Bản án 35/2019/HS-ST ngày 20/05/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 35/2019/HS-ST NGÀY 20/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 20/5/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2019/HSST ngày 28/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39 /2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Mạnh C Sinh ngày 07 tháng 4 năm 1987 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Nơi cư trú: Tổ 50, phường K, thành phố L, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Nhân viên tiếp thị Bia Sài Gòn; Trình độ văn hoá (học vấn) 12/12; Dân tộc: Kinh, giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Trung T sinh năm 1959, con bà Vũ Thị T sinh năm 1960; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không, tiền sự: Không. Nhân thân: Tốt. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02/12/2018 đến ngày 25/01/2019 thì được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp “Bảo lĩnh”, hiện đang tại ngoại, có mặt .

- Bị hại: Anh Phạm Văn T, sinh năm 1989 (đã chết).

- Những người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông Phạm Văn T1 và bà Trần Thị Th (là bố, mẹ đẻ của người bị hại).

Đa chỉ: Thôn K2, xã Q, huyện B, tỉnh Lào Cai.

+ Chị Nguyễn Thị Hồng O (là vợ của người bị hại), trú tại thôn A 2, xã Q, huyện B, tỉnh Lào Cai, có mặt.

* Ông Phạm Văn T1 và chị Nguyễn Thị Hồng O ủy quyền cho bà Trần Thị Th tham gia tố tụng (văn bản ủy quyền ngày 21/01/2019), có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 02/12/2018, Hoàng Mạnh C đi dự tiệc cưới tại xã Đ, thành phố L và uống rượu cùng bạn. Sau khi ăn cưới xong, C tiếp tục đi hát và uống bia tại quán Karaoke Max thuộc phường P, thành phố L. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, C điều khiển xe ô tô BKS 29C-896.69, nhãn hiệu Nissan Navara màu trắng mượn của anh Trần Việt D đi đến đường An Dương Vương, phường K, thành phố L đón 2 người bạn đi xuống bến xe Trung tâm thành phố L để bắt xe trở về Hà Nội. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi C điều khiển xe ô tô đi đến đường 30/4 thuộc tổ 15, phường N, thành phố L thì có xe mô tô BKS 24B1-973.79 do chị Vi Ngọc L (sinh năm 1994, trú tại tổ 17, phường B, thành phố L) điều khiển đi cùng chiều phía trước đang bật tín hiệu xi nhan rẽ trái để đi vào Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai. Do không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, C đã đánh lái sang trái để tránh và điều khiển xe đi lấn sang làn đường dành cho xe đi ngược chiều nên đã đâm trực diện vào xe mô tô BKS 24B1-159.87 do anh Phạm Văn T (sinh năm 1989) điều khiển đi ngược chiều, phía sau chở vợ là chị Nguyễn Thị Hồng O (sinh năm 1997), cùng trú tại thôn K2, xã Q, huyện B, tỉnh Lào Cai. Hậu quả làm anh Phạm Văn T tử vong tại chỗ, chị O bị thương phải điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, đến ngày 25/12/2018 chị O ra viện. Tuy nhiên chị O từ chối giám định.

Ngay sau khi gây tai nạn, Hoàng Mạnh C đã đến Công an thành phố Lào Cai để đầu thú và khai báo toàn bộ nội dung sự việc; Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của Hoàng Mạnh C bằng máy đo nồng độ cồn, cho kết quả là 0,68 mg/L khí thở, đồng thời thu mẫu máu của Hoàng Mạnh C để giám định nồng độ cồn.

Ngày 06/12/2018, Trung tâm Pháp y tỉnh Lào Cai đã có kết luận giám định Pháp y về tử thi số 115, xác định nguyên nhân chết của anh Phạm Văn T là ngừng tuần hoàn, hô hấp do vỡ xương hộp sọ sau chấn thương sọ não kín, đa chấn thương.

Ti Kết luận giám định số 7090/C09 (P4) ngày 26/12/2018 của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an kết luận: Trong mẫu máu ghi thu của Hoàng Mạnh C gửi giám định có cồn (Ethanol), nồng độ Ethanol trong mẫu là: 90,5mg/100ml máu.

Ti Kết luận định giá tài sản ngày 21/12/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Lào Cai xác định: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS 24B1-159.87 đăng ký năm 2012 đang hoạt động bình thường có giá 7.000.000 đồng.

Giá thu hồi phế liệu hiện tại của xe 700.000 đồng. Giá trị tài sản bị thiệt hại sau tai nạn là 6.300.000đ (sáu triệu ba trăm nghìn đồng).

Ngày 11/1/2019, Hoàng Mạnh C đã tác động bà Vũ Thị T (sinh năm 1960, trú tại tổ 50, phường K, thành phố Lào Cai) là mẹ đẻ đến thăm hỏi và bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tinh thần và thiệt hại tài sản là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS 24B1-159.87 cho gia đình bị hại tổng số tiền 495.000.000đ (bốn trăm chín mươi lăm triệu đồng). Sau khi nhận tiền bồi thường đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm đồng thời bản thân chị O có đơn xin từ chối giám định sức khỏe và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hoàng Mạnh C. Đối với số tiền 495.000.000 đồng, bà Tý đứng ra bồi thường thay cho bị c áo, đến nay bà không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại.

Cáo trạng số 35/CT-VKSTPLC ngày 27/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai truy tố Hoàng Mạnh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa trình bày lời luận tội giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố và có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Hoàng Mạnh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo với mức án từ 03 đến 04 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đi với 01 giấy phép lái xe mà cơ quan điều tra đã tạm giữ của Hoàng Mạnh C, xét thấy việc tiếp tục tạm giữ là không cần thiết, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo. Tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Mạnh C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như: Đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại, thành khẩn khai báo, đầu thú, đại diện bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất trong khung hình phạt.

Chị Nguyễn Thị Hồng O và bà Trần Thị Th xác nhận: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình có thăm hỏi, động viên và bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền 495 triệu đồng, do vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo ở mức thấp nhất để bị cáo có điều kiện làm lại cuộc đời vì bản thân còn trẻ, chưa có vợ, con. Về trách nhiệm dân sự, gia đình đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Mạnh C đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của chị Nguyễn Thị Hồng O, những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ cơ sở khẳng định:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 02/12/2018 trong khi điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường 30/4 thuộc tổ 15, phường N, thành phố L. Hoàng Mạnh C đã không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát và điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường của mình, đặc biệt có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nên đã gây tai nạn làm anh Phạm Văn T tử vong. Hành vi nêu trên đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ làm chết người, cụ thể:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ Hành vi nêu trên đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử luôn có thái độ thật thà khai báo, đã tác động tích cực đến gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại và được đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, ngay sau khi gây tai nạn đã chủ động ra đầu thú. Do vậy cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Nguyên nhân xảy ra tai nạn nêu trên là do Hoàng Mạnh C điều khiển xe ô tô trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, đi lấn sang phần đường của xe ngược chiều dẫn đến tai nạn làm anh Phạm Văn T tử vong và chị Nguyễn Thị Hồng O bị thương. Xét tính chất, mức độ mà hành vi bị cáo đã gây ra Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo đồng thời có tính răn đe phòng ngừa chung. Xét ý kiến của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại thấy rằng bị cáo có 4 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết quy định tại khoản 1, hai tình tiết tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xét xử bị cáo ở mức án khởi điểm của khung hình phạt là có căn cứ.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, xét thấy việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là không cần thiết nên Hội đồng xét xử không áp dụng.

[4]. Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, đại diện bị hại là bà Trần Thị Th đã xác nhận:

Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình có thăm hỏi, động viên và bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền 495 triệu đồng. Nay gia đình bị hại thống nhất không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đi với anh Trần Việt D (sinh năm 1984, trú tại tập thể đồn Biên phòng Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai) là chủ xe ô tô nhãn hiệu Nissan Navara, BKS 29C -896.69 có cho Hoàng Mạnh C sử dụng vào việc đi lại. Quá trình điều tra xét thấy chiếc xe ô tô trên chỉ bị hư hỏng nhẹ, có giá trị thiệt hại không lớn nên anh D không yêu cầu Hoàng Mạnh C phải bồi thường thiệt hại vì thế không đề cập giải quyết.

[5]. Về vật chứng của vụ án:

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS 24B1-159.87 và xe ô tô nhãn hiệu Nissan Navara, BKS 29C-896.69. Ngày 23/1/2019, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho anh D toàn bộ giấy tờ xe và chiếc xe ô tô nhãn hiệu Nissan Navara, BKS 29C-896.69; trả cho bà Trần Thị Th là người được ủy quyền của chị O chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS 24B1-159.87, xét thấy có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Đi với 01 giấy phép lái xe mà cơ quan điều tra đã tạm giữ của Hoàng Mạnh C, xét thấy không liên quan đến việc chấp hành hình phạt của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Hoàng Mạnh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

- Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh C 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án. Được khấu trừ 55 ngày đã tạm giữ, tạm giam.

- Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho bị cáo Hoàng Mạnh C 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 của Hoàng Mạnh C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cấp ngày 29/8/2014.

Xác nhận cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai đã chuyển giao giấy phép lái xe trên sang Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai theo nội dung biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27/3/2019.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Mạnh C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HS-ST ngày 20/05/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:35/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về