Bản án 404/2018/HSPT ngày 18/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 

BẢN ÁN 404/2018/HSPT NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án N dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 296/2018/TLPT-HS ngày 09/07/2018 đối với bị cáo Phạm Minh K do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự số 35/2018/HSST ngày 31/5/2018 của Tòa án N dân QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Minh K, Giới tính: Nam; Sinh ngày: 18/04/1999, tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi cư trú: 6/20, Đường 16, phường Thạnh ML, QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: công N; Con ông: Phạm Văn T, sinh năm: 1976 và bà Nguyễn Thị Lệ T, sinh năm: 1979; Có 01 vợ (chưa đăng ký kết hôn); Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 02/09/2017, Phạm Minh K ngồi uống bia cùng với một số người tại nhà anh Võ Bửu L (cậu của K), số 89/2/15, đường Thạnh ML, phường Thạnh ML, QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh, gồm Trần Thanh S, Phạm Anh T, Lê Quang T, Nguyễn Lâm Anh G, N và T (không rõ lai lịch). Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, ông Lê Văn Bđi bộ cùng với Trần Văn T đến trước nhà anh L hỏi trong số những người ngồi uống bia có ai vừa chạy xe ngang qua nhà ông B nẹt pô và thách thức đánh nhau không? anh L đứng ra nói chuyện và giải thích với ông B là không có ai nẹt pô, thách thức đánh nhau và kêu ông B đi về. Khoảng 15 phút sau, ông B kể lại sự việc cho Lê Chí L (con trai) nghe, rồi cả hai đi bộ đến nhà anh L, cùng đi có Tiến và Nguyễn Hoàng N (ở cùng khu nhà trọ với ông B) nhưng đứng phía ngoài, còn ông B và anh L vào hỏi anh L về chuyện có người chạy ngang qua nhà ông B nẹt pô và thách thức đánh nhau. Anh L nói không có và đuổi cha con ông B về thì xảy ra cự cãi. Lúc này, ông B và anh L dùng tay đánh anh L, anh L cũng dùng tay đánh trả lại rồi bỏ chạy vào trong nhà. Thấy ông B và anh L đuổi đánh anh L, K và Sơn chạy về nhà của K, cách đó khoảng 20 mét, Sơn lấy một con dao tự chế bằng kim loại dài khoảng 49 cm; K lấy một con dao tự chế bằng kim loại dài khoảng 46 cm rồi chạy đến chổ ông B và anh L, K dùng dao chém ông B 02 nhát trúng vào lưng phải và tay phải gây thương tích, Sơn dùng dao chém một nhát trúng vào tay trái của anh L gây thương tích. Lúc này, Tuyên cũng nhặt 01 khúc cây phía trước nhà anh L, đuổi đánh ông B trúng 04-05 cái vào người nên ông B và anh L bỏ chạy. Tuấn nhặt hai cục gạch ống gần đó, ném về phía cha con ông B, nhưng không trúng. Ông B và anh L chạy về nhà được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện QUẬN X băng bó vết thương xong rồi xuất viện. Sau khi vụ việc xảy ra, anh L đến Công an phường Thạnh ML, QUẬN X trình báo sự việc và Công an phường Thạnh ML chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an QUẬN X xử lý. Anh Tuyên phát hiện có vết thương ở khuỷu tay phải, nhưng không rõ tại sao bị thương, Tuyên tự băng bó vết thương.

Ngày 03/9/2017, Tuyên viết đơn không yêu cầu xử lý hình sự đối với người gây ra cho mình từ chối giám định tỷ lệ thương tật.

Ngày 08/9/2017, anh Lê Chí L có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Sơn và những người gây thương tích cho mình. Đến ngày 13/9/2017, anh L có đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự đối với Sơn và những người cùng tham gia đánh gây thương tích.

Ngày 13/09/2017, ông Lê Văn B có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Phạm Minh K.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 874/TgT.17 ngày 20/11/2017 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Lê Văn B, kết luận:- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 15% (Mười lăm phần trăm).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 35/2018/HSST ngày 31/5/2018 của Tòa án N dân QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Các Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015:

Xử phạt: Bị cáo Phạm Minh K 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 05/6/2018, bị cáo Phạm Minh K kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo bổ sung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát N dân Thành phố Hồ Chí Minh trình bày:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, chỉ vì một mâu thuẩn nhỏ nhưng bị cáo đã đùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm tấn công người bị hại gây ra tỷ lệ thương tích 15%. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và N thân của bị cáo, xét xử bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, thỏa đáng, phù hợp với tính chất mức độ và hậu quả do bị cáo gây ra.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hình thức: Sau khi xét xử sơ thẩm, Ngày 05/6/2018, bị cáo Phạm Minh K kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2018/HSST ngày 31/5/2018 của Tòa án N dân QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh. Xét kháng cáo được làm trong thời hạn luật định là hợp lệ, cần chấp nhận để xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, căn cứ kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phiên tòa phúc thẩm có đủ cơ sở để xác định:

Vào lúc 22 giờ ngày 02/9/2017, khi ngồi uống rượu tại nhà ông Võ Bửu L tại nhà số 89/2/15 đường Thạnh ML, phường Thạnh ML, QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh thì xảy ra mâu thuẫn với ông Lê Văn B dẫn đến hai bên xô xát và đánh nhau. Bị cáo đã dùng 01 cây dao tự chế chém ông B bị thương tích, theo kết luận giám định có tỷ lệ thương tật là 15%. Với hành vi đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy nhiên việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo với mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có N thân tốt, mới phạm tội lần đầu; đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho bị hại; bị hại cũng đã làm đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hiện nay vợ bị cáo (không đăng ký kết hôn) đang mang thai 08 tháng 14 ngày. Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi, khi chính bị hại đã đánh nhóm người thân của bị cáo trước, dẫn đến mâu thuẫn, xô xát đánh nhau. Đồng thời, sau khi xét xử sơ thẩm, người bị hại Lê Văn B có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo Phạm Minh K được hưởng án treo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hiện nay đang tại ngoại, có nơi cư trú rõ ràng cụ thể, đang ổn định cuộc sống, hậu quả gây ra có phần hạn chế và đã được khắc phục. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, khi lượng hình cần vận dụng thêm Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 đối với bị cáo, như vậy cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội .

 [3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 355; Điểm e Khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Các Điểm b, s Khoản 1 Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Minh K, Sửa Bản án sơ thẩm số 35/2018/HSST ngày 31/5/2018 của Tòa án N dân QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên bố bị cáo Phạm Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Minh K 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Phạm Minh Kháng cho Uỷ ban Nhân dân phường Thạnh ML, QUẬN X, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú sẽ được thực hiện theo Điều 69 Luật Thi hành án hình sự 2010.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm về các vấn đề không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. (Đã giải thích chế định án treo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 404/2018/HSPT ngày 18/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:404/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về