Bản án 41/2017/HSST ngày 20/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 41/2017/HSST NGÀY 20/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 20 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 40/2017/HSST ngày 23 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Lã Xuân H – sinh năm 1988.

Nơi ĐKHKTT: Xã L, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai.

Chỗ ở hiện nay: Thôn P, xã Đ, huyện P, TP Hà Nội. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12.

Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam (Ủy ban kiểm tra huyện Ủy huyện Đ, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Lã Xuân H theo quyết định số 60-QĐ/UBKTHU ngày 11/9/2017).

Mẹ đẻ: Trần Thị M - Đã chết.

Bố đẻ: Lã Văn H – Sinh năm 1955.

Trú tại: Ấp 4, xã L, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại

Cháu Đỗ Thị Thu P - Sinh 18/7/2005 (đã chết).

Trú tại: Đội 11, T, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định.

- Người đại diện theo pháp luật của người bị hại là:

Ông Đỗ Văn P – sinh năm 1968 (vắng mặt). Bà Đinh Thị H – sinh năm 1969 (vắng mặt).

Đều trú tại: Đội 11, T, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Sáng ngày 12/6/2017 Lã Xuân H mượn xe ô tô tải BS: 29C-274.58 của anh Lã Trường T - SN:1978 ở thôn P, xã Đ, huyện P, thành phố Hà Nội (là anh họ của H) H điều khiển xe ô tô tải BS: 29C-274.58 chở theo số hàng hóa đã lấy hôm trước đi từ huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đến bán cho các đại lý tại tỉnh Nam Định (H có giấy phép lái xe hạng C). Khoảng 9h45’cùng ngày H điều khiển xe đi đến Km 169+600 Quốc lộ 21B thuộc địa phận đội 11, Trực Liêm, xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định theo hướng Nam Định - Lạc Quần và đi trên phần đường dành cho xe cơ giới bên phải. Khi đi qua cửa hàng QT (nằm ở lề đường bên trái theo hướng xe ô tô đi) khoảng 15m. H điều khiển cho xe đi chậm lại và đánh lái cho xe đi vào lề đường bên phải rồi dừng ở giữa vạch sơn phân cách giữa phần đường xe cơ giới với phần đường xe thô sơ bên phải. Mục đích là để lùi xe lại cho đối diện với cửa hàng QT để chào hàng, sau khi dừng xe H quan sát gương chiếu hậu bên lái để lùi xe. H nhìn thấy phía sau có một chiếc ô tô tải và 4 chiếc xe máy đang đi trên phần đường xe cơ giới bên phải phía sau đuôi xe ô tô tải của H, nên H chờ cho những P tiện trên đi qua xe ô tô của H. Sau đó H lùi xe đồng thời đánh lái cho xe ô tô đi vào phần đường dành cho xe thô sơ bên phải theo hướng Nam Định - Lạc Quần với tốc độ khoảng 7km/h (theo H khai). Khi xe ô tô đã đi vào phần đường xe thô sơ bên phải, H trả lại lái cho thẳng lái rồi tiếp tục lùi xe. Do không tập trung chú ý quan sát để lùi xe ô tô nên khi H lùi xe được khoảng 4m thì lúc này phần đuôi xe ô tô đã xô vào cháu Đỗ Thị Thu P đang đi bộ ở mép đường phải trên phần đường dành cho xe thô sơ bên phải theo hướng Nam Định - Lạc Quần ở phía sau đuôi xe ô tô. Do không quan sát thấy cháu P đi bộ phía sau nên H tiếp tục lùi xe làm cháu P ngã ra đường bị bánh xe ô tô phía sau bên phụ đè qua người. H nghĩ là có hòn gạch chèn vào bánh xe nên H vẫn tiếp tục cho xe lùi thì cháu P bị cuốn vào dưới gầm xe bị bánh xe phía trước bên phải đè qua đầu, lúc này chị Đỗ Thị Hoài T - SN: 1989 ở đội 4 T, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định đang đứng đối diện với cửa hàng QT nhìn thấy hô lên: “Dừng lại, mày cán chết người rồi”. Nghe thấy chị T hô lên thì H đạp phanh cho xe dừng lại. Nghĩ rằng cháu P đang còn nằm dưới bánh xeô tô nên H cho xe tiến về phía trước khoảng 60-70cm rồi dừng lại. Hậu quả làm cháu P chết tại chỗ.

Kết luận giám định số 1263 ngày 15/12/2016 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: nạn nhân Đỗ Thị Thu P chết do vỡ xập xương hộp sọ, dập tổ chức não.

Sau khi tai nạn xảy ra gia đình Lã Xuân H đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Đỗ Thị Thu P số tiền 150 triệu đồng. Bà Đinh Thị H (mẹ đẻ cháu P) và gia đình đã nhận đủ số tiền trên, không có yêu cầu bồi thường nào khác và có đơn đề nghị miễn, giảm trách nhiệm hình sự cho Lã Xuân H.

Sau khi khám và xác minh nguồn gốc phương tiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đã trả chiếc xe mô tô BS:29C-274.58 cho chủ sở hữu là anh Lã Trường T quản lý, sử dụng.

Bản cáo trạng số 40/QĐ-KSĐT ngày 22/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tố Lã Xuân H Về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS.

Tại phiên tòa:

*Bị cáo Lã Xuân H khai nhận đã điều khiển xe ô tô không tập trung chú ý quan sát để lùi xe ô tô nên khi H lùi xe phần đuôi xe ô tô đã xô vào cháu Đỗ Thị Thu P. Do không quan sát thấy cháu P đi bộ phía sau nên H tiếp tục lùi xe làm cháu P ngã ra đường bị bánh xe ô tô phía sau bên phụ đè qua người hậu quả cháu P chết tại chỗ và đề nghị hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

*Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trúc Ninh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa.

- Áp dụng khoản 1 điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lã Xuân H từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 – 24 tháng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển P tiện giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện gia đình người bị hại không ai có ý kiến đề nghị gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Trực Ninh, Điềutra viên, VKSND huyện Trực Ninh, KSV trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lêi khai của bị cáo tại phiên tòa, phải hợp với lời khai của nhân chứng, người đại diện hợp pháp của người bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định số 1263 ngày 15/12/2016 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định đã kết luận: nạn nhân Đỗ Thị Thu P chết do vỡ xập xương hộp sọ, dập tổ chức não cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những nhận định trên đây – HĐXX thấy đã có đủ cơ sở để khẳng định: Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện giao thông của Lã Xuân H dẫn đến việc cháu Đỗ Thị Thu P tử vong đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS. Do vậy; VKSNDS huyện Trực Ninh truy tố bị cáo Lã Xuân H theo khoản 1 Điều 202 BLHS là có căn cứ.

Hành vi của Lã Xuân H đã thực hiện ở chỗ: Ngµy 12/6/2017 Lã Xuân H điều khiển xe ô tô tải BS: 29C-274.58 chở hàng là bàn ghế học sinh. Khi đi đến Km 169+600 Quốc lộ 21B thuộc địa phận đội 11, Trực Liêm, xã Liêm Hải, huyện TrựcNinh, tỉnh Nam Định (hướng Nam Định - Lạc Quần), H đánh lái cho xe ô tô đi vào lề đường bên phải mục đích để lùi xe lại cửa hàng QT để chào hàng. Trong khi lùi xe, do không quan sát thấy cháu P đang đi bộ phía sau nên đã lùi xe phần đuôi xe xô vào cháu P, bánh xe ô tô phía sau đã đè qua người cháu P, H tiếp tục cho xe lùi thì cháu P bị cuốn vào dưới gầm xe bị bánh xe phía trước bên phải đè qua đầu. Hậu quả: cháu Đỗ Thị Thu P chết tại chỗ.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ; đã xâm phạm đến quy định về an toàn công cộng và trật tự công cộng giao thông đường bộ - Là khách thể được BLHS ghi nhận và bảo vệ, vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đã tước đi sinh mạng sống của một con người. Khi lùi xe, do không tập trung quan sát kỹ nên đã xô vào cháu P. Hậu quả: cháu Đỗ Thị Thu P đã tử vong, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông:

- Lỗi của Lã Xuân H: Về lùi xe không tuân thủ các quy định nên đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ năm 2008, đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn trên.

- Lỗi của cháu Đỗ Thị Thu P: Là người đi bộ không đi đúng phần đường vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 32 luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Hội đồng xét xử xét thấy; không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà chỉ cần tuyên một mức hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú theo Điều 60 BLHS là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; người đại diện của người bị hại có lời khai đề nghị miễn TNHS cho bị cáo, bản thân bị cáo có tham gia trong quân đội hai năm, là Đảng viên Đảng cộng sản Việt nam, chưa có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy; bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b; p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, để vừa thể hiện các nguyên tắc nhân đạo, công bằng của chính sách hình sự của Nhà nước vừa đảm bảo tác dụng giáo dục bị cải tạo bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại, đại diện gia đình bị hại có lời khai không yêu cầu bồi thường nào khác nên không xem xét.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo

Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên :

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lã Xuân H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202 điểm b, p khoản 1, khỏan 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lã Xuân H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 20 tháng 9 năm 2017).

Giao bị cáo cho UBND nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo chuyển nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục được thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Án phí: Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Pháp lệnh quy định về án phí lệ phí Tòa án, bị cáo Lã Xuân H phải phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Những người đại diện của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết tại Trụ sở UBND nơi cư trú.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

432
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2017/HSST ngày 20/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:41/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về