Bản án 34/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 02/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 10 năm 2019, Toà án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2019/TLST- HS, ngày 12 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2019/QĐXXST - HS ngày 19 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Vần S, tên gọi khác: không; sinh năm: 1970; tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; nơi làm việc, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: bản C, xã S, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; giới tính: Nam; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Dao; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Lý Kin C (đã chết) và bà Tẩn Tả M (đã chết); gia đình có 05 anh, em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; bị cáo có vợ là Tẩn San M1, sinh năm 1972 và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1992, con nhỏ nhất 1998; tiền sự: không; tiền án:

không; Nhân thân: năm 2012 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xử phạt 04 năm về hai tội mua bán trái phép chất ma túy và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo đã chấp hành xong ngày 04/4/2016 (đã xóa án tích).

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/6/2019 đến ngày 25/6/2019 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Bị cáo được triệu tập có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ ngày 16 tháng 6 năm 2019, Lý Vần S, năm 1970 ở bản C, xã S, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cùng con trai là Lý Láo L đi chợ S để mua đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Đến chợ, sau khi gửi xe cả hai tách ra không đi cùng nhau. Lý Vần S vào chợ thì gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi hỏi S bằng tiếng phổ thông có mua Heroine không, S trả lời có mua một ít. Người đàn ông dẫn S ra sau chợ. Qua trao đổi Lý Vần S mua được của người đó một gói được gói ngoàii bằng mảnh nilon màu trắng xoắn lại với giá 300.000 VNĐ. Mua bán xong Lý Vần S tiếp tục đi chợ mua đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Khoảng 14 giờ cùng ngày Lý Vần S ra xe máy và bảo con trai đi về nhà. Trên đường đi S không nói cho con trai biết S mua được Heroine. Khoảng 17 giờ cùng ngày Lý Vần S và L về đến nhà, S thấy trong người mệt nên đi ngủ. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Lý Vần S thức dậy lấy gói Heroine mua được ra để sử dụng, đúng lúc đó có tổ công tác đồn Biên phòng Sin Suối Hồ vào nhà, S định bỏ chạy nhưng bị giữ lại. Qua vận động, giải thích Lý Vần S tự giác giao nộp cho tổ công tác một gói nilon màu trắng xoắn lại, mở kiểm tra trong là chất bột khô, vón cục màu trắng. Lý Vần S khai nhận đó là Heorine của S mua về để sử dụng cho bản thân. Gói tang vật thu giữ của Lý Vần S có khối lượng là 0,46g (Không phẩy bốn mươi sáu gam), cơ quan điều tra đã trích 0,15g (Không phẩy mươi lăm gam) làm mẫu vật giám định.

Ti bản kết luận giám định số: 301/GĐ-KTHS, ngày 20/6/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận:" Mẫu vật thu giữ của Lý Vần S gửi đến giám định là ma túy loại Heroine”.... không hoàn lại mẫu vật gửi đến giám định".

Bản cáo trạng số: 34/CT-VKS, ngày 11 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Lý Vần S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu luận tội và tranh luận: sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến tại phiên tòa, thái độ thành khẩn khai báo của bị cáo và sự thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đủ khẳng định quyết định truy tố là đúng cần giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; về hình phạt đề nghị áp dụng điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, tịch thu để tiêu hủy số Heroine còn lại sau giám định và vỏ niêm phong cũ là vật chứng của vụ án theo Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, không có tình tiết mới; Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định, nhất trí với luận tội, không có ý kiến tranh luận; bị cáo có thái độ thành khẩn và nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay qua xét hỏi bị cáo Lý Vần S đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong vật chứng của vụ án, bản kết luận giám định số: 301/GĐ-KTHS, ngày 20/6/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu có trong hồ sơ đủ kết luận: Hồi 20 giờ 30 phút, ngày 16/6/2019, tại nhà của bị cáo Lý Vần S ở bản Chí Sáng, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, tổ công tác đồn Biên phòng Sin Suối Hồ bắt quả tang Lý Vần S đang cất giấu trong túi áo ngực một gói Heroine, được gói ngoài bằng mảnh nilon màu trắng xoắn lại, có khối lượng 0,46g (Không phẩy bốn mươi sáu gam), nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

Hành vi mua ma túy để sử dụng cho bản thân không có mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất chính là hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã xâm phạm chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước ta; Bản thân bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, nhận thức được tác hại của ma túy và hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý phạm tội. Vậy, Hội đồng xét xử kết luận bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ đúng người, đúng tội cần chấp nhận; Cụ thể điều luật quy định:

Khoản 1: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine....có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05gam”.

[3] Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nghiêm trọng cần phải xử lý bằng luật hình sự để giáo dục, cải tạo bị cáo, cũng như góp phần đấu tranh phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho công dân là cần thiết.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo sinh ra và lớn lên ở nơi có điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội khó khăn, bản thân lại không được đi học nên phần nào hạn chế về nhận thức là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, để xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo; Tuy nhiên xét nhân thân của bị cáo là đối tượng nghiện hút ma túy đã nhiều năm, đã từng bị kết án về loại tội phạm về ma túy, mặc dù đã được xóa án tích nhưng điều đó cho thấy ý thức tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành phát luật của bị cáo kém nên buộc bị cáo phải đi tập trung cải tạo một thời gian nghiêm khắc cao hơn mức khởi điểm của điều luật, cũng là phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát để bị cáo có thời gian cai nghiện được ma túy, sớm hòa nhập công đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

[5] Về vật chứng: Số Heroine thu giữ của bị cáo đã trích gửi giám định hiện còn 0,31g (Không phẩy ba mươi mốt gam), cùng toàn bộ vỏ niêm phong cũ đã được niêm phong trong một phong bì thư cần tịch thu để tiêu hủy vì là vật cấm lưu hành và vật không có giá trị sử dụng theo khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự (phong bì niêm phong có đặc điểm và hiện lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/9/2019 giữa Công an huyện Phong Thổ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Thổ).

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bản thân bị cáo làm ruộng, mục đích mua ma túy chỉ để thỏa mãn nhu cầu của bản thân không có mục đích lợi nhuận; hoàn cảnh gia đình bị cáo là thuộc hộ nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hi đồng xét xử thấy lời đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc giải quyết vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận.

[7] Về nguồn gốc ma túy: Bị cáo khai mua ma túy của một người đàn ông khoảng 30 tuổi tại chợ Sang Thàng, thành phố Lai Châu nhưng bị cáo không biết họ, tên, địa chỉ của người đó, ngoài lời khai của bị cáo không có chứng cứ nào khác nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xem xét xử lý người đàn ông bán ma túy cho bị cáo trong vụ án là có căn cứ, còn anh Lý Láo Lở, con trai của bị cáo không biết bị cáo mua bán, tàng trữ ma túy nên không liên quan trong vụ án.

[8] Về án phí: Bị cáo vừa là đối tượng thuộc hộ nghèo, vừa là đối tượng dân tộc thiểu số, sống ở nơi có điều kiện kinh tế văn hóa xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ và tại phiên tòa có lời trình bày xin miễn án phí là có căn cứ theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Lý Vần S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2/ Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lý Vần S 02 (Hai) năm tù, (khấu trừ thời gian tạm giữ cho bị cáo, từ ngày 16/6/2019 đến ngày 25/6/2019). Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính của bị cáo từ ngày đi thi hành án.

3/ Về hình phạt bổ sung: áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

4/ Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu một phong bì đã được niêm phong (trong có 0,31 gam Heroine cùng toàn bộ vỏ niêm phong cũ) để tiêu hủy; (Phong bì niêm phong hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện có đặc điểm theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/92019, giữa cơ quan Công an huyện Phong Thổ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

5/Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH1, ngày 30/12/2016 mi ễn án phí Hình sự sơ cho bị cáo Lý Vần S.

6/ Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về