Bản án 41/2018/HS-PT ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 41/2018/HS-PT NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2018/HSPT ngày 05/3/2018 đối với bị cáo Huỳnh Hữu Th do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 23/01/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Hữu Th, sinh năm 1975; tại Phú T, An Giang. Nơi cư trú: tổ 27, khóm CLong 1, phường Vĩnh M, thành phố C, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: kinh; tôn giáo: Hòa Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Hữu Đ và bà Nguyễn Thị H; có vợ Lý Thị Thủy T; có 01 con chung sinh năm 2000;

Tiền án, tiền sự: chưa;

Bị cáo được tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

(Trong vụ án, những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 25/6/2016, Huỳnh Hữu Th, Nguyễn Thanh T, Nguyễn Minh V cùng tổ chức uống bia tại nhà T thuộc tổ 27, khóm CL 1, phường Vĩnh M, thành phố C. Sau khi uống bia xong, T mang ly ra sàn nước phía trước nhà để rửa, Th và  V kêu T vào nhà, T không đồng ý nên giữa Th và T xảy ra mâu thuẫn. Th đến chỗ T lấy một cái ly thủy tinh có quai cầm để đánh T thì được V và Lý Thị Ngọc H, Lý Ngọc Tr can ngăn. Khi này, H đang đứng trước mặt T. Th cầm ly thủy tinh ném về phía T,  H đang đứng, trúng vào vùng trán của  H gây thương tích. Sau đó, Th về nhà cho Lý Thị Thủy T (vợ của Thọ) biết việc Th gây thương tích cho H. Tiên bồi thường thiệt hại cho H 500.000 đồng.

Ngày 26/6/2016, Th đến Công an phường Vĩnh M, thành phố C trình diện và khai nhận hành vi gây thương tích cho  H.

Vật chứng thu giữ gồm:

01 ly thủy tinh trong suốt có quai cầm, chiều cao 12 cm, đường kính miệng ly 09 cm, đường kính đáy ly 6,3 cm, miệng ly có vết vỡ kích thước (5,5 x 0,2) cm, đã qua sử dụng.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 312/16/TgT ngày 05/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, kết luận: Lý Thị Ngọc H: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11%, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Tại Cáo trạng số 09/VKS - HS ngày 25 tháng 12 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Châu Đốc đã truy tố bị cáo Huỳnh Hữu Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 23/01/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt: Huỳnh Hữu Th 01 (một) năm 3 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng; trách nhiệm dân sự, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 06/02/2018 bị cáo Huỳnh Hữu Th có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo để lao động nuôi sống gia đình.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Huỳnh Hữu Th vẫn giữ y yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Hữu Th kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc xét xử bị cáo Huỳnh Hữu Th là đúng quy định. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không đưa ra tình tiết nào mới làm cơ sở xem xét cho bị cáo. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Hữu Th, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Hữu Th khai nhận, sau khi uống rượu tại nhà của T, bị cáo có cãi vả với Nguyễn Thanh T, do không kiềm chế được bản thân nên có dùng ly thủy tinh ném về phía T, do  H đứng gần đó nên gây thương tích cho chị  H, bị cáo thừa nhận toàn bộ thương tích của chị  H là do bị cáo gây ra. Bị cáo hối hận về việc làm của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

[2] Căn cứ vào quy định của pháp luật, hành vi của bị cáo Huỳnh Hữu Th đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm được quy định và trừng phạt tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) nên cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh này là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Huỳnh Hữu Th thì thấy:  Bị cáo là một người trưởng thành, khỏe mạnh, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo phải biết rõ việc gì nên làm và không nên làm. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhưng bị cáo không kiềm chế được đã dùng ly thủy tinh (là loại hung khí nguy hiểm) đánh anh T, sau khi được can ngăn, bị cáo tiếp tục cầm ly thủy tinh ném về phía T. Do chị H đang đứng trước mặt T, không trúng T mà trúng vào trán chị H. Giữa bị cáo và chị  H hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với nhau, về mặt ý thức, bị cáo chỉ muốn gây thương thích cho T chứ không phải là chị H, trong tình huống này, bị cáo biết rõ hành vi của mình có thể gây ra thương tích cho H nhưng vẫn cố tình thực hiện. Và thực tế bị cáo đã gây thương tích cho chị  H với tỷ lệ thương tật 11% ảnh hưởng thẩm mỹ nên bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình gây ra. Hành vi của bị cáo Th thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội. Trong quá trình lượng hình cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại nên tuyên phạt mức án 01 năm 03 tháng tù là hoàn toàn có căn cứ. Đây là mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được cấp sơ thẩm áp dụng là đã có sự cân nhắc thỏa đáng, nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo nhưng không nêu được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với những gì mà cấp sơ thẩm đã xét xử nên không có cơ sở để Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét.

[4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa hôm nay.

[5] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Huỳnh Hữu Th phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; và điểm b, Khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Hữu Th và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Hữu Th 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Bị cáo Huỳnh Hữu Th phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 23/01/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2018/HS-PT ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:41/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về