Bản án 318/2019/HS-PT ngày 28/10/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 318/2019/HS-PT NGÀY 28/10/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 302/TLPT-HS ngày 05 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo: YN MLÔ về tội “Giết người”. Do có kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 39/2019/HS-ST ngày 24/7/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1319/2019/QĐXXPT-HS ngày 01 tháng 10 năm 2019.

Bị cáo kháng cáo:

YN MLÔ, sinh năm 1993 tại tỉnh Đắk Lắk.

Nơi cư trú: xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: Làm nông; Dân tộc: Ê Đê; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông: YNN (đã chết) và bà: HYM (đã chết); Có vợ: HGN, sinh năm 1997, hiện cư trú tại xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 06/02/2019, tạm giam ngày 15/02/2019, hiện đang tạm giam.Có mặt tại phiên toà.

Những người tham gia tố tụng khác:

Người bào chữa cho bị cáo YN MLÔ theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Nguyễn Mai H- Văn phòng luật sư N, đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk. Có mặt.

Người bị hại: Ông YDM, sinh năm 1965 ( chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà YDMN, sinh năm 1964 (là vợ của người bị hại); anh YDN, sinh năm 1986; chị HBN, sinh năm 1989; chị HGN, sinh năm 1992; anh YHN, sinh năm 1998 (là con của người bị hại).

Cùng cư trú: xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk.

Người đại diện theo ủy quyền của bà YDMN, anh YDN, chị HBN, anh YHN: Chị HGN (theo văn bản ủy quyền ngày 21/02/2019).Vắng mặt.

Người phiên dịch: Ông YT.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắc như sau:

YN MLÔ là con rể của ông YDM và bà YDMN; vợ chồng YN sống chung nhà với vợ chồng ông YDM, tại buôn J, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk. Khoảng 13 giờ ngày 06/02/2019, YN cùng với vợ là chị HGN1, sau khi tưới nước rẫy cà phê, đi về nhà ông YDM và ngồi trước hiên nhà sàn cùng với bà HR, thì ông YDM đi uống rượu về nhà, trong tình trạng đã say rượu; ông YDM cầm lon bia, vừa đi, vừa chửi. Thấy vợ chồng YN, ông YDM chửi và đuổi vợ chồng YN ra khỏi nhà và dùng lon bia ném vào người YN nhưng không trúng. Sau đó, ông YDM đi vào nhà thắp nhang và tiếp tục chửi vợ chồng YN, đòi ăn não, uống máu vợ chồng YN. Do bị ông YDM chửi, vợ chồng YN đi ra sân nhà để lấy xe máy cày đi về nhà của YN ở buôn T, xã E, thì ông YDM nhặt hai đoạn cây củi ném vào người vợ chồng YN nhưng không trúng; Chị HGN1 chạy đến chỗ ông YDM để can ngăn, thì ông YDM cầm cây củi đọa đánh chị HGN1. Thấy vậy, YN chạy đến giật cây củi trên tay ông YDM ném xuống đất và dùng tay đấm vào mặt ông YDM, làm ông Y Dịa ngã xuống đất; ông YDM tiếp tục chửi bới, YN nhặt cây cui khô dài 1,19m đánh liên tiếp vào ngực, vào vai, vào đầu ông YDM, cho đến khi ông YDM nằm im, bất động. Sau đó, YN điều khiển xe máy cày về nhà của mình tại buôn Trăp, rồi đến Công an xã E đầu thú; Bà HR và chị HGN1 chạy đến nơi ông YDM đang nằm, để đưa ông YDM đi cấp cứu, thì phát hiện ông YDM đã chết.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 06/02/2019, xác định: Nơi xảy ra sự việc là nhà của ông YDM, thuộc buôn J, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk; nhà ông YDM là loại nhà sàn cách mặt đất 75cm, lọp ngói; tiếp giáp về hướng Bắc là sân đất; tử thi YDM nằm trên nền sân, cách cửa hướng Bắc của ngôi nhà là 4,4m; tử thi YDM nằm ngữa, đầu quay hướng Tây Bắc; chân quay hướng Đông Nam; tay trái đê trên bụng; tay phải vuông góc với đầu; chân trái duỗi thẳng; chân phải co; nên sân dưới ví trí đầu tử thi, phát hiện vết máu thấm có kích thước 15cm X 4cm; tiêp giáp tử thi, có một cây gỗ khô không rõ hình dạng dài 1,19m ( chu vi nơi lớn nhât của cây gỗ là 46cm, chu vi nơi nhỏ nhất của cây gỗ là 30cm ); cách cây gô khô này về hướng Tây Bắc 2,lm có một đống cây gỗ khô.

Biên bản khám nghiệm tử thi YDM ngày 06/02/2019 xác định: Vùng mắt trái, gò má trái tử thi có vết xây xát bầm tím kích thước 5cm x7cm; vùng chẩm và đỉnh có vết sưng nề trên diện rộng 18cm X 13 cm; trên vết sưng nề này, có vết thủng vùng chẩm phải dài 01 cm; vùng vai trái có vết bầm tím kích thước 13 cm X 5cm; vùng ngực hai bên có vết bầm tím kích thước 19cm X 3 cm.

Giải phẩu tử thi phát hiện tụ máu dưới da cơ vùng chẩm hai bên và vùng đỉnh phải, trên diện rộng 18cm X 13 cm; vùng chẩm phải có vết nức sọ dài 4cm nằm dọc; không tụ máu ngoài màng cứng; dưới màng cứng thấy nhiều dịch não tủy màu đỏ chảy ra ( 200ml); hai bán cầu đại não vùng chẩm chảy máu, phù nề; hai bán cầu tiểu não chảy máu, phù nề nặng.

Bản kết luận pháp y tử thi số:160/GĐPY ngày 06/3/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đăk Lăk kết luận: Nguyên nhân YDM tử vong là chấn thương đầu gây nứt sọ, chảy máu và phù nề đại não, tiểu não dẫn đến choáng não rất nặng không hồi phục.

Vật tác động, chiều hướng và cơ chế hình thành vết thương: Tất cả các vết ' thương vùng mắt, gò má trái, ngực hai bên và vai trái, đều do vật cứng tày tác động; riêng vùng đỉnh- chẩm, do vật cứng tày có mấu lồi rộng 01 cm tác động.

Chiều hướng: vùng mắt, gò má trái, hướng từ trái sang phải, từ trước ra sau; vùng đỉnh- chẩm, hướng từ trên xuống dưới, chếch từ sau ra trước; ngực hai bên có hướng từ trước ra sau; vai trái có hướng từ sau ra trước.

Bản cáo trạng số:25/CT-VKS ngày 27/5/2019 của VKSND tỉnh Đăk Lăk, truy tố YN MLÔ về tội: Giết người, theo điểm đ, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 39/2019/HSST ngày 24/7/2019 của Toà án nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo YN MLÔ phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 123; các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015.

Xử phạt: YN MLÔ 16 năm tù về tội Giết người, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ 06/02/2019.

Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng Điều 591 BLDS năm 2015.

Chấp nhận gia đình bị cáo YN MLÔ tự nguyện bồi thường cho gia đình bà YDMN tiền chi phí mai táng gồm: 10.000.000d, 01 con heo 50kg và 50kg gạo.

Buộc bị cáo YN MLÔ phải bồi thường thêm cho gia đình bà YDMN 10.000.000đ tiền chi phí mai táng.

Ngoài ra Bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/8/2019, bị cáo YN MLÔ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo đã bồi thường thêm 10.000.000 đồng tuy không có chứng cứ nhưng cần chấp nhận để giảm hình phạt cho bị cáo.

Trong lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tiều liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo YN M lô thừa nhận hành vi và tội danh như cấp sơ thẩm xét xử là đúng, chỉ giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Xét lời khai của bị cáo YN MLÔ tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng đang được thu giữ và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: YN MLÔ là con rể ông YDM; vợ chồng YN sống chung một nhà với vợ chồng ông YDM, tại buôn J, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk; Khoảng 13 giờ ngày 06/02/2019, ông YDM uông rượu say, chửi bới vợ chồng YN, đuổi vợ chồng YN ra khỏi nhà và đe dọa đánh chị HGN1 là vợ YN. YN đã dùng cây gỗ đánh liên tiếp vào ngực, vào đầu ông YDM, làm ông YDM chết ngay tại chỗ. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm đã xử bị cáo YN MLÔ về tội “Giết người” với tình tiết định khung hình phạt là giết cha của mình, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, thấy rằng: Hậu quả của vụ án do bị cáo YN MLÔ gây ra là rất nghiêm trọng, đã gây tác hại xấu vê nhiều mặt cho xã hội. Bị cáo là con rể ông YDM và sống chung với vợ chồng ông YDM, bị cáo có nghĩa vụ hiếu thảo và tôn trọng bố, mẹ vợ của mình. Thế nhưng, chỉ vì ông YDM trong lúc say rượu, đã có hành vi chửi bới, đuổi vợ chồng bị cáo ra khỏi nhà, bị cáo đã đánh ông YDM ngã xuống đất, sau đó tiếp tục dùng cây gỗ đánh liên tiếp vào đầu, vào người ông YDM, giết chết ông YDM ngay trước mặt mẹ vợ và vợ của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo, không những đã tước đoạt trái phép sinh mạng của ông YDM, xâm phạm đến quyền sống của ông YDM, mà còn trái với luân thường đạo lý. Khi xét xử sơ thẩm, Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: bị cáo là người dân tộc thiểu số, sau khi phạm tội đã đầu thú, thành khẩn khai báo và tác động với gia đình, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình người bị hại. Xét về phía người bị hại cũng có hành vi trái pháp luật, ông YDM thường xuyên uống rượu say, về nhà chửi bới vợ, con; trưa ngày 06/02/2019, ông YDM đã vô cớ chửi và đuổi vợ chồng bị cáo ra khỏi nhà, đe dọa đánh vợ bị cáo, làm cho bị cáo bị kích động về tinh thần, dẫn đến phạm tội; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 16 năm tù là phù hợp, không nặng. Trong giai đoạn phúc thẩm bị cáo cho rằng gia đình bị cáo đã bồi thường thêm cho bị hại 10.000.000 đồng nhưng không có tài liệu chứng minh do đó không có cơ sở để xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

Từ những vấn đề phân tích trên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên toà. Quan điểm của Luật sư về giảm hình phạt cho bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm hình sự theo quy định tại Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 về án phí lệ phí Toà án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm (về phần dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm) không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo YN M Lô, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 123; các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: YN MLÔ 16 năm tù về tội “Giết người”, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ 06/02/2019.

Về án phí phúc thẩm hình sự: Bị cáo YN MLÔ phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 318/2019/HS-PT ngày 28/10/2019 về tội giết người

Số hiệu:318/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về