Bản án 35/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH Đ

BẢN ÁN 35/2018/HS-ST NGÀY 09/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 10 năm 2018, tại Trụ sở ban nhân dân ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2018/TLST-HS ngày 12/9/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Minh Long H; Tên gọi khác: /; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1996, tại thành phố C, tỉnh Đ; Nơi cư trú: số 15, Đường Hoàng Văn T, phường 2, thành phố C, tỉnh Đ.Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Mua bán; Trình độ học vấn: 11/12; Họ tên cha: Trần Minh Cửu L, sinh năm 1974 (còn sống); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Xuân Đ, sinh năm 1976 (còn sống);Anh, chị em ruột có 02 người, bị can là người thứ nhất;Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Võ Thanh Nh, sinh năm: 1996.

Cư trú: Khóm H, Phường 2, thành phố S, tỉnh Đ;

2. Nguyễn Thị Xuân Đ, sinh năm 1976;

Cư trú: Số 38, đường ĐT 852, khóm T, Phường C, thành phố S, tỉnh Đ; (xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 02 giờ 30 phút, ngày 14/6/2018, Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnnh Đ đang tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 80, đoạn Km14 + 200 thuộc xã T, huyện C, tỉnh Đ thì phát hiện Trần Minh Long H, sinh năm 1996, ngụ Số 15, Đường Hoàng Văn Thụ, Khóm 1, Phường 2, thành phố C, tỉnh Đ điều khiển xe mô tô biển số 66S1-062.63 chở phía sau là Võ Thanh Nh, sinh năm 1996, ngụ khóm H, Phường 2, thành phồ S, tỉnh Đ lưu thông từ hướng thành phố S, tỉnh Đồng Tháp đến thành phố V, tỉnh V có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì Trần Minh Long H vứt 01 túi nilon có chứa chất tinh thể rắn xuống đường nghi là ma túy đá, qua kiểm tra phát hiện trong túi da của H có nhiều dụng cụ sử dụng ma túy nên lập biên bản và bàn giao cho Công an huyện C xác minh xử lý.

Trong quá trình làm việc với Hậu và kiểm tra dụng cụ Hậu mang theo Công an huyện C đã lập biên bản thu giữ: 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa hai tờ giấy màu xanh có ghi chữ DORAEMON, 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể rắn màu trắng nghi là ma túy, 01 túi đeo vai màu đen có chữ Polo; 01 máy tính bảng; 01 điện thoại di động hiệu Nokia E71 màu xám; 01 điện thoại di động hiệu Itel màu nâu Mode P51; 01 chai bơm gas mini có chữ Blucsky màu đen; 01 giấy chứng minh nhân dân tên Võ Thanh Nhi; 01 hộp giấy màu đỏ xanh bên trong có 05 hộp quẹt gas, 02 đoạn ống thủy tinh, 02 cây kéo; 02 cây kềm, 01 cuộn băng keo đen, 01 đoạn nhựa tròn, 01 bình thủy tinh, 01 cái quần sọt Jean màu xanh.

Ngày 17/06/2018 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ có kết luận số108 kết luận tinh thể rắn chứa trong 01 bịch nylon hàn kín được niêm phong trong phong bì nêu trên gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng 0,5022 gam loại Methamphetamine (số thứ tự 323, Danh mục II, Nghị định số 73 ngày 15/05/2018 của Chính phủ).

Đối với người bán ma túy cho H, qúa trình điều tra không xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên không mời làm việc được.

Đối với Võ Thanh Nhi do không biết Trần Minh Long H có mang theo ma túy trong người và cũng không biết số ma túy mà Hậu mang theo trong người mua của ai, ở đâu, khi nào. Trần Minh Long H cũng xác định Võ Thanh Nh không biết việc H có mang theo ma túy, nên chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Võ Thanh Nh .

Đối với máy tính bảng quá trình điều tra Hậu khai mượn của mẹ ruột là Nguyễn Thị Xuân Đ để chơi gam nên không liên quan đến hành vi phạm tội của Hậu.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Trần Minh Long H luôn thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi của mình gây ra. Về nhân thân, bị cáo Trần Minh Long H chưa có tiền án, tiền sự, lần phạm tội này bị cáo bị Cơ quan cảnh sát Điều tra đề nghị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự có mức cao nhất của khung hình phạt là 05 năm tù.

Tại bản Cáo trạng số: 32/CT-VKS-CT ngày 11/9/2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố bị cáo Trần Minh Long về tội “Tàng trử trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện giữ quan điểm như truy tố về tội danh, nêu lên các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đề nghị: Áp, khoản 1 Điều 249 ,điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trần Minh Long H về tội “Tàng trử trái phép chất ma túy”, với mức án từ 01 năm đến 01 năm, 06 tháng tù;

Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 túi niêm phong có chứa chất ma túy Methamphetamine; 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa hai tờ giấy màu xanh có ghi chữ DORAEMON, 01 chai bơm gas mini có chữ BLUCSKY; 01 túi da màu đen có chữ POLO; 02 cây kéo; 01 hộp giấy màu đỏ, xanh bên trong có chứa 05 cái hột quẹt gas, 02 đoạn ống thủy tinh, 02 cây kiềm, 01 cuộn băng keo màu đen, 01 đoạn ống nhựa hình tròn và 01 bình thủy tinh.

- Trả lại cho Trần Minh Long H 01 điện thoại di động hiệu NOKIA E71, màu xám và 01 cái quần sọt Jean màu xanh.

- Trả lại cho Võ Thanh Nh 01 điện thoại di động hiệu ITEL MODEL P51, màu nâu; 01 giấy chứng minh nhân dân tên Võ Thanh Nhi.

- Trả lại cho Nguyễn Thị Xuân Đ sinh năm 1976, ngụ Số 38, đường ĐT852, khóm T, phường A, thành phố S, tỉnh  Đồng Tháp (mẹ ruột của bị can Hậu) 01 máy tính bảng.

- Bị cáo nhận tội, thừa nhận hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy” như Viện kiểm sát đã truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của của người làm chứng, vật chứng, cùng với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 02 giờ 30 phút, ngày 14/6/2018, Trần Minh Long H điều khiển xe mô tô biển số 66S1-062.63 chở phía sau là Võ Thanh Nh lưu thông từ hướng thành phố S, tỉnh Đ đến thành phố V, tỉnh V có biểu hiện nghi vấn nên Tổ tuần tra thuộc đội giao thông số 02 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Đ đang tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 80, đoạn Km14 + 200 thuộc xã T, huyện C, tỉnh Đ ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi da của H có chứa nhiều dụng cụ sử dụng ma túy và một túi nilon màu trắng bên trong có chứa tinh thể rắn, màu trắng. Qua giám định túi nilon màu trắng bên trong có chứa tinh thể rắn, màu trắng là chất ma túy có khối lượng 0,5022 gam loại Methamphetamine số ma túy này H đã cất giấu trong ống quần sọt đang mặc trên người khi bị kiểm tra do sợ bị phát hiện H đã vứt bỏ xuống đất gần nơi H đứng nên tổ tuần tra đã lập biên bản tạm giữ.

Như vậy, có đủ căn cứ để xác định bị cáo Trần Minh Long H đã thực hiện hành vi phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

 “1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a/................................. b/ ......................

c/ Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 0,5 gam....”

Bị cáo Long Hậu hoàn toàn nhận thức được rằng Methamphetamine (là chất ma túy tổng hợp) thuộc danh mục các chất ma túy độc hại chỉ được sử dụng hạn chế theo yêu cầu trong lĩnh vực khoa học, điều tra tội phạm, y tế. Đây là chất ma túy độc hại cho sức khỏe, tính mạng của người sử dụng. Những người nghiện chất này sẽ bị tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, có thể gây ảo giác, lệch lạc về lý trí, có thể dẫn đến vi phạm pháp luật, Nhà nước có những quy định chặt chẽ để nghiêm cấm, hạn chế, kiểm soát việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng, mua bán các chất ma túy trong đó có Methamphetamine, và pháp luật nước ta có những quy định chế tài xử lý rất nghiêm khắc các hành vi sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán các chất ma túy để phòng chống, ngăn ngừa hạn chế tệ nạn ma túy đang có chiều hướng phát triển gây nguy hại cho cộng đồng và xã hội.

Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính nguy hiểm cao và gây nguy hại cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương, gây khó khăn cho nhân dân và chính quyền địa phương trong việc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo H khỏi xã hội một thời gian tương xứng với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, mặt khác cũng để bị cáo có thời gian được giáo dục, học tập, rèn luyện sức khỏe, để chữa trị cai nghiện ma túy, có ý chí vững vàng hơn để dứt khoát từ bỏ, đoạn tuyệt với ma túy khi trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập vào xã hội làm ăn lương thiện.

 [6] Về xử lý vật chứng Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 túi niêm phong có chứa chất ma túy Methamphetamine; 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa hai tờ giấy màu xanh có ghi chữ DORAEMON, 01 chai bơm gas mini có chữ BLUCSKY; 01 túi da màu đen có chữ POLO; 02 cây kéo; 01 hộp giấy màu đỏ, xanh bên trong có chứa 05 cái hột quẹt gas, 02 đoạn ống thủy tinh, 02 cây kiềm, 01 cuộn băng keo màu đen, 01 đoạn ống nhựa hình tròn và 01 bình thủy tinh.

- Trả lại tài sản cho chử sở hữu hợp pháp

 [7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Minh Long H phạm tội “Tàng trử trái phép chất ma túy.”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt: Bị cáo Trần Minh Long H, 01 (Một) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về xử lý vật chứng Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 túi niêm phong có chứa chất ma túy Methamphetamine; 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa hai tờ giấy màu xanh có ghi chữ DORAEMON, 01 chai bơm gas mini có chữ BLUCSKY; 01 túi da màu đen có chữ POLO; 02 cây kéo; 01 hộp giấy màu đỏ, xanh bên trong có chứa 05 cái hột quẹt gas, 02 đoạn ống thủy tinh, 02 cây kiềm, 01 cuộn băng keo màu đen, 01 đoạn ống nhựa hình tròn và 01 bình thủy tinh.

Quyết định chuyển vụ án số 31/QĐ-VKS ngaøy 11/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân Huyện C, tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện C.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Trần Minh Long H nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo lên Tòa án Nhân dân tỉnh Đ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về