Bản án 36/2018/HS-ST ngày 28/05/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 36/2018/HS-ST NGÀY 28/05/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 28 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án. Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 22/2018/HSST ngày 13 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 101/2018/ QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đối với bị cáo:

Lương Thị H, sinh năm 1964; Giới tính: Nữ.

HKTT và chỗ ở: Bản D, xã M, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 2/10;

Con ông Lương Văn Hi (đã chết); và bà Lương Thị H (còn gọi là Lương Thị L) (đã chết)

Gia đình có 11 anh chị em, bị cáo là thứ 10.

Chồng: Mạc Văn C, sinh năm 1964. Có 02 con; con lớn sinh năm 1990; con nhỏ sinh năm 1994.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/12/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phạm Tiến Quyển – Luật sư thuộc công ty Luật TNHH Quỳnh Như, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Đình T, sinh năm 1974.

Trú tại: Khu T1, phường H, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

2. Anh Nguyễn Đình T, sinh năm 1977.

Trú tại: Khu T1, phường H, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt./.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được thể hiện như sau:

Khoảng 06h45 ngày 14/12/2017, tại phòng 501 nhà nghỉ Sao Mai thuộc khu T1, phường H, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với công an phường H bắt quả tang Lương Thị H sinh năm 1964; HKTT và chỗ ở: Bản D, xã M, huyện Q, tỉnh Nghệ An đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi nilon màu vàng bên trong có chứa chất bột màu trắng; 01 điện thoại di động viettel màu vàng hồng đã qua sử dụng; tiền Việt Nam: 600.000đ.

Tại Kết luận giám định số 45/KLGĐMT-PC54 ngày 14/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất bột màu trắng trong 01 (một) túi nilon màu vàng có trọng lượng 31,020g là Ma túy; loại ma túy: Heroin”.

Với những tình tiết như trên, tại bản cáo trạng số 25/CTr-VKS-P1 ngày 11/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị can Lương Thị H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lương Thị H khai nhận: Khoảng 20h00 ngày 13/12/2017, Lương Thị H đón xe ô tô khách từ huyện Q, tỉnh Nghệ An để thăm con gái đang làm việc tại Bắc Ninh. Sáng ngày 14/12/2017 khi xuống xe tại

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, thì có một người đàn ông (H không biết tên, tuổi, địa chỉ), nhưng theo cách ăn mặc và qua giọng nói thì bị cáo đoán người đàn ông này có thể là người dân tộc Mèo, cũng xuống xe cùng bị cáo. Qua nói chuyện người đàn ông này muốn thuê bị cáo vận chuyển ma túy đến phòng 501, nhà nghỉ Sao Mai thuộc khu T1, phường H, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh để giao cho một người đàn ông; khi xong việc thì sẽ thanh toán tiền công cho bị cáo là 20.000.000đ; bị cáo đồng ý. Sau đó, người đàn ông đưa cho bị cáo 01 túi nilon màu vàng bên trong chứa Heroin và thuê taxi cho bị cáo đến nhà nghỉ Sao Mai. Bị cáo để túi ma túy mà người đàn ông đưa cho vào bên trái túi áo khoác phía trước bị cáo đang mặc và lên phòng 501 nhà nghỉ Sao Mai để chờ người đến nhận ma túy thì bị lực lượng công an bắt giữ thu toàn bộ vật chứng.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến của phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lương Thị H phạm tội “Vận chuyển trái phép ma túy”. Trên cơ sở phân tích tính chất mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và nhân thân của bị cáo, Đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo H từ 15 năm đến 16 năm tù và phạt tiền bị cáo từ 05 triệu đến 10 triệu đồng.

Về tang vật: Tịch thu tiêu hủy các mẫu vật còn lại sau giám định. Hoàn trả bị cáo H 01 chiếc điện thoại di động và 600.000đ nhưng được tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Người bào chữa cho bị cáo là Luật sư Phạm Tiến Quyển phát biểu quan điểm tranh luận: Đồng ý với tội danh và các tình tiết giảm nhẹ như đại diện VKS đề nghị và kính mong Hội đồng xét xử xem xét thêm cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, m khoản 1 Điều 51 BLHS để cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức khởi điểm của khung hình phạt. Mặt khác, do hoàn cảnh bị cáo có nhiều khó khăn nên ông Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử miễn cho bị cáo hình phạt bổ sung là phạt tiền. Bị cáo nhất trí với quan điểm của Luật sư và không tham gia tranh tụng chỉ xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đối đáp, không nhất trí với đề nghị của Luật sư và cho rằng, bị cáo phạm tội với động cơ vụ lợi nên cần phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo và vẫn giữ nguyên mức hình phạt như đã đề nghị. Luật sư cũng vẫn giữ nguyên quan điểm và không tham gia đối đáp gì thêm đối với đại diện VKS.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, do vậy có đủ cơ sở kết luận vào 6h45 phút ngày 14/12/2017, bị cáo Lương Thị H đã có hành vi vận chuyển trái phép 31,020gam Hêroin thì bị bắt quả tang. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tội được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật hình sự 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến chính sách độc quyền, quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng người nghiện ma túy trong xã hội và là cầu nối của đại dịch HIV. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng luật hình sự để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, là người công dân bị cáo có đủ nhận thức để hiểu được tác hại của ma túy và những quy định cấm đoán của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội về ma túy. Song xuất phát từ mục đích ích kỷ của bản thân để thu lợi bất chính, muốn có tiền ăn tiêu mà không phải lao động bị cáo đã bất chấp tất cả để đi vào con đường Vận chuyển trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, liều lĩnh, thực hiện hành vi phạm tội với số lượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn là 31,020g Heroin. Chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật; do vậy, cần phải có mức án thật nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cũng để có thời gian cải tạo bị cáo thành người tốt cho xã hội.

Xét thấy, Lương Thị H là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật cũng có phần hạn chế, bản thân không có tiền án, tiền sự trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Như vậy bị cáo được hưởng ba tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm m và s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do vậy, cần áp dụng Điièu 54 BLHS 2015 cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức khởi điểm của khung hình phạt là thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Xét bị cáo không có nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, trong vụ án này bị cáo cũng chưa được hưởng lợi gì, do vậy cần chấp nhận đề nghị của Luật sư miễn cho bị cáo hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

Xử lý vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định. Hoàn trả bị cáo H 01 điện thoại di động viettel màu vàng hồng đã qua sử dụng và số tiền VNĐ là 600.000đ nhưng được tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Lương Thị H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS 2015; điểm m, s khoản 1 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt: Lương Thị H 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam là 14/12/2017.

- Tiếp tục duy trì quyết định tạm giam số 69/2018/HSST-QĐTG ngày 13/4/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo thi hành án.

- Về tang vật vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định bao gồm: 01 hộp giấy niêm phong còn nguyên vẹn. Một mặt có ghi chữ “K/gửi: Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Ninh. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 45/KLGĐMT-PC54 ghi ngày 14/12/2017 của PC54”;

+ Hoàn trả bị cáo H 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Viettel màu vàng hồng đã qua sử dụng và tiền Việt Nam: 600.000đ. Chiếc điện thoại di động và số tiền này được tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

 (Chi tiết như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/4/2018 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh). thẩm.

- Về án phí: Bị cáo Lương Thị H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

324
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2018/HS-ST ngày 28/05/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:36/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về