Bản án 38/2019/HS-PT ngày 04/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 38/2019/HS-PT NGÀY 04/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 06 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2019/TLPT-HS ngày 19/4/2019 đối với bị cáo Lê Tuấn A, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2019/HSST ngày 14/3/2019 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lê Tuấn A, sinh năm 1998.

Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: thôn H, xã T, huyện K, tỉnh H.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Con ông Lê Văn V, sinh năm 1969 và bà Đỗ Thị Th, sinh năm 1976.

Chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Chưa có.

Bị bắt tạm giam từ ngày 23/4/2018 đến ngày 05/7/2018 được áp dụng biện pháp cho Bảo lĩnh. Bị cáo có mặt.

* Người bị hại không kháng cáo:

Anh Đỗ Quang K, sinh năm 1996.

Trú tại: thôn M, xã T, huyện K, tỉnh H; Có mặt.

- Ngoài ra trong vụ án còn có bị cáo Đặng Tuấn A1, và 11 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn với anh Đỗ Quang K ở thôn M, xã T, huyện K, tỉnh H nên khoảng 22 giờ ngày 03/4/2018, Lê Tuấn A đã rủ Lê Văn Th; Lê Minh Th1; Dương Minh H đều ở xã T, huyện K; Phạm Sơn L sinh năm 2001 ở xã L-Đ, huyện Y và Đặng Tuấn A1 sinh năm 2001 ở xã V, huyện K đi tìm anh K để đánh. Trước khi đi, Lê Tuấn A vào khu vực nhà trọ của anh Nguyễn Duy T ở xã A, huyện K, thấy có dao tự chế, tuýp sắt gắn dao và tuýp sắt đầu mài nhọn nên đã lấy đưa cho mọi người mang theo. Khi ra đến khu vực gần Ủy ban nhân dân xã Tân Châu, Lê Tuấn A nói với mọi người là đi tìm anh K ở quán Internet của anh Nguyễn Văn Th2. Khoảng 0 giờ 15 phút ngày 04/4/2018, khi nhóm của Lê Tuấn A đến nơi thấy cửa quán đóng, bên trong quán có các anh Nguyễn Minh D; Lê Minh Đ; Đỗ Quang K và anh Nguyễn Văn Th2 là chủ quán đều ở thôn Mãn Hòa, xã Tân Châu. Lê Tuấn A gọi thì anh D ra mở cửa, Lê Tuấn A; Đặng Tuấn A1; Th; Th1 đi vào trong quán để gặp anh K. Lúc này anh K đang ngồi chơi điện tử trong quán, Lê Tuấn A đã dùng tay tát vào vùng đầu anh K; Đặng Tuấn A1 và Th dùng tuýp sắt gắn dao đâm vào đùi anh K. Anh K bị ngã nằm dưới sàn nhà, Th1 và Lê Tuấn A lôi anh K ra ngoài cửa. Anh K xin tha nên nhóm của Lê Tuấn A không đánh anh K nữa rồi tất cả bỏ về. Hậu quả, anh K bị thương được mọi người đưa đến Trung tâm y tế huyện Khoái Châu sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa Phố Nối để điều trị thương tích. Theo bệnh án số 0182400936 ngày 11/4/2018 của Bệnh viện đa khoa Phố Nối xác định anh Đỗ Quang K nhập viện vào hồi 2 giờ 49 phút ngày 04/4/2018, ra viện hồi 14 giờ ngày 11/4/2018; chẩn đoán vết thương hở đùi trái, bẹn phải, vết thương vùng đỉnh đầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu đã ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích đối với anh K. Tại bản kết luận giám định pháp y số 42/2018/TgT ngày 23/4/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Hưng Yên xác định thương tích của anh K gồm: 01 vết sẹo nhỏ vùng đỉnh đầu tỷ lệ 1%; 01 vết sẹo nhỏ ngang mặt trong phía trên đùi phải sát với nếp lằn bẹn tỷ lệ 1%; 01 vết sẹo kích thước lớn dọc 1/3 giữa mặt trước đùi trái còn hằn rõ vết chân chỉ vắt ngang qua sẹo; sẹo kích thước lớn ảnh hưởng thẩm mỹ tỷ lệ 15%; 01 vết sẹo nhỏ ở 1/3 giữa mặt ngoài đùi trái sẹo do mở đặt dẫn lưu dịch vết thương tỷ lệ 1%; tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh K là 18%, cơ chế hình thành thương tích là do vật cứng có cạnh và vật sắc nhọn gây nên.

Quá trình điều tra, Đặng Tuấn A1 và Lê Văn Th bỏ trốn nên Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Ngày 15/12/2018, Cơ quan điều tra đã bắt được Đặng Tuấn A1, còn Lê Văn Th hiện chưa bắt được nên Cơ quan điều tra đã tách vụ án đối với hành vi của Th để xem xét, xử lý sau.

Đối với Đặng Văn Q, Lê Văn Tr, Dương Minh H và Phạm Sơn L quá trình điều tra không có mặt tại địa phương. Do đó, Cơ quan điều tra đã tách hành vi của Q, Tr, Hiếu, L để tiếp tục xác minh làm rõ và sẽ xem xét xử lý cùng với bị can Lê Văn Th.

Đối với Lê Minh Th1 sinh ngày 11/4/2002, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Khoái Châu đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Đối với Nguyễn Duy T do không có mặt tại phòng trọ, cũng như không biết việc Lê Tuấn A cùng các đồng phạm chuẩn bị công cụ, phương tiện đi thực hiện hành vi phạm tội nên không có căn cứ xử lý.

Về vật chứng: Các đoạn tuýp sắt, dao tự chế, tuýp sắt gắn dao, các bị cáo đều khai đã vứt đi và không nhớ được vị trí cụ thể nên Cơ quan điều tra không thu giữ được để xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Lê Tuấn A, Đặng Tuấn A1 cùng gia đình đã bồi thường chi phí điều trị và chi phí để phục hồi sức khỏe cho anh Đỗ Quang K số tiền 180.000.000đ. Anh K không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Anh Nguyễn Văn Th2 không có yêu cầu đề nghị gì đối với các bị cáo.

Tại Bản án số 17/2019/HSST ngày 14/3/2019, Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu quyết định: Tuyên bố bị cáo Lê Tuấn A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58; điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Tuấn A, 02 năm 06 tháng tù, được trừ 02 tháng 14 ngày thời gian tạm giam (từ ngày 23/4/2018 đến 05/7/2018), còn phải thi hành 02 năm 03 tháng 16 ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

Ngoài ra bản án còn quyết định hình phạt đối với bị cáo Đặng Tuấn A1, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 20/03/2019, bị cáo Lê Tuấn A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà: Bị cáo Lê Tuấn A giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt; thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử, xét hoàn cảnh gia đình Bố bị cáo bệnh tật, em còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình để xử bị cáo mức án thấp nhất.

Người bị hại anh Đỗ Quang K không yêu cầu gì thêm, anh đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lê Tuấn A.

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Hưng Yên phát biểu quan điểm: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Tuấn A. Sửa bán án số: 17/2019/HSST ngày 14/3/2019 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên theo hướng giảm cho bị cáo từ 3 - 6 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Bị cáo Lê Tuấn A kháng cáo trong thời hạn luật quy định là hợp pháp.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Tuấn A thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với lời khai của bị cáo Đặng Tuấn A1, người bị hại, người làm chứng, và những người có liên quan khác; đồng thời phù hợp với các chứng cứ khác trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 0 giờ 15 phút ngày 04/4/2018, tại quán Internet của anh Nguyễn Văn Th2 ở thôn Mãn Hòa xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa Lê Tuấn A với anh Đỗ Quang K, Lê Tuấn A, Đặng Tuấn A1, Lê Văn Th, Lê Minh Th1 cùng một số người khác đã dùng tuýp sắt có gắn dao và chai thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích cho anh K ở đùi, bẹn và bùng đỉnh đầu, với tỷ lệ tổn thương là 18% sức khỏe. Bởi hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Tuấn A về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo:

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa bị cáo Lê Tuấn A với anh Đỗ Quang K; Bị cáo đã rủ Đặng Tuấn A1, Lê Văn Th, Lê Minh Th1 và một số người khác trong đó có Đặng Tuấn A1 và Lê Minh Th1 là người chưa đủ 18 tuổi, dùng tuýp sắt có gắn dao và chai thủy tinh là hung khí nguy hiểm hành hung gây thương tích cho anh K với tỷ lệ tổn thương là 18% sức khỏe.

Hành vi phạm tội của bị cáo và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, nên cần phải xét xử nghiêm minh. Tòa án cấp sơ thẩm đã đã áp dụng đầy đủ, chính xác các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo để xử bị cáo 02 năm 06 tháng tù là phù hợp, tương xứng với vị trí, vai trò, tính chất cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhằm giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên tại giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và cải tạo tại địa phương vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, đơn có xác nhận của chính quyền địa phương. Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; anh Đỗ Quang K xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới, nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo có có cơ sở chấp nhận. Hội đồng xét xử sẽ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Bị cáo Lê Tuấn A kháng cáo được chấp nhận, nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 343; Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

[1]. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Tuấn A. Sửa bán án số: 17/2019/HSST ngày 14/3/2019 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm o khoản 1 Điều 52; Điều 17; Điều 38; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Phạt: Bị cáo Lê Tuấn A 02 năm tù, được trừ 02 tháng 14 ngày bị tạm giam (từ ngày 23/4/2018 đến 05/7/2018), còn phải thi hành 01 (một) năm 09 (chín) tháng 16 (mười sáu) ngày tù; về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

[2]. Về án phí: Bị cáo Lê Tuấn A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2019/HS-PT ngày 04/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:38/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về