Bản án 38/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 38/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2018/TLST-HS, ngày 06 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:42/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2018 đối với:

Bị cáo Hồ Viết H, sinh ngày 10/12/1959, tại xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm 6, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 4/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Viết H và bà Nguyễn Thị Tiu; vợ: Trần Thị Nh và có 02 người con; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Đình L, sinh năm 1937 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Nguyễn Đình T, sinh năm 1965;cư trú tại: Xóm 11, xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Lê Thị H, sinh năm 1963; nơi ĐKHKTT: Khối 6, thị trấn C, huyện Co, tỉnh Nghệ An; hiện cư trú tại: Số 9 đường Lê Văn H, khối 16, phường Tr, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Bà Trần Thị Nh, sinh năm 1968; cư trú tại: Xóm 6, xã N, huyện N, tỉnhNghệ An. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1949; cư trú tại: Xóm 11, xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Bà Hồ Thị L, sinh năm 1965; cư trú tại: Xóm 11, xã X, huyện N, tỉnhNghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút ngày 17/5/2018, Hồ Viết H có Giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37F5-3714 đi từ xóm 12, xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An về nhà của mình ở xóm 6, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày (17/5/2018), khi đi đến khu vực chợ Chùa, tỉnh lộ 539B thuộc địa phận xóm 10 xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An thì Hồ Viết H điều khiển xe mô tô đi sang phần đường phía bên trái theo chiều hướng đi của mình thì va chạm với xe đạp điện do ông Nguyễn Đình L, sinh năm 1937, trú tại xóm 11, xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: Ông Nguyễn Đình L bị chết, xe đạp điện bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 34/KLGĐ ngày 20/5/2018, của Trung tâm y tế huyện N, tỉnh Nghệ An đã kết luận: "Nguyên nhân chết của ông Nguyễn Đình L là do đa chấn thương trong tại nạn giao thông".

Về Vật chứng: Trong quá trình điều tra đã thu giữ: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDAbiển kiểm soát 37F5-3714; 01 xe đạp điện nhãn hiệu YAMAHA. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu và đại diện cho người bị hại. 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Hồ Viết H số M358400 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 05/8/2003, trong quá trình chuẩn bị xét xử đã trả lại cho bị cáo Hồ Viết H.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra Hồ Viết H đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Cáo trạng số 41/CT-VKSNĐ ngày 04/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An truy tố Hồ Viết H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hìnhsự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung cáo trạng, luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm p, s khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Hồ Viết H mức án từ 12 đến 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ Viết H đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Các vật chứng đã trả lại cho chủ sở hữu và Người đại diện cho người bị hại theo đúng quy định của pháp luật và không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Viết H đồng ý với nội dung bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có tranh luận gì.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và chobị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện N, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 [2]. Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp người bị hại vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị H, người làm chứng vắng mặt không có lý do; Xét thấy sự vắng mặt của những người nêu trên không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292 và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

 [3]. Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Hồ Viết H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng16 giờ 30 phút ngày 17/5/2018, tại khu vực chợ Chùa, tỉnh lộ 539B thuộc địa phận xóm 10 xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An, Hồ Viết H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37F5-3714 đi theo hướng từ xã X, huyện N, tỉnh Nghệ An đến xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An do đi sai làn đường, nên đã đâm vào xe đạp điện do ông Nguyễn Đình L điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm ông Nguyễn Đình L bị chết. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

 [4]. Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, làm mất trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã được đào tạo kỷ năng lái xe hạng A1 nhưng bị cáo không có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, đi sai phần đường quy định là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Đình L chết. Vì vậy, cần phải xử nghiêm để nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội và được tặng Kỷ niệm chương vì đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới Vị Xuyên – Hà Giang; bị cáo cùng gia đình đã khắc phục hậu quả về dân sự đầy đủ cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, do đó khi quyết định hình phạt nên xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Vì vậy, không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ nghiêm, có căn cứ cần chấp nhận.

 [5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại. Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6]. Về xử lý vật chứng: Các vật chứng đã trả lại cho chủ sở hữu và Người đại diện cho người bị hại theo đúng quy định của pháp luật và không có yêu cầu gì thêm Hội đồng xét xử không xem xét.

 [7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm p, s khoản 1, khoản 2 Điều51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Hồ Viết H 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/10/2018) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đườngbộ”. Giao bị cáo Hồ Viết H cho UBND xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Hồ Viết H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Hồ Viết H và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị Nh có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Người đại diện hợp pháp Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theoquy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về