Bản án 37/2018/DS-ST ngày 30/10/2018 về tranh chấp dân sự bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tài sản bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 37/2018/DS-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ TRANH CHẤP DÂN SỰ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG DO TÀI SẢN BỊ XÂM PHẠM

Ngày 30 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã N, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 153/2018/TLST-DS ngày 20 tháng 7 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2018/QĐXX-ST ngày 11 tháng 10 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1971;

Địa chỉ cư trú: ấp Bình Hòa, xã Bình Thạnh, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp.

2. Bị đơn: Bà Phan Thị Minh K, sinh năm 1986;

Địa chỉ cư trú: ấp Bình Hòa, xã Bình Thạnh, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

3.1. Bà Nguyễn Thị T (tự là P), sinh năm 1982;

Địa chỉ cư trú: ấp Bình Chánh, xã Bình Thạnh, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp.

3.2. Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1984;

Địa chỉ cư trú: ấp Bình Hưng, xã Bình Thạnh, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp.

3.3. Ông Mai Hoàng K, sinh năm 1990;

Địa chỉ cư trú: khóm 1, thị trấn Sa Rài, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

(Bà G, bà K có mặt tại phiên tòa, bà T, ông N, ông K vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện ngày 12/7/2018 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn bà Nguyễn Thị G trình bày: Bà có tất cả bốn con gà (gà vườn). Vào ngày 24/4/2018, bà bị mất ba con gà, trong đó có hai con gà mái (một con nặng 3,3kg, một con nặng 1,3kg) và một con gà trống (nặng 1,7kg), còn lại một con gà mái đang ấp trứng. Tất cả do bà nuôi và tự cân trọng lượng. Thông thường, bà nhốt gà trong chuồng, nhưng ngày 24/4/2018, do trời nắng nóng nên bà thả gà đi rong, sau khi phát hiện bị mất 03 con gà, bà nghe hàng xóm nói gà của bà bị bà Phan Thị Minh K nhốt tại nhà bà K, bà không biết chúng vào nhà bà K phá đồ đạc và phóng uế trong nhà của bà K. Mặc dù bà và bà K nhà gần nhau nhưng hai bên có mâu thuẫn với nhau từ trước nên bà không đến nhận lại gà được mà bà báo với Công an xã Bình Thạnh để giải quyết, Công an xã Bình Thạnh mời bà K để giải quyết vụ việc nhưng bà K không đến, mãi đến ngày 02/7/2018 bà K mới đến, theo biên bản làm việc tại Công an xã Bình Thạnh bà K thừa nhận có bắt ba con gà của bà có đặc điểm như trên, sau đó treo lên cây để gà của ai thì người nấy đến nhận, trong thời gian một tháng, không thấy ai đến nhận thì bà K cho người khác nhưng bà K không đồng ý bồi thường thiệt hại cho bà.

Nay bà yêu cầu Tòa án giải quyết: Buộc bà Phan Thị Minh K bồi thường thiệt hại cho bà giá trị ba con gà theo giá thị trường là 6,3kg x 110.000đồng/kg = 693.000đồng (Sáu trăm chín mươi ba nghìn đồng).

Việc bà K cho rằng bà K đã cho 03 con gà trên lại cho bà Nguyễn Thị T (P), ông Nguyễn Văn N và ông Mai Hoàng K thì bà không biết nên bà chỉ yêu cầu bà Phan Thị Minh K bồi thường thiệt hại cho bà chứ bà không yêu cầu, không tranh chấp gì với bà Nguyễn Thị T (P), ông Nguyễn Văn N và ông Mai Hoàng K trong vụ án này.

Tại phiên tòa hôm nay, bà G xác định ngày bà bị mất 03 con gà là ngày 24/3/2018 dương lịch, đến 22 giờ cùng ngày bà thấy trang Facebook của bà K có đăng hình 03 con gà thì bà đã biết bà K bắt giữ 03 con gà của bà. Bà không đến nhà bà K để nhận lại gà là do bà và bà K có mâu thuẫn với nhau từ trước, không ai nói chuyện với ai nên bà trình báo với Công an xã Bình Thạnh để chờ giải quyết. Khi Công an xã Bình Thạnh làm việc thì xác 03 con gà không còn. Bà G thừa nhận trọng lượng 03 con gà là do bà tự cân và bà G thống nhất giá gà thịt theo giá thị trường là 110.000đ/kg. Việc bà G nuôi gà không đảm bảo chuồng trại thì bà đồng ý chịu trách nhiệm với Nhà nước, còn người nào gây thiệt hại cho bà thì phải có trách nhiệm bồi thường cho bà.

- Theo bản khai ngày 09/8/2018 và trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn bà Phan Thị Minh K trình bày: Khoảng giữa tháng 4/2018, sau khi đi công việc về bà có thấy ba con gà vào nhà bà phá đồ đạc và phóng uế bừa bãi, bà có mời một số người đến làm chứng như: Bà Đặng Thị Kiều T, bà T (không biết rõ họ tên đầy đủ) và một người khác bà gọi bằng dượng (không biết rõ họ tên gì), sau đó bắt 03 con gà treo trước cửa nhà bà, thông báo người xung quanh gà của ai thì đến nhận, bà còn đăng Facebook để tìm chủ nhân ba con gà và buộc chủ khi đến nhận gà phải cam kết nhốt lại, không để gà đến phá đồ đạc, phóng uế trong nhà bà nữa nhưng lâu quá mà không thấy ai đến nhận nên bà đã cho ông K (ở huyện T, tỉnh Đồng Tháp), bà P, ông N (cùng ở xã Bình Thạnh, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp) mỗi người 01 con gà (tất cả những người này bà đều không biết rõ họ tên đầy đủ). Khi làm việc tại Công an xã Bình Thạnh, bà thừa nhận có bắt ba con gà nhưng không rõ là gà của ai và trọng lượng bao nhiêu. Bà xác nhận trang Facebook tên Minh K Phan là của bà sử dụng lúc bà đang giữ ba con gà. Việc bà G tự ý in hình ảnh từ trang Facebook cá nhân của bà là bà không thống nhất.

Nay bà Nguyễn Thị G khởi kiện yêu cầu bà bồi thường thiệt hại cho bà G giá trị ba con gà theo giá thị trường là 6,3kg x 110.000đồng/kg = 693.000đồng (Sáu trăm chín mươi ba nghìn đồng) bà không thống nhất vì bà không có trộm cắp tài sản gì của bà G.

Nếu yêu cầu của bà Nguyễn Thị G được Tòa án chấp nhận thì bà không có yêu cầu, không có tranh chấp gì với những người được bà cho gà (ông K, bà p, ông N) và bà không có yêu cầu phản tố gì đối với bà Nguyễn Thị G trong vụ án này.

Tại phiên tòa hôm nay, bà K thừa nhận vào tối ngày bà bắt giữ 03 con gà là bà đã biết 03 con gà của bà G, đặc điểm 03 con gà là 02 con gà màu vàng và 01 con gà màu đen, bà có đăng hình 03 con gà trên trang Facebook cá nhân của bà tên Minh K Phan. Bà K thừa nhận giữa bà và bà G có mâu thuẫn với nhau rất trầm trọng từ trước, bà và bà G đã từng đi đến chính quyền để giải quyết mâu thuẫn nên từ đó về sau mạnh ai nấy sống, không ai nói chuyện tới ai. Bà K thừa nhận trọng lượng 03 con gà theo bà G trình bày là 01 con gà mái lớn nặng 3,3kg; 01 con mái nhỏ 1,3kg; 01 con gà trống nặng 1,7kg và bà K thống nhất giá gà thịt theo giá thị trường là 110.000đ/kg.

- Theo biên bản lấy lời khai ngày 19/9/2018 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị T (tự là P) trình bày: Bà có biết bà Phan Thị Minh K do thỉnh thoảng có đến giúp việc ở nhà cho bà K. Bà từng được bà K kể lại là có ba con gà vô nhà để phá đồ đạc, bà K bắt giữ coi gà của ai thì người đó đến nhận, nhưng sau thời gian khoảng hơn nửa tháng mà không thấy ai đến nhà bà K nhận lại gà nên bà K đem gà đi cho người khác chứ bà không có chứng kiến. Bà không nhớ ngày nào, bà K đến nhà bà để cho bà 01 con gà mái, nặng khoảng 02kg, bà không biết là gà của ai và do đâu mà bà K có nên mới nhận vì thỉnh thoảng bà K cũng hay cho quần áo cho con bà. Nếu trong vụ án này, có ai yêu cầu bà trả lại giá trị con gà mái mà bà đã nhận của bà K thì bà không thống nhất vì bà không biết gà của ai.

- Theo biên bản lấy lời khai ngày 26/9/2018 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Văn N trình bày: Ông có quen biết với bà K do là chỗ bạn bè, ông không biết gì về việc tranh chấp giữa bà G với bà K. Khoảng 04 (bốn) tháng trước, bà K tự ý đem gà đến nhà ông để cho, ông không nhớ rõ là gà trống hay gà mái, nặng khoảng 1,5kg, ông không biết gà của ai và từ đâu bà K có, chỉ nghe bà K nói là gà của bà K cho thì ông nhận, ông không từng nghe bà K kể gì về việc có gà vào nhà bà K hay sự việc gì liên quan đến vụ án này. Nếu trong vụ án này có ai yêu cầu ông trả lại giá trị con gà mà ông đã nhận của bà K thì ông tự nguyện thống nhất trả giá trị là 1,5kg x 110.000đồng/kg = 165.000đồng (Một trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

- Theo biên bản lấy lời khai ngày 26/9/2018 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Mai Hoàng K trình bày: Ông có quen biết với bà K do là chỗ bạn bè, ông không biết gì về việc tranh chấp giữa bà G với bà K, cũng không từng nghe bà K kể gì về việc bắt giữ gà của ai. Khoảng 03 (ba) tháng trước, ông đang ăn uống tại nhà của bà Đặng Thị Kiều T (chị dâu), bà K qua chơi rồi tự ý đem con gà treo lên xe máy của ông và nói là cho ông con gà thì ông nhận, ông không biết gà của ai, ở đâu mà bà K có, ông không nhớ rõ đặc điểm con gà, chỉ nhớ trọng lượng khoảng 1kg đến 1,5kg. Nếu trong vụ án này có ai yêu cầu ông trả lại giá trị con gà mà ông đã nhận của bà K thì ông tự nguyện thống nhất trả giá trị là 1,5kg x 110.000đồng/kg = 165.000đồng (Một trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã N phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về việc giải quyết vụ án, đề nghị: Bà G xác định ngày bà mất 03 con gà là ngày 24/3/2018 dương lịch, lúc bà K treo 03 con gà trước cửa nhà bà K bà G không thấy, việc tính trọng lượng 03 con gà là do bà G tự cân không ai chứng kiến nên về trọng lượng gà là không có căn cứ, về giá gà thịt tính theo giá thị trường là không thu thập chứng cứ đầy đủ, không có chứng cứ chứng minh bà K bắt giữ gà trái pháp luật, mặc dù có thiệt hại xảy ra nhưng yêu cầu của bà G là không có cơ sở. Căn cứ Điều 97, Điều 104, Điều 170, Điều 172, Điều 584, Điều 585 Bộ luật dân sự đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị G. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thu thập giá gà thịt để có căn cứ giải quyết đúng pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Tòa án nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

- Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Đây là vụ kiện tranh chấp dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tài sản bị xâm nên thuộc thẩm quyền của Tòa án theo quy định tại khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về sự vắng mặt của đương sự: Bà Nguyễn Thị T (P), ông Nguyễn Văn N, ông Mai Hoàng K vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tất cả đều có đơn xin vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xét xử vắng mặt các đương sự này. Vì vậy, căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đối với các đương sự nêu trên.

[2] Về nội dung vụ án:

- Xét yêu cầu của nguyên đơn bà Nguyễn Thị G yêu cầu bà Phan Thị Minh K bồi thường thiệt hại cho bà giá trị ba con gà là 6,3kg x 110.000đồng/kg = 693.000đồng (Sáu trăm chín mươi ba nghìn đồng).

+ Bà Phan Thị Minh K thừa nhận bà có bắt giữ 03 con gà nhưng không biết gà của ai và trọng lượng bao nhiêu. Nhưng tại phiên tòa, bà Khoa thừa nhận vào tối ngày bà bắt giữ 03 con gà là bà đã biết 03 con gà của bà Nguyễn Thị G, đặc điểm 03 con gà là 02 con gà màu vàng và 01 con gà màu đen, bà có đăng hình 03 con gà trên trang Facebook cá nhân của bà tên Minh K Phan. Sau thời gian thông báo mà không có ai đến nhận gà nên bà đã cho ông Mai Hoàng K, bà Nguyễn Thị T (tự là P), ông Nguyễn Văn N mỗi người 01 con.

+ Qua xác minh thì bà Nguyễn Thị T (tự là P), ông Nguyễn Văn N, ông Mai Hoàng K đều thừa nhận là bà K có cho mỗi người 01 con gà nhưng không biết gà của ai và do đâu mà bà K có.

+ Tại phiên tòa hôm nay, bà G và bà K tự nguyện thống nhất 03 con gà mà bà K bắt giữ của G gồm một con gà mái lớn nặng 3,3kg, một con gà mái nhỏ nặng 1,3kg, một con gà trống nặng 1,7kg và giá gà thịt theo giá thị trường là 110.000đ/kg nên Hội đồng xét xử xét thấy đây là sự tự nguyện của các đương sự nên công nhận sự tự nguyện này mà không cần phải thu thập thêm chứng cứ về giá gà thịt theo đề nghị của vị Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã N.

+ Việc bà G biết bà K có bắt giữ 03 con gà của bà mà bà không đến nhận là có lý do chính đáng vì tại phiên tòa bà G và bà K đều thừa nhận giữa bà G và bà K có mâu thuẫn với nhau rất trầm trọng từ trước, bà G và bà K đã từng đi đến chính quyền để giải quyết mâu thuẫn nên từ đó về sau mạnh ai nấy sống, không ai nói chuyện tới ai. Do đó, việc bà G không đến nhà bà K nhận lại gà là hợp lý.

+ Việc 03 con gà vào nhà bà K, bà K không báo chính quyền địa phương mà tự ý bắt bắt giữ trái phép, mặc dù biết là gà của bà G mà bà K tự ý đem 03 con gà của bà G cho ba người khác là xâm phạm đến quyền sở hữu đối với gia cầm của bà G và gây thiệt hại trực tiếp đến tài sản của bà G nên bà K phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bà G là có căn cứ.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy việc bà Nguyễn Thị G yêu cầu bà Phan Thị Minh K bồi thường thiệt hại cho bà giá trị ba con gà theo giá thị trường là 6,3kg x 110.000đồng/kg = 693.000đồng (Sáu trăm chín mươi ba nghìn đồng) là có căn cứ nên chấp nhận.

- Xét việc bà Nguyễn Thị G nuôi gà thả lang tại cụm dân cư, không đảm bảo chuồng trại theo quy định về chăn nuôi gia cầm là gây ảnh hưởng đến vệ sinh, môi trường đối với các hộ xung quanh, nếu gây thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 602 (Bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường) và Điều 603 (Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra) của Bộ luật dân sự. Nhưng tại phiên tòa hôm nay bà Phan Thị Minh K xác định không có yêu cầu phản tố gì đối với bà Nguyễn Thị G trong vụ án này nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Bà Nguyễn Thị G và bà Phan Thị Minh K không có yêu cầu, không có tranh chấp gì với bà Nguyễn Thị T (tự là P), ông Nguyễn Văn N, ông Mai Hoàng K trong vụ án này nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về án phí dân sự sơ thẩm: Do yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị G được chấp nhận nên bà Phan Thị Minh K phải chịu toàn bộ tiền án phí dân sự sơ thẩm. Bà G được nhận lại tiền tạm ứng án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 170, Điều 584, Điều 585, Điều 589 Bộ luật dân sự; khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, Điều 147, Điều 227, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Khoản 2 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị G.

Buộc bà Phan Thị Minh K bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị G giá trị ba con gà là 6,3kg x 110.000đồng/kg = 693.000đồng (Sáu trăm chín mươi ba nghìn đồng).

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật (đối với trường hợp Cơ quan Thi hành án có quyền chủ động ra Quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm:

- Bà Phan Thị Minh K chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

- Bà Nguyễn Thị G không phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm, được nhận lại 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 05155 ngày 20/7/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã N.

3. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

4. Về quyền yêu cầu thi hành án dân sự: Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

735
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2018/DS-ST ngày 30/10/2018 về tranh chấp dân sự bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tài sản bị xâm phạm

Số hiệu:37/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hồng Ngự - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về