Bản án 39/2019/HS-ST ngày 31/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 39/2019/HS-ST NGÀY 31/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn H, huyện B, Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2019/HSST ngày 08 tháng 5 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2019/QĐST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Huy T, sinh ngày 02 tháng 02 năm 1991; nơi sinh: Thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Tổ dân phố Y, thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Huy S và bà Nguyễn Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/3/2019 đến nay, “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Huy T là người nghiện ma túy nên khoảng 14 giờ 00 phút ngày 14/3/2019 T có nhu cầu sử dụng ma túy nên đi nhờ xe máy của người đi đường không rõ danh tính từ thị trấn T, huyện B lên thành phố V với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng, khi đi đến khu vực ngõ 3 đường Đ thuộc phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc thì xuống xe đi bộ vào trong ngõ mua được 01 gói ma túy (heroine) của 01 nam giới khoảng 40 tuổi, không biết tên tuổi địa chỉ với giá 400.000 đồng. Sau đó T đến một hiệu thuốc gần đó mua 04 xi lanh và 02 lọ nước cất Novocain 3 rồi T lại đi nhờ xe mô tô của người đi đường từ phường T, thành phố V về đến gần trụ sở Ngân hàng chính sách – xã hội huyện B thuộc tổ dân phố V, thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, T xuống xe đi bộ tìm chỗ vắng người để sử dụng ma túy thì bị Công an huyện B tiến hành kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trong lòng bàn tay trái của T 01 gói nhỏ bên ngoài bọc bằng mảnh giấy vở học sinh, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng, T khai đó là ma túy (heroine) cất giấu để sử dụng, công an đã thu giữ và niêm phong vào phong bì ký hiệu A; thu tại túi quần phía trước bên phải đang mặc của T 04 xi lanh chưa qua sử dụng, 02 lọ nước cất Novocain 3 chưa qua sử dụng.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Huy T tại tổ dân phố Y, thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả khám xét không phát hiện, thu giữ được gì liên quan đến ma túy.

Ngày 14/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B ra Quyết định số 161, Trưng cầu giám định chất màu trắng dạng cục đã thu giữ của T được niêm phong ký hiệu A. Tại Kết luận giám định số 432/KLGĐ ngày 18/3/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng của mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy lẫn tạp chất, loại heroine. Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, TT 09, Nghị định số 73 ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,3660 gam. Khối lượng heroine trong 0,3660 gam mẫu là 0,2602 gam. Hoàn trả trực tiếp đối tượng còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm 0,2510 gam mẫu và toàn bộ bao gói.

Đối với 01 người nam giới đã bán ma túy cho T tại khu vực phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc, quá trình điều tra không xác định được danh tính nên không có cơ sở để xử lý.

Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKSBX ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố Nguyễn Huy T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Huy T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo T từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 08 tháng tù. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng và án phí theo qui định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên của Cơ quan điều tra – Công an huyện B, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn, trưng cầu giám định, lấy lời khai của bị can và những người tham gia tố tụng, kết luận điều tra, ban hành cáo trạng. Thời hạn điều tra, truy tố đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Vì vậy, hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo T khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 14 tháng 3 năm 2019, tại đường dân sinh gần cổng Ngân hàng chính sách xã hội huyện B thuộc tổ dân phố V, thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Huy T đã có hành vi tàng trữ 0,3660 gam ma túy heroine (tinh chất heroine là 0,2602 gam) với mục đích để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B phát hiện, bắt quả tang thu giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định khối lượng ma túy heroine của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc... Do đó, có đủ cơ sở để kết luận Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố bị cáo Nguyễn Huy T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai.

Điều 249 Bộ luật Hình sự qui định:

1. “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm c, Heroine,…có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 5 gam”.

[3] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo bản thân có tuổi đời còn trẻ không chịu tu dưỡng, rèn luyện lại nghiện ma túy và ngang nhiên mua ma túy để sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy. Gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Đặc biệt trong thời gian qua tệ nạn ma túy trong cả nước nói chung cũng như trên địa bàn huyện B diễn biến ngày càng phức tạp gây nhiều hậu quả xấu, tác động trực tiếp đến từng cá nhân, từng gia đình và toàn xã hội. Tệ nạn ma túy kéo theo một loạt các tội phạm khác như: Trộm cắp, giết người, chiếm đoạt tài sản…và rất nhiều các loại bệnh tật nguy hiểm, trong đó có căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Bị cáo Nguyễn Huy T là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo mới đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành một công dân có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra xác minh T không có tài sản, thu nhập nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với cáo T.

Đối với đối tượng nam giới đã bán ma túy cho T, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ nên không đề cập xử lý là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,2510 gam mẫu và toàn bộ bao gói do Cơ quan giám định hoàn lại, 04 xi lanh chưa qua sử dụng, 02 lọ nước cất Novocain 3 cần tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B tại phiên tòa về tội danh cũng như mức hình phạt là phù hợp với quy định của pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Huy T 01 (Một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 14 tháng 3 năm 2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 0,2510 gam mẫu và toàn bộ bao gói do Cơ quan giám định hoàn lại; 04 xi lanh chưa qua sử dụng, 02 lọ nước cất Novocain 3 cần tịch thu tiêu hủy.

Các vật chứng, tài sản trên có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 08 tháng 5 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí. án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Huy T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2019/HS-ST ngày 31/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về