Bản án 33/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẠM TẤU, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 33/2017/HSST NGÀY 30/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 11 năm 2015, tại trụ sở xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2017/HSST ngày 20-10- 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2017/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2017 đối với:

1, Bị cáo Thào A R, tên gọi khác Thào A D ; sinh ngày 10 tháng 4 năm 1994 tại xã T, huyện T, tỉnh Yên Bái; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay thôn H, xã T, huyện T, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp trồng trọt; trình độ văn hóa 12/12; con ông Thào A C, sinh năm 1968; con bà Mùa Thị B, sinh năn 1969, bị cáo có vợ là Hảng Thị C, sinh năm 1997 và có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án không; tiền sự: Có 01 tiền sự Ngày 20-6-2017 bị Hạt kiểm lâm huyện trạm Tấu xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép bằng hình thức phạt tiền 1.500.000 đồng; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30-8-2017; có mặt. 

2, Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Hoa, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 1- Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Yên Bái; “Có mặt”

3, Người bị hại: Hờ A H, sinh năm 1982; trú tại Thôn H, xã L, huyện T, tỉnhYên Bái; “Có mặt”.

4, Người có quyền lợi liên quan: Hảng Thị C, sinh năm 1997; trú tại thôn H, xã T, huyện T, tỉnh Yên Bái; “Có mặt”.5, Những người làm chứng:

+  Lường Văn Q, sinh năm 1984; trú tại bản M, xã P, huyện V, tỉnh Yên Bái; “Có mặt”.

+ Văn Ngọc P, sinh năm 1986; trú tại thôn P, xã T, huyện T, tỉnh Yên Bái; “Có mặt”

+ Phạm Văn C, sinh năm 1982; trú tại Tổ 9, phường Đ, thành phố Y, tỉnh Yên Bái; “Vắng mặt”.

+ Đồng Văn H, sinh năm 1996; trú tại Thôn N, xã N, thị xã N, tỉnh Yên Bái; “Vắng mặt”.

6, Người phiên dịch: Ông Mùa A Làng - Cán bộ chi cục Thi hành án dân sựhuyện Trạm Tấu; “Có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong Hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau

Khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 29-8-2017, Thào A R điều khiển xe mô tô loại xe Win biển kiểm soát 21K1-297.07, chở theo hai thanh gỗ có kích thước 80x28x17Cm đi từ thôn H, xã T hướng xuống xã N, thị xã N. Khi đi đến thôn P, xã T, huyện T, tỉnh Yên Bái, R gặp anh Hờ A H và anh Lường Văn Q là cán bộ kiểm lâm đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát lâm sản, khi anh Q yêu cầu R dừng xe để kiểm tra, R không dừng mà tăng ga, thấy vậy anh H xoay ngang đầu xe làm thanh gỗ R chở quệt vào đầu xe của anh H làm xe của R trượt xuống rãnh nước, R ngã xuống xe nhưng không xảy ra thương tích. Sau khi bị ngã, R vùng dậy tay phải rút dao nhọn trong bao đeo bên sườn trái và tiến về phía anh H. Thấy R cầm dao nhọn anh H và anh Q xuống xe nhưng không kịp chống chân chống nên xe đổ ra đường, anh H lùi về phía sau khoảng 02 mét thì R tiến kịp và dùng dao chém thẳng vào người anh H theo hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, anh H giơ tay lên ngang trán đỡ bị R chém một nhát vào tay. Anh H lùi bị trượt ngã nghiêng, tay phải chống xuống đất còn chân trái đạp với về phía R, R chém nhát thứ hai vuốt từ tay trái xuống đùi trái, chém nhát thứ ba vào mông giáp đùi trái của anh H. Lúc này anh H gọi anh Q giúp, R cầm dao quay lại đuổi anh Q khoảng 05 mét rồi quay lại xe của mình, R dùng dao chặt đứt dây cao su hất 02 thanh gỗ xuống đất, miệng ngậm dao, tay dắt xe máy ra khỏi rãnh nước nổ máy xe đi về hướng thôn H đi về nhà. Đối với anh Hờ A H được đưa đi trạm xá xã P và bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ điều trị. Ngày 30/8/2017, Thào A R ra đầu thú tại Công an xã T.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số: 81/TgT ngày 31-8-2017 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Yên Bái kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hờ A H tại thời điểm giám định là 37% (ba mươi bảy phần trăm).

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, công nhận đã thực hiện hành vi cố ý gây thương tích đối với anh Hờ A H, đã cùng gia đình bồi thường theo yêu cầu của người bị hại, chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.Người làm chứng Lường Văn Q và Văn Ngọc P khai đã chứng kiến bị cáo R dùng dao gây thương tích đối với Hờ A H đúng như bị cáo đã trình bày.Tại phiên tòa người bị hại là anh Hờ A H trình bày: Ngày 29-8-2017, Hờ A Hbị Thào A R dùng dao gây thương tích, Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hờ A H tại thờiđiểm giám định là 37% (ba mươi bảy phần trăm), sau khi bị Thào A R gây thương tích, gia đình bị cáo và bị cáo đã bồi thường số tiền 12.000.000 đồng, người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm gì khác.

Tại phiên tòa người có quyền lợi liên quan Hảng Thị C trình bày chiếc xe mô tô loại xe Win biển kiểm soát 21K1-297.07 cơ quan điều tra đã thu giữ là tài sản chung của cả gia đình, Hảng Thị C xin được nhận lại chiếc xe này.

Cáo trạng số: 32/KSĐT-TA ngày 20-10-2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu đã truy tố bị cáo Thào A R về tội: “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, và k khoản 1 và khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và áp dụng các quy định có lợi cho bị cáo theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu giữ nguyên nội dung truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử kết án Thào A R phạm tội: “Cố ý gây thương tích

Áp dụng các điểm a, và k khoản 1 và khoản 3 Điều 104, điểm b và p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và áp dụng các quy định có lợi cho bị cáo theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Thào A R từ 06 năm đến 07 năm tù.

- Áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra Thào A R đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho người bị hại Hờ A H 12.000.000 đồng, Hờ A H không yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

Người bào chữa Nguyễn Thị Hoa bào chữa cho bị cáo Thào A R và bị cáo tự bào chữa: Về cơ bản nhất trí với nội dung Cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyệnTrạm Tấu, truy tố bị cáo Thào A R về tội cố ý gây thương tích. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn rất hạn chế; sau khi phạm tội đã thành thật khai báo; sau khi phạm tội đã ra đầu thú, đã cùng gia đình bồithường thiệt hại cho người bị hại, gia đình thuộc hộ nghèo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm a, và k khoản 3 Điều 104, điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46của Bộ luật Hình sự năm 1999 và áp dụng các quy định có lợi cho bị cáo theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo từ 05 đến 06 năm tù.

Bị cáo nói lời sau cùng: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhất thời không làm chủ bản thân đã gây thương tích cho anh Hờ A H, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong Hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trạm Tấu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Người bào chữa cho bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; Người bào chữa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 18 giờ ngày 29-8-2017, tại thôn P, xã T, huyện T, Thào A R vận chuyển lâm sản trái phép, khi anh Hờ A H là Kiểm lâm viên và anh Lường Văn Q cán bộ thuộc Hạt kiểm lâm huyện T kiểm tra, R đã có hành vi dùng dao chém anh H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh H tại thời điểm giám định là 37% (ba mươi bảy phần trăm).

[3] Bị cáo Thào A R là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thứcđược hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

[4] Bị cáo Thào A R dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm để gây thương tích đối với anh Hờ A H; gây thương tích khi anh H làm nhiệm vụ quản lý lâm sản theo sự phân công của UBND huyện Trạm Tấu và Hạt kiểm lâm huyện T “Theo quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 28-6-2017 quyết định của UBND huyện T về việc Thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát lâm sản, Hờ A H là Kiểm lâm viên phụ trách xã T là thành viên”. Đây là các tình tiết định khung hình phạt “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Để cản trở người thi hành công vụ” được quy định tại các điểm a, và k khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự, bị cáo gây thương tích đối với anh H tỷ lệ phần trăm sức khỏe bị tổn hại của anh H là 37% (ba mươi bảy phần trăm) nên bị cáo phải chịu các tình tiết tăng nặng định khung nêu trên theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

[5] Như vậy hành vi của bị cáo gây tác hại rất lớn đến nhiều mặt của đời sống, trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các tội phạm khác ở địa phương. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây nguy hại rất lớn cho xã hội, cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[6] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình; Bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b và p khoản 1Điều 46 Bộ luật hình sự, sau khi  phạm tội bị cáo đã đầu thú tại Công an xã T là tình tiết giảm nhẹ “Đầu thú” theo khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự 1999, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Về nhân thân: Bị cáo Thào A R đã bị xử phạt hành chính tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0000506/QĐ-XPHC ngày 29-6-2017 của Hạt kiểm lâm huyện T xử phạt Thào A R 1.500.000 đồng chưa được xóa tiền sự.

[8] Với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo như đã phân tích ở trên, cần thiết phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và răn đe phòng ngừa chung.

[9] Theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 tội “Cố ý gây thương tích” có khung hình phạt từ 05 năm đến 15 năm tù, khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 khung hình phạt tội này là 05 năm đến 10 năm tù. Hội đồng xét xử xẽ cân nhắc áp dụng mức hình phạt theo tinh thần Bộ luật Hình sự năm 2015.

[10] Về vật chứng và tài sản tạm giữ Cơ quan Điều tra đã thu giữ:

- 01 xe mô tô loại xe WIN; nhãn hiệu DETECH; màu sơn đen-đỏ biển kiểm soát 21K1-279.07 xe đã cũ đã qua xử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 052743 mang tên Thào A R; 03 chiếc chìa khóa bằng kim loại, 02 chiếc chìa khóa có đầu bọc nhựa màu đen, 01 chiếc đã gỉ sét. Tất cả các chìa khóa đã cũ đã qua sử dụng. Đây là những tài sản chung của gia đình bị cáo việc bị cáo sử dụng vận chuyển trái phép lâm sản gia đình không biết, chị Hảng Thị C là vợ bị cáo xin được nhận lại tài sản này. Nên cần trả lại cho Hảng Thị C.

+ 01 con dao nhọn có vỏ bằng gỗ, dao dài 39 cm, có mũi nhọn bị gãy, chuôi dao màu đen, trên chuôi dao có ba khâu kim loại màu vàng, dao đã cũ đã qua sử dụng là công cụ phạm tội; 01 chiếc dép nhựa giả da màu đen, nhãn hiệu ASIA đế dép có in chữ số 5, dép đã cũ đã qua sử dụng; 02 đoạn dây cao su màu đen, đã cũ đã qua sử dụng; 01 bao tải xác rắn màu cam đã cũ đã qua sử dụng đến nay không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ 02 thanh gỗ dạng hình hộp, mỗi thanh có kích thước 80x28x17Cm, bị cáo vận chuyển trái phép giao cho Hạt kiểm lâm huyện T xử lý theo quy định của pháp luật.

+ 02 bộ quần áo do lực lượng kiểm lâm trang bị, bị rách, đã cũ đã qua sử dụng Tạm giữ của người bị hại Hờ A H, anh H không nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

[11] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Thào A R và người bị hại Hờ A H tự thỏa thuận gia đình bị cáo đã bồi thường cho người bị hại 12.000.000 đồng. Tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[12] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1, Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Thào A R tên gọi khác Thào A D phạm tội“Cố ý gây thương tích”.

2, Về hình phạt: Áp dụng các điểm a, và k khoản 1 và khoản 3 Điều 104, điểm b và p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội; khoản 3 Điều 7, điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt Thào A R 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 30-8-2017.

3, Về vật chứng của vụ án và tài sản tạm giữ: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao nhọn có vỏ bằng gỗ, dao dài 39 cm, có mũi nhọn bị gãy, chuôi dao màu đen, trên chuôi dao có ba khâu kim loại màu vàng, dao đã cũ đã qua sử dụng; 01 chiếc dép nhựa giả da màu đen, nhãn hiệu ASIA đế dép có in chữ số 5, dép đã cũ đã qua sử dụng; 02 đoạn dây cao su màu đen, đã cũ đã qua sử dụng; 01 bao tải xác rắn màu cam đã cũ đã qua sử dụng; 02 bộ quần áo do lực lượng kiểm lâm trang bị, bị rách, đã cũ đã qua sử dụng.

- Trả cho Hảng Thị Ca: 01 xe mô tô loại xe WIN, nhãn hiệu DETECH, màu sơn đen-đỏ biển kiểm soát 21K1-279.07 xe đã cũ đã qua xử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 052743 mang tên Thào A R; 03 chiếc chìa khóa bằng kim loại, 02 chiếc chìa khóa có đầu bọc nhựa màu đen, 01 chiếc đã gỉ sét. Tất cả các chìa khóa đã cũ đã qua sử dụng;

- Giao cho Hạt kiểm lâm huyện Trạm Tấu 02 thanh gỗ dạng hình hộp, mỗi thanh có kích thước 80x28x17cm, để xử lý theo quy định của pháp luật.

4, Về án phí:

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án, bị cáo Thào A R phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng, tiền án phí hình sự sơ thẩm.

 5, Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Áp dụng Điều 231 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

 + Bị cáo Thào A R và người bị hại Hờ A H được quyền kháng cáo Bản án trongthời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 30-11-2017.

+ Người có quyền lợi liên quan Hảng Thị C có quyền kháng cáo phần Bản án có liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 30-11-2017.

Trường hợp Bản án, được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:33/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trạm Tấu - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về