Bản án 40/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 40/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 43/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo: 

Vi Văn S, sinh năm1981, trú tại thôn P, xã TĐ, huyện LB, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Tày; con ông Vi Văn P (đã chết) và bà Hoàng Thị N; có vợ và 02 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2003; tiền sự, tiền án: không có; bị cáo bị tạm giam từ ngày 30/6/2017 cho đến nay đang tạm giam; có mặt.

Người bị hại: Mai Thị H, sinh năm 1979, trú tại số nhà B1, khu CV, thị trấn LB, huyện LB, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Hà Thị L, sinh năm 1979, trú tại thôn P, xã TĐ, huyện LB, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Vi Văn S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 21/6/2017 Vi Văn S từ nhà đi sang đường tỉnh lộ 237 địa phận xã TĐ đến nhà kho của mình ở gần đối diện với nhà chính để đóng cửa chuồng vịt, thì nghe có tiếng chuông điện thoại reo trong cabin xe ôtô biển kiểm soát 88C - 086.XX là của chị Mai Thị H để trên xe ô tô trong lúc đi vào nhà dân thu mua dưa hấu, cách chuồng vịt khoảng 10m. Vi Văn S đã nảy ý định trộm cắp tài sản để sử dụng cho bản thân, sau khi quan sát xung quanh không thấy có người qua lại, Vi Văn S tiến lại gần xe ôtô, thấy cửa kính gió bên ghế phụ không đóng kín, Vi Văn S bước chân phải lên bậc lên xuống của xe, tay trái bám vào cửa xe đồng thời dùng tay phải thò qua cửa kính cầm chiếc điện thoại di động Iphone 6S 16GB trên ghế phụ xe ôtô. Sau khi lấy được điện thoại, Vi Văn S xuống xe và đi đến nhà Ngô Văn T hỏi mượn sạc điện thoại, do Ngô Văn T không có sạc điện thoại nên Vi Văn S đã nhờ Ngô Văn T kiểm tra điện thoại và tháo sim, được Vi Văn S nhờ Ngô Văn T dùng que tăm tháo sim, rồi đưa điện thoại và thẻ sim cho Vi Văn S, sau đó Vi Văn S về nhà ngủ. Sáng ngày 22/6/2017 Sinh cầm chiếc điện thoại đến cửa hàng điện thoại TT thuộc khu HB, thị trấn LB, huyện LB để mua sạc điện thoại nhưng không đủ tiền mua sạc nên Vi Văn S quay lên cửa hàng điện thoại ĐK, khu NT, thị trấn LB để cầm cố chiếc điện thoại, lúc này cửa hàng đông khách nên Vi Văn S không cầm cố và đi giải quyết việc cá nhân sau đó đi về nhà và cất chiếc điện thoại trên nóc tủ. Đến ngày 24/6/2017, Vi Văn S đến nhà bố vợ là ông Hà Văn M nhờ cất giữ hộ chiếc điện thoại mà Vi Văn S đã trộm cắp được. Đến ngày 28/6/2017, ông Hà Văn M đã nộp cho Công an huyện Lộc Bình và ngày 09 tháng 8 năm 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã trả lại chiếc điện thoại di động Iphone 6S 16GB cho chủ sở hữu Mai Thị H.

Tại bản cáo trạng số: 43/KSĐT-TA ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình đã truy tố bị can Vi Văn S hành vi phạm tội:

Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Qua thẩm vấn công khai, tranh tụng tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Vi Văn S từ 6 đến 9 tháng tù giam.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận gia đình và bị cáo Vi Văn S đã tự nguyện bồi thường số tiền 10.000.000 đồng cho bị hại Mai Thị H.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Xác nhận 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 6S 16GB màu hồng máy cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã trả lại cho chủ sở hữu Mai Thị H.

- Tịch thu tiêu hủy 01(một) túi vải thường để đựng áo mưa mầu xám, vì không còn giá trị sử dụng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm vấn tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 21/6/2017 tại đường tỉnh lộ 237 địa phậnthôn P, xã TĐ, huyện LB, tỉnh Lạng Sơn, Vi Văn S đã có hành vi trộm cắp 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S 16GB của chị Mai Thị H, có giá trị là 11.992.000 đồng (mười một triệu chín trăm chín mươi hai nghìn đồng chẵn) theo bản kết luận định giá tài sản số 05/KL - HĐĐGTS ngày 30/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện LB, tỉnh Lạng Sơn và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ cũng như lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay có đủ căn cứ xác định bị cáo Vi Văn S đã phạm tội: Trộm cắp tài sản, được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Hành động đó của bị cáo đã làm mất trật tự trị an, an toàn xã hội, thiếu tôn trọng tài sản của người khác vì vậy cần phải được xử lý nghiêm minh.

Xét về nhân thân của bị cáo Vi Văn S là người đã trưởng thành, có sự am hiểu về xã hội và pháp luật, nhưng do lòng tham nên đã trộm cắp chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S 16GB của chị Mai Thị H. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo Vi Văn S đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra bị cáo Vi Văn S có bố đẻ là Vi Văn P được Chủ tịch nước tặng 02 Huân chương kháng chiến Hạng Ba trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Người bị hại có đơn xin giản nhẹ cho bị cáo Vi Văn S, các tình tiết này được quy định tại điểm b, g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 Bộ luật hình sự không có. Mặt khác bản thân bị cáo Vi Văn S không có tiền sự, tiền án. Có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng, thực hiện tốt mọi nghĩa vụ của người công dân, từ trước đến lúc phạm tội chưa có lần nào vi phạm pháp luật, từ những điều đó cho thấy rằng chứng tỏ bị cáo Vi Văn S là một người có nhân thân tốt, đủ điều kiện để áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự và trả tự do cho bị cáo Vi Văn S theo quy định tại khoản 4 Điều 227 Bộ luật tố tụng hình sự, nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Đối với Ngô Văn T và Hà Văn M không biết Chiếc điện thoại trên là do Vi Văn S trộm cắp được mà có, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình, không đặt vấn đề xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận gia đình và bị cáo Vi Văn S đã tự nguyện bồi thường số tiền 10.000.000 đồng cho bị hại Mai Thị H. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Vi Văn S, bị hại Mai Thị H và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Hà Thị L không có yêu cầu đề nghị gì thêm, Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết nữa.

Về vật chứng:

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 6S 16GB màu hồng máy cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã trả lại cho chủ sở hữu Mai Thị H, thể hiện tại Biên bản về việc trả lại tài sản lập hồi 15 giờ 00 phút ngày 09 tháng 8 năm 2017 tại Công an huyện Lộc Bình, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết nữa.

- Tịch thu tiêu hủy 01(một) túi vải thường để đựng áo mưa mầu xám, vì không còn giá trị sử dụng. Vật chứng này Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình đang quản lý, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/8/ 2017.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Vi Văn S, không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng, không có thu nhập cá nhân, là người nhiện ma túy, phạt tiền bị cáo không có khả năng thi hành bởi vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vi Văn S. 

Hội đồng xét xử thấy rằng đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt tù giam đối với bị cáo Vi Văn S là chưa chính xác vì bị cáo Vi Văn S có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Còn các đề nghị khác là phù hợp.

Bị cáo Vi Văn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước theo khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vi Văn S đã phạm tội: Trộm cắp tài sản. Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự. Áp dụng khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 76; khoản 4 Điều 227 Bộ luật tố tụng hình sự. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Vi Văn S 9 (chín) tháng tù cho hưởng án treo và 18 tháng thử thách thời gian tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã TĐ, huyện LB, tỉnh Lạng Sơn giám sát, giáo dục. Gia đình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Tuyên bố trả tự do ngay cho bị cáo Vi Văn S nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận gia đình và bị cáo Vi Văn S đã tự nguyện bồi thường số tiền 10.000.000 đồng cho bị hại Mai Thị H.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01(một) túi vải thường để đựng áo mưa mầu xám.Vật chứng này Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình đang giữ.

Về án phí: Bị cáo Vi Văn S phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:40/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về