Bản án 39/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 39/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21/12/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2017/TLST-HS, ngày 08/11/2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2017/QĐXX-HS ngày 08/12/2017 đối với bị cáo:

Vũ Hoài N, sinh năm 1972 (tên gọi khác: Vũ Đức Hùng);

Nơi cư trú: tổ 4, khu Vĩnh Hòa, thị trấn M, thị xã Đ, tỉnh Q; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đức K, sinh năm 1949 (đã chết) và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1952; vợ, con: không có; tiền sự: Không.

Tiền án:

+ Tại Bản án số 01/HSST ngày 05/01/1999, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt Nam 10 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Ra trại 2/2005 (Nam chưa chấp hành xong phần án phí và hình phạt bổ sung)

Nhân thân:

+ Quyết định số 1232 ngày 06/12/2010, UBND huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh quyết định đưa Nam vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh thời hạn 24 tháng, chấp hành xong ngày 03/05/2013.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/7/2017 đến này, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21h ngày 25/07/2017, tại khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Vũ Hoài N, có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ:

- Thu tại ống quần bên trái Nam đang mặc 01 gói bọc ngoài bằng băng dính màu đen, bên trong là lớp giấy ăn màu trắng, trong có 01 túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi nilon màu trắng chứa 05 viên nén màu đỏ. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong vào một phong bì theo quy định, trên mép dán có chữ ký của Nam, Dũng và những người liên quan

- 01 (một) chiếc điện thoại di động Nokia màu đen, đã cũ.

Ngày 25/07/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã ra quyết định trưng cầu giám định số vật chứng được niêm phong nói trên.

Tại Bản kết luận giám định số 988/KLGĐ- PC54 ngày 25/07/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- 05 (năm) viên nén màu đỏ bên trong01 (một) túi nilon màu trắng có trọng lượng 0,4586 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.

- Tinh thể màu trắng trong 01 (một) túi nilon màu trắng có trọng lượng 8,1264 gam; Là ma túy; Loại ma túy: chất Methamphetamine

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số: 267/Ctr - VKS ngày 06 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 194 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Khoảng 19h ngày 25/07/2017, bị cáo thuê xe taxi từ nhà đi lên thành phố Bắc Ninh với mục đích mua ma túy về để sử dụng cho bản thân. Trên đường đi bị cáo có rủ Lê Văn Dũng, sinh năm 1981, HKTT: Thôn Kim Thành, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đi cùng, Dũng đồng ý. Sau đó, bị cáo và Dũng đi taxi lên thành phố Bắc Ninh. Khi đi đến khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh thì bị cáo và Dũng xuống xe. Bị cáo bảo Dũng ở ngoài chờ. Sau đó, bị cáo đi bộ vào một trong ngõ nhỏ và gặp một người đàn ông không quen biết. Bị cáo hỏi người đàn ông có ma túy bán không. Người đàn ông bảo "Có". Bị cáo đưa cho người đàn ông 5.000.000đ (Năm triệu đồng). Người đàn ông nhận tiền và đưa lại cho 01 (một) gói nhỏ bọc ngoài bằng băng dính màu đen. Bị cáo biết trong gói nhỏ đó có ma túy nên cầm và cất vào ống quần bên trái đang mặc rồi đi ra gặp Dũng. Khi bị cáo vừa ra đến chỗ hẹn gặp Dũng thì bị tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Ninh kiểm tra, phát hiện và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh duy trì quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1, Điều 194; Điểm p, khoản 1, Điều 46; điểm g, khoản 1, Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 33 của Bộ luật hình sự; Nghị Quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, xử phạt: Vũ Hoài N từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự; 01 điện thoại Nokia màu đen đã cũ, giá trị sử dụng không còn nên bị cáo đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo Nam nhận thấy hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng tang vật thu giữ, do vậy Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 21h ngày 25/07/2017, tại khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Vũ Hoài N, có hành vi cất giữ trái phép 8,5850 gam là ma túy; Loại ma túy: chất Methamphetamine để sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bị cáo bị Viện kiểm sátnhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo theo khoản 1, Điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, ma tuý cũng là nguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy cần phải đưa ra xét xử kịp thời, có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là có nhân thân xấu, có 01 tiền án: Tại Bản án số 01/HSST ngày 05/01/1999, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt 10 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Ra trại 2/2005 (bị cáo chưa chấp hành xong phần án phí và hình phạt bổ sung). Ngoài ra ngày 06/12/2010, bị cáo bị UBND huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh thời hạn 24 tháng, chấp hành xong ngày 03/05/2013. Bị cáo không lấy đó làm bài học lại tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người khó cải tạo giáo dục. Lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, khoản 1, điều 48 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; áp dụng Nghị quyết 41/2017/QH, ngày 20/6/2017 của Quốc Hội, do vậy Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là có căn cứ và phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử bị cáo hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ ma túy mục đích sử dụng cho bản thân, mẹ bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử xét thấy cần miễn phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Đối với chiếc điện thoại của bị cáo xét không sử dụng vào việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo nhưng bị cáo thấy giá trị sử dụng không còn vì thế đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Liên quan trong vụ án này: Đối với người đàn ông bán ma túy cho Nam nhưng Nam không biết têm, tuổi, địa chỉ cụ thể và Nam cũng không nhận dạng được những người này. Đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra thành phố bắc Ninh chưa điều tra làm rõ, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau. Đối với Lê Văn Dũng, người đi cùng Nam đến thành phố Bắc Ninh nhưng khi đi Nam chỉ nói với Dũng là đi lên thành phố Bắc Ninh chơi và Dũng không biết việcNam đến thành phố Bắc Ninh để mua ma túy nên cơ quan cảnh sát điều tra thành phố bắc Ninh không đề cập xử lý đối với Dũng là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Hoài N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p, khoản 1 Điều 46; điểm g, khoản 1, Điều 48; Điều 33; Điều 41 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 41/2017/QH, ngày 20/6/2017 của Quốc Hội; khoản 1, 3 điều 228; Điều 76; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự Nghị quyết 326/2016UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án của ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Vũ Hoài N 30 (Ba mươi) tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam 25/7/2017.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án 21/12/2017 để đảm bảo thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định theo Kết luận giám định số 988/KLGĐ- PC54 ngày 25/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (Theo đúng biên bản giao giữa Công an thành phố Bắc Ninh và Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Bắc Ninh ngày 09 tháng 11 năm 2017); Tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại Nokia màu đen đã cũ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về