Bản án 34/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 14/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 8 năm 2019 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Bình Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2019/TLST-HS ngày 09/7/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2019/QĐXXST-HS ngày 31/7/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh L, sinh năm 1991, trú tại: tổ 7, khu phố AB, phường AL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị N; tiền án: 02. Ngày 19/01/2016 bị Tòa án nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước xử phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; ngày 26/3/2018 bị tòa án nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước xử phạt 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; bị bắt từ ngày 30/01/2019 bị tạm giữ và tạm giam tới nay. Có mặt

Người làm chứng:

- Nguyễn Phạm Huỳnh T, sinh năm 1996, trú tại: tổ 6, khu phố PX, phường PT, thị xã BL, tỉnh Bình Phước; vắng mặt

- Nguyễn Phạm Minh T1, sinh năm 1995, trú tại: tổ 7, khu phố XC 2, phường HC, thị xã BL, tỉnh Bình Phước; vắng mặt

- Vũ Trường G, sinh năm 1994, trú tại: Ấp 3, xã AT, thị xã BC, tỉnh Bình Dương. vắng mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: khoảng 13 giờ ngày 30/01/2019, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Công an xã Thanh Phú tiến hành kiểm tra phòng số 107 của nhà nghỉ “Thanh Thúy” thuộc tổ 1, ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh L có hành vi cất giấu 04 (bốn) gói nylon có chứa tinh thể màu trắng được hàn kín nghi là ma túy ở bên trong cái loa nghe nhạc màu đen để trên bàn gỗ gần giường. Lực lượng chức năng đã lập biên bản bắt quả tang, niêm phong tang vật đồng thời đưa Long và những người liên quan về trụ sở làm việc. Nguyễn Thanh L khai:

Khong 12 giờ ngày 29/01/2019, do có nhu cầu sử dụng ma túy và biết khu vực ngã tư Bình Phước thuộc thành phố Hồ Chí Minh có bán, nên L đã đón xe khách từ Bình Long đi ngã tư Bình Phước gặp một người phụ nữ lạ mặt hỏi mua ma túy đá. Người phụ nữ này đồng ý bán cho L 08 (tám) gói ma túy đá với số tiền 900.000đ (chín trăm ngàn đồng). Sau khi mua được ma túy, L về thuê phòng số 107 của nhà nghỉ Thanh Thúy thuộc tổ 1, ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước để ở. Khoảng 17 giờ 00 phút cùng ngày Long điện thoại rủ Nguyễn Phạm Huỳnh T là bạn gái của Long đi chơi. T đồng ý và đến phòng số 107, nhà nghỉ Thanh Thúy chơi với L. Khoảng 19 giờ cùng ngày tại phòng L ở, L lấy 02 (hai) gói ma túy mua ở thành phố Hồ Chí Minh ra sử dụng cùng T, sau khi sử dụng xong L và T nằm trên giường nói chuyện đến khoảng 01 giờ ngày 30/01/2019, Long lấy 01 (một) gói ma túy tiếp tục cùng T sử dụng. Sau đó cả hai nằm ngủ tại phòng đến sáng, L dậy nhắn tin cho Hiếu là bạn của Long, đem 03 (ba) cái loa nghe nhạc màu đen của L đến nhà nghỉ Thanh Thúy đưa cho L. Khoảng 30 phút sau thì Hiếu đến đưa loa cho L và đi về. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Nguyễn Phạm Minh T1 điều khiển xe mô tô đi đến nhà nghỉ Thanh Thúy và vào phòng của L, rủ L sử dụng ma túy. L đồng ý và lấy 01 (một) gói ma túy ra cùng T, T1 sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong, T1 nghĩ L không còn tiền mua đồ ăn và trả tiền thuê nhà nghỉ nên để lại 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) xuống bàn, không nói gì rồi đi về. L cầm hai trăm ngàn cất vào túi rồi lấy 04 (bốn) gói ma túy còn lại giấu vào cái lỗ của loa nghe nhạc màu đen để trên bàn gỗ trong phòng. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, lực lượng Công an tiến hành kiểm tra phòng số 107 của nhà nghỉ Thanh Thúy phát hiện, bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của L.

Tại Kết luận giám định số: 48 ngày 31/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận:

- Tinh thể màu trắng có trong 04 (bốn) gói nylon (ký hiệu M) được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,3833 (không phẩy ba tám ba ba) gam loại Methamphetamine. (các bút lục số: 1-4; 25; 42-58;117-118) Bản cáo trạng số: 35/CT-VKSBL ngày 09/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước truy tố Nguyễn Thanh L về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản Cáo trạng.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long luận tội bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng, bị cáo phạm tội trong trường hợp tái phạm, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo. Kiểm sát viên đề nghị:

1. Về tội danh: tuyên bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh L mức án từ 02 năm đến 03 năm tù;

3. Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy:

- Một phong bì được niêm phong có chứa 0,2628 gam Methamphetamine,

- Các đồ vật tài sản tạm giữ trong lúc bắt quả tang gồm: 03 cái loa màu đen; 01 bình ga hiệu Blusky màu đen; 01 vỏ chai nước ngọt đã qua sử dụng trên đầu cắm 01 (một) ống hút nhựa màu vàng và 01 (một) nỏ thủy tinh; 02 (hai) kéo kim loại; 02 (hai) đoạn ống hút nhựa màu trắng tím; 01(một) hộp nhựa màu đen; 01 (một) tấm nylon hình chữ nhật; 03 (ba) ống kim loại; 02 (hai) bật lửa; 03 (ba) bật lửa trên đầu có gắn ống kim loại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình Điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các chứng cứ tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên thu thập; các tài liệu chứng cứ do bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cung cấp đều phù hợp với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về chứng cứ. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa Nguyễn Thanh L thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, Biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra đã thu thập về thời gian địa điểm và cách thức thực hiện tội phạm, đã được Hội đồng xét xử thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Thanh L cất giữ một lượng ma túy tổng hợp (Methamphetamine) có trọng lượng 0,3833 gam tại nhà nghỉ Thanh Thúy ở tổ 1, ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Bình Long bắt quả tang vào trưa ngày 30/01/2019. Hành vi này của L đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý về ma túy của nhà nước. Bị cáo có đủ nhận thức để biết ma túy là chất mà nhà nước cấm mua bán, sử dụng; bị cáo cũng biết sử dụng ma túy là tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tổn hại tiền bạc và gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội nhưng bị cáo vẫn cố tình tàng trữ ma túy để sử dụng. Do bản thân nghiện ma túy nên ngày 29/1/2019 bị cáo đã tới khu vực Ngã tư Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh mua 900.000 đồng ma túy loại Methamphetamine mang về Nhà nghỉ Thanh Thúy cất giữ và rủ bạn bè cùng sử dụng, nhưng chưa sử dụng hết thì bị bắt giữ. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy cần thiết phải xét xử bị cáo với mức án nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân: Bị cáo đã hai lần phạm tội, bị Tòa án xét xử vào năm 2016 và năm 2018, mới chấp hành xong hình phạt. Nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, trở thành người công dân tốt mà ngược lại bị cáo lại sa vào con đường nghiện ngập và hậu quả là tiếp tục phạm tội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Mặc dù bị cáo đã có hai tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Tuy nhiên bản án thứ nhất là tình tiết định tội của lần phạm tội thứ hai nên không còn là tiền án nữa. Lần phạm tội này bị cáo chỉ phải chịu tình tiết tăng nặng là Tái phạm chứ không phải là Tái phạm nguy hiểm như tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[5] Về nguồn gốc ma túy bị cáo khai mua của người lạ tại khu vực Ngã tư Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh, không xác minh được người bán ma túy cho bị cáo nên không có cơ sở xử lý.

[6] Đối với Nguyễn Phạm Huỳnh T và Nguyễn Phạm Minh T1, có hành vi sử dụng ma túy trái phép cùng với L, Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính là phù hợp.

[7] Xử lý vật chứng: đối với số ma túy thu giữ sau giám định được niêm phong có khối lượng 0,2628 gam là chất cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy; các đồ vật tạm giữ trong lúc bắt quả tang gồm: 03 cái loa màu đen; 01 bình ga hiệu Blusky màu đen; 01 vỏ chai nước ngọt đã qua sử dụng trên đầu cắm 01 (một) ống hút nhựa màu vàng và 01 (một) nỏ thủy tinh; 02 (hai) kéo kim loại; 02 (hai) đoạn ống hút nhựa màu trắng tím; 01(một) hộp nhựa màu đen; 01 (một) tấm nylon hình chữ nhật; 03 (ba) ống kim loại; 02 (hai) bật lửa; 03 (ba) bật lửa trên đầu có gắn ống kim loại, là đồ vật để bị cáo dùng vào việc sử dụng ma túy, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Luận tội của kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 47 của Bộ luật hình sự Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh L 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/01/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy một phong bì được niêm phong có chứa 0,2628 gam Methamphetamine sau giám định;

- Tịch thu tiêu hủy các đồ vật mà bị cáo L dùng vào việc sử dụng ma túy, đã thu giữ trong lúc bắt quả tang gồm: 03 (ba) cái loa màu đen; 01(một) bình ga hiệu Blusky màu đen; 01(một) vỏ chai nước ngọt đã qua sử dụng trên đầu cắm 01 (một) ống hút nhựa màu vàng và 01 (một) nỏ thủy tinh; 02 (hai) kéo kim loại; 02 (hai) đoạn ống hút nhựa màu trắng tím; 01(một) hộp nhựa màu đen; 01 (một) tấm nylon hình chữ nhật; 03 (ba) ống kim loại; 02 (hai) bật lửa; 03 (ba) bật lửa trên đầu có gắn ống kim loại.

(theo Biên bản bàn giao vật chứng, tài sản số: 0002596 ngày 17/7/2019 giữa Công an thị xã Bình Long và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bình Long)

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về