Bản án 336/2017/HSPT ngày 15/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 336/2017/HSPT NGÀY 15/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 15/11/2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 336/2017/HSPT ngày 16/10/2017 đối với bị cáo Ngô Đình K, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 08/09/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ.

* Bị cáo: Họ và tên: NGÔ ĐÌNH K - Sinh năm 1988; tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 7/12; Con ông Ngô Thế P, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1967; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Kim Y, sinh năm 1988 (đã ly hôn, hiện sống ở tỉnh Cà Mau) và có 01 con, sinh năm 2010, trú tại: Thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

1. Chị Vũ Thị Thanh T, sinh năm 1989 (Chết)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Vũ Đức D, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1965 (là bố mẹ đẻ của người bị hại); Đều trú tại: Thôn H, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk.

- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Vũ Tiến C, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn H, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

2. Ông Lê Anh T, sinh năm 1975; Trú tại: Thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk;

3. Ông Trịnh Văn T, sinh năm 1975; Trú tại: Thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk;

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Trần Thị Ngọc C, sinh năm 1986; Trú tại: Thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ ngày 09/01/2017, Ngô Đình K, có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, gọi điện thoại mượn xe ô tô biển số 47A - 138.xx của gia đình anh S để đi dự đám cưới và đi mua đồ tết; đến khoảng 08 giờ cùng ngày K đến nhà anh S lấy xe và điều khiển chạy về nhà. Khoảng 10 giờ cùng ngày, K điều khiển xe ô tô đi dự đám cưới ở thôn M, xã T. Dự xong đám cưới, anh Bùi Phi H rủ K đi uống cà phê. Trong lúc đang uống cà phê thì chị Vũ Thị Thanh T điện thoại di động cho K để nhờ K chở đi đến quán anh T để hát Karaoke, K đồng ý. Sau đó, K điều khiển xe ô tô đi một mình đến chở chị T; trên đường đi, khi đi đến quán H gần Ủy ban nhân dân xã T thì gặp chị T và chị Trần Thị Ngọc C, K dừng xe lại thì chị T mở cửa xe ô tô phía trước bên phải vào ngồi ở ghế bên phụ gần với K, còn chị C mở cửa xe ô tô phía sau bên phải vào ngồi ở ghế phía sau chị T, rồi K điều khiển xe ô tô chở chị T và chị C đi theo đường liên xã hướng từ Ủy ban nhân dân xã T đến đường H (Quốc lộ 14), K chạy với vận tốc khoảng 60 Km/h, đường khô ráo, tầm nhìn không bị hạn chế. Khoảng 13 giờ 40 phút cùng ngày, khi đến địa phận thôn M, xã T, thị xã B, K phát hiện phía trước ngược chiều có hai xe mô tô đang chạy đến (một chiếc đi trước, một chiếc đi sau) cách xe của K khoảng 30 mét. Khi hai xe mô tô này chạy tới cách xe ô tô của K khoảng 10 mét thì bất ngờ xe mô tô chạy phía sau tăng tốc vượt lên xe mô tô chạy phía trước và lấn ra giữa đường. Theo quán tính, K đánh tay lái xe ô tô về bên phải đường theo hướng đi của mình để tránh xe mô tô đi ngược chiều. Khi hai xe mô tô chạy qua xe ô tô của K thì K đánh tay lái trả lại đi ra đường. Lúc này, do không làm chủ được tốc độ nên làm xe ô tô chao đảo, do xử lý phòng tránh kém nên K để xe ô tô do mình điều khiển chạy lao sang bên trái đường tông vào trụ cột hàng rào xây bằng gạch và lưới B40 của gia đình anh Lê Anh T và anh Trịnh Văn T gây tai nạn. Hậu quả làm chị T tử vong trên đường đi cấp cứu, xe ô tô và 15 mét hàng rào của anh Lê Anh T và anh Trịnh Văn T bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn xác định được như sau: Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 09/01/2017 trên đường liên xã, thuộc thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk, đoạn đường xảy ra tai nạn hơi cong về bên trái theo hướng đi của xe ô tô; mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 5m, không có biển báo hiệu đường bộ, không có vạch sơn kẻ phân chia làn đường, hai bên đường là nhà dân sinh sống.

Chọn mép đường bên trái theo hướng từ xã T đi ra đường H làm mép đường chuẩn, chọn trụ điện bên phải đường theo hướng đi của xe ô tô làm điểm cố định để thống nhất các số đo, trên cơ sở đó xác định: Xe ô tô biển số 47A-138.xx sau khi tai nạn xảy ra xe ô tô dừng lại, bánh trước và bánh sau bên trái nằm trên bờ đất, bánh trước và bánh sau bên phải nằm dưới mương thoát nước, đầu xe quay về hướng đường H, đuôi xe quay về hướng xã T, trục bánh trước bên phải xe cách mép đường chuẩn là 2,30m, trục bánh sau bên phải xe cách mép đường chuẩn 2,20m, trục bánh trước bên phải cách trụ điện số 400/17/8 là 27,30m.

Bản kết luận pháp y tử thi số: 71/PY – T.Th ngày 23/01/2017 của trung tâm pháp y sở y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chị Vũ Thị Thanh T tử vong do bị choáng chấn thương sau tai nạn giao thông.

Kết luận định giá tài sản số: 264 ngày 14/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản 3571 thuộc UBND thị xã B - tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chiếc xe ô tô con biển số 47A-138.xx, nhãn hiệu CHEVROLET, sơn màu đỏ, số máy: B10S12013xx-KC2, số khung: RLLKF480E9H0033xx bị hư hỏng thiệt hại trị giá là 39.611.000 đồng.

Kết luận định giá tài sản số: 275 ngày 08/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản 3571 thuộc UBND thị xã B - tỉnh Đắk Lắk, kết luận: 15 mét hàng rào bị hư hỏng hoàn toàn trị giá là 3.325.500 đồng.

Bản giám định an toàn kỹ thuật phương tiện số: 04 ngày 19/01/2017 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới D tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Tình trạng kỹ thuật của ô tô biển số 47A – 138.xx tại thời điểm kiểm tra sau khi tai nạn xảy ra như sau: Bánh xe phía trước và sau bên phải bị vở; thân vỏ bên phải phương tiện bị trầy móp hoàn toàn; khung xe phía trước bị cong vênh, biến dạng hoàn toàn; phuộc nhún 2 bên phía trước bị hư hỏng, biến dạng; kính chắn gió phần đầu bị nứt vỡ toàn bộ; kính chiếu hậu bên phải bị gãy; đèn chiếu sáng không còn trên xe. Hệ thống lái: Cơ khí trợ lực thủy lực; thước lái không bị công vênh, các cơ cấu lái vẫn còn liên kết; dầu trợ lực lái bị rò rỉ hết, các đường ống dầu bị móp; khi đánh lái nguội bánh xe vẫn chuyển động và đánh lái được hết về hai bên; vì không nổ được máy nên không thể kiểm tra được hoạt động của trợ lực lái cũng như hoạt động của toàn bộ hệ thống lái. Hệ thống phanh: Thủy lực trợ lực chân không do không nổ máy được nên không kiểm tra được hoạt động của trợ lực phanh và hiệu quả phanh; các đường ống cứng bị móp méo, các đường ống mềm không có hiện tượng hư hỏng; bình dầu phanh bi va chạm rơi ra ngoài, dầu phanh bị rò rỉ hết.

Theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, về việc giải thích kết luận giám định kỹ thuật phương tiện. Ngày 24/4/2017, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới D tỉnh Đắk Lắk có công văn số 28 trả lời không có căn cứ để xác định tại thời điểm trước và trong khi xảy ra tai nạn về tình trạng kỷ thuật hệ thống lái, hệ thống phanh, vì sau khi xảy ra tai nạn xe ô tô đã bị hư hỏng nặng không còn đảm bảo an toàn kỹ thuật để giám định.

Theo giấy chứng nhận kiểm định số KC 0858051 đối với xe ô tô biển số 47A-138.xx ngày kiểm định gần nhất ngày 13/10/2016 và có hiệu lực đến hết ngày 12/4/2018.

Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo Ngô Đình K và gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ chi phí thiệt hại về tính mạng cho gia đình chị Vũ Thị Thanh T với số tiền 170.000.000 đồng và đã bồi thường 110.000.000 đồng, còn lại 60.000.000 đồng hẹn đến ngày 24/3/2018 trả cùng tiền lãi theo quy định của Ngân hàng nhà nước và được anh Vũ Tiến C là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại làm đơn bãi nại cho bị cáo. Tại phiên toà sơ thẩm, anh C thay đổi nội dung thoả thuận và yêu cầu bị cáo phải trả ngay số tiền còn lại là 60.000.000 đồng. Đối với chị Hoàng Thị Thanh H là chủ sở hữu chiếc xe ô tô biển số 47A - 138.xx bị cáo đã thoả thuận bồi thường và mua lại chiếc xe ô tô với giá 150.000.000 đồng. Bị cáo đã trả trước cho chị H số tiền 112.000.000 đồng, còn lại 38.000.000 đồng hẹn đến tháng 12/2017 trả và được chị H làm đơn bãi nại cho bị cáo.

Đối với thiệt hại 15 mét hàng rào của gia đình anh Lê Anh T và anh Trịnh Văn T, hai anh không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại và đã làm đơn bãi nại cho bị cáo nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 08/9/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã quyết định:

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Ngô Đình K 01 năm 06 tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về phần trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự, Điều 589 và Điều 591 Bộ luật dân sự chấp nhận: Bị cáo Ngô Đình K đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, về tổn thất tinh thần và các chi phí hợp lý khác cho gia đình chị Vũ Thị Thanh T với số tiền 170.000.000 đồng và đã bồi thường 110.000.000 đồng. Buộc bị cáo phải có nghĩa vụ trả cho đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại anh Vũ Tiến C số tiền còn lại 60.000.000 đồng.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự của bị cáo đối với chị Hoàng Thị Thanh H, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 19/9/2017, bị cáo Ngô Đình K có đơn kháng cáo với nội dung: Xin được hưởng án treo và xin được bồi thường số tiền 60.000.000 đồng còn lại cho gia đình người bị hại Vũ Thị Thanh T vào ngày 24/3/2018.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Đình K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm đã được tóm tắt nêu trên. Bị cáo xin rút nội dung đơn kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Đình K và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do bị cáo rút kháng cáo phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T nên không xem xét mà cần đình chỉ xét xử phúc thẩm. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 238; điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Đình K, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt; Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T, phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T của bản án sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 08/9/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ có hiệu lực pháp luật kể từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

[1] Lời khai của bị cáo Ngô Đình K tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 09/01/2017, bị cáo Ngô Đình K (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô biển số 47A-138.xx chở chị Vũ Thị Thanh T và chị Trần Thị Ngọc C đi từ hướng Ủy ban nhân dân xã T đến đường H, khi đến đường liên xã thuộc thôn M, xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk thì thấy 02 xe mô tô chạy ngược chiều, do xử lý phòng tránh kém nên để xe ô tô do mình điều khiển chạy sang bên trái đường tông vào trụ cột hàng rào xây bằng gạch và lưới B40; hậu quả làm chị T bị tử vong, làm hư hỏng 15m hàng rào, tổng giá trị thiệt hại là 3.325.500 đồng. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Đình K về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Tuy nhiên, về phần xác định tư cách tham gia tố tụng của đương sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm xác định gia đình chị T gồm cha, mẹ, anh, chị, em ruột của chị T là người đại diện hợp pháp là không đúng quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì người thừa kế theo pháp luật là người đại diện hợp pháp của người bị hại đã chết. Anh Vũ Tiến C (em trai của chị T) được những người đại diện hợp pháp của người bị hại ủy quyền nên tham gia tố tụng với tư cách người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

[3] Xét mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Ngô Đình K là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Tuy nhiên, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường số tiền 110.000.000 đồng cho gia đình người bị hại Vũ Thị Thanh T, bồi thường cho chị Hoàng Thị Thanh H số tiền 112.000.000 đồng thể hiện sự ăn năn hối cải và được gia đình người bị hại và chị H bãi nại. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Do tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Đình K tự nguyện xin rút một phần nội dung đơn kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết mà cần đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu trên. Phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T của bản án sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 08/9/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực pháp luật kể từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm.

[5] Về án phí: Do được chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo Ngô Đình K không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ Điều 238, điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

[1] Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Ngô Đình K - Sửa bản án sơ thẩm về biện pháp chấp hành hình phạt.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: NGÔ ĐÌNH K 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Thời gian thử thách là 03 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú được áp dụng theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

[2] Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo về phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T. Phần trách nhiệm dân sự đối với người bị hại Vũ Thị Thanh T của bản án sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 08/9/2017 của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực pháp luật kể từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm.

[3] Về án phí: Bị cáo Ngô Đình K không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 336/2017/HSPT ngày 15/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:336/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về