Bản án 37/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 37/2018/HS-ST NGÀY 24/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2018/TLST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2018/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Hà Quang L - Sinh năm 1999 tại Đồng Nai.

- Tên gọi khác: không.

- HKTT: ấp Tân Tiến, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai;

- Chỗ ở hiện nay: như trên.

- Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 4/12;

Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật; Quốc tịch: Việt Nam;

- Con ông Hà Minh S, sinh năm 1971 và bà Dương Thị P, sinh năm 1971;

- Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con đầu và bị cáo chưa có vợ con.

- Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/5/2018 và tạm giam cho đến nay.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Người tham gia t tụng khác.

+ Người chứng kiến: anh Trương Quang S - Sn: 1994.

Địa chỉ: ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Quang L là con nghiện ma túy, vào trưa ngày 09/3/2018, L điện thoại cho 1 người tên V (không rõ nhân thân lai lịch) ngụ tại thị trấn G, huyện X, tỉnh Đồng Nai để mua ma túy với giá 200.000 đồng về sử dụng thì V hẹn L đến tiệm Net H trên đường Quốc lộ 1A thuộc ấp T, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai để nhận 01 đoạn ống nhựa được hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng rồi Lộc về nhà. Khoảng 14 giờ 30’ cùng ngày, Nguyễn Huỳnh P, ngụ tại ấp T, xã X, huyện X đến nhà nhờ L chở P đến UBND xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai để lấy xe mô tô của P về thì L đồng ý và lấy đoạn ống nhựa có chứa chất tinh thể màu trắng vừa mua của V bỏ vào tay áo bên phải rồi đi cùng P. Khi đến cổng UBND xã X, lúc này lực lượng Công an xã X đi ra cổng mời L vào làm việc, do sợ bị phát hiện nên L lấy đoạn ông nhựa có chứa tinh thể màu trắng đang dấu ở tay áo ném vào gầm xe ba gác gần đó, thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ đoạn ống nhựa được hàn kín 02 đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại Bản kết luận giám định số 163/PC54-GĐMT ngày 16/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định: mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng 0,1366 gam, loại: Methamphetamine.

Nguyên nhân, điều kiện phạm tội là do bị cáo Hà Quang L sống trong 1 gia đình thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ. Bản thân sớm nghỉ học lại sống không lành mạnh, buông thả, lao vào con đường nghiện ngập. Để có ma túy sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện cho bản thân, bị cáo bất chấp pháp luật và hậu quả xảy ra khi đi mua ma túy đem về sử dụng nên đã phạm tội.

* Về vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong có dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, số 163/PC54-GĐMT, niêm phong ngày 16/3/2018.

Bản cáo trạng số: 38/CT-VKS-HS ngày 18 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Hà Quang L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên cáo trạng.

Bị cáo Hà Quang L nói lời sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, kính xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi cấu thành tội phạm: Vì là đối tượng nghiện ma túy nên bị cáo Hà Quang L đã liên lạc với đối tượng tên V để mua ma túy về sử dụng. Vào trưa ngày 09/3/2018, V đã hẹn L đến tiệm Net H ở đường Quốc lộ 1A, ấp T, xã X, huyện X để giao cho L 1 đoạn ống nhựa được hàn kín 1 đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, L đến lấy và đem ống nhựa trên về nhà. Đến khoảng 14 giờ 30’ cùng ngày thì Nguyễn Huỳnh P đến nhờ L chở đến UBND xã X, huyện C để lấy xe thì L đồng ý, khi đi L mang theo ống nhựa có chứa chất tinh thể màu trắng. Khi đến UBND xã X thì L bị Công an xã phát hiện bắt quả tang.

Bản kết luận giám định số 163/PC54-GĐMT ngày 16/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định: mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng 0,1366 gam, loại: Methamphetamine.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người chứng kiến, kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Với những chứng cứ trên, đã có đủ cơ sở kết luận: Cáo trạng của VKSND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Hà Quang L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét thấy, bị cáo L là thanh niên đã trưởng thành, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Cùng với việc được các cơ quan đoàn thể tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông, bị cáo hoàn toàn có thể nhận thức được tác hại của ma túy đối với người sử dụng. Tuy nhiên, vì bản thân đang nghiện ma túy nên bị cáo đã bất chấp các quy định pháp luật, đã mua ma túy về tàng trữ với mục đích sử dụng.

Để đưa ra mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo, HĐXX cần xem xét toàn bộ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân chưa tiền án, tiền sự theo điểm s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS 2015.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Với những nhận định trên, xét cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Đối với đối tượng tên V đã bán ma túy cho bị cáo hiện chưa xác minh được nhân thân lai lịch nên tách ra xử lý sau là phù hợp.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật TTHS. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Cẩm Mỹ giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Hà Quang L mức án từ: 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

* Về vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong có dấu hình tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, số 163/PC54-GĐMT ngày 16/3/2018. Vật chứng trên không có giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu, tiêu hủy.

[2] Về án phí: Bị cáo Hà Quang L nộp 200.000 đồng án phí HSST.

* Đối với quan điểm của VKSND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai phù hợp với quan điểm của HĐXX về các nhận định và mức hình phạt đối với bị cáo nên ghi nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Hà Quang L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 BLHS 2015. Xử phạt bị cáo Hà Quang L: 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ: ngày 12/5/2018.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Tuyên tịch thu và tiêu hủy đối với: 01 gói niêm phong có dấu hình tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, số 163/PC54-GĐMT ngày 16/3/2018.

(Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

- Về án phí: Điều 135 BLTTHS 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hà Quang L nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về