Bản án 40/2017/HS-ST ngày 24/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN LÂM, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 40/2017/HS-ST NGÀY 24/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 24 tháng 8 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2017/ST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2017/QĐXX-HS ngày 10/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Mạnh T- Sinh năm 1975;

STQ: Thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên;

Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không

Trình độ văn hoá: 9 /12 Nghề nghiệp: Kinh doanh Con ông Đỗ Mạnh T và con bà Nguyễn Thị T Vợ: Nguyễn Thị X

Có ba con lớn sinh năm 1998, nhỏ sinh năm 2011

Tiền án, tiền sự: Không

Hiên đang bị tạm giữ từ ngày 25/02/2017, tạm giam từ ngày 06/3/2017 tại nhà tạm giữ Công an huyện Văn Lâm; Danh, chỉ bản số 155 do Công an huyện Văn Lâm lập ngày 03/3/2017. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại

Anh Lê Đức D – SN 1994 (chết ngày 24/2/2017) HKTT: Xanh Tý – Lạc Đạo – Văn Lâm – Hưng Yên Anh Trần Thanh T – SN 1995 (chết ngày 24/2/2017)

HKTT: Hành Lạc – Như Quỳnh – Văn Lâm – Hưng Yên Anh Nguyễn Thành Đ – SN 1995 (chết ngày 24/2/2017) HKTT: Minh Khai – Như Quỳnh – Văn Lâm – Hưng Yên.

- Người đại diện hợp pháp của ngƣời bị hại

Ông Lê Văn H – SN 1972 và bà Đàm Thị S – SN 1972;

Đều có HKTT: Xanh Tý – Lạc Đạo – Văn Lâm – Hưng Yên

 (Bà S ủy quyền cho ông H theo Văn bản ủy quyền ngày 24/3/2017). Ông H có mặt, bà S có mặt.

Ông Trần Văn T – SN 1961 và bà Đỗ Thị N – SN 1965

Đều có HKTT: Hành Lạc – Như Quỳnh – Văn Lâm – Hưng Yên;

(Bà N ủy quyền cho ông T theo Văn bản ủy quyền ngày 14/3/2017). Ông T có mặt, bà N vắng mặt.

Ông Nguyễn Đình Q – SN 1970; và bà Nguyễn Thị T – SN 1970

Đều có HKTT: Minh Khai – Như Quỳnh – Văn Lâm – Hưng Yên.

(Bà T ủy quyền cho ông Q theo văn bản ủy quyền ngày 23/3/2017). Ông Q vắng mặt, bà T có mặt.

3/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

* Chị Nguyễn Thị X – SN 1980

Địa chỉ: Đông Mai – Chỉ Đạo – Văn Lâm – Hưng Yên. Có mặt.

* Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn HD SaiSon

Người đại diện: Ông Nguyễn Đình Đ – Phó tổng giám đốc (vắng mặt)

Địa chỉ: Tầng 18, tòa nhà VIT, 519 Kim Mã – Ngọc Khánh – Ba Đình – Hà Nội.

4/ Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Tấn Phát

Địa chỉ: Đông Mai – Chỉ Đạo – Văn Lâm - Hưng Yên

Người đại diện theo pháp luật: Đỗ Mạnh T – Giám đốc (có mặt)

5/ Ngƣời làm chứng:

Anh Nguyễn Đức T – SN 1973 (có mặt)

Địa chỉ: Bùng Đông – Đại Đồng – Văn Lâm – Hưng Yên

Nguyễn Văn Q – SN 1973 (vắng mặt)

Địa chỉ: Xuân Phao – Đại Đồng – Văn Lâm – Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 24/02/2017 Đỗ Mạnh T (có giấy phép lái xe ô tô hạng C hợp lệ) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 mang biển kiểm soát 89A-059.14 đi trên đường 385 hướng thị trấn Như Quỳnh đi xã Lương Tài. Khi đi đến Km5 + 290 thuộc địa phận thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, do T điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái nên đã va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Exciter biển số 89L1-196.80 trên xe có 03 người gồm các anh: Lê Đức D ,Trần Thanh T và Nguyễn Thành Đ đang đi hướng ngược chiều lại.

Hậu quả làm anh T chết tại hiện trường, anh D và anh Đ chết trên đường đi cấp cứu; Xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng nặng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng trên đường 385 thuộc Km5+290 thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, mặt đường đã được trải nhựa phẳng rộng 07m20cm. Lấy cột mốc Km5+400 đường 385 làm mốc cố định, chiều xe chạy hướng thị trấn Như Quỳnh đi xã Lương Tài là mép phải làm chuẩn. Tiếp giáp mép đường bên phải là lề đường đã được trải gạch, kế tiếp bên phải là khu vực đường sắt Hà - Hải và cánh đồng xã Lạc Đạo. Tiếp giáp mép đường bên trái có lề đường trải nhựa và đất rộng 02m, kế tiếp là rệ cỏ, đất lưu không rộng 03m50cm, kế tiếp bên trái là mương nước có nhiều bèo rộng 07m; tại khu vực này có lối mở tiếp giáp với mép đường bên trái rộng 23m60cm là đường vào thôn Ngọc, xã Lạc Đạo.

Cả hai chiều của đường 385 trước lối mở của đường vào thôn Ngọc, xã Lạc Đạo đều được đặt biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Nơi đây không có gì che khuất tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông.

Soát xét hiện trường phát hiện tại mặt đường 385 ở vị trí đối diện với lối mở vào thôn Ngọc có vết bám mài miết cao su màu đen chiều Như Quỳnh đi xã Lương Tài, kích thước 09m60cm x 18cm, đầu vết này cách mép đường bên phải 02m26cm và cách biển báo giao nhau với đường không ưu tiên về phía Như Quỳnh 18m90cm, cuối vết này cách mép đường bên phải 02m20cm ( được đánh số 01). Tiếp đến số 02 là đám mảnh nhựa vỡ tại mặt đường 385 có kích thước 60cm x 70cm, tâm đám này cách mép phải 04m 50cm và cách cuối vết số 01 là 07m10cm. Số 03 là vết cày xước trên mặt đường làm trơ bột đá trắng có chiều Như Quỳnh đi Lương Tài, kích thước 06m25cm x01cm, đầu vết này cách mép đường bên phải 03m80cm và cách tâm đám mảnh nhựa số 02 là 07m, cuối vết này cách mép đường bên phải 03m35cm. Số 04 là đám dịch màu hồng có dạng hạt bắn theo chiều Như Quỳnh đi Lương Tài và chéo về bên trái đường, kích thước 03m50cm x 50cm, đầu vết này cách mép đường bên phải 04m70cm và cách đầu vết số 03 là 02m80cm, cuối vết này cách mép đường bên phải 06m90cm. Vết số 05 là vết cày xước mặt đường làm trơ bột đá trắng kéo dài chéo vào lề đường bên trái có chiều Như Quỳnh đi Lương Tài, kích thước 31m x 01cm, đầu vết này cách mép đường, bên phải 04m70cm và cách cuối vết số 03 là 01m10cm, cuối vết này cách mép đường bên phải 09m40cm. Vết số 06 là vết cày xước mặt đường làm trơ bột đá trắng theo chiều Như Quỳnh đi Lương Tài, kích thước 02m10cm x 01cm, đầu vết này cách mép đường bên phải 04m70cm và cách đầu vết số 05 là 02m40cm, cuối vết này cách mép đường bên phải 04m90cm. Số 07 là vũng máu cục kích thước 70cm x 90cm ở lề đường bên trái, tâm vũng máu này cách mép đường bên phải 07m80cm và cách đầu vết số 06 là 01m70cm. Số 08 là vết cày xước mặt đường làm trơ bột đá trắng có hình cung theo chiều Như Quỳnh đi Lương Tài, kích thước 33m30cm x 01cm, đầu vết này cách mép đường bên phải 04m90cm, đỉnh cung vết này cách mép đường bên phải 07m90cm, phần cuối vết này để lại vết mài miết cao su màu đen, điểm cuối dấu vết này cách mép đường bên phải 04m90cm. Số 09 là xe môtô biển số 89L1-196.80 bị hư hỏng, chết máy nằm đổ nghiêng bên phải tại lề đường bên trái, đầu xe quay hướng mép đường bên phải, sau xe quay hướng mương nước, tâm bánh trước xe cách mép đường bên phải 07m80cm và cách điểm cuối vết số 05 là 06m, tâm bánh sau xe cách mép đường bên phải 08m70cm. Số 10 là xe ôtô biển số 89A-059.14 dừng đỗ, tắt máy trên đường 385, đầu xe quay hướng Lương Tài và chéo về bên phải đường, sau xe quay hướng Như Quỳnh và chéo về bên trái đường, tâm bánh sau bên trái cách tâm bánh trước xe ô tô 89L1-196.80 là 15m70cm, tâm bánh sau bên phải cách mép đường bên phải là 3m90cm, tâm bánh trước bên phải cách mép đường bên phải 03m10cm, tâm bánh trước bên trái trùng với điểm cuối vết cày xước số 08, cách mép đường bên phải 04m90cm . Tiếp theo tại mương nước (tiếp giáp bên trái đường) có nhiều bèo phát hiện một khuỷu chân và đầu gối nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước và bèo, cách mép đường bên phải 15m20cm, cách tâm đám nhựa số 02 là 06m70cm. Sau khi nạn nhân này được đưa lên bờ xác định nạn là nam giới mặc áo khoác màu đen, quần dài màu đen đã tử vong. Cuối cùng số 12 tại cột mốc lô giới ở cuối vị trí số 05 bên trái đường bằng bê tông (kích thước 18cm x 18cm x 60cm) bị vỡ và sứt một phần có kích thước 36cm x 06cm, điểm thấp nhất của vết sứt này cách mặt đất 04cm, tâm vết này cách mép đường bên phải 09m và cách điểm cuối vết số 05 là 90cm.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển số 89A-059.14 xác định:

Tại điểm đầu và dọc cạnh ngoài phía trước bên trái nắp ca bô để lại vết va chạm làm bẹp, lõm kim loại, dính chất màu xanh và màu đen theo chiều từ trước về sau, kích thước 109cm x 48cm, điểm thấp nhất của vết này cách mặt đất 85cm; Toàn bộ phần đèn chiếu sáng phía trước bên trái để lại vết va chạm làm bật mất khỏi vị trí ban đầu; Ốp nhựa bảo vệ và trang trí đầu xe phía trước bên trái va chạm bật vỡ nhựa đẩy xô dồn phần nhựa phía bên trái còn lại theo chiều từ trước về sau còn dính chất màu xanh; Toàn bộ hệ thống đèn gầm, xi nhan phía trước bên trái va chạm bật mất; Ba đờ sốc phía trước bên trái bằng nhựa va chạm làm bật gẫy mất; Toàn bộ ốp sắt bảo vệ cạnh phía ngoài bên trái trước đầu xe để lại vết va chạm đẩy xô dồn toàn bộ hệ thống ốp bảo vệ này theo chiều từ trước về sau, làm bẹp lõm kim loại, bong sơn; Tại vị trí mặt ngoài của ốp sắt bảo vệ này còn dính chất màu đỏ và các sợi màu đen (nghi là máu và lông tóc); Toàn bộ phần bánh trước bên trái có dấu vết va chạm làm rách lốp cao su (không còn hơi), dập vỡ lazăng bằng kim loại; Phần đầu phía bên trái hệ thống lọc khí trong buồng máy có dấu vết va chạm làm bật hệ thống lọc khí ra khỏi vị trí ban đầu và đẩy xô dồn hệ thống lọc khí này từ trước về sau; Hai túi khí bảo vệ người lái ở vi trí vô lăng và bảo vệ người ngồi phía trước bên phải của xe bị tác động bung bật phủ ra bên ngoài; Mặt ngoài, cạnh ngoài phía trước bên trái khung xe có dấu vết va chạm làm xô dồn đẩy cong các thanh sắt lắp chi tiết của xe so với vị trí ban đầu theo chiều từ trước về sau; Tại mặt ngoài các thanh sắt này còn dính chất màu xanh; Tại khớp nối phía trong hệ thống thủy lực (giảm xóc) bánh trước bên trái xe có dấu vết va chạm làm bật khớp nối này ra khỏi vị trí lắp ban đầu; Mặt ngoài, cạnh ngoài ốp bảo vệ thành cửa phía trên bên trái có dấu vết va chạm làm bẹp lõm kim loại, dính chất màu đen theo chiều từ trước về sau, kích thước 09cm x 38cm, điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 106cm; Toàn bộ gương chiếu hậu bên trái va chạm bật mất để lại phần chân gương bị dập vỡ nhựa theo chiều từ trước về sau.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển số 89L1-196.80 xác định:

Toàn bộ hệ thống tay lái có dấu vết va chạm làm bật gãy khỏi vị trí ban đầu; Hệ thống ốp nhựa bảo vệ, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, hệ thống đồng hồ phía trước va chạm bật mất; Toàn bộ chắn bùn bánh trước va chạm bật mất; Vành đúc kim loại bánh trước có dấu vết va chạm làm gãy vỡ toàn bộ vành, chỉ còn phần kim loại nơi lắp trục bánh xe; Tại phần đĩa của hệ thống phanh dầu bánh trước bên phải có dấu vết va chạm làm cong vênh đĩa kim loại theo chiều từ phải sang trái; Càng xe phía trước, bánh trước có dấu vết va chạm làm xô dồn, cong vênh càng xe theo chiều từ trước về sau và vặn càng xe theo chiều từ phải qua trái; Toàn bộ phần yếm, chắn bùn bên phải, bên trái và phần giữa khung xe va chạm bật mất; Tại phần giữa khung sắt của xe có dấu vết va chạm làm cong khung sắt theo chiều từ phải sang trái; Tại bộ phận lắp giữa máy với phần giữa khung xe có dấu vết va chạm làm bật vỡ vị trí lắp này; Tại mặt ngoài phía trên và cạnh ngoài phía bên phải vỏ yên xe có dấu vết va chạm dính đất bẩn làm xước vỏ yên theo chiều từ trên xuống dưới, từ trước về sau và làm bật vỏ yên ra khỏi vị trí ban đầu; Cần phanh chân bên phải người lái để lại vết va chạm làm cong vênh giá để chân của cần phanh theo chiều từ phải sang trái, từ dưới lên trên.

Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an số: 1036/C54(P3) kết luận: “…Căn cứ vào chiều hướng của dấu vết va chạm giữa xe ôtô biển số 89A-059.14 với xe môtô biển số 89L1-196.80, thì tại thời điểm va chạm 02 phương tiện này chuyển động ngược chiều nhau”.

* Khám nghiệm tử thi nạn nhân Trần Thanh T xác định: Hốc tai, mũi, miệng ướt dính nhiều bùn màu đen. Phía sau cổ tay trái có đám xây sát da bầm tím kích thước 4,5cm x 05cm, gẫy đầu dưới hai xương cẳng tay trái. Phía trước, ngoài 1/3 dưới đùi trái và mặt trước gối trái, cách mào chậu trái 21cm có đám xây sát da sưng nề bầm tím, kích thước 31cm x 21cm, kiểm tra thấy gẫy đoạn 1/3 giữa xương đùi trái. Mặt trước cổ chân trái và mu bàn chân trái rải rác có những vết xây sát da bầm tím, kích thước 20cm x 03cm. Mổ khoang ngực, bụng thấy khoang ngực khô không có máu, phổi nở màu hồng, lép bép bọt khí, xung huyết mạnh. Kiểm tra bao tim thấy trong bao tim có ít dịch, bề mặt tim xung huyết mạnh. Mở lồng khí phế quản thấy xung huyết mạnh, có nhiều dịch bọt màu hồng lẫn bùn đất. Khoang bụng khô không có máu, quai ruột căng hơi, các tạng xung huyết mạnh. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận Nguyên nhân chết của nạn nhân Trần Thanh T:

“Choáng do đa chấn thương, ngạt nước” thể loại chết: “Không tự nhiên”.

* Kết quả khám nghiệm tử thi nạn nhân Lê Đức D xác định: Rải rác vùng ngực, bụng hai bên từ ngang đầu trong hai xương đòn xuống nằm trên đường giữa có đám xây sát da, bầm tím theo chiều ngang, hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, kích thước 52cm x 36cm, kiểm tra thấy vỡ xương ức, gẫy cung trước xương sườn từ số 05 đến 10 theo đường nách trước làm lồng ngực biến dạng, bẹp từ trước ra sau, từ trái sang phải. Vùng bẹn, bìu trái, mặt trước bẹn bìu trái, mặt trước đùi trái và cẳng chân trái rải rác có nhiều vết xây sát da, bầm tím, kích thước 90cm x 22cm, trên đám này, tại vùng bẹn và bìu trái có đám rách toác da, kích thước 15cm x 20cm, mổ kiểm tra thấy rách da bìu, vỡ tinh hoàn bên trái, vỡ xương mu bên trái, gẫy 1/3 giữa đùi trái, kiểm tra thấy gãy 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận Nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Đức D “Choáng do đa chấn thương nặng”, thể loại chết: “Không tự nhiên”.

* Kết quả khám nghiệm tử thi nạn nhân Nguyễn Thành Đ xác định: Vùng cổ, gáy bên phải sát chân tóc gáy và sát gốc vành tai 3,5cm có vết rách ra, bờ mép không gọn sâu sát xương, kích thước 01cm x 02cm. Phía sau cổ tay trái và mu bàn tay trái và phía sau ngón 2, 3 rải rác có những vết xây sát da bầm tím, kích thước 06cm x 18cm. Phía dưới gối phải rải rác có vết xây sát da bầm tím, kích thước 04cm x 01cm. Vùng mắt cá trong chân phải và cạnh trong bàn chân phải có đám xây sát da bầm tím, kích thước 04cm x 10cm. Mặt trước đùi trái, gối trái, cẳng chân trái và mu bàn chân trái cách mào chậu trái 17cm rải rác có nhiều vết xây sát rách da bầm tím theo chiều dọc dài, kích thước 78cm x 16cm. Mổ da đầu vùng chẩm, vùng cổ và gáy bên phải thấy tổ chức dưới da tương ứng với vết thương bầm tụ máu, xương hộp sọ tương ứng phía dưới bị vỡ theo chiều dọc, kích thước 05cm X 0,1cm. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng kết luận Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Thành Đ “Chấn thương sọ não vỡ xương hộp sọ”, thể loại chết: “Không tự nhiên”.

Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Kết luận giám định số: 976/C54(P4) kết luận: Trong mẫu máu ghi thu của nạn nhân Trần Thanh T (M1) gửi giám định có tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol: 32,50mg/100ml máu. Trong mẫu máu ghi thu của nạn nhân Lê Đức D (M2) gửi giám định có tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol: 56,09mg/100ml máu. Trong mẫu máu ghi thu của nạn nhân Nguyễn Thành Đ (M3) gửi giám định có tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol: 37,56mg/100ml máu.

Bị cáo T từ chối định giá thiệt hại xe ô tô và không yêu cầu đề nghị gì. Hội đồng định giá tài sản huyện Văn Lâm định giá xác định thiệt hại của xe môtô bị hư hỏng do tai nạn gây ra là 23.000.000đ.

Ngày 13/4/2017 cơ quan CSĐT - Công an huyện Văn Lâm đã trả lại xe ô tô biển số 89A-059.14 cùng giấy tờ liên quan cho chị Nguyễn Thị X (là phó giám đốc công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Tấn Phát) chị X đã nhận lại tài sản và không yêu cầu đề nghị gì.

Đối với xe mô tô biển số 89L1-196.80 xác định của nạn nhân Trần Thanh T mua vay Công ty Tài chính HD SaiSon có trụ sở tại tầng 3 tòa nhà VIB số 519 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội để mua trả góp, hiện nay đăng ký xe mô tô Công ty tài chính HD SaiSon đang quản lý. Công ty Tài chính HD SaiSon xác định anh T đang còn nợ tổng số tiền cả gốc và lãi để mua xe trả góp là 24.063.466đ. Công ty Tài chính HD SaiSon đề nghị Cơ quan pháp luật để Công ty Tài chính HD SaiSon và gia đình nạn nhân T tự giải quyết vấn đề thanh lý hợp đồng mua xe cũng như việc sửa chữa hư hỏng của xe môtô trên do vậy mà cơ quan điều tra chưa trả xe cho gia đình nạn nhân T.

Tại giai đoạn điều tra bị cáo Đỗ Mạnh T khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 24/02/2017 T cùng anh Nguyễn Đức T, sinh năm 1973 ở thôn Bùng Đông, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm và anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1973 ở thôn Xuân Phao, xã

Đại Đồng ăn tối tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Trong khi ăn Tấn có uống khoảng 03-05 nửa chén rượu (loại chén thủy tinh nhỏ), sau đó T cùng anh T và anh Q lên Gia Lâm, Hà Nội uống cà phê. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, T một mình điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 89A-059.14 đi từ huyện Gia Lâm về hướng thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, sau đó đi theo đường 385 chiều thị trấn Như Quỳnh đi xã Lương Tài để về nhà, T điều khiển xe ô tô đi trước, anh Q điều khiển xe ôtô biển số 89A-0275 chở anh T đi sau. Khi đi đến Km5 + 290 đường 385 thuộc địa phận thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, đoạn có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái đường 385 (đường vào thôn Ngọc, xã Lạc Đạo) lúc này khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày T điều khiển xe ôtô với vận tốc khoảng 60km/giờ, phát hiện thấy có xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu xanh bạc biển số 89L1-196.80 đang đi ngược chiều đến, xe mô tô đi lạng lách, đánh võng, T giảm ga, nháy đèn pha cốt, bấm còi báo hiệu cho người đi ngược chiều biết. Do T điều khiển xe đi lấn sang phần đường ngược chiều nên phần đèn pha và đầu sườn xe bánh trước bên trái xe ô tô do T điều khiển đã đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 89L1-196.80, hậu quả làm anh T, anh Đ và anh D chết, xe mô tô và xe ô tô đều bị hư hỏng. 

Về phần trách nhiệm dân sự:

Chị Nguyễn Thị X (vợ bị cáo T) đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Đ và D mỗi gia đình tổng số tiền 100.000.000đ gồm tiền bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí mai táng, riêng gia đình nạn nhân T chị X đã bồi thường số tiền 140.000.000đ gồm tổn thất tinh thần, chi phí mai táng và sửa chữa xe mô tô. Anh Trần Văn T (bố nạn nhân T), Nguyễn Đình Q (bố nạn nhân Đ) và Lê Văn H (bố nạn nhân D) đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo T.

Tại Bản cáo trạng số 38/QĐ-VKS-HS ngày 02/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm đã truy tố Đỗ Mạnh T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích nội dung, tính chất của vụ án một lần nữa khẳng định việc truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 3 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7; điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; Nghị Quyết 144/2016/QH13 ngày 26/6/2016 của Quốc Hội; Nghị Quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc Hội. Xử phạt Đỗ Mạnh T từ 05 (năm) năm đến 05 (năm) năm 03 (ba) tháng tù, thời gian tù tính từ ngày 25/02/2017.

Về phần dân sự: Các bên đã giải quyết xong, không còn yêu cầu gì nên không phải đặt ra để giải quyết

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự; Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu hủy bỏ một phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Tổng cục cảnh sát – Bộ Công an.

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 89A-059.14. Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Lâm đã trả lại xe cùng giấy tờ có liên quan cho Công ty, chị Nguyễn Thị X là phó giám đốc đại diện Công ty nhận lại xe không có yêu cầu đề nghị gì nên không cần phải đặt ra để giải quyết.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 89L1-196.80 xác định chủ sở hữu là nạn nhân Trần Thanh T. Anh T mua xe này bằng hình thức trả góp có vay và hiện còn nợ gốc và lãi 24.063.466đ của Công ty tài chính HD SaiSon. Quan điểm của Công ty tài chính HD SaiSon là để Công ty và gia đình anh Tùng tự giải quyết thanh lý hợp đồng mua xe cũng như việc sửa chữa hư hỏng của xe mô tô nên cần tôn trọng sự tự nguyện này của các bên. Trường hợp các bên không tự giải quyết được với nhau có quyền khởi kiện giải quyết trong vụ án dân sự khác.

Trả lại chiếc xe mô tô biển số 89L1-196.80 cho ông Trần Văn T và bà Dương Thị N.

Trả lại cho bị cáo Đỗ Mạnh T giấy phép lái xe số N0: 3301080054557 do Sở giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 20/9/2016, nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo chấp hành án.

Tại phiên tòa: Bị cáo T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình và ăn năn hối cải, bị cáo xin lỗi các gia đình bị hại. Người đại diện hợp pháp của những người bị hại đều có quan điểm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa thể hiện: Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở xác định:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 24/02/2017 Đỗ Mạnh T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 mang biển kiểm soát 89A-059.14 đi trên đường 385 hướng thị trấn Như Quỳnh đi xã Lương Tài. Khi đi đến Km5 + 290 thuộc địa phận thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, do T điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái nên đã va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Exciter biển số 89L1-196.80 trên xe có 03 người gồm các anh: Lê Đức D ,Trần Thanh T và Nguyễn Thành Đ đang đi hướng ngược chiều đến. Hậu quả làm anh T chết tại hiện trường, anh D và anh Đ chết trên đường đi cấp cứu, xe mô tô và xe ô tô sau va trạm bị hư hỏng nặng.

Hành vi điều khiển xe ô tô đi lấn sang phần đường bên trái không đảm bảo quy định của Đỗ Mạnh T đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi điều khiển xe ô tô vi phạm luật giao thông đường bộ của Đỗ Mạnh T gây hậu quả làm chết ba người, xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng nặng. Do đó bị cáo đã phạm tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự .

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự công công, xâm phạm vào các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông vận tải đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của ba người và gây thiệt hại về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chính vì vậy cần phải xử nghiêm minh trước pháp luật, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo. Đồng thời cùng là bài học cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người khi tham gia giao thông đều phải cẩn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông không để những hành vi tương tự có thể xảy ra.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo T có nhân thân tốt thể hiện bị cáo không có tiền án, tiền sự, bị cáo nhất thời phạm tội. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã ra đầu thú. Bị cáo đã tác động đến gia đình bồi thường toàn bộ cho gia đình những người bị hại và được cả ba gia đình có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Gia đình bị cáo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận. Trước khi phạm tội bị cáo là giám đốc doanh nghiệp đã tích cực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho địa phương. Người bị hại có một phần lỗi là sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe tham gia giao thông. Do đó cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999. Bố bị cáo là người có công đã được tặng thưởng huân huy chương nên áp dụng nguyên tắc có lợi quy định tại khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015; Nghị Quyết 144/2016/QH13 ngày 26/6/2016 của Quốc Hội; Nghị Quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc Hội. Cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự xử cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguyên nhân gây ra cái chết cho anh T, anh Đ và anh D, gây hư hỏng xe mô tô Biển kiểm soát 89L1- 196.80 của anh T. Vì vậy bị cáo có nghĩa vụ phải bồi thường cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Tại giai đoạn điều tra chị Nguyễn Thị X là vợ bị cáo đã thay bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân Đ và D mỗi gia đình số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) gồm tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, chi phí mai táng. Bồi thường cho gia đình nạn nhân T số tiền 140.000.000đ (một trăm bốn mươi triệu đồng) gồm tiền tổn thất về tinh thần, chi phí mai táng và sửa chữa xe mô tô. Đại diện ba gia đình bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên phần trách nhiệm dân sự xác định các bên đã giải quyết xong.

[4] Về biện pháp tƣ pháp và xử lý vật chứng:

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 89A-059.14, chủ sở hữu là Công ty TNHH Tấn Phát. Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Lâm đã trả lại xe cùng giấy tờ có liên quan cho Công ty, chị Nguyễn Thị X là phó giám đốc đại diện Công ty nhận lại xe không có yêu cầu đề nghị gì nên không cần phải đặt ra để giải quyết.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 89L1-196.80 xác định chủ sở hữu là nạn nhân Trần Thanh T. Anh T mua xe này bằng hình thức trả góp có vay và hiện còn nợ gốc và lãi 24.063.466đ của Công ty tài chính HD Sài Son. Hội đồng xét xử nhận định đây là quan hệ tín dụng giữa Công ty tài chính HD Saison và anh Trần Thanh T. Quan điểm của Công ty tài chính HD SaiSon là để Công ty và gia đình anh T tự giải quyết thanh lý hợp đồng mua xe cũng như việc sửa chữa hư hỏng của xe mô tô nên cần tôn trọng sự tự nguyện này của các bên. Trường hợp các bên không tự giải quyết được với nhau có quyền khởi kiện giải quyết trong vụ án dân sự khác.

Trả lại chiếc xe mô tô biển số 89L1-196.80 cho ông Trần Văn T và bà Dương Thị N.

Trả lại cho bị cáo Đỗ Mạnh T giấy phép lái xe số N0: 3301080054557 do Sở giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 20/9/2016, nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo chấp hành án.

Cần tịch thu hủy bỏ một phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Tổng cục cảnh sát – Bộ Công an.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm x khoản 1 Điều 51; khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015; Nghị Quyết 144/2016/QH13 ngày 26/6/2016 của Quốc Hội; Nghị Quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc Hội.

Xử phạt bị cáo Đỗ Mạnh T 04 (bốn) năm 09 (chín) tháng tù. Thời gian tù tính từ ngày 25/02/2017.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự; Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Trả lại cho ông Trần Văn T và bà Đỗ Thị N xe mô tô hiệu Exciter màu xanh bạc, biển kiểm soát 89L1-196.80

Trả lại cho bị cáo Đỗ Mạnh T giấy phép lái xe số N0: 3301080054557 do Sở giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 20/9/2016, nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo chấp hành án.

Tịch thu hủy bỏ một phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Tổng cục cảnh sát – Bộ Công an.

Về án phí: Buộc bị cáo Đỗ Mạnh T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; người đại diện bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2017/HS-ST ngày 24/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:40/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lâm - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về