Bản án 39/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 39/2018/HS-ST NGÀY 23/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CC, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 36/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thiên T – Tên gọi khác: không.

Sinh ngày 08 tháng 3 năm 1985 tại huyện AS, tỉnh Nghệ An.

Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn 5, xã VS, huyện AS, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 03/12;

Dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Nguyễn Thiên B (đã chết) và bà Nguyễn Thị H (đã chết); Người trực tiếp nuôi dưỡng bị cáo từ nhỏ (lúc 4 tuổi): bà Dương Thị V

Vợ là Đặng Thị L, sinh năm 1985 và có 03 người con, con lớn nhất sinh năm 2007, con nhỏ nhất sinh năm 2014. Vợ và con hiện trú tại Thôn 5, xã VS, huyện AS, tỉnh Nghệ An.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/6/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 14/6/2018, Nguyễn Thiên T đi xe máy từ nhà của mình đến nhà anh Ba ở bản Bột, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để chơi. Đến khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến địa phận dốc PH thuộc bản Tông, xã BC, huyện CC thì T gặp một người đàn ông không quen biết, người đàn ông này hỏi T “có mua ma túy không” thì T trả lời “ có”, người đàn ông này hỏi tiếp “mua mấy”, T trả lời “được có ba trăm”. Sau đó, người đàn ông này đưa T đến khu vực bụi cây cạnh lề đường để gặp một người đàn ông khác. Khi gặp người đàn ông này T nói “ Để cho em ba trăm” (ý nói là bán cho T 300.000 đồng tiền ma túy) thì người đàn ông này đồng ý. T đưa cho người đàn ông này 300.000 đồng, người đàn ông này cầm tiền rồi đi đâu T không biết, một lúc sau quay lại và đưa cho T một gói nhỏ bên ngoài được gói bằng mảnh giấy báo màu trắng, bên trong có chứa các cục chất bột màu trắng là heroin. T cầm lấy gói heroin rồi đi về. Đến khoảng 11 giờ 50 phút, khi T vừa đi được một đoạn thì bị tổ công tác Công an huyện CC phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trong lòng bàn tay trái của T một gói nhỏ được gói bằng mảnh giấy báo màu trắng, bên trong chứa các cục chất bột màu trắng (nghi là Heroin). Lực lượng Công an đã tiến hành niêm phong vật chứng và đưa T về trụ sở UBND xã BC để làm việc.

Ngày 15/06/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CC ra Quyết định trưng cầu giám định vật chứng ghi thu của Nguyễn Thiên T. Tại kết luận giám định số: 810/KL-PC54(MT) ngày 16 tháng 6 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Thiên T gửi tới giám định là ma túy (Heroin) có khối lượng là 0,30g (Không phẩy ba mươi gam).

Cáo trạng số: 38/CT-VKS-CC ngày 31/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CC đã truy tố bị cáo Nguyễn Thiên T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo T thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện CC giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thiên T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự; Đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 xử phạt bị cáo Nguyễn Thiên T mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc T theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều T thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thiên T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 50 phút, ngày 14/6/2018 tại khu vực dốc PH thuộc bản Tông, xã BC, huyện CC, tỉnh Nghệ An Nguyễn Thiên T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,30 g heroin với mục đích để sử dụng. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Nguyễn Thiên T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện chứng tỏ bị cáo là một con người liều lĩnh và coi thường kỷ cương pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo lao động, cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân bị cáo có người trực tiếp nuôi dưỡng được được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm bị cáo ở với mẹ nuôi, nghề nghiệp không ổn định, tài sản không có giá trị lớn có nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

[4] Về vật chứng:

- 01 bao potylen màu trắng, 01 mảnh giấy báo màu trắng; 01 phong bì thư đã mở niêm phong là những vật không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 0,25 g heroin là vật nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu, tiêu hủy.

Trong quá trình điều tra Nguyễn Thiên T khai số heroin bị lực lượng Công an huyện CC thu giữ là do T mua của một người đàn ông tên không biết rõ họ tên, tuổi và lai lịch tại dốc PH, xã BC, huyện CC, tỉnh Nghệ An. Hiện cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch, địa chỉ của người đàn ông này nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh và làm rõ xử lý sau.

[5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thiên T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thiên T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thiên T 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngàytạm giữ, tạm giam 14/6/2018.

- Vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 phong bì thư bưu điện loại đang lưu hành đã được niêm phong bên trong có: 01 bao potylen màu trắng chứa 0,25g heroin; 01 mảnh giấy báo màu trắng; 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/8/2018 giữa Công an huyện CC và Chi cục Thi hành án dân sự huyện CC.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Thiên T phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về