Bản án 32/2018/HS-PT ngày 26/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 32/2018/HS-PT NGÀY 26/06/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 30/2018/TLPT-HS ngày 13 tháng 4 năm 2018 do có kháng cáo của của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HS-ST ngày 09/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện X, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn S, sinh ngày 08/12/1988; tại: Thôn A, xã C, thành phố Y, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn A, xã C, thành phố Y, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn P và bà Đặng Thị V; có vợ là Nguyễn Thị M và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Trong vụ án còn có nguyên đơn dân sự nhưng không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn S là công nhân thuộc bộ phận quản lý đầu ra sản phẩm (OQC) của Công ty trách nhiệm hữu hạn (CTTNHH) LS Communication N chuyên sản xuất cuộn cảm biến linh kiện điện tử, ở khu công nghiệp B 1, xã B, huyện X, tỉnh Vĩnh Phúc. Sáng ngày 25/12/2017 Nguyễn Văn S đến Công ty làm việc, do đã quan sát từ nhiều ngày trước thấy kho nguyên vật liệu của Công ty không khóa cửa, bên trong để rất nhiều cuộn dây đồng và hộp thiếc. Nguyễn Văn S đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 12h cùng ngày, lợi dụng thời gian công nhân nghỉ trưa, Nguyễn Văn S đã vào kho trộm cắp 01 hộp cát tông nhãn hiệu LFC7-BAR-SN-07CU 001P, bên trong có 48 thanh thiếc hàn không chì, nặng 20kg, mang ra ngoài cất giấu ở gầm cầu thang phía sau tường kho. Sau khi mang tài sản ra ngoài, Nguyễn Văn S tiếp tục làm việc đến 15h cùng ngày thì anh Hoàng Văn C là nhân viên quản lý kho và anh Nguyễn Văn H là công nhân đang làm việc tại kho kiểm đếm hàng còn tồn trong kho đã phát hiện bị mất 01 thùng hàng nên đã báo cáo lãnh đạo Công ty. Ngày 26/12/2017 Công ty đã có đơn trình báo đến công an huyện X. Quá trình điều tra đã xác định Nguyễn Văn S là người trộm cắp thùng hàng, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ thùng hàng mà Nguyễn Văn S đã trộm cắp.

Ngày 27/12/2017, cơ quan điều tra Công an huyện X đã tiến hành trưng cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện X định giá 01 thùng hàng mà Nguyễn Văn S đã trộm cắp.

Tại kết luận định giá tài sản số 111 ngày 29/12/2017 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện X đã kết luận 01 hộp thiếc do Nguyễn Văn S trộm cắp có trị giá 10.460.000đ.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi định giá cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho Công ty trách nhiệm hữu hạn LS Communication VINA. Công ty không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi nêu trên tại bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HS-ST ngày 09/3/2018 Tòa án nhân dân huyện X đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm h, p Khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999

Xử phạt: Nguyễn Văn S 10 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/3/2018 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm phát biểu quan điểm, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định, đơn hợp lệ được xem xét giải quyết.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, có đủ căn cứ để xác định như sau: Nguyễn Văn S là công nhân thuộc bộ phận quản lý đầu ra sản phẩm (OQC) của Công ty trách nhiệm hữu hạn (CTTNHH) LS Communication N chuyên sản xuất cuộn cảm biến linh kiện điện tử, ở khu công nghiệp B 1, xã B, huyện X, tỉnh Vĩnh Phúc. Sáng ngày 25/12/2017 Nguyễn Văn S đến Công ty làm việc, do đã quan sát từ nhiều ngày trước thấy kho nguyên vật liệu của Công ty không khóa cửa, bên trong để rất nhiều cuộn dây đồng và hộp thiếc. Nguyễn Văn S đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 12h cùng ngày, lợi dụng thời gian công nhân nghỉ trưa, Nguyễn Văn S đã vào kho trộm cắp 01 hộp cát tông nhãn hiệu LFC7-BAR-SN-07CU 001P, bên trong có 48 thanh thiếc hàn không chì, mang ra ngoài cất giấu ở gầm cầu thang phía sau tường kho. Sau khi mang tài sản ra ngoài, Nguyễn Văn S tiếp tục làm việc đến 15h cùng ngày thì anh Hoàng Văn C là nhân viên quản lý kho và anh Nguyễn Văn H là công nhân đang làm việc tại kho kiểm đếm hàng còn tồn trong kho đã phát hiện bị mất 01 thùng hàng nên đã báo cáo lãnh đạo Công ty. Ngày 26/12/2017 Công ty đã có đơn trình báo đến công an huyện X. Quá trình điều tra đã xác định Nguyễn Văn S là người đã trộm cắp thùng hàng, cơ quan điều tra đã tiến hàng thu giữ thùng hàng mà Nguyễn Văn S đã trộm cắp.
 
[3] Tại kết luận định giá tài sản số 111 ngày 29/12/2017 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện X đã kết luận 01 hộp thiếc do Nguyễn Văn S trộm cắp có trị giá 10.460.000đ.

[4] Với hành vi phạm tội nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử thẩm bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương và môi trường đầu tư kinh doanh tại các khu công nghiệp. Do vậy, việc đưa các bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để quyết định mức hình phạt 10 tháng tù đối với Nguyễn Văn S là có căn cứ. Tuy nhiên áp dụng hình phạt tù đối với Nguyễn Văn S là nghiêm khắc, vì trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, tài sản đã thu hồi trả lại cho chủ sở hữu, bị cáo có nơi cư trú ổn định, nguyên đơn dân sự xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy cần xem xét chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có điều kiện cải tạo sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn S, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HS-ST ngày 09/3/2018 của Toà án nhân dân huyện X, tỉnh Vĩnh Phúc.

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm h, p Khoản 1, 2 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt: Nguyễn Văn S 10 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 01 năm 08 tháng về tội Trộm cắp tài sản, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã C, thành phố Y, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2018/HS-PT ngày 26/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:32/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về