Bản án 39/2018/HSST ngày 31/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 39/2018/HSST NGÀY 31/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2018/HSST ngày 24 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2018/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Hồ Vủ L, sinh ngày 22/02/1998; nơi sinh: Sóc Trăng; hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã L, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: Lớp 4/12; tiền án, tiền sự: Không; con ông Hồ Văn C, sinh năm 1974 và bà Mai Thị Mỹ N, sinh năm 1977; bị cáo chưa có vợ, con; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/01/2018 cho đến nay; (bị cáo có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Văn C, sinh năm 1974; địa chỉ: Ấp T, xã L, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng; có mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Thanh L, sinh năm 1985; địa chỉ: Khu phố T, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 40 phút ngày 10/01/2018, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương tiến hành tuần tra trên địa bàn thị xã T, tỉnh Bình Dương. Khi tuần tra đến đoạn đường ĐH401, khu vực đối diện cây xăng T thuộc khu phố A, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương thì phát hiện Hồ Vủ L đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1-087.61 đang dừng ở cạnh đường có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trong cốp xe mô tô 83E1- 087.61 do L sử dụng có 01 bóp da màu nâu, bên trong bóp da có 01 bịch nylon hàn kín miệng có chứa chất tinh thể màu trắng, L khai nhận chất tinh thể màu trắng trên là ma túy đá do L tàng trữ để sử dụng. Lực lượng tuần tra tiến hành niêm phong đối với 01 bịch nylon có chứa chất tinh thể màu trắng nói trên và đưa L đến trụ sở Công an phường T, thị xã T để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ:

- 01 (Một) bịch nylon hàn kín miệng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng;

- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1-087.61;

- 01 (Một) cái bóp da màu nâu;

- 01(Một) điện thoại di dộng Nokia X1 màu đen;

Sau đó, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương lập hồ sơ ban đầu và tiến hành bàn giao L cùng hồ sơ, vật chứng cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T thụ lý theo thẩm quyền.

Tại Bản Kết luận giám định số 28/MT-PC54 ngày 16/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Dương kết luận: 01 (Một) bịch nylon hàn kín bên trong chứa tinh thể trắng thu giữ của Hồ Vủ L là chất ma túy loại Methamphetamine có trọng lượng 0,1135 gam.

Hồ Vủ L khai: L sử dụng ma túy từ giữa tháng 11/2017, loại ma túy L sử dụng là ma túy đá (Methamphetamine). Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/01/2018 sau khi đi làm tại Công ty K thuộc Khu công nghiệp V tại thị xã T, tỉnh Bình Dương về, do cần ma túy để sử dụng nên L dùng điện thoại Nokia X1 có số sim 0932.428.955 gọi điện cho K (không rõ nhân thân, lai lịch) là bạn của L rủ K cùng góp tiền mua ma túy về sử dụng chung, K đồng ý. Sau đó, L điều khiển xe mô tô biển số 83E1 – 087.61 đi từ phòng trọ của L tại khu phố H, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương đến khu vực chợ Đ thuộc phường A, thị xã T, tỉnh Bình Dương để gặp K. Tại đây, L đưa cho K 150.000 đồng (Một trăm năm mươi nghìn đồng) để K đi mua ma túy. Sau khi nhận tiền, K điều điều khiển xe mô tô (không rõ biển số) chạy đi mua ma túy còn L thì đứng đợi. Khoảng 30 phút sau, K quay lại và đưa cho L 01 bịch nylon được hàn kín miệng bên trong có chứa ma túy, L cầm lấy và bỏ vào trong bóp da màu nâu của mình rồi cất ở trong cốp xe mô tô biển số 83E1 – 087.61. Sau đó, K nhờ L đi đến khu vực cây xăng T thuộc phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương đón bạn của K rồi cả ba người cùng nhau thuê phòng của khách sạn để sử dụng ma túy chung, L đồng ý. L điều khiển xe mô tô 83E1 – 087.61 đến khu vực cây xăng T để đón bạn của K, trong lúc đang đứng chờ bạn của K thì L bị lực lượng tuần tra tiến hành kiểm tra và bắt giữ.

Xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1 – 087.61 do ông Hồ Văn C đứng tên đăng ký chủ sở hữu. Tháng 01/2018, ông C giao xe này cho Hồ Vủ L là con ruột của ông sử dụng làm phương tiện đi lại, việc L sử dụng xe này để đi mua ma túy sử dụng ông L không biết.

Bản Cáo trạng số 35/CT-VKSTU ngày 24/4/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T quyết định truy tố Hồ Vủ L ra trước Tòa án nhân dân thị xã T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Hồ Vủ L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Hồ Vủ L từ 18 (Mười tám) đến 24 (Hai mươi tư) tháng tù;

- Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Lượng ma túy thu giữ của bị cáo là chất cấm sử dụng, 01 bóp da màu nâu bị cáo sử dụng để cất giấu ma túy cần tịch thu tiêu hủy; 01 điện thoại di dộng Nokia X1 màu đen là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc với đối tượng tên K nhằm mục đích hùn tiền mua ma túy, cần tịch thu sung công quỹ. Đối với xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1-087.61 của ông Hồ Văn C không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho ông Hồ Văn C và 01 chứng minh nhân dân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hồ Văn C trình bày: Ông C là cha ruột của bị cáo Hồ Vủ L. Khoảng tháng 01/2018, ông C giao xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1 – 087.61 cho L để đi làm. Việc L sử dụng xe để mua ma túy vào ngày 10/01/2018 thì ông C không biết. Vì vậy ông C yêu cầu được nhận lại xe để có phương tiện đi lại.

Quá trình điều tra, người làm chứng ông Nguyễn Thanh L trình bày: Ông L không có quan hệ bà con và cũng không quen biết với bị cáo Hồ Vủ L. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/01/2018, ông L đi từ nhà đến chợ T thuộc phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương, khi đi đến khu vực cây xăng T thì ông L nhìn thấy lực lượng công an đang kiểm tra xe mô tô của bị cáo L. Sau khi kiểm tra xe thì lực lượng công an phát hiện bên trong cốp xe có một bóp da màu nâu, bên trong bóp có một túi nylon chứa tinh thể màu trắng. L khai đó là ma túy L mua để sử dụng. Sau đó, lực lượng công an đã niêm phong tang vật và đưa bị cáo L về Công an phường T làm việc.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn thị xã T, tỉnh Bình Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo là đúng thẩm quyền. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tình tiết định tội, định khung hình phạt:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 18 giờ 40 phút ngày 10/01/2018 tại khu vực cây xăng T thuộc khu phố A, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương, bị cáo Hồ Vủ L có hành vi tàng trữ trái phép 0,1135 gam ma túy loại Methamphetamine với mục đích sử dụng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền của nhà nước về ma túy, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn. Các bị cáo nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, xã hội lên án nhưng vẫn cố ý thực hiện, cho thấy các bị cáo có thái độ xem thường pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng đối với bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, cần thiết tiếp tục cách ly bị cáo khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về nhân thân: Bị cáo có chưa có tiền án, tiền sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước mà yên tâm cải tạo sớm thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Xét mức hình phạt mà Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T đề nghị đối với bị cáo là phù hợp.

[7] Về xử lý vật chứng: Lượng ma túy thu giữ của bị cáo là chất cấm sử dụng, 01 bóp da màu nâu bị cáo sử dụng để cất giấu ma túy cần tịch thu tiêu hủy; 01 điện thoại di dộng Nokia X1 màu đen là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc với đối tượng tên K nhằm mục đích hùn tiền mua ma túy, cần tịch thu sung Công quỹ. Đối với xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate, biển số 83E1-087.61 của ông Hồ Văn C, ông C cho bị cáo mượn để làm phương tiện đi lại nhưng bị cáo sử dụng để làm phương tiện mua ma túy ông Chiêm không biết, cần giao trả lại cho ông Hồ Văn C. Đối với 01 chứng minh nhân dân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn cho nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Vủ L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Hồ Vủ L 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ ngày 10/01/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, - Tịch thu, tiêu hủy 01 bì thư đã được niêm phong dán kín có ký hiệu 28/PC54 có chữ ký người bị bắt Hồ Vủ L, chữ ký cán bộ niêm phong, cán bộ giao mẫu Nguyễn Phú Q, chữ ký người chứng kiến Nguyễn Thanh L, chữ ký cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương Nguyễn Ngọc D, hình dấu đỏ của Công an phường T, thị xã T và hình dấu đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, bên trong bì thư có chứa chất Methamphetamine có trọng lượng 0,0496 gam là đối tượng hoàn trả lại sau giám định theo Bản Kết luận giám định 28/MT-PC54 ngày 16/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Dương và 01 (một) bóp da màu nâu;

- Tịch thu, sung quỹ Nhà nước: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia X1 màu đen, số IMEI 1: 359282/04/212682/2, số IMEL 2: 359282/04/212683/0.

- Trả lại cho bị cáo Hồ Vủ L: 01 (một) chứng minh nhân dân số 366183933 mang tên Hồ Vủ L;

- Trả lại cho ông Hồ Văn C: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Hayate biển số 83E1 – 087.61, số máy: F4E4134817, số khung: EE0E0109726.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/4/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã T, tỉnh Bình Dương).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HSST ngày 31/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về