Bản án 38/2019/HSST ngày 28/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 38/2019/HSST NGÀY 28/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 6 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Bùi Văn V, sinh ngày 01/7/2000; Nơi cư trú: Thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Qúy T (Đã chết); Con bà: Lã Thị T, sinh năm 1978; Vợ chưa có; Gia đình có 2 anh em, V là thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 15/3/2019 đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Lê Thanh S – sinh năm 1963; nơi cư trú: Xóm A, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định.

Đại diện theo ủy quyền của người bị hại: Anh Lê Thanh Q, sinh năm 1990; nơi cư trú: Xóm A, xã P, huyện T, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 50 phút, ngày 13/10/2018 Bùi Văn V tự ý lấy xe môtô biển số 18E1-264.87, có dung tích xi lanh 100 cm3 (V không có giấy phép lái xe) của mẹ đẻ là bà Lã Thị T, chở bạn là Đinh Văn T ở thôn H, xã P, huyện T, tỉnh Nam Định. Khi đi gần đến khu vực trường tiểu học xã Trực Chính thuộc địa phận xóm An Thịnh, xã Trực Chính, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, V điều khiển xe đi trên phần đường bên phải theo hướng Phương Định - Trực Chính (cách lề đường phải 01 m), với tốc độ khoảng 60-65 km/h. Khi đi đến gần ngã ba giao nhau với đường vào Trạm y tế xã Trực Chính, V quan sát thấy ông Lê Thanh S là người đang điều khiển xe môtô biển số 18 E1-139.31 đi ở phía trước ngược chiều, trên phần đường bên phải theo hướng ông S đi, hướng Trực Chính-Phương Định (cách lề đường phải 02m), cách xe môtô của V khoảng 150m. Lúc đó V vẫn tiếp tục điều khiển xe môtô đi về phía trước. Khi xe của V còn cách xe môtô của ông S khoảng 50 m thì ông S điều khiển xe môtô đi chậm lại, rà chân bên trái, bật đèn xi nhan bên trái và đi xiên dần sang đường để rẽ vào ngã ba đường vào trạm y tế xã (ông S đi vào trạm y tế xã Trực Chính để thăm người ốm). Khi bánh trước xe môtô ông S đi ra đến giữa đường, lúc đó xe của V cách xe ông S khoảng 15m; V bấm còi đồng thời hơi rà phanh để xe đi chậm lại. Cho rằng ông S sẽ dừng lại để nhường đường nên V vẫn điều khiển cho xe đi về phía trước. Do đi nhanh, không làm chủ tốc độ nên khi xe môtô của ông S đi sang phần đường bên trái (phần đường bên phải theo hướng đi của V) cách lề đường trái khoảng 01m, cách mép ngã ba giao nhau với đường vào trạm y tế xã Trực Chính khoảng 01m, thì phần bánh trước xe môtô của V điều khiển đã xô vào phần cánh yếm và lốc máy bên phải xe môtô của ông S điều khiển, đẩy xe môtô của ông S về phía Trực Chính khoảng 2- 3m. Ông S bị ngã theo xe môtô nằm trên vỉa hè, Bùi Văn V và Đinh Văn T cùng xe môtô cũng bị đổ, ngã ra đường. Hậu quả: Ông S bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội. Bùi Văn V và Đinh Văn T bị xây xát nhẹ.

Bản giám định số 266/18/TgT ngày 18/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho nạn nhân Lê Thanh S là 84% (tám mươi tư phần trăm).

Trong quá trình điều tra Bùi Văn V cùng gia đình đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông Lê Thanh S tổng số tiền 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng).

Đại diện gia đình ông Lê Thanh S đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm và có đơn đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Bùi Văn V.

Chiếc xe môtô BS: 18E1-26487; quá trình điều tra xác định là xe của bà Lã Thị T, V đã tự ý lấy xe chở bạn đi chơi, bà T không biết. Cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh đã trả lại chiếc xe môtô BS: 18E1-26487 cho bà Lã Thị T.

Chiếc xe mô tô BS: 18E1-139.31; quá trình điều tra xác định là xe của anh Lê Thanh Q, cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh đã trả lại chiếc xe môtô BS: 18E1-13931 cho anh Lê Thanh Q. Các chủ sở hữu phương tiện không yêu cầu bồi thường về chi phí sửa chữa hư hỏng do tai nạn gây ra.

Công an huyện Trực Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Thanh S do chuyển hướng sang đường không nhường đường cho các xe đi ngược chiều vi phạm quy định Điểm đ, khoản 1 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tại cơ quan điều tra Bùi Văn V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Bản Cáo trạng số 31/QĐ-KSĐT ngày 30/5/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tè Bùi Văn V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Bùi Văn V đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng. Bị cáo ăn năn hối cải đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại: Anh Lê Thanh Q đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất. Về trách nhiện dân sự; Gia đình anh đã nhận đủ số tiền bị cáo bồi thường với tổng số tiền là 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng), nay anh và gia đình không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản nào khác.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đọc bản luận tội giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Bùi Văn V theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội Đồng xét xử , tuyên bố Bùi Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Bùi Văn V từ 18 – 24 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã giải quyết xong.

Bị cáo Bùi Văn V đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Trực Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản ghi lời khai của người làm chứng; biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện; Bản giám định số 266/18/TgT ngày 18/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19h30 phút, ngày 13/10/2018, Bùi Văn V không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô BS: 18E1-26487, do không tuân thủ quy định về tốc độ đã xô vào cánh yếm, lốc máy bên phải xe môtô BS:18E1-13931 do ông Lê Thanh S là người điều khiển đi ngược chiều rẽ sang đường vào trạm y tế xã Trực Chính. Hậu quả làm ông Lê Thanh S bị ngã gây thương tích 84% (tám mươi tư phần trăm). Hành vi điều khiển xe môtô của bị cáo V đã vi phạm khoản 1 Điều 12- Luật giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS như Cáo trạng của VKS nhân dân huyện Trực Ninh đã truy tố đối với bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả bồi thường đủ cho người bị hại; gia đình người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất; Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương, nên cũng giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc bị cáo điều khiển xe môtô tham gia giao thông không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật, bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo, cũng như công tác phòng chống tội phạm nói chung.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 BLHS, vì vậy về hình phạt xét thấy cần áp dụng Điều 54 BLHS cho bị cáo hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, cũng đảm bảo việc giáo dục bị cáo cũng như việc phòng chống tội phạm nói chung.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại; anh Lê Thanh Q khai đã nhận đủ số tiền bồi thường là 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng) và không có yêu cầu nào khác nên không xem xét giải quyết.

[5] Án phí : Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự; Xử phạt Bùi Văn V 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thụ hình.

2. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS. Điều 23 Nghị quyết 326/2016 UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phi Tòa án, bị cáo Bùi Văn V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày; Bị cáo Bùi Văn V, người bị hại, người đại diện có quyền kháng cáo kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2019/HSST ngày 28/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về