Bản án 38/2019/HNGĐ-PT ngày 04/03/2019 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 38/2019/HNGĐ-PT NGÀY 04/03/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 4 tháng 3 năm 2019 , tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm, công khai vụ án Hôn nhân & gia đình thụ lý số:12/2019/TLPT-HNGĐ ngày 4 tháng 1 năm 2019 về tranh chấp: ly hôn .

Do Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 93/2018/HNGĐ–ST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân Quận Đống Đa bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 38/2018/QĐPT – HNGĐ ngày 14 tháng 2 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Phan Anh H  sinh năm 1976

Hiện ở: Chung cư HH1 phường Phương Mai – Quận Đống Đa - Hà Nội.

Bị đơn: Chị Hoàng thị Như M sinh năm 1977

Cùng trú tại: P 306 nhà I3 ngõ 91/2 Lương Định Của – phường Phương Mai – Quận Đống Đa - Hà Nội.

Anh H, chị M có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Đơn xin ly hôn và lời khai tại cấp sơ thẩm anh Phan Anh H trình bày :

Anh Phan Anh H và chị Hoàng Thị Như M kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 02/8/2002 tại ủy ban nhân dân xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh Hà Nội, sau khi kết hôn anh H , chị M chung sống cùng nhau ở nhiều nơi khác nhau, cho đến năm 2008 vợ chồng mua được căn hộ tại địa chỉ phòng 306 nhà I3 ngõ 91/2 phố Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa- Hà Nội và chung sống ở đó cho đến nay.

Quá trình chung sống, vợ chồng không hòa thuận hạnh phúc , phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính cách và bất đồng quan điểm sống, chị M không chung thủy. Nay anh H xác định tình cảm vợ chồng không còn, đề nghị được ly hôn.

- Về con chung: Anh H và chị M có 2 con chung là Phan Khánh Linh - sinh ngày 20/11/2002 và Phan Anh Bảo- sinh ngày 12/6/2010; Ly hôn, anh H có nguyện vọng được nuôi dưỡng cháu Bảo, chị M nuôi dưỡng cháu Linh, không ai phải đóng góp tiền nuôi con.

- Về tài sản, nhà ở chung: Quá trình chung sống sau khi kết hôn anh H và chị M có mua được căn hộ phòng 306 nhà I3 ngõ 91/2 phố Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa- Hà Nội giấy tờ mua bán chỉ có giấy viết tay, anh H có nguyện vọng tự thỏa thuận giải quyết với chị M, không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung vợ chồng.

- Về nợ: Quá trình chung sống anh H và chị M không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ. Ly hôn, anh H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo lời khai tại cấp sơ thẩm chị Hoàng Thị Như M trình bày:

Chị M xác nhận thời gian và điều kiện kết hôn như anh H trình bày là đúng. Chị M xác nhận quan hệ vợ chồng đến nay không hạnh phúc, nguyên nhân do anh H ít quan tâm đến gia đình, chị M không thừa nhận việc chị không chung thủy với anh H, anh H xin ly hôn chị M đồng ý thuận tình ly hôn .

Về con chung: Chị M xác nhận vợ chồng có 2 con chung; Ly hôn chị M có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả 2 con chung, nếu anh H không đồng ý, chị M đề nghị được nuôi dưỡng cháu Bảo vì cháu còn nhỏ cần sự chăm sóc của mẹ và cũng phù hợp với nguyện vọng của cả 2 cháu , việc đóng góp tiền nuôi con chị M đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật.

Về tài sản, nhà ở chung: Chị M xác nhận vợ chồng có mua căn hộ phòng 306 nhà I3 ngõ 91/2 phố Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa- Hà Nội giấy tờ mua bán chỉ có giấy viết tay, ngoài ra theo chị M trình bày vợ chồng chị và anh H còn có 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA- BKS- 30A- 33984- đứng tên Công ty của anh trai anh H, tuy nhiên chị M đồng ý để hai bên tự thỏa thuận giải quyết về căn hộ phòng 306 nhà I3 ngõ 91/2 phố Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa- Hà Nội; còn chiếc xe ô tô chị M không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ: Quá trình chung sống chị M và anh H không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ. Ly hôn không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 93/2 018 /HNGĐ – ST, ngày 28  tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân Quận Đống Đa và quyết định như sau :

Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Phan Anh H và chị Hoàng Thị Như M

Về con chung: Xác định anh H, chị M có 02 con chung là Phan Khánh Linh - Sinh 20/11/2002 và Phan Anh Bảo- Sinh 12/6/2010 giao chị M nuôi dưỡng cháu Phan Khánh Linh và anh H nuôi dưỡng cháu Phan Khánh Bảo, không ai phải đóng góp tiền nuôi con cho ai kể từ tháng 12/2018 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoăc có sự thay đổi khác, cả anh H và chị M đều có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc, giáo dục các con chung không ai có quyền ngăn cản.

Về tài sản nhà ở chung: Anh H và chị M tự thỏa thuận giải quyết, không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết. Nếu không thỏa thuận được sẽ được giải quyết bằng vụ án khác.

Về nợ chung: Chị M, anh H không có nợ chung, không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết .

Tại phiên tòa phúc thẩm :

Anh H trình bày : Từ tháng 8/2018 đến nay, anh H đi ở nơi khác , nhưng anh H vẫn trông nom chăm sóc các con , anh H có đầy đủ điều kiện nuôi con vì vậy anh H đề nghị Toà án giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Chị M trình bày : Chị M kháng cáo xin nuôi cháu Bảo, anh H nuôi cháu Linh. Toàn bộ việc nuôi con, đưa đón các con đi học kèm cặp cháu Bảo học hàng ngày , đi học ngoại khoá , học Tiếng Anh đều do một mình chị M đảm nhiệm. Từ khi Toà sơ thẩm xét xử đến nay toàn bộ chi phí nuôi dưỡng và chi phí học tập của hai cháu đều do chị M đảm nhiệm. Cháu Bảo còn nhỏ chưa tự chăm sóc được bản thân, cháu Bảo có nguyện vọng ở với mẹ, nên chị M tha thiết xin được nuôi cháu Bảo và anh H nuôi cháu Linh, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con. điểm:

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội có quan

Về thủ tục tố tụng: Tòa án nhân dân Thành phố tiến hành thụ lý và giải quyết vụ án theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đơn kháng cáo của chị M trong thời hạn Luật định. Xét thấy nguyện vọng xin nuôi con của anh chị là chính đáng nhưng khi giao con cho ai nuôi phải xem xét điều kiện nuôi dưỡng nhằm đảm bảo sự phát triền của các cháu. Xét thấy cháu Bảo còn nhỏ rất cần sự chăm sóc của người mẹ, cháu đang ở với chị M ổn định và có nguyện vọng ở với mẹ , do vậy căn cứ khoản 2 điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của chị M , sửa bản án sơ thẩm giao cháu Linh cho anh H , giao cháu Bảo cho chị M nuôi dưỡng , hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Đơn kháng cáo của chị Hoàng thị Như M trong thời hạn Luật định. Tại phiên tòa phúc thẩm chị M kháng cáo về việc nuôi con, nên Hội đồng xét xử xem xét về phần nuôi con chung. Những phần khác của bản án không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Về con chung: Anh H , chị M có 02 con chung là Phan Khánh Linh sinh ngày 20/11/2002, Phan Gia Bảo sinh ngày 12/6/2010. Cháu Linh có nguyện vọng ở với bố , anh H , chị M không phản đối , xét thấy cháu Linh đã lớn tự mình chăm sóc cho bản thân, thấy rằng nguyện vọng của cháu Linh là tự nguyện và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh sống thực tế, nên chấp nhận.

Anh H, chị M đều có nguyện vọng nuôi cháu Bảo , xét nguyện vọng xin nuôi con của anh H, chị M là chính đáng, nhưng khi giao con cho ai nuôi phải căn cứ vào điều kiện nuôi dưỡng nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho con chung.

Căn cứ vào các tài liệu do chị M xuất trình tại cấp phúc thẩm thể hiện năm học 2018-2019 chị M là người trực tiếp nộp học phí cho cháu Bảo , tổ dân phố số 35 phường Phương Mai xác nhận : ― …chị Hoàng thị Như M hàng ngày chăm sóc, nuôi dưỡng , đưa đón con cháu Phan Anh Bảo. Cháu Bảo ngoan ngoãn sống lễ phép với mọi người‖ . Thấy rằng cháu Bảo là con trai, mới hơn 8 tuổi chưa tự chăm sóc bản thân , rất cần sự chăm sóc của người mẹ . Hiện cháu đang học lớp 3 Trường tiểu học Bà Triệu nên rất cần sự quan tâm kèm cặp về việc học tập của người mẹ , hơn nữa cháu Bảo vẫn đang ở với chị M , cháu khoẻ mạnh phát triển bình thường , kết quả học tập học kỳ 1 đạt kết quả học tập tốt . Hàng ngày chị M là người đưa đón con đi học, anh H đang đi thuê nhà ở chỗ khác, công việc bận rộn hơn so với chị M, lại là đàn ông, do vậy điểu kiện để chăm sóc việc ăn ở sinh hoạt học tập cho cháu Bảo có phần hạn chế hơn so với chị M . Cháu Bảo có nguyện vọng ở với mẹ do vậy để tránh xáo trộn cuộc sống và việc học tập ổn định của cháu Bảo nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị M giao cháu Bảo cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp pháp luật , từ những phân tích trên căn cứ khoản 2 điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị M sửa bản án sơ thẩm giao cháu Linh cho anh H , giao cháu Bảo cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng. Hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con.

- Về án phí: Chị M không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Từ những nhận định trên!

Căn cứ điều 56, 81,82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Căn cứ khoản 4 điều 147, khoản 1 điều 148, khoản 2 điều 308, điều 313 Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ khoản 5 điều 27, Khoản 2 điều 29 Nghị quyết số 326/2016 UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quôc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm,thu , nộp, quản lý và sử dụng án phí , lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

Xử: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Hoàng thị Như M.

 Sửa Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 93/2018/HNGĐ-ST, ngày 28  tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân Quận Đống Đa và quyết định như sau :

Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Phan Anh H và chị Hoàng Thị Như M

Về con chung: Xác định anh H, chị M có 02 con chung là Phan Khánh Linh - sinh ngày 20/11/2002 và Phan Anh Bảo- sinh ngày 12/6/2010. Giao chị M nuôi dưỡng

cháu Phan Khánh Bảo và anh H nuôi dưỡng cháu Phan Khánh Linh, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh H và chị M có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc, giáo dục các con chung không ai có quyền ngăn cản.

Về tài sản nhà ở chung: Anh H và chị M tự thỏa thuận giải quyết, không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết. Nếu không thỏa thuận được sẽ được giải quyết bằng vụ án khác.

Về nợ chung: Chị M, anh H không có nợ chung, không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết .

Về án phí: Anh Phan Anh H phải chịu 300.000đồng án phí ly hôn sơ thẩm được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí nộp tại biên lai số 7570 ngày 15/08/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự Quận Đống Đa. Chị Hoàng thị Như M không phải chịu án phí phúc thẩm, trả lại chị M 300.000đ tạm ứng án phí nộp tại biên lai số 8111 ngày 24/12/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận Đống Đa.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày 4/3/2018.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2019/HNGĐ-PT ngày 04/03/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:38/2019/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 04/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về