơi cạnh võng. Sự việc H không nói cho ai biết. Qua làm việc T không thừa nhận đã thực hiện hành vi như H đã khai.

* Tại Biên bản hội chẩn ngày 03/9/2017 của Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện C, đối với Trần Ngọc H, ghi nhận: Âm hộ mặt trong môi lớn đỏ, màng trinh không rách. Kết luận: Chấn thương phần mềm âm hộ.

* Tại Kết luận giám định Pháp y về tình dục số 11/TD ngày 07/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, đối với Trần Ngọc H, ghi nhận và kết luận:

- Bộ phận sinh dục ngoài không bị tổn thương.

- Màng trinh: Dạng vòng, không dấu rách cũ hoặc mới.

* Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Văn Y và bà Nguyễn Thị K (cha, mẹ của bị hại) đại diện hợp pháp, yêu cầu bị cáo bồi thường danh dự, nhân phẩm theo quy định của pháp luật.

* Vật chứng thu giữ trong vụ án:

- 01 quần cụt loại nam, màu xanh đen;

- 01 quần lót loại nam màu xanh đỏ;

- 01 áo thun loại nữ màu xanh, đỏ, trắng, cam “dạng áo 03 lỗ”;

- 01 quần Jean ngắn loại nữ màu xám trắng “có chữ hello”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2018/HS-ST ngày 02/3/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã quyết định:
Tuyên bố: Bị cáo Trần Quốc T phạm tội“Hiếp dâm trẻ em”.

Áp dụng: Khoản 4 Điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc T 12 (mười hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 04/9/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 06/3/2018, bị cáo Trần Quốc T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án như sau: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mức hình phạt 12 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là mức án khởi điểm của khung hình phạt. Bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra tình tiết giảm nhẹ nào mới vì vậy không có cơ sở chấp nhận. Đề nghị bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Bị cáo T không thực hiện hành vi tới cùng, đây là trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội, hành vi của bị cáo chưa gây hậu quả. Bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Phía bị hại có đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Quốc T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, nhưng cho rằng mức hình phạt mà Tòa án sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là nặng, vì vậy tiếp tục giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình
phạt.

[1] Đối với yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Lợi dụng sự ngây thơ của cháu Trần Ngọc H – sinh ngày 04/4/2011, bị cáo Trần Quốc T đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu. Trong khi đó, về quan hệ huyết thống thì bị cáo là chú ruột của cháu H.

[2] Hành vi của bị cáo T là rất nghiêm trọng, nó đã xâm hại đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của bé gái Trần Ngọc H khi cháu mới được 6 tuổi 05 tháng, gây tổn hại rất lớn đến tâm sinh lý của người bị hại, đồng thời gây bất bình trong dư luận. Vì vậy, việc áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm. Quá trình xem xét đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc và xử phạt bị cáo mức án 12 năm tù là mức án khởi điểm theo quy định tại khoản 4 Điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999 là nhẹ và có lợi cho bị cáo. Chính vì lẽ đó, yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là không được chấp nhận, cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

[3] Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo là không có cơ sở chấp nhận.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[5] Do kháng cáo không đươc chấp nhận, vì vậy bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Quốc T, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 09/2018/HS-ST ngày 02/3/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Quốc T phạm tội“Hiếp dâm trẻ em”.

2. Áp dụng: Khoản 4 Điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc T 12 (mười hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 04/9/2017.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

730
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 318/2018/HS-PT ngày 18/06/2018 về tội hiếp dâm trẻ em

Số hiệu:318/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về