Bản án 37/2019/HSST ngày 28/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG CHÀ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 37/2019/HSST NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28/8/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2019/HSST ngày 09/8/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2019/HSST-QĐ ngày 15 tháng 8 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vàng A T; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1980, tại huyện T, tỉnh S; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản H, xã M, huyện M, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Làm ruộng, nương; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 05/12 phổ thông; Con ông: Vàng Vảng T – Sinh năm: 1946, con bà: Pháng Thị D– Sinh năm: 1947; Vợ: Vừ Thị G – Sinh năm: 1984; Con: Bị cáo có 03 con, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2005; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Trước ngày 24/5/2019 khi chưa bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phái chất ma túy thì bị cáo chưa có vi phạm gì. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 24/5/2019, sau đó tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên cho đến nay, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phùng Việt H – Sinh năm: 1954. Luật sự - Thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên, có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Chị: Lý Thị C - Sinh năm 1985; Địa chỉ: Bản H, xã M, huyện M, tỉnh Đ, vắng mặt.

+ Anh: Vàng A H - sinh năm 2001; Địa chỉ: Bản H, xã M, huyện M, tỉnh Đ, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 24/5/2019, Vàng A T đang ở nhà có Vàng A C trú tại bản H, xã M, huyện M đến nhà T chơi, C đã nhờ T đi mua ma túy cho C, T đồng ý. C đưa cho T 100.000 đồng nói mua giúp 90.000 đồng ma túy còn 10.000 đồng cho T đổ xăng. T điều khiển xe máy BKS 27B1-426.40 đến nhà Lý Thị C, trú tại bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ để mua ma túy, qua trao đổi T đã mua của Lý Thị C 02 gói heroine với giá 90.000 đồng. Sau khi mua được heroine, T điều khiển xe máy đi về nhà, T kẹp gói heroine vào giữa đùi trái và yên xe máy. Khoảng 12 giờ 25 phút cùng ngày, khi đang đi ở khu vực bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà thì T bị tổ công tác công an huyện Mường Chà kiểm tra, T đã nhấc đùi trái của mình lên để gói heroine rơi xuống đường. Tổ công tác yêu cầu T nhặt lên kiểm tra, T thừa nhận đó là heroine của T. Tổ công tác đã mời người Chứng kiến, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ 02 gói heroine có khối lượng 0,156 gam.

Cơ quan điều tra đã thu giữ: 0,156 gam heroine trích toàn bộ mẫu gửi giám định, hoàn lại 0,11 gam; 01 xe máy BKS 27B1-426.40; 01 đăng ký xe mô tô, 01 giấy Chứng nhận bảo hiểm, 01 Chứng minh thư nhân dân đều mang tên Vàng A T; 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO; 01 chiếc ví; số tiền 1.631.000 đồng do không liên quan đến việc phạm tội cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Chà đã trả lại cho Vàng A H (con của bị cáo).

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng ngày 24/5/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Chà, xác định 02 gói heroine thu giữ khi bắt quả tang của Vàng A T có khối lượng 0,156 gam.

Tại bản kết luận giám định số: 537/GĐ-PC09 ngày 02/6/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: " 02 (hai) mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vàng A T gửi đến giám định là chất ma túy: Loại Heroine; Khối lượng vật Chứng thu giữ của Vàng A T là 0,156 gam; Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 9, Mục IA, Danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018”.

Tại cáo trạng số 34/CT-VKS-MC ngày 08/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên truy tố Vàng A T ra trước Tòa án nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên để xét xử về tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm quyết định truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá Chứng cứ, tính chất, hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra, theo quy định của pháp luật hiện hành, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Vàng A T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS; Xử phạt bị cáo Vàng A T từ 12 đến 15 tháng tù; Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm kinh tế khó khăn nên đề nghị miễn không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249/BLHS.

- Về xử lý vật Chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47/BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106/BLTTHS xử lý theo quy định của pháp luật;

- Về án phí: Bị cáo là dân tộc thiểu số sinh sống ở xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên đề nghị miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hồ sơ còn thể hiện:

Theo lời khai của bị cáo thì Lý Thị C là người đã bán ma túy cho bị cáo; Vàng A C là người đã nhờ bị cáo đi mua ma túy. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tiến hành đối chất không đủ căn cứ để làm rõ hành vi của Lý Thị C đã bán ma túy cho T; đối với Vàng A C cơ quan CSĐT đã xác minh nhiều lần C không có mặt tại địa phương nên cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Chà đã tách ra để điều tra làm rõ xử lý sau.

Luật sư trình bày lời bào chữa cho bị cáo: Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai; Luật sư hoàn toàn đồng tình với cáo trạng của VKSND huyện Mường Chà về tội danh, điều luật áp dụng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51/BLHS và các tình tiết giảm nhẹ khác nhưng phải ghi trong bản án. Luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị; Miễn không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo do hoàn cảnh gia đình khó khăn; bị cáo là dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Sau khi nghe lời luận tội của đại diện viện Kiểm sát, lời bào chữa của luật sư, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát và cũng không có ý kiến bổ sung gì với lời bào chữa của luật sư.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố. Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho hưởng mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập cộng đồng xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Xét về hành vi của bị cáo: Qua tranh tụng và xét hỏi tại phiên tòa bị cáo Vàng A T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang vào hồi 12 giờ 25 phút ngày 24/5/2019, tại khu vực Bản H, xã M, huyện M, tỉnh Đ, Vàng A T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,156 gam Heroine, mục đích mua ma túy giúp cho người khác để được sử dụng cùng; Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật Chứng vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 24/5/2019; Bản kết luận giám định số 537/GĐ-PC09 ngày 02/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên và các tài liệu Chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

[2]. Xét hành vi mua, tàng trữ 0,156 gam Heroine với mục đích mua ma túy giúp cho người khác để được sử dụng cùng của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội nghiêm trọng, bởi hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma tuý. Nhà nước ta nghiêm cấm, mua bán, tàng trữ..., trái phép chất ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào đều phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Bị cáo nhận thức và hiểu rõ hành vi mua, tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Vậy, với hành vi và khối lượng ma túy nêu trên của bị cáo T đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249/ BLHS.

Tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS quy định:

"1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c)Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine,MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam".

Vậy, khẳng định Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo Vàng A T về tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo là phù hợp với các tài liệu, Chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và có căn cứ pháp luật nên được chấp nhận. Mức án HĐXX căn cứ về nhân thân; việc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và khối lượng ma túy, tính chất mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo để HĐXX áp dụng cho phù hợp. Các đề nghị khác HĐXX xem xét theo quy định của pháp luật.

[4]. Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sinh ra được bố mẹ nuôi cho ăn học hết 5/12 phổ thông thì bỏ học sống cùng bố, mẹ ở bản H, xã M, huyện M, tỉnh Đ. Năm 2000 xây dựng gia đình với chị Vừ Thị G cùng nhau làm ăn sinh sống tại bản H, xã M, huyện M. Ngày 24/5/2019, bị bắt tạm giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, bị cáo là lao động chính trong gia đình ( trong gia đình bị cáo thì ngoài bị cáo có 03 người con, cả 3 cháu đều đang đi học). Vậy, cần xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51/BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng bị cáo là đối tượng nghiện ma túy Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là cần thiết, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt sống có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi để bị cáo từ bỏ ma túy. Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng mức tối đa mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị về mức hình phạt là phù hợp.

[6]. Bị cáo khai thì Lý Thị C là người đã bán ma túy cho bị cáo; Vàng A C là người đã nhờ bị cáo đi mua ma túy. Tuy nhiên trong quá trình điều tra tiến hành đối chất không đủ căn cứ để làm rõ hành vi của Lý Thị C đã bán ma túy cho bị cáo T; đối với Vàng A C cơ quan CSĐT đã xác minh nhiều lần C không có mặt tại địa phương nên cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Chà đã tách ra để điều tra làm rõ xử lý sau, do vậy HĐXX không đề cập xem xét trong vụ án này.

[7]. Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo số tiền 1.631.000 đồng nhưng xét thấy không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo mà số tiền đó là tiền nhà trường trợ cấp cho con trai bị cáo là Vàng A H đưa cho bị cáo giữ hộ. Ngày 05/6/2019 cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Chà đã trả lại cho Vàng A H (con của bị cáo). Việc trao trả tài sản cho chủ sở hữu của cơ quan CSĐT là đúng với quy định của pháp luật do vậy HĐXX chấp nhận.

[8]. Xét về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy không việc làm, kinh tế khó khăn nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249/BLHS.

[9]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47/BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106/BLTTHS;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ghi vật Chứng (Bên trong có 01 phong bì niêm phong vật Chứng ban đầu, 01 mảnh túi ni lông màu đen); 01 Phong bì thư của bưu điện niêm phong vật Chứng hoàn lại theo kết luận giám định số 537/GĐ-PC09, ngày 02/6/2019 của phòng PC09, CAT Điện Biên (Bên trong có Ca 0,11 gam Heroine).

- Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 01 chiếc xe máy màu trắng – xám, nhãn hiệu HONDA, loại WARE RSX biển kiểm soát: 27B1-426.40 số khung: 3215EY086049, số máy: JA32E1162534 xe đã qua sử dụng; 01 đăng ký xe mô tô xe máy số: 112124 cấp ngày 09/8/2018 mang tên Vàng A T, 01 giấy Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số: 81184303, đang bị tạm giữ (chiếc xe bị cáo đã dùng để đi mua ma túy).

- Những tài sản và giấy tờ tùy thân bị thu giữ mà không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo cụ, thể là: 01 Chứng minh thư nhân dân số: 040285485 cấp ngày 28/9/2017 mang tên Vàng A T; 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO màu xanh đen đã qua sử dụng; 01 ví giả da màu nâu đã cũ.

[10]. Về án phí: Bị cáo là dân tộc thiểu số sinh sống ở xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

[11]. Xét về hành vi và các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường Chà, Điều Tra viên, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà, từ lúc khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đảm bảo về hình thức, đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, luật sư, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Vàng A T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Vàng A T 15 (mười lăm) tháng tù. THi hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ (24/5/2019).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47/BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106/BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ghi: Vật chứng còn lại của Vàng A T SN: 1980 trú tại: Bản hưng. (Bên trong có 01 phong bì niêm phong vật Chứng ban đầu, 01 mảnh túi ni lông màu đên).

+ 01 Phong bì thư của bưu điện niêm phong vật Cng. Mặt trước phong bì ghi: Số 537/GĐ-PC 09 mẫu vật hoàn lại theo kết luận giám định số 537/GĐ – PC 09, ngày 02/6/2019 của phòng PC09, CAT Điện Biên (Bên trong có Ca 0,11 gam Heroin).

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 01 xe máy màu trắng – xám, nhãn hiệu HONDA, loại WARE RSX biển kiểm soát: 27B1- 426.40 số khung: 3215EY086049, số máy: JA32E1162534 xe đã qua sử dụng; 01 đăng ký xe mô tô xe máy số: 112124 cấp ngày 09/8/2018, 01 giấy Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số: 81184303 (chiếc xe bị cáo đã dùng để đi mua ma túy).

- Trả lại cho bị cáo: 01 chứng minh thư nhân dân số: 040285485 cấp ngày 28/9/2017 mang tên Vàng A T; 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO màu xanh đen đã qua sử dụng; 01 ví giả da màu nâu đã cũ.

(Toàn bộ tang vật Chứng và tài sản theo biên bản giao nhận vật Chứng hồi 08 giờ 30 phút, ngày 09/8/2019 giữa Công an huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).

*) Áp dụng khoản 2 Điều 136/BLTTHS và điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số: 326/2016 của UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

*Áp dụng Điều 331 và 333/BLTTHS, bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (28/8/2019). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo những gì liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HSST ngày 28/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Chà - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về