Bản án 40/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 40/2019/HS-ST NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 32/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 43/2019/QĐXXST-HS ngày 07/8/2019 đối với bị cáo:

Võ Tấn T, sinh năm: 1991 tại: Bình Thuận; nơi cư trú: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận; nghề nghệp: làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Tấn Đ và bà Nguyễn Thị X; vợ, con: chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 09/8/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 12 tháng, đến ngày 16/5/2018 chấp hành xong. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16/4/2019 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng:

+ Nguyễn Lê Tr, sinh năm 1993 (vắng mặt).

Địa chỉ: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận.

+ Trần Trí N, sinh năm 1983 (vắng mặt).

Địa chỉ: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 24/3/2019, Võ Tấn T, sinh năm 1991 (trú thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận) điều khiển xe môtô một mình đi đến phường L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận và nhờ một người thanh niên tên thường gọi là C “chùm lây” mua ma túy đá để sử dụng với số tiền 200.000 đồng (Tài quen biết C ở trại cai nghiện và đã nhiều lần nhờ C mua ma túy). Khoảng 05 phút, sau C quay lại đưa cho T 01 gói ma túy được kẹp trong vỏ hộp thuốc lá Jet. T lấy gói ma túy này bỏ trong ví da màu nâu rồi bọc ở túi quần jean phía sau bên phải mà T đang mặc. Sau đó, T điều khiển xe môtô quay về xã H để đến nhà của Nguyễn Lê Tr, sinh năm 1993 (trú thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận) với mục đích mượn dụng cụ của Tr để sử dụng ma túy. Khi đi đến khu vực chợ Hàm Minh (thuộc xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận) do Trần Trí N, sinh năm 1983 (trú thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận) nhờ T chở đến nhà Tr nên T ghé vào chở N đi cùng. Khi đến nhà Tr, T rủ Tr và N cùng sử dụng ma túy. Trong lúc cả nhóm vào phòng ngủ của Tr chuẩn bị sử dụng ma túy thì Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tiến hành kiểm tra phát hiện bắt quả tang Võ Tấn T về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng của vụ án đã thu giữ được khi bắt quả tang gồm: 01 gói nylon màu trắng được hàn kín có kích thước (1x2)cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá), thu giữ được trong ví da màu nâu đang bọc trong túi quần Jean phía sau bên phải mà Võ Tấn T đang mặc; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy được phát hiện dưới nền nhà trong phòng ngủ của Tr gần vị trí mà Võ Tấn T ngồi.

Kết luận giám định số 283/KLGĐ-PC09 ngày 01/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Chất tinh thể màu trắng chứa trong gói nylon thu giữ được bên trong ví da màu nâu bọc trong túi quần Jean phía sau bên phải mà Võ Tấn T đang mặc tại thời điểm bắt quả tang là Methamphetamine, có trọng lượng 0,1236gam. Hoàn lại mẫu vật gửi đến giám định gồm: 01 gói nylon đã cắt lấy mẫu và 0,0768gam Methamphetamine còn lại sau giám định, được niêm phong trong phong bì số 283, có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuận hình sự Công an tỉnh Bình Thuận.

Tại Cáo trạng số 33/CT-VKS ngày 12/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tuy tố bị cáo Võ Tấn T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa;

Kiểm sát viên giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa phát biểu ý kiến: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Võ Tấn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 24 tháng tù. Xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu hủy 01 (một) phong bì được đánh số 283 đã niêm phong bên trong có chứa 0,0768gam chất Methamphetamine còn lại sau giám định và 01 gói nylon đã cắt lấy mẫu; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

Bị cáo Võ Tấn T thừa nhận hành vi như đã khai tại cơ quan điều tra; trong phần trình bày lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Kiểm sát viên đều được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Võ Tấn T đã khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng 13 giờ ngày 24/3/2019, Võ Tấn T điều khiển xe môtô một mình đi đến phường L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận và nhờ một người thanh niên tên thường gọi là C “chùm lây” mua ma túy đá để sử dụng với số tiền 200.000 đồng. Khoảng 05 phút, sau C quay lại đưa cho T 01 gói ma túy được kẹp trong vỏ hộp thuốc lá Jet. T lấy gói ma túy này bỏ trong ví da màu nâu rồi bọc ở túi quần jean phía sau bên phải mà T đang mặc. Sau đó, T điều khiển xe môtô quay về xã H, huyện N để đến nhà của Nguyễn Lê Tr, địa chỉ: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận với mục đích mượn dụng cụ của Tr để sử dụng ma túy. Khi đi đến khu vực chợ Hàm Minh (thuộc xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận) do Trần Trí N, địa chỉ: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận nhờ T chở đến nhà Tr nên T ghé vào chở N đi cùng. Khi đến nhà Tr, T rủ Tr và N cùng sử dụng ma túy. Trong lúc cả nhóm vào phòng ngủ của Tr chuẩn bị sử dụng ma túy thì Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành kiểm tra phát hiện bắt quả tang Võ Tấn T về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Kết luận giám định số 283/KLGĐ-PC09 ngày 01/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Chất tinh thể màu trắng chứa trong gói nylon thu giữ được bên trong ví da màu nâu bọc trong túi quần Jean phía sau bên phải mà Võ Tấn T đang mặc tại thời điểm bắt quả tang là Methamphetamine, có trọng lượng 0,1236gam.

[3] Về lỗi của bị cáo: Khi thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị cáo Võ Tấn T nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, biết được tác hại của việc sử dụng ma túy và việc tàng trữ trái phép chất ma túy bị nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện để có ma túy sử dụng, khi bị lực lượng Công an huyện Hàm Thuận Nam phát hiện và bắt quả tang vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 24/3/2019 tại thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận thì bị cáo vẫn đang cất giữ Methamphetamine trong ví da màu nâu để ở túi quần jean phía sau bên phải mà bị cáo đang mặc với tổng trọng lượng là 0,1236gam. Do đó, đủ cơ sở để kết luận: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo Võ Tấn T là hành vi cố ý, đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, không gây oan sai cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy và các chất gây nghiện, xâm phạm an ninh, trật tự tại địa phương, gây nên nghiện ngập ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bị cáo, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những tệ nạn xã hội và nhiều bệnh hiểm nghèo.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng năng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

 Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhân thân xấu, ngày 09/8/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 12 tháng, đã chấp hành xong ngày 16/5/2018, tính đến thời điểm phạm tội thì bị cáo chưa được xóa tiền sự. Từ đó, cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo không cao nên cần có hình phạt thật nghiêm bằng hình thức cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và răn đe các đối tượng khác nhằm mục đích phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[5] Đối với đối tượng có tên C “chùm lây”, là người bán ma túy cho bị cáo Võ Tấn T, quá trình điều tra đến nay vẫn chưa xác định được lai lịch cụ thể nên không đề cập xử lý trong vụ án này là có căn cứ.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với số ma túy có khối lượng 0,0768gam chất Methamphetamine hoàn lại sau giám định đây là loại ma túy pháp luật cấm sử dụng và 01 gói nylon đã cắt lấy mẫu không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Xét thấy đây là dụng cụ liên quan đến phạm tội và không có giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Võ Tấn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Võ Tấn T 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 1 và điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu, tiêu hủy 0,0768gam chất Methamphetamine còn lại sau giám định và 01 gói nylon đã cắt lấy mẫu chứa trong một phong bì được niêm phong số 283, có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuận hình sự Công an tỉnh Bình Thuận.

Tịch thu, tiêu hủy 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/8/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận)

3. Án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Võ Tấn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Võ Tấn T có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:40/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về