Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 16/08/2019 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 36/2019/HNGĐ-ST NGÀY 16/08/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON CHUNG

Ngày 16 tháng 8 năm 2019 tại phòng xử án Toà án nhân dân thành phố Phan rang - Tháp chàm xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 131/2019/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 3 năm 2019 về việc tranh chấp “Ly hôn, nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 15/7/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Bùi Thị Kim Y, sinh năm 1989 (có mặt)

Địa chỉ: Khu phố 6, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

Bị đơn: Ông Lê Hán Ng, sinh năm 1981 (vắng mặt)

Địa chỉ:Thôn C, xã T, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa nguyên đơn là bà Bùi Thị Kim Y trình bày: bà và ông Lê Hán Ng tự nguyện tiến đến hôn nhân, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T vào năm 2007. Quá trình chung sống phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình không hợp, vợ chồng nhiều bất đồng về quan điểm sống, thường xuyên xảy ra cãi vả, ông Ng cũng đánh đập bà nhiều lần. Kể từ 2016 cho đến nay và cả hai không còn quan tâm gì đến nhau, mỗi người mỗi cuộc sống. Nay tình cảm giữa bà và ông Ng không còn nên bà yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với ông Ng.

Về con chung: có 02 người con là Lê Yến Nh, sinh ngày 09/3/2008; Lê Yến Ch, sinh ngày 19/6/2010. Bà xin được nuôi 02 con và không yêu cầu ông Ng phải cấp dưỡng nuôi con.

Ti phiên tòa, bà Y cho biết 02 cháu Nh và Ch hiện đang sống cùng với ông Ng, bà thỉnh thoảng đều gửi tiền về cho con ăn học và các con cũng quen thuộc với cuộc sống và học hành ở đây nên bà rút yêu cầu tranh chấp về nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: không yêu cầu giải quyết.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phan rang – Tháp chàm phát biểu: Từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm hội đồng xét xử nghị án, việc thu thập chứng cứ, lấy lời khai của đương sự, việc cấp, tống đạt các giấy tờ cho Viện Kiểm sát và những người tham gia tố tụng đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Thẩm phán đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự; Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định về phiên tòa sơ thẩm; người tham gia tố tụng là nguyên đơn được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa và Tòa án xét xử vắng mặt bị đơn là đúng pháp luật.

Quan điểm của Viện kiểm sát cho rằng hôn nhân giữa ông Ng và bà Y đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu của bà Y được ly hôn với ông Ng. Về con chung, tài sản chung không yêu cầu nên không giải quyết.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, Về thủ tục tố tụng:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

- Sự vắng mặt của đương sự: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các Thông báo thụ lý vụ án, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và 02 lần Thông báo hòa giải; quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định hoãn phiên tòa nhưng ông Nga vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ điểm b khoản 2 điều 227 của Bộ luật Tố tụng Dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

- Quan hệ pháp luật tranh chấp: Đây là vụ án tranh chấp về “ Ly hôn, tranh chấp nuôi con chung”, bị đơn cư trú tại xã T, thành phố Phan rang – Tháp chàm, tỉnh Ninh Thuận nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Phan rang – Tháp chàm theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 35 và điểm a khoản 1 điều 39 bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

-Tại phiên tòa, nguyên đơn rút yêu cầu tranh chấp về nuôi con chung. Căn cứ khoản 2 điều 244 của Bộ luật Tố tụng Dân sự, Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử đối với yêu cầu tranh chấp nuôi con của bà Y.

Về nội dung:

[1] Quan hệ hôn nhân: giữa bà Y và ông Ng chung sống hoàn toàn tự nguyện và có đăng ký kết hôn nên là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống phát sinh nhiều mâu thuẫn do vợ chồng tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống. Theo cung cấp của Chính quyền địa phương nơi cư trú thì “hiện tại ông Ng, bà Y đã không còn sống chung, mâu thuẫn trầm trọng và đã ly thân từ năm 2016 cho đến nay”. Đồng thời, trong thời gian sống ly thân ông Ng, bà Y đã không còn sum họp, dung hòa được cuộc sống chung và cũng không có sự quan tâm, chia sẻ, gắn bó lẫn nhau. Hơn nữa, ông Ng biết việc bà Y làm đơn ly hôn nhưng cũng không có mặt để được Tòa án hòa giải, chứng tỏ ông đã bỏ mặc hôn nhân. Xét tình trạng hôn nhân giữa bà Yến và ông Ng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, cả hai đã vi phạm quyền và nghĩa vụ của vợ chồng.

Xét quan điểm của Viện kiểm sát và yêu cầu của nguyên đơn về quan hệ hôn nhân đều có căn cứ phù hợp điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3]Về án phí: Theo quy định tại khoản 4 điều 147 của BLTTDS năm 2015; điểm a khoản 5 điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm (về hôn nhân) không có giá ngạch.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 điều 227; khoản 3 điều 228; khoản 2 điều 244 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015; điểm a khoản 5 điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Bùi Thị Kim Y đối với bị đơn là ông Lê Hán Ng.

Về hôn nhân: bà Bùi Thị Kim Y được ly hôn với ông Lê Hán Ng Đình chỉ giải quyết yêu cầu tranh chấp về nuôi con của nguyên đơn là bà Bùi Thị Kim Y; các đương sự được quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết lại tranh chấp về nuôi con bằng một vụ án khác.

Về án phí: bà Bùi Thị Kim Y phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm (về ly hôn), nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0018290 ngày 08/3/2019 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan rang – Tháp chàm. Bà Y đã nộp đủ tiền án phí sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai có mặt nguyên đơn - quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (16/8/2019); vắng mặt bị đơn - quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 16/08/2019 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con chung

Số hiệu:36/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về