Bản án 34/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 12/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom- tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2019/TLST- HS ngày 15 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/ 2019/ QĐXXST-HS ngày 28 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Văn T (tên gọi khác T L), sinh năm: 1984 tại TG. Nơi cư trú: Thôn ĐB, ấp BCh, xã BS, huyện TB, tỉnh ĐN. Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hóa: 08/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Gia Th, sinh năm: 1962 và bà Lục Tuyết Th, sinh năm: 1965; Có vợ Huỳnh Thị Kim Ng, sinh năm: 1985, có 03 con; Tiền án, Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 15/5/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xử phạt 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Bị cáo được tại ngoại điều tra (Có mặt).

Bị hại: Anh Đặng Quang H, sinh năm: 1981. HKTT: Tổ 11 ấp 2, xã VT, huyện VC, tỉnh ĐN (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào ngày 08/9/2018 do có nhu cầu mua điện thoại di động cũ để sử dụng nên T điện thoại nhờ anh Trương Văn Nh mua giúp. Lúc này anh Nh đang ngồi chơi với anh Đặng Quang H nên anh Nh hỏi anh H có biết ai bán điện thoại di động cũ không để anh Nh mua giúp T thì anh H nói mình có 01 chiếc điện thoại di động cũ nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 cũ đang muốn bán nên Nh nói cho T biết. Sau đó, T chạy xe đến gặp anh Nh và anh H, T đồng ý mua 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 với giá 1.200.000 đồng. Sau khi mua xong thì phát hiện điện thoại bị hư hỏng không sử dụng được nên T đã đưa điện thoại cho Nh đem đến trả cho H nhưng H không trả tiền lại cho T. Vì bực tức việc H không trả tiền nên vào khoảng 18 giờ ngày 09/9/2018 khi T đang ngồi nhậu cùng với anh Phan Văn Hải, Trần Thái Hòa, Phạm Anh Tuấn tại khu phòng trọ của anh Phan Văn Hòa thuộc tổ 5, ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, T nhìn thấy anh H đi đến nên giữa T và H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau về chuyện trả tiền bán điện thoại. Sau đó T mượn xe môtô (không rõ biển số) của anh Tuấn đi đến vườn nhà ông Nguyễn Quốc Thái (cách nhà ông Hòa khoảng 600 mét) lấy 01 con dao mã tấu tự chế lưỡi bằng thép chiều dài khoảng 40cm, bản rộng 10cm, cán bằng gỗ dài khoảng 20cm để trên góc mái chuồng gà gần cổng nhà ông Thái. T cầm dao quay lại nhà anh Hòa thì thấy anh H được người bạn chở trên xe môtô đi từ nhà anh Hòa ra, T cầm dao đứng chặn giữa đường. Khi thấy T cầm dao thì anh H bỏ chạy về phía khu nhà trọ, T đuổi theo được 1 đoạn thì anh H bị té ngã, T cầm dao chém 01 nhát trúng vào trán của anh H làm anh H bị thương chảy máu. Được mọi người trong khu phòng trọ của anh Hòa can ngăn, T ném con dao cách nơi chém anh H khoảng 30 mét rồi bỏ chạy vào phòng trọ của anh Hải thuê và khóa của lại trốn trong phòng. Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Bình Minh, huyện Trảng Bom đến, lúc này anh H có dùng 01 thanh sắt đánh T. Công an xã Bình Minh lập biên bản ghi nhận sự việc, mời những người liên quan về trụ sở làm việc, và chuyển hồ sơ đến Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giải quyết theo thẩm quyền.

Hậu quả: Tại bản kết luận giám định pháp y số 0837/TgT/2018 ngày 22/10/2018 của Trung tâm pháp y - Sở Y Tế Đồng Nai xác định thương tích của anh H như sau: 1. Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo vùng trán giữa kích thước 04 x 0,3cm (Áp dụng Chương 9, điều I, mục 1). Tỷ lệ 02%

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 02% (Hai phần trăm).

3. Kết luận khác: Vật gây thương tích: vật sắc.

Ngày 16/9/2018 anh H làm đơn tố cáo, yêu cầu Công an huyện Trảng Bom xử lý đối với Lê Văn T. Ngày 16/11/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Văn T về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Quá trình điều tra, bị cáo Lê Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Tại bản cáo trạng số 32/CT/VKS-HS ngày 15 tháng 01 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố bị cáo Lê Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Trảng Bom giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo từ 05 đến 07 tháng tù. Buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại và chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng: Đối với hung khí là con dao mã tấu tự chế, lưỡi bằng thép dài khoảng 40cm, bản rộng 10cm, cán dao bằng gỗ dài khoảng 20cm bị cáo Lê Văn T khai nhận sau khi sử dụng để gây án đã ném đi, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không tìm thấy. Đối với thanh sắt hình chữ V chiều dài 1,20 mét là hung khí anh Đặng Quang H sử dụng để đánh T đã được thu giữ, do đây là thanh sắt của gia đình anh Phan Văn Hải nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho gia đình anh Hải.

Tại phiên Tòa bị hại yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo đúng quy định pháp luật và xem xét hành vi của bị cáo về tội cố ý giết người vì đã dùng dao chém vào đầu bị hại, nhưng do lúc đó bị hại đưa tay lên đỡ nên thương tích mới nhẹ, đồng thời xem xét thêm về nguồn gốc hung khí bị cáo dùng gây thương tích cho bị hại vì bị hại cho rằng hung khí đó do ông Nguyễn Quốc Thái đưa cho bị cáo để chém bị hại. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền 10.000.000 đồng, gồm tiền khám chữa bệnh, tiền thuốc men, tiền ăn uống bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và tiền bù đắp về tổn thất tinh thần.

Đối với chiếc xe môtô (không rõ biển số) bị cáo Lê Văn T sử dụng để đi lấy hung khí gây án, do không xác định được ai là chủ sở hữu và không thu hồi được nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom không có cơ sở xử lý.

Đối với hành vi của Đặng Quang H dùng thanh sắt đánh gây thương tích cho Lê Văn T nhưng do T không có yêu cầu xử lý hình sự đối với H nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đặng Quang H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Xét yêu cầu của bị hại yêu cầu xem xét hành vi của bị cáo về tội cố ý giết người vì đã dùng dao chém vào đầu bị hại, đồng thời xem xét thêm về nguồn gốc hung khí bị cáo dùng gây thương tích cho bị hại vì bị hại cho rằng hung khí đó do ông Nguyễn Quốc Thái đưa cho bị cáo để chém bị hại. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, bị hại không có ý kiến, yêu cầu gì về tội danh truy tố với bị cáo, đồng thời qua xem xét lời khai của những người làm chứng, biên bản xác minh thu hồi vật chứng, lời khai của bị cáo và thương tích thực tế của bị hại thì yêu cầu này của bị hại không có căn cứ.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Văn T đã khai nhận toàn hành vi phạm tội theo như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người bị hại, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Qua đó, đã có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 18 giờ ngày 09/9/2018 tại khu nhà trọ của anh Phan Văn Hòa thuộc tổ 5, ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Lê Văn T đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm là 01 con dao mã tấu tự chế lưỡi dao bằng thép dài khoảng 40cm, bản rộng 10cm, cán dao bằng gỗ dài khoảng 20cm gây thương tích cho anh Đặng Quang H với tỷ lệ 02% (Hai phần trăm).

[2.2] Hành vi nêu trên của Lê Văn T là nguy hiểm cho xã hội và đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

[2.3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo thì thấy: Bị cáo T là người chưa có tiền án, tiền sự, nhưng có nhân thân xấu vì ngày 15/5/2013 đã bị Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai kết án về tội “Đánh bạc” (đã đước xóa án tích). Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo không có tình tiết tặng nặng.

[2.4] Về dân sự: Tại phiên tòa bị cáo T đồng ý bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 10.000.000 đồng theo như yêu cầu của bị hại. căn cứ Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự 2015, Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 500.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.Quan điểm đề nghị về tội danh truy tố đối với bị cáo  của đại diện VKSND huyện Trảng Bom phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 134; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự 2015: Tuyên bố bị cáo Lê Văn T (T L) phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Lê Văn T (T L) 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện hoặc bị áp giải để chấp hành hình phạt.

[2] Về dân sự: Căn cứ Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự 2015: Buộc bị cáo Lê Văn T (T L) phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Đăng Quang H số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).

Kể từ khi người được thi hành án dân sự có đơn yêu cầu thi hành án đối với khoản tiền trên, nếu người phải thi hành án dân sự chậm thi hành án thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 Bộ luật dân sự 2015, tương ứng với thời gian chậm trả.

[3] Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê Văn T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 500.000 đồng (Năm tram nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

[4] Báo cho bị cáo và bị hại biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7a, 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

375
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về