Bản án 38/2018/HS-ST ngày 06/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 38/2018/HS-ST NGÀY 06/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2018/TLST-HS ngày 16/7/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2018/QĐXXST-HS ngày 26/7/2018 đối với bị cáo:

Lương Văn H, sinh năm 1989, tại xã L, huyện K, tỉnh Hải Dương;

Nơi cư trú: Thôn N, xã L, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn K và bà Nguyễn Thị D; vợ là chị Bùi Thị H, sinh năm 1992; có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/6/2018 chuyển tạm giam từ ngày 20/6/2018 đến nay, tại trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương; có mặt.

* Người chứng kiến: Anh Đỗ Xuân H, sinh năm 1993;

Trú tại: Thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trưa ngày 19/6/2018, Lương Văn H cùng bạn là anh Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1986, trú tại thôn N, xã L, huyện K, tỉnh Hải Dương đi uống bia tại quán thuộc địa phận xã Đ, huyện N. Tại đây, H và anh Đ gặp 02 thanh niên là bạn quen biết xã hội của Đ (không rõ tên tuổi địa chỉ). Khoảng hơn 12 giờ cùng ngày, khi cả nhóm đang ngồi uống bia cùng nhau thì một trong hai người bạn của anh Đ rủ H và thanh niên còn lại đi mua ma túy về quán karaoke để cùng sử dụng, H và người thanh niên đó đồng ý. Người thanh niên này điều khiển xe máy nhãn hiệu Nouvo màu đen chở H đến ngã tư T, xã T, thị xã C thì dừng xe, đưa 1.000.000 đồng và cùng H sang bên kia đường gặp một người đàn ông (không rõ tên tuổi địa chỉ) khoảng 30 tuổi, dáng người gầy, đội mũ lưỡi trai màu trắng, đeo khẩu trang, đi xe máy màu đỏ, để mua ma túy. H làm theo chỉ dẫn của người thanh niên, gặp và đưa cho người đàn ông này 1.000.000 đồng, người này đưa cho H một vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có một gói nilong được quấn băng dính đen, bên trong gói nilong có chứa tinh thể màu trắng (là ma túy đá). H cất bao thuốc vào túi áo ngực bên trái đang mặc, quay lại chỗ người thanh niên đứng đợi rồi cùng nhau quay về. Khi H cùng người thanh niên trên về đến Quốc lộ Z, thuộc địa phận thôn T, xã T, huyện N thì bị tổ công tác của Công an huyện Nam Sách yêu cầu dừng xe để kiểm tra. H xuống xe, còn người thanh niên đi cùng phóng xe bỏ chạy. Tổ công tác thu giữ tại túi áo ngực trái H đang mặc 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 01 túi nilong chứa chất tinh thể màu trắng, bên ngoài túi được quấn băng dính đen. H khai nhận mục đích H mua ma túy để sử dụng.

Tại kết luận giám định số 426/KLGĐ-PC54 ngày 20/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Tỉnh Hải Dương kết luận: Tinh thể màu trắng gửi đi giám định là ma túy, có khối lượng 0,419 gam, là loại Methamphetamin.

Vật chứng vụ án: 01 phong bì có dấu niêm phong số 426/KLGĐ-PC54 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương, bên trong có 0,338 gam Methamphetamin hoàn lại sau giám định; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đang quản lý chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng số 35/CT-VKS-NS ngày 16/7/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện  Nam Sách, tỉnh Hải Dương truy tố Lương Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất matúy” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách thực hành quyền công tố, trình bày luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lương Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS; đề nghị xử phạt bị cáo LươngVăn H từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời gian tính từ ngày bắt tạm giữ 19/6/2018; về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu cho tiêu hủy 0,338gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định trong 01 phong bì niêm phong số 426/KLGĐ-PC54 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long; về hình phạt bổ sung: Không áp dụng; về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về chế độ án, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lương Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, công nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách là đúng, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Hồi 12 giờ 30 phút ngày 19/6/2018, tại Quốc lộ Z địa phận thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Hải Dương, Lương Văn H có hành vi cất giấu trái phép trong túi áo ngực trái 01 gói ma túy đá Methamphetamine có trọng lượng 0,419 gam, mục đích để sử dụng, thì bị lực lượng Công an huyện Nam Sách bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

 [3] Hành vi bị cáo H tàng trữ trái phép 0,419g chất ma túy loại Methamphetamine nhằm sử dụng cho bản thân là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật, nhưng với ý thức coi thường pháp luật, bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

 [4] Xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

 [5] Tuy nhiên, chất ma tuý có tác hại rất lớn đến con người cũng như toàn xã hội. Ma tuý không chỉ là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV - AIDS mà còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm, nhằm răn đe, giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

 [6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự bị cáo có thể chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo H không có nghề nghiệp và thu nhập, do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

 [7] Về vật chứng: 01 phong bì niêm phong số 426/KLGĐ-PC54 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương, bên trong có 0,338gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long không có giá trị, nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

 [8] Đối với anh Nguyễn Ngọc Đ là người cùng H đến quán bia tại xã Đ, huyện N, và không biết H cùng những thanh niên còn lại bàn bạc thống nhất đi mua ma túy về sử dụng, nên không có căn cứ để xử lý. Đối với người đàn ông bán ma túy cho H, không rõ tên, tuổi, địa chỉ, nên không có căn cứ để xử lý. Đối với hai thanh niên bạn của anh Đ, do anh Đ không biết họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại để liên lạc, nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

 [9] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 của UBTVQH quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lương Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS.

Xử phạt bị cáo Lương Văn H 16 (mười sáu) tháng tù, thời gian tính từ ngày bắt tạm giữ 19/6/2018 và tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu cho tiêu hủy 0,338gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định trong 01 phong bì niêm phong số 426/KLGĐ- PC54 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long. (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra - Công anhuyện Nam Sách và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Sách ngày 17/7/2018).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về chế độ án, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lương Văn H phải chịu200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2018/HS-ST ngày 06/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về