Bản án 36/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 36/2017/HSST ngày 29/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2017/HSST ngày 15 tháng 11 năm 2017; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2017/QĐXX ngày 15 tháng 11 năm 2017, Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2017/QĐ-HPT ngày 24/11/2017 đối với bị cáo:

- Huỳnh Minh H; Tên gọi khác: Chim Ri; Sinh năm 1991; tại tỉnh Đắk Lắk.

Thường trú tại: Thôn B, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk;

Trình độ văn hóa: 4/12; Nghề nghiệp: Làm nông. Con ông Huỳnh Văn D -

Sinh năm 1969 và bà Diệp Thị Mộng Th - Sinh năm 1974.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2017, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Buôn Đôn (có mặt).

Người bị hại: Anh Đặng Văn Th – Sinh năm 1990.

Địa chỉ: Thôn B, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. (có đơn xin vắng mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Ông Phạm Văn L – Sinh năm 1966. Địa chỉ: Thôn T, xã CÊ, Th phố B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt)

- Bà Diệp Thị Mộng Th – Sinh năm 1974. Địa chỉ: Thôn N, xã CK, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. (có mặt)
Người làm chứng:

- Chị Bùi Thị Bích L – Sinh năm 1991 .Địa chỉ: Thôn S, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. (vắng mặt)

- Anh Nguyễn Duy Th – Sinh năm 1988 .Địa chỉ: Thôn S, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. (vắng mặt)

- Anh Đặng Hồng H – Sinh năm 1980.Địa chỉ: Thôn B, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 25/8/2017, Huỳnh Minh H cùng bạn đến nhậu tại quán của ông Đặng Hồng H ở thôn B, xã EB, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. Ông H là chủ quán cùng ngồi nhậu với Hiệp. Khoảng 17 giờ cùng ngày thì có anh Đặng Văn Th, sinh năm 1990, trú tại thôn 18 B, xã EB, huyện B cũng đến quán nhậu; do có quen biết với cả hai bên nên ông Hà đã mời Th vào ngồi nhậu chung bàn với mình và H. Trong khi ngồi nhậu Huỳnh Minh H có hỏi Th “Ủa, tay ông bạn sao bị đứt kỳ vậy?” Th bực tức trả lời “ Hồi trước tao cũng hỏi người ta như vậy mà bị chặt ngón tay”, Th nghĩ H trêu chọc mình nên đã đánh Hiệp, Th và H đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn nên H đã bỏ về trước; trên đường đi tới quán của ông Phạm Văn L, tại thôn MT, xã EB, huyện B thì gặp bạn và H tiếp tục vào nhậu cùng bạn trong quán. Do vẫn còn bức xúc với việc trước đó bị Th đánh, đồng thời nhìn thấy trên bàn bán thức ăn của quán có để 01 con dao thái lan nên H đã lấy cắp con dao nêu trên giấu vào trong người mục đích mang đi tìm đánh Th.

Sau đó H điều khiển xe mô tô đi đến quán của ông Hà để tìm đánh Th, tuy nhiên do Th đã đi về trước đó nên Hkhông gặp được Th; khi Hquay ra lề đường phía trước quán thì thấy Th đi xe mô tô đến. Thấy Th, Hđã rút con dao giấu trong túi quần lao vào đâm nhiều nhát vào mặt và người Th. Th có dùng con dao rọc giấy đánh lại Hvà gây cho Hbị xây xát nhẹ. Sau khi bị H đâm gây thương tích, Đặng Ngọc Th bỏ chạy vào khuôn viên quán nhậu và được mọi người đưa đi cấp cứu; còn H bỏ trốn khỏi hiện trường, đến ngày 26/8/2017 nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Huỳnh Minh H đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Buôn Đôn đầu thú.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 25/8/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ cố ý gây thương tích là tại km 6 + 400 đường tỉnh lộ 5 thuộc địa phận thôn B, xã EB, huyện B, trên mặt đường rải nhựa phát hiện 01 dấu vết chất lỏng màu đỏ đã khô có kích thước 45 x 20 cm (ký hiệu là V1), cách dấu vết V1 3m50 về hướng trung tâm xã EaBar phía trên nắp cống thoát nước phát hiện 01 vòng chất lỏng màu đỏ kích thước 10 x 15 cm (dấu vết nhỏ giọt hình tròn), cách dấu vết V2 là 2,75m về hướng nhà ông Đặng Hồng H phát hiện 01 con dao cán nhựa, lưỡi bằng kim loại.

Tại Bản kết luận pháp y thương tích số 1059/PY-TgT ngày 28/8/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Đặng Văn Th bị đa thương phần mềm với tỷ lệ thương tích 15%; vật tác động: sắc nhọn

Vật chứng Cơ quan điều tra đã thu được là 01 con dao cắt giấy có tổng chiều dài 16,5 cm, cán dao bằng nhựa màu xanh, trên thân cán dao phần nhựa nổi có in dòng chữ BERRYLION NO 040602229, bản rộng nhất phần cán dao là 4, 7 cm, bản hẹp nhất phần cán dao là 03 cm, phần lưỡi dao dài 4 cm, lưỡi dao bằng kim loại đã rỉ sét, phần lưỡi dao đã bị đứt gãy. Còn con dao mà bị cáo Huỳnh Minh H khai đã  dùng để gây thương tích cho ông Th vào ngày 25/8/2017 là 01 con dao nhọn (còn gọi là dao Thái Lan), có tổng chiều dài 20 cm, có cán nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại màu trắng; sau khi đâm gây thương tích cho anh Th, trên đường bỏ trốn ra TP. B, khi tới đoạn đường tỉnh lộ 5 qua khu vực giáp ranh giữa xã EB, huyện B và xã C, TP. B, H đã vứt bỏ con dao nêu trên ở lề đường; Cơ quan điều tra đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thu giữ được

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Huỳnh Minh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của người bị hại, người liên quan và người làm chứng về thời gian và địa điểm, phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án về thương tích 15% của anh Đặng Văn Th là do bị cáo dùng dao gây thương tích. Sau khi gây thương tích cho anh Đặng Văn Th, bị cáo tác động  gia đình đã xin lỗi và thỏa thuận bồi thường theo yêu cầu của bị hại đối với các khoản chi phí là 5.000.000 đồng.

Quá trình điều tra người bị hại anh Đặng Văn Th khai: Thương tích 15% của anh là do bị cáo Huỳnh Minh H dùng dao đánh gây ra, anh đã nhập bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk điều trị từ ngày 25/8/2017 đến ngày 05/9/2017, sau khi gây thương tích gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho anh các khoản chi phí gồm: Tiền viện phí, thuốc điều trị; Tiền xe đi, về; Tiền mất thu nhập trong thời gian nằm viện; Tiền công người chăm sóc trong thời gian nằm điều trị; Tiền bồi dưỡng sức khoẻ; Tiển tổn thất tinh thần. Tổng cộng là 5.000.000 đồng, gia đình bị cáo đã bồi thường xong. Anh xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 34/KSĐT-HS ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã truy tố bị cáo Huỳnh Minh H về tội: “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp quy định tại  điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự).

Đại diện viện kiểm sát luận tội giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng, căn cứ vào tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Căn cứ Điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 104; Điểm b, p Khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự  và theo khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14 thì: Hành vi “Cố ý gây thương tích” của Huỳnh Minh H được vận dụng xử lý theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 trong quá trình xét xử.

Đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Minh H từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Trong vụ án này Đặng Văn Th đã có hành vi dùng 01 con dao bằng kim loại (dao cắt giấy) gây trầy xước da ở cổ và vai của Huỳnh Minh H nhưng do vết thương không đáng kể nên H đã có đơn yêu cầu không khởi tố, ngày 7/10/2017 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Buôn Đôn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đặng Văn Th là phù hợp; Huỳnh Minh H đã trộm cắp của ông Phạm Văn L một con dao Thái Lan, do giá trị không đáng kể nên ông Lương không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về mặt dân sự.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với nội dung bản cáo trạng đã truy tố, phù hợp với lời khai, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Minh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quyđịnh tại điểm a, khoản 1, khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Điều 104 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm …

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

[2] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vị do bị cáo gây ra là nghiêm trọng, xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, đồng thời còn gây mất ổn định trị an xã hội. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nhận thức được rằng, sức khỏe của con người là vốn quý được pháp luật nhà nước ta tôn trọng và bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đến sức khỏe của người khác đều bị pháp luật trừng trị. Song do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác. Nên vào khoảng 17 giờ 00 ngày 25/8/2017 tại thôn B, xã EB, huyện B, do mâu thuẫn trong khi uống rượu nên Huỳnh Minh H đã dùng một con dao loại dao Thái Lan đâm anh Đặng Văn Th vào mặt, vào người  gây cho anh Th bị thương tích và tổn hại 15% sức khoẻ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết tăng nặng định khung phạt là “dùng hung khí nguy hiểm” theo điểm a, khoản 1 khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã Th khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, vụ việc xảy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại trong cách ứng xử chưa phù hợp. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú và tác động gia đình bồi thường theo thỏa thuận cho người bị hại, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, người bị hại có đơn bãi nại, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, cần áp dụng đối với bị cáo trong khi lượng hình, áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt, cũng đủ góp phần để răn đe, giáo dục đối với bị cáo đồng thời thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Hơn nữa căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015; Điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14, nên áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết có lợi cho người phạm tội, đối chiếu với các quy định mới có lợi cho người phạm tội thấy tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a. Dùng hung khí nguy hiểm…

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Do đó hành vi “Cố ý gây thương tích” của Huỳnh Minh H được vận dụng xử lý theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 trong quá trình xét xử.

[3] Về các biện pháp tư pháp:

- Về xử lý vật chứng: Đối với con dao mà Huỳnh Minh H dùng để gây thương tích anh Đặng Văn Th, do không thu giữ được nên không đề cập giải quyết.

Cần tịch thu tiêu huỷ 01 con dao cắt giấy có tổng chiều dài 16,5 cm, cán dao bằng nhựa màu xanh, trên thân cán dao phần nhựa nổi có in dòng chữ BERRYLION NO 040602229, bản rộng nhất phần cán dao là 4,7 cm, bản hẹp nhất phần cán dao là 03 cm, phần lưỡi dao dài 4 cm, lưỡi dao bằng kim loại đã rỉ sét, phần lưỡi dao đã bị đứt gãy vì không còn giá trị sử dụng.

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Huỳnh Minh H cùng gia đình đã tự nguyện  thỏa thuận bồi  thường toàn bộ thiệt  hại cho anh Đặng Văn Th số tiền 5.000.000 đồng.

[4] Về án phí: Bị cáo Huỳnh Minh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Minh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Minh H 01(một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/8/2017.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điểm a, khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, các Điều 584, 585, 586 và 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa gia đình bị cáo Huỳnh Minh H đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh Đặng Văn Th số tiền 5.000.000 đồng. Người bị hại không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra để giải quyết.

- Về xử lý vật chứng: Đối với con dao mà Huỳnh Minh H dùng để đâm anhĐặng Văn Th, do không thu giữ được nên không đề cập giải quyết.

Tịch thu tiêu huỷ 01 con dao cắt giấy có tổng chiều dài 16,5 cm, cán dao bằng nhựa màu xanh. (đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận vật ngày 15/11/2017)

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Huỳnh Minh H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt biết có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:36/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về