Bản án 34/2018/HNGĐ-ST ngày 07/09/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 34/2018/HNGĐ-ST NGÀY 07/09/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 07 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 60/2018/TLST-HNGĐ ngày 27/7/2018 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2018/QĐST- HNGĐ ngày 20/8/2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Dinh Kelvin M, sinh năm: 1985. Địa chỉ: Le  L1 Tu. AL, 35405, USA (Hoa Kỳ).

- Bị đơn: Bà Phạm Thị Thúy V, sinh năm: 1990. Địa chỉ: xã T2, huyện N, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn ông Dinh Kelvin M trình bày:

Năm 2015, ông và bà V tự nguyện đăng ký kết hôn, được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 07/9/2015 (Vào sổ đăng ký kết hôn số 830, Quyển số 04/2015 ngày 07/9/2015). Sau khi kết hôn, ông trở về Hoa Kỳ để sinh sống và làm việc, còn bà V vẫn sinh sống tại Việt Nam cùng gia đình tại địa chỉ, xã T2, huyện N, tỉnh Đồng Nai.

Vì khoảng cách xa nhau về địa lý, vợ chồng chỉ sống chung một thời gian ngắn ở Việt Nam nên không thể quan tâm, chăm sóc nhau thường xuyên. Hơn nữa, do điều kiện kinh tế của ông gặp nhiều khó khăn, không đủ khả năng để bảo lãnh cho vợ qua Hoa Kỳ để gia đình được đoàn tụ. Sau nhiều lần trao đổi nhưng không N được quan điểm sống đã dẫn đến những bất đồng, mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa vợ chồng. Vào tháng 4/2016, ông trở về Việt Nam thăm vợ và được biết bà V đang có bầu và sắp sinh con nhưng vì vợ chồng đã có bất đồng quan điểm từ trước, nay bà V sinh con mà ông bà không có sự chuẩn bị từ trước khiến ông chưa chuẩn bị được tâm lý lẫn điều kiện vật chất để chăm lo cho con chung. Sau đó, ông đã quay trở về Hoa Kỳ, vợ chồng ông đã chính thức sống ly thân từ giữa năm 2016 đến nay. Nhận thấy, tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được nên ông yêu cầu ly hôn với bà Phạm Thị Thúy V.

Về con chung: Trong thời kỳ hôn nhân, giữa ông và bà V có 01 con chung là cháu Đinh Thiên L5,  sinh ngày: 17/5/2016. Sau khi Tòa án giải quyết ly hôn, ông đồng ý để bà Phạm Thị Thúy V tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung đến khi trưởng thành, có khả năng lao động. Ông không cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn bà Phạm Thị Thúy V trình bày:

Năm 2010, qua người thân tại Hoa Kỳ giới thiệu thì bà và ông Dinh Kelvin M có quen biết nhau. Sau thời gian tìm hiểu, ông bà đã quyết định tự nguyện đăng ký kết hôn, được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn  ngày 07/9/2015  (Vào sổ đăng ký kết  hôn số 830, Quyển  số 04/2015 ngày 07/9/2015). Sau khi kết hôn, vợ chồng chỉ sống chung được khoảng 01 tháng thì ông Dinh Kelvin M phải trở về Hoa Kỳ để sinh sống và làm việc, còn bà vẫn thường trú ổn định tại Việt Nam.

Trong thời gian chờ ông Dinh Kelvin M làm các thủ tục bảo lãnh qua Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình thì vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn khiến bà không còn mong muốn tiếp tục cuộc sống hôn nhân với ông Dinh Kelvin M nên đã từ chối làm hồ sơ xuất cảnh. Dù nhiều lần được gia đình hai bên hòa giải nhưng không thành, thời gian vợ chồng sống chung quá ngắn, đến nay tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Nay ông Dinh Kelvin M yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì bà đồng ý.

Về con chung: Trong thời kỳ hôn nhân, giữa bà và ông Dinh Kelvin M có 01 con chung là cháu Đinh Thiên L5, sinh ngày: 17/5/2016, hiện nay đang do bà trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Sau khi Tòa án giải quyết ly hôn, bà yêu cầu Tòa án chấp nhận cho bà được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu L5 cho đến khi trưởng thành, có khả năng lao động. Bà không yêu cầu ông Dinh Kelvin M cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Phát biểu của đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa:

- Về việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Đảm bảo theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

- Về đường lối giải quyết vụ án:

+ Về quan hệ hôn nhận: Quan hệ hôn nhân giữa ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V là hôn nhân hợp pháp, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ thì mâu thuẫn vợ chồng giữa ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V là có thật, các bên đã sống ly thân từ năm 2016 cho đến nay, không thể hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, có căn cứ chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông Dinh Kelvin M.

+ Về con chung: Giao 01 con chung là cháu Đinh Thiên L5,  sinh ngày: 17/5/2016 cho bà Phạm Thị Thúy V được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đến khi đủ trưởng thành, có khả năng lao động và tạm thời ông Dinh Kelvin M không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Ông Dinh Kelvin M được quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở. Vì quyền lợi của con chung chưa thành niên các đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Nguyên đơn là người nước ngoài và đang sinh sống ở nước ngoài nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai theo quy định tại Điều 28 và Điều 37 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tất cả đương sự trong vụ án gồm nguyên đơn - Ông Dinh Kelvin M và bị đơn - Bà Phạm Thị Thúy V đều có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt tất cả những người tham gia tố tụng.

[3] Về nội dung vụ án:

[3.1] Về quan hệ hôn nhân: Ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V có đăng ký kết hôn trên cơ sở tự nguyện, được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 07/9/2015 (Vào sổ đăng ký kết hôn số 830, Quyển số 04/2015 ngày 07/9/2015). Hôn nhân của ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V là hôn nhân hợp pháp theo quy định tại Điều 9 và Điều 11 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Nay ông Dinh Kelvin M yêu cầu xin ly hôn, áp dụng Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 để giải quyết.

Ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V đều trình bày: Vợ chồng chỉ chung sống với nhau trong khoảng thời gian ngắn khoảng 01 tháng sau khi kết hôn. Ông Dinh Kelvin M sống tại Hoa Kỳ, còn bà Phạm Thị Thúy V hiện sống tại Việt Nam nên không tổ chức được cuộc sống chung, chính thức ly thân từ năm 2016 đến nay. Các bên đều nhất trí việc ly hôn. Từ các căn cứ trên, Hội đồng xét xử nhận thấy quan hệ hôn nhân giữa ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V thực sự không hạnh phúc, các bên không còn mong muốn tiếp tục xây dựng cuộc sống chung, mục đích hôn nhân không đạt được, việc duy trì quan hệ hôn nhân giữa ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V không còn cần thiết. Do đó, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông Dinh Kelvin M.

[3.2] Về con chung: Ông Dinh Kelvin M và bà Phạm Thị Thúy V có 01 con chung là cháu Đinh Thiên L5, sinh ngày 17/5/2016. Xét cháu L5 hiện chưa đủ 36 tháng tuổi, đang ở với mẹ, cả hai bên đương sự đều thống nhất việc để bà V tiếp tục nuôi con chung. Vì vậy, giao cho bà Phạm Thị Thúy V được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là phù hợp.

Do bà V không có yêu cầu nên tạm thời ông Dinh Kelvin M không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

[3.3] Về tài sản chung và nợ chung: Các bên đương sự đều xác định không có và không yêu cầu nên Tòa án không đặt ra giải quyết.

[4] Về án phí: Ông Dinh Kelvin M phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu xin ly hôn.

[5] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa: Quan điểm của Kiểm sát viên phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, Điều 37, Điều 238, Điều 474 và Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Áp dụng Điều 9 và Điều 11 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000; Điều 51, Điều 56, Điều 82, Điều 83, Điều 84, Điều 123, Điều 124  và Điều 127 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Áp dụng Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông Dinh Kelvin M đối với bà Phạm Thị Thúy V.

1. Về quan hệ hôn nhân: Ông Dinh Kelvin M được ly hôn với bà Phạm Thị Thúy V.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Đinh Thiên L5, sinh ngày: 17/5/2016 cho bà Phạm Thị Thúy V trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi con chung đủ 18 tuổi và có khả năng lao động.

Tạm thời ông Dinh Kelvin M không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Ông Dinh Kelvin M được quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Vì quyền lợi của con chung chưa thành niên các đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật Việt Nam.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Không có nên không giải quyết.

4. Về án phí: Ông Dinh Kelvin M phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm, được khấu trừ vào tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu số 001495 ngày 25/7/2018 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai.

5. Ông Dinh Kelvin M được quyền kháng cáo trong hạn 01 (một) tháng, bà Phạm Thị Thúy V được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2018/HNGĐ-ST ngày 07/09/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:34/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về